“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

Đảng với công nhân - NGUYỄN VĂN CHIẾN

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.

Anh Trần Văn Hải, công nhân đội 15, Công ty 74, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) trải lòng với tôi như vậy khi nói về công việc khai thác mủ cao su hằng ngày của mình trên vùng đất biên giới huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.

Khó khăn không chùn bước, bền bỉ trong mọi việc

Được Ban Tuyên huấn Binh đoàn 15 giới thiệu, những ngày đầu tháng 7/2024, tôi về Công ty 74 để gặp anh. Đây là thời điểm Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, những cơn mưa rừng xối xả ảnh hưởng không nhỏ đến công việc khai thác mủ cao su, nên nhiệm vụ thu hoạch vì thế mà vất vả hơn nhiều.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”
Anh Trần Văn Hải (ngoài cùng bên trái) tiếp thu kỹ thuật mới thu hoạch.

Nhưng bằng niềm đam mê, đức tính cần cù, chịu khó, công nhân Trần Văn Hải vẫn bám lô, chăm chút cho từng giọt mủ.

Trao đổi với chúng tôi ngay trên lô cao su, Bí thư Chi bộ Đội 15 Nguyễn Văn Hưng cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi đội sản xuất của mình có một công nhân giỏi giang là anh Hải, người luôn có ý thức kỷ luật, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, không ngừng nâng cao tay nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điều đó thật đáng trân trọng”.

Anh Trần Văn Hải, sinh năm 1982 tại xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Học xong phổ thông trung học cũng là lúc Công ty 74 tuyển dụng lao động, anh tình nguyện đăng ký đi làm công nhân trên vùng đất Tây Nguyên đất đỏ.

Những ngày đầu đặt chân đến vùng đất mới vô cùng khó khăn, thiếu thốn, nhưng với quyết tâm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã miệt mài, bền bỉ học kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ cao su, thầm lặng trui rèn, cống hiến, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị trên vùng đất biên giới tỉnh Gia Lai.

Gương mặt xạm đen và từng trải, ánh mắt cương nghị, nói năng nhỏ nhẹ nhưng tỏ ra đúng mực, quyết đoán. Hải kể cho tôi nghe về những ngày gian khó đầu đời và buổi đầu xa quê dấn thân vào vùng đất núi rừng này để mở đất, chăm cây.

Che từng giọt mưa chớm trên khóe mắt, anh Hải chia sẻ: “Vào Tây Nguyên, gắn bó với núi rừng, với nghề khai thác cao su nên tôi luôn cố gắng rèn luyện bản thân mỗi ngày, công việc cho dù khó đến mấy, tôi cũng không nản lòng, chùn bước”.

Rời quê hương Hải Dương từ khi còn là một thanh niên tròn 20 tuổi, cuộc sống ban đầu với bộn bề lo toan, thiếu thốn để hôm nay, anh không nghĩ mình lại có được một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc nơi đại ngàn xa xôi như bây giờ. Theo anh, có lẽ là nhờ “cái duyên” với Binh đoàn 15, với Công ty 74, với đất rừng biên giới Gia Lai.

Anh Hải nhớ lại: “Lúc mới từ quê vào làm công nhân khai thác mủ cao su, tôi chỉ nghĩ phải làm để kiếm tiền mưu sinh. Nhưng không ngờ, qua mỗi năm tôi lại càng thêm yêu nghề, yêu từng đường dao cạo khi nào không hay. Tôi vẫn thường xuyên rèn luyện để nâng cao tay nghề, khai thác hiệu quả vườn cây đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác”.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”
Công việc thu hoạch mủ cao su hằng ngày của anh Trần Văn Hải.

Khi tay nghề ngày càng nâng lên, anh được công ty giao khoán, chăm sóc và khai thác 4 ha với trên 2.000 cây cao su. Để hoàn thành nhiệm vụ, anh tích cực tham gia các khóa đào tạo tay nghề kỹ thuật do đơn vị tổ chức.

Hằng ngày, trên vườn cây, anh còn tích cực học tập kinh nghiệm của những người thợ đi trước, tích lũy kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện tay nghề.

Đến nay, anh Hải đã là công nhân có tay nghề cao. Kết quả chấm điểm kỹ thuật hằng tháng, anh đều đạt loại giỏi và xuất sắc, luôn hoàn thành vượt mức sản lượng kế hoạch được giao. Hiện nay, tiền lương bình quân của anh đạt khoảng trên 10 triệu đồng/tháng, xếp ở mức cao nhất của công ty.

Vào Đảng để chung tay lo việc chung của đơn vị

Câu chuyện giữa tôi với Trần Văn Hải ngay trên lô cao su lùi mãi vào chiều muộn. Anh Hải chân thành: Bản thân tôi luôn tích cực, đi đầu trong lao động sản xuất, gương mẫu chấp hành tốt mọi quy trình trong khai thác mủ, tận thu và giao nộp sản phẩm đầy đủ, luôn nâng cao tay nghề kỹ thuật, chăm sóc và quản lý tốt vườn cây nhận khoán, coi vườn cây được giao như tài sản của chính gia đình mình. Do vậy, vườn cây luôn cho năng suất, sản lượng năm sau cao hơn năm trước”.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”
Anh Trần Văn Hải hướng dẫn thanh niên người dân tộc Gia Rai chăm sóc lúa.

Với những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi và thành tích xuất sắc trong lao động, năm 2007, Trần Văn Hải được vinh dự kết nạp vào Đảng. Anh trải lòng: “Tôi phấn đấu vào Đảng để chung tay, góp sức nhỏ lo liệu việc chung trong đơn vị”.

Trong sinh hoạt chi bộ, anh luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, phát triển đơn vị.

Anh khẳng định: “Tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ là yêu cầu đối với đảng viên. Để ý kiến có chất lượng, đảng viên phải nghiên cứu kỹ, chú trọng những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề mới, vấn đề khó cần tập trung lãnh đạo... Khi tham gia phát biểu phải thể hiện rõ tính đấu tranh, tinh thần xây dựng nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất cao”.

Dìu dắt, giúp đỡ quần chúng, công nhân mới

Dù sinh sống ở nơi còn những khó khăn, vất vả, nhưng anh Trần Văn Hải luôn cùng công nhân trong đơn vị tạo ra hoạt động, phong trào sôi nổi, lan tỏa tình thân đến mọi người, tạo động lực để anh em công nhân hoàn thành nhiệm vụ.

Anh thường xuyên động viên, kèm cặp, giúp đỡ anh em mới vào đơn vị, đơn cử như công nhân Triệu Văn Đạo, người dân tộc Dao từ phía Bắc vào.

Là đảng viên luôn gương mẫu trong lời nói và hành động, nên mỗi khi gia đình Đạo thực hiện nhiệm vụ khó khăn, vất vả, anh đều tận tình giúp đỡ, có việc, Hải sẵn sàng làm thay.

Quá trình gần gũi anh em công nhân, Hải luôn thể hiện mình như một người anh, người bạn, khéo léo động viên, phân tích rõ cho anh em việc đúng nên làm, việc sai nên tránh. Dần dần anh em đã khắc phục được các khuyết điểm, tích cực công tác. Trần Văn Hải trở thành người anh, người bạn thân thiết, luôn chia sẻ mọi vui buồn, vướng mắc trong cuộc sống.

Hiện nay, công nhân Triệu Văn Đạo là gương mặt sáng giá cho sự lựa chọn của tổ chức để giới thiệu kết nạp Đảng trong thời gian tới.

Góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên địa bàn

Gần 25 năm gắn bó với đất rừng biên giới, Trần Văn Hải có 15 năm tham gia Ban Chấp hành Chi đoàn, 5 năm tham gia Ban Chấp hành Công đoàn và hiện đang đảm nhiệm Chủ tịch Công đoàn bộ phận Đội 15. Anh luôn gương mẫu đi đầu và tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia phong trào trồng rau xanh, chăn nuôi, phát triển kinh tế vườn đồi để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”
Anh Trần Văn Hải tham gia Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su.

Anh tích cực cùng địa phương, bà con nhân dân trong làng tu sửa đường liên thôn, đường trong lô cao su để xe đi không bị lầy lội trong mùa mưa; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con người dân tộc Gia Rai xây dựng nếp sống mới.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của Binh đoàn 15 là triển khai mô hình “Gắn kết hộ” giữa công nhân người Kinh với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, chăm lo đời sống cho bà con nơi đơn vị đứng chân, năm 2007, gia đình anh Hải tổ chức kết nghĩa với gia đình anh Rơ Lan Binh, người dân tộc Gia Rai ở làng Bía, xã Ia Chía, huyện Ia Grai.

Từ đó, hai gia đình Hải - Binh đã xây dựng được tình cảm thắm thiết như anh em một nhà. Gia đình anh Hải tận tình hướng dẫn, giúp gia đình anh Binh trồng được 1,5 ha điều, hướng dẫn làm vườn rau xanh, làm dây phơi, đào hố rác, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới…

Đồng thời, thông qua các phong trào như: “Chăn ấm mùa đông”, “Mâm cơm đoàn kết”, “Hướng dẫn mài dao cạo mủ cao su”… mà gia đình anh Rơ Lan Binh đã từng bước vươn lên khá giả.

Khi nhận xét về Trần Văn Hải, Đại tá Hà Văn Nam, Bí thư Đảng ủy Công ty 74 chia sẻ: “Hải rất năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động, phong trào của đơn vị, nhất là hoạt động công đoàn, là đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm.

Dù trong giai đoạn, hoàn cảnh nào, trong thời kỳ khó khăn khi giá mủ xuống thấp hay cả khi giá mủ cao su lên cao, đời sống sung túc, thì với bản chất của mình, anh cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đoàn kết một lòng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp sức mình vào thành quả chung của đơn vị trên vùng đất biên giới giáp với nước bạn Cam-pu-chia, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, tiếp nối xứng đáng danh hiệu Anh hùng của Binh đoàn 15 và Công ty 74”.

Vinh dự được chuyển ngạch công nhân quốc phòng

Những cống hiến của anh đã được thủ trưởng các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Anh đã có 8 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 5 năm liền được công nhận là cán bộ đoàn xuất sắc; danh hiệu “Bàn tay vàng” cấp Công ty, giải Nhất cấp Binh đoàn.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”
Anh Trần Văn Hải đạt danh hiệu "Bàn tay vàng" tại Hội thi Thợ giỏi năm 2022.

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trần Văn Hải được Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 tặng Bằng khen, được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quân”.

Thượng tá Đậu Thiện Lương, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty 74 nhận xét: “Trần Văn Hải xứng đáng là công nhân giỏi, tấm gương lao động tiêu biểu. Năm 2023, anh được Bộ Quốc phòng quyết định chuyển ngạch là công nhân quốc phòng. Binh đoàn có mấy nghìn lao động trực tiếp nhưng chỉ mình Trần Văn Hải có được vinh dự này”.

Chia tay Trần Văn Hải, tôi nhớ mãi giọng nói đầy cương quyết, chắc chắn của anh khi khẳng định: “Đã là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng phải hết lòng, dốc sức”. Tôi thầm nghĩ, ở những địa bàn chiến lược về kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng như Tây Nguyên luôn cần lắm những tấm gương đảng viên công nhân như anh Trần Văn Hải.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Đảng với công nhân -

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Đảng với công nhân -

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Đảng với công nhân -

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Đảng với công nhân -

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Đảng với công nhân -

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Đảng với công nhân -

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Đảng với công nhân -

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, chị Thi còn là một đảng viên tiêu biểu được mọi người quý mến. Đến nay, chị đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp công nhận, đánh giá rất cao…

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Đảng với công nhân -

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Làm thế nào để công đoàn vận động, tuyên truyền, lựa chọn được đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; công nhân vào Đảng sẽ có những quyền lợi gì?

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Đảng với công nhân -

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, chiều 31/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Hoàng Đình Giong - Nhà lãnh đạo kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin trân trọng giới thiệu bài viết “Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân ở khu mỏ Quảng Ninh” của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Đảng với công nhân -

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Mặc dù đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vấn đề việc làm, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện lao động ở Việt Nam vẫn cần được chú trọng.

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) diễn ra từ năm 2000, nó là cuộc cách mạng kỹ thuật số, đến năm 2013 thì “công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) bắt đầu được biết đến ở Đức. Hiện tại, nó đã lan rộng sang các nước phát triển và đang trở thành xu hướng của toàn cầu.

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 2)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 2)

Sứ mệnh cao cả và nhân đạo nhất của Đảng của giai cấp vô sản không chỉ là giải phóng cho giai cấp công nhân mà là giải phóng cho cả loài người. Luận về sự giải phóng con người, C.Mác đã chỉ rõ bất kỳ sự giải phóng nào cũng bao hàm ở chỗ nó trả thế giới con người về với bản thân con người. Cuộc đấu tranh giải phóng con người do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo là sự giải phóng chính trị, là “quy con người, một mặt thành thành viên của xã hội công dân, thành cá nhân… độc lập, và mặt khác thành công dân của một nhà nước, thành pháp nhân” (1).

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 1)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 1)

Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiên nay cần quán triệt tư tưởng của chủ nghĩa Mác về giai cấp công nhân.

“Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”

Đảng với công nhân -

“Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”

Không chỉ là một Đảng viên gương mẫu, chàng trai ấy giờ đã là Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH An Giang Samho, là “người anh”, là chỗ dựa của anh chị em công nhân lao động…

"Tôi vào Đảng để làm gương cho con"

Đảng với công nhân -

"Tôi vào Đảng để làm gương cho con"

Từ chỗ băn khoăn, lưỡng lự, đến nay sau 2 năm vào Đảng, chị Lò Thị Thắm - công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La đã là “nhân tố” tích cực tại chi bộ.