Những phiên chợ nghĩa tình dành cho người lao động
Người lao động - 03/09/2019 08:46 Lâm Tới
Nữ công nhân lựa chọn mua đồ ở gian hàng quần áo trong một phiên chợ nghĩa tình. |
Khi lợi ích có thể cân, đo
Tôi về Hà Nam và có mặt tại khu công nghiệp Đồng Văn I từ sáng sớm, mục sở thị công tác chuẩn bị cho buổi khai mạc “Phiên chợ Công nhân” lần thứ nhất năm 2019 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức. 8 giờ kém, từng tốp công nhân lần lượt kéo về khu hội chợ và chẳng mấy chốc choán đầy hội trường sân khấu, cũng như các gian hàng lớn, nhỏ trong khuôn viên chợ.
Có mặt tại gian hàng quần áo, chị Dung - Công ty Fuji Star Roof (Khu công nghiệp Đồng Văn III) tỉ mẩn lựa một vài mẫu áo của trẻ. Thấy tôi hỏi thăm, chị phân trần: “Cả tuần đi làm chả có thời gian chăm chút tới con anh ạ. Nay đi hội chợ thấy những mẫu quần áo này hợp với bọn trẻ quá. Chất lượng tốt mà giá lại rẻ hơn gấp nhiều lần so với trong shop. Em định chọn một bộ cho cháu”.
Rồi như sợ chưa nói hết ý, chị Dung tâm sự: “Thôi thì mình làm công nhân, đi sớm về khuya khoác lên người cái gì chẳng được. Nhưng bỏ mặc chồng con không chăm chút nhiều lúc cũng thấy xót anh ạ. Mong sao những phiên chợ công nhân như thế này được tổ chức đều đặn, thường xuyên để công nhân lao động có thêm nhiều cơ hội tiếp cận hàng giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, cũng như có thêm nơi vui chơi, giải trí bổ ích, lành mạnh.
Khác với chị Dung, Lan - công nhân Công ty Young BK (KCN Đồng Văn I) lại quyết định “hi sinh” gần 1 tiếng đồng hồ tại gian làm tóc Thành Nam. Lan tếu táo: “Mấy khi được làm đẹp miễn phí đâu anh. Bình thường ra ngoài quán cắt, uốn như thế này chẳng hết veo tiền trăm. Với lại, cơ bản không phải lúc nào chúng em cũng có thời gian để làm đẹp”.
Dạo khắp 1 vòng, tôi thấy điểm ấn tượng của phiên chợ lần này là đa dạng về mặt hàng; phong phú về dịch vụ. Ngoài các gian bày bán mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như đồ da dụng, nhu yếu phẩm, quẩn áo,... chợ còn có dịch vụ khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, dịch vụ ăn uống kèm theo các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí sôi động thu hút đông đảo CNLĐ.
Anh Hùng - Công nhân thuộc Công ty Origin Manufactures Việt Nam (KCN Đồng Văn II) bước ra khỏi hội thi kéo co, mồ hôi toát đầm lưng áo, nụ cười sảng khoái hướng về các đồng nghiệp vừa cổ vũ cho đội thi.
Anh cho biết: “Tôi đến phiên chợ chẳng mua sắm được gì. Mình đàn ông con trai vụng về, thôi thì khoản sắm sửa dành cho mấy chị em công nhân. Nhưng có tham gia phiên chợ mới thấy ý nghĩa anh ạ. Giá thành các sản phẩm đến tay công nhân lao động chỉ còn lại 2/3, 1/2 giá niêm yết, chưa kể nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp miễn phí. Lần đầu tiên công nhân lao động được thỏa mãn mua sắm, vui chơi mà không phải đắn đo nhiều về hầu bao. Chính những lợi ích thiết thực ấy mới là điều cuốn hút, giữ chân người lao động khi đến với phiên chợ.
Sẽ có nhiều hơn những phiên chợ nghĩa tình
Khi tìm hiểu kỹ về “Phiên chợ công nhân” năm 2019, chúng tôi hiểu rằng, phiên chợ này được tổ chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần và tạo điều kiện để công nhân viên chức lao động trao đổi, giao lưu với các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý,... đồng thời là cơ hội để đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động tiếp cận và sử dụng các sản phẩm hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý.
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp sản xuất trong nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp đến với đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động, đồng thời có điều kiện thuận lợi để tìm kiếm đối tác, đặc biệt nắm rõ nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó có chiến lược sản xuất kinh doanh hợp lý...
Công nhân lao động trong phiên chợ công nhân năm 2019 được tổ chức tại KCN Bình Hòa (Châu Thành, An Giang). |
Thực tế, thời gian qua các phiên chợ công nhân vẫn được các cấp công đoàn tỉnh, thành phố hay công đoàn ngành tổ chức, nhất là vào các dịp sát Tết Nguyên đán; tháng công nhân hay dịp kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Tuy nhiên, do tính chất nhỏ, lẻ, thiếu kinh phí, đơn vị phối hợp là các doanh nghiệp không nhiều nên nhìn chung chưa thỏa mãn được nhu cầu, đòi hỏi từ người lao động, nhất là tại các khu công nghiệp.
Xuất phát từ thực tiễn trên, mới đây Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức Chương trình “Ngày hội công nhân-Phiên chợ nghĩa tình năm 2019”. Theo đó, từ tháng 7 đến tháng 11/2019, vào mỗi dịp cuối tuần, công nhân lao động tại khu công nghiệp của 20 tỉnh thuộc các vùng miền trên cả nước sẽ có cơ hội tham gia phiên chợ đặc biệt này.
Được biết, tại mỗi “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019”, công nhân lao động sẽ được mua hàng giảm giá tại 70 -100 gian hàng, được tư vấn pháp luật, tư vấn và khám sức khỏe, nhận thuốc bổ miễn phí.
Những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; công nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động công đoàn sẽ được nhận quà. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Tự Long, Xuân Bắc… với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, hứa hẹn sẽ đem đến không khí vui tươi, sôi động, phấn khởi cho công nhân lao động sau những ngày lao động căng thẳng...
Chị Thanh - Công nhân Công ty Canon Việt Nam (KCN Thăng Long, Hà Nội) cho biết: “Công nhân lao động chúng em rất háo hức đón chờ “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình 2019”. Hi vọng việc tổ chức đều đặn các phiên chợ này sẽ thổi một luồng gió mới vào đời sống công nhân lao động khu công nghiệp, tạo thêm địa chỉ mua sắm an toàn và không gian vui chơi, giải trí lành mạnh”.
Là những người luôn bám sát, đưa tin về các hoạt động công đoàn, chúng tôi hiểu rằng, không chỉ công nhân lao động mà từ lâu đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp luôn trăn trở với “bài toán” nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Từ chương trình phúc lợi đoàn viên, đến những “ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình” là cả một chặng đường dài. Chặng đường ấy ghi dấu ấn những cố gắng, quyết tâm, phấn đấu không nề hà gian khó của cả một hệ thống công đoàn từ trung ương tới địa phương, cơ sở.
Và những chương trình như “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” đã và đang được tổ chức hiện nay sẽ khơi dậy, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp công đoàn cũng như toàn xã hội trong việc chung tay chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động như chúng ta hằng kỳ vọng.
Tin cùng chuyên mục
An toàn, vệ sinh lao động - 16/05/2024 15:55
Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!
Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…
An toàn, vệ sinh lao động - 15/05/2024 20:37
Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng
Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.
Người lao động - 14/05/2024 08:11
Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn
Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.
Đời sống - 13/05/2024 18:38
Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?
Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.
Đời thợ - 12/05/2024 00:00
Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương
Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…
An toàn, vệ sinh lao động - 09/05/2024 14:30
Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc
Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
- Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên
- Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
- Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô
- Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
- Thừa Thiên Huế: Sơ kết 3 năm học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh