e magazine
13/12/2023 09:00
Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

13/12/2023 09:00

Công ty Taekwang Vina (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dự kiến chi thưởng Tết cho người lao động khoảng 500 tỷ đồng.
Công đoàn cơ sở tăng cường thương lượng phương án lương, thưởng Tết cho NLĐ

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công ty Taekwang Vina (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dự kiến chi thưởng Tết cho người lao động khoảng 500 tỷ đồng.

Tính toán để có lợi nhiều hơn cho công nhân

Đồng chí Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina cho biết, mặc dù doanh nghiệp vừa trải qua một năm nhiều khó khăn song vẫn đảm bảo thưởng Tết cho trên 31.000 công nhân lao động với số tiền dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

Thưởng Tết sẽ được tính theo mặt bằng chung là 150%, tương đương với hệ số 1,5 tháng lương, áp dụng cho công nhân làm từ 01 năm trở lên.

Theo đồng chí Đinh Sỹ Phúc, công đoàn không lựa chọn phương án thưởng Tết theo thâm niên vì như thế người làm việc lâu năm và người mới sẽ có khoảng cách xa về tiền thưởng.

Đồng chí Phúc lấy ví dụ với cách tính thưởng Tết hiện tại, công nhân thâm niên thấp hưởng lương 8 triệu đồng thì sẽ được thưởng Tết 12 triệu đồng, lợi hơn 4 triệu so với cách tính theo thâm niên (nhân hệ số 1 tháng lương). Còn công nhân làm việc trên 10 năm, lương 16 triệu đồng sẽ được thưởng Tết 24 triệu đồng thay vì 32 triệu như cách tính hệ số theo thâm niên (nhân 2 tháng lương).

Theo thống kê của Công đoàn Công ty Taekwang Vina, hiện số người có thâm niên dưới 10 năm đang cao hơn số người có thâm niên trên 10 năm, do vậy cách tính thưởng Tết theo công thức chung 1,5 tháng lương sẽ đảm bảo được quyền lợi nhiều hơn cho công nhân.

"Tiền thưởng không quá chênh lệch, không quá xa giữa các cá nhân. Số người được lợi sẽ nhiều hơn số người bị thiệt. Và theo cách tính này, doanh nghiệp chi tiền thưởng Tết sẽ nhiều hơn", đồng chí Phúc cho hay.

Doanh nghiệp công khai thưởng Tết hàng trăm tỷ đồngĐồng chí Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Taekwang Vina. Ảnh: H.Q

Bên cạnh đó, công đoàn đề xuất tính tiền thưởng Tết Nguyên đán cho công nhân căn cứ theo lương của tháng 1/2024 và như thế công nhân lại tiếp tục được lợi. Bởi, hiện Công ty đã có chính sách tăng lương cơ bản năm 2024 cho người lao động, sau quá trình đàm phán, thương lượng của công đoàn.

"Ngoài phần tăng lương hằng năm do công đoàn và doanh nghiệp thống nhất, năm nay công đoàn đã đề xuất tăng sớm một phần lương tối thiểu vùng, áp dụng từ 1/1/2024. Khi nào có nghị định của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng, lại tiếp tục tăng lương cho người lao động", đồng chí Đinh Sỹ Phúc nói.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina chia sẻ: “Năm 2023 được đánh giá là một năm khó khăn với cả doanh nghiệp và người lao động nhưng chúng tôi vẫn có những lí do và cách đàm phán của mình để đảm bảo những quyền lợi tốt nhất cho người lao động”.

Ngoài đàm phán xong với doanh nghiệp về thưởng Tết Nguyên đán năm 2024, Công đoàn Công ty Taekwang Vina đã lên kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Công ty dự kiến chi 5 tỷ đồng hỗ trợ cho 5.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với các mức hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, thậm chí ở mức cao hơn.

Công đoàn cũng sẽ chuẩn bị hơn 31.000 suất quà Tết cho người lao động, giá trị mỗi suất 500 nghìn đồng; hỗ trợ 50% vé xe đưa – đón công nhân xa quê về quê ăn Tết và trở lại làm việc. Những công nhân xa quê đều được nghỉ thêm ngày, cụ thể người quê ở khu vực miền Trung từ Huế trở vào sẽ được nghỉ có lương thêm 01 ngày, còn người quê ở khu vực miền Trung từ Huế trở ra sẽ được nghỉ có lương 02 ngày.

Vợ chồng chị Tuyết Nhi đã làm việc tại bộ phận May, Công ty Taekwang Vina hơn chục năm. Dù đều là người khuyết tật song được doanh nghiệp tạo điều kiện, cùng với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, vợ chồng chị có mức thu nhập ổn định hằng tháng gần 20 triệu đồng.

Doanh nghiệp công khai thưởng Tết hàng trăm tỷ đồng

Chị Tuyết Nhi vui mừng khi được thông báo về mức thưởng Tết. Ảnh: CĐCC

“Lương, thưởng ổn định, hấp dẫn lắm! Công đoàn luôn chăm lo tốt cho người lao động. Điều đó giúp chúng tôi thấy tự tin hơn và có động lực đi làm. Đó cũng là điều khiến công nhân lao động luôn muốn gắn bó lâu dài với Công ty”, chị Nhi chia sẻ.

Năm ngoái, tính cả lương, thưởng Tết, vợ chồng chị được 40 triệu đồng. Chị nói rằng đây là một số tiền lớn với gia đình. Chị và nhiều đồng nghiệp cũng đang mong đợi mức tăng lương vào tháng 1/2024, và vui vì mức thưởng Tết theo dự kiến cũng sẽ tăng.

Nữ công nhân vui vẻ nói rằng Tết này sẽ biếu ông bà nội, ngoại nhiều hơn và mua sắm cho gia đình một cái Tết đủ đầy.

Doanh nghiệp công khai thưởng Tết hàng trăm tỷ đồngNhiều người khuyết tật tìm thấy cơ hội việc làm tại Taekwang Vina. Ảnh: CĐCC

Đảm bảo quan hệ lao động hài hoà là bí quyết đàm phán tốt nhất

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và Ban Giám đốc Công ty Taekwang Vina xây dựng quy chế phối hợp, thống nhất phương pháp giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại, mục tiêu chung là xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Theo đồng chí Đinh Sỹ Phúc, đây nền tảng quan trọng để hai bên thấu hiểu và hợp tác hiệu quả. Công đoàn thường xuyên, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, từ đó phân tách các nội dung để đối thoại, thương lượng sát thực, hiệu quả.

Doanh nghiệp công khai thưởng Tết hàng trăm tỷ đồngCông đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Ảnh: CĐCC

Nói về các chương trình chăm lo Tết cho người lao động, Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina cho biết đã gửi đề xuất từ cuối tháng 10/2023, đến tháng 11 thì bắt đầu đàm phán.

“Nội dung chương trình chăm lo Tết cho người lao động ở Taekwang Vina rất nhiều, và thưởng Tết là một trong những nội dung quan trọng. Mỗi phiên đàm phán, chúng tôi sẽ thương lượng 1 – 3 nội dung. Những nội dung dễ đàm phán, chúng tôi sẽ đưa ra để thảo luận trước và gói gọn từng nội dung”, đồng chí Đinh Sỹ Phúc nói.

Doanh nghiệp công khai thưởng Tết hàng trăm tỷ đồngCông nhân lao động tại Công ty Taekwang Vina nhận lì xì đầu năm mới. Ảnh: CĐCC

Đầu tiên, Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng kế hoạch thương lượng. Tuy nhiên muốn thương lượng, đối thoại hiệu quả, công đoàn sẽ phải tìm hiểu kỹ các thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty, kế hoạch sử dụng nhân sự, kế hoạch đơn hàng tương lai... Những thông tin này giúp Công đoàn Công ty lựa chọn chính xác hơn các nội dung và thời điểm đối thoại, thương lượng.

“Hơn 31.000 đoàn viên, người lao động là con số khá lớn với mỗi lần công đoàn đàm phán tăng thêm chế độ cho người lao động. Vào thời điểm gần cuối năm, công đoàn sẽ tập trung danh sách công việc cần đàm phán, thương lượng, sẽ ưu tiên những vấn đề cần thiết nhất và vấn đề đó phải được đàm phán dứt điểm”, đồng chí Phúc nói.

Theo đồng chí Phúc, tại các phiên thương lượng, Chủ tịch Công đoàn Công ty chủ động trình bày các nội dung và thuyết phục doanh nghiệp để đạt được mục tiêu đã đề ra, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người lao động. Đặc biệt, các buổi thương lượng có thể kéo dài cho đến khi thống nhất các nội dung do công đoàn đề xuất.

“Có những buổi công đoàn tổ chức cho Ban lãnh đạo doanh nghiệp cùng đi thăm cuộc sống của công nhân tại các khu nhà trọ, để qua đó họ cũng hiểu hơn về cuộc sống của chính người lao động của mình. Qua buổi thực tế như vậy, nhiều gia đình công nhân đã được hỗ trợ thêm mà công đoàn không cần phải đàm phán gì nhiều. Theo tôi, đó cũng là một cách giúp việc đàm phán thêm hiệu quả”, đồng chí Phúc cho hay.

Doanh nghiệp công khai thưởng Tết hàng trăm tỷ đồngCông nhân có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn hỗ trợ. Ảnh: CĐCC

Một trong những bí quyết thành công trên bàn đàm phán được Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina chia sẻ, đó là công đoàn phải đảm bảo thực hiện được những kế hoạch đã đề ra trước đó với doanh nghiệp.

Đồng chí Đinh Sỹ Phúc dẫn chứng, Chương trình "01 triệu sáng kiến" năm 2023 do công đoàn phát động với hàng chục nghìn sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng cũng là một lợi thế để đàm phán, thương lượng hiệu quả.

“Chúng tôi đảm bảo với doanh nghiệp sau khi có được đồng thuận của doanh nghiệp với những đề xuất của công đoàn, người lao động sang năm mới sẽ làm việc với tâm thế mới, có nhiều đóng góp, nhiều sáng kiến nâng cao năng suất lao động hơn nữa. Và sự đảm bảo đó phải đi liên với kết quả thực tế”, đồng chí Đinh Sỹ Phúc khẳng định.

"Hiện nay có rất nhiều chương trình chăm lo cho người lao động không phải làm một cái là được ngay, mà phải một quá trình hơn 10 năm nay, mỗi năm thêm một tí. Mỗi lần đoàn viên, người lao động gặp Phúc thì họ vẫn thường xuyên cười và nói rằng: "Năm sau hơn năm nay một tí nha anh!". Hai người cùng nhau cười. Và đây chính là phương châm của cá nhân Phúc, mỗi lần phải thêm một tí, luôn luôn thêm một tí cho người lao động.

Đấy là bí quyết để có thể thành công. Mặc dù chưa thành công nhưng muốn thành công thì hãy cố thêm một tí. Mình đàm phán được một việc rồi, mình thêm tí nữa, thêm tí nữa, cứ như thế từng bước nhỏ nó trở thành một chặng đường dài mình đã vượt qua và chặng đường dài này là chặng đường dài mang lại những phúc lợi, những cái niềm vui cho người lao động".

Đồng chí Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Công ty Teakwang Vina chia sẻ trên Talk Công đoàn, ngày 18/11/2023.

Mời độc giả đón xem toàn bộ cuộc trò chuyện với đồng chí Đinh Sỹ Phúc tại đây!

Bài viết: Minh Anh

Xem phiên bản di động