“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Đảng với công nhân - Ngô Khiêm NGÔ KHIÊM

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ cậu bé “nghịch ngợm” đến người công nhân mê sáng tạo

Vượt qua những cung đường xe cộ đông đúc, bụi bặm, tôi bước chân vào Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông tại trụ sở chính (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và thấy choáng ngợp trước một không gian rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh.

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”
Anh Nguyễn Văn Tuấn (trái) tại xưởng sản xuất.

Giữa tiếng ca vang bài hát truyền thống được phát trên hệ thống loa phát thanh công ty, đồng chí Trần Chí Cường, Phó Bí thư Chi bộ Xưởng LED điện tử và thiết bị chiếu sáng niềm nở nói với tôi: “Chúng tôi vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm công ty rất trang trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Lấy sứ mệnh “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”, công ty chúng tôi luôn xác định việc bồi dưỡng công nhân ưu tú vào Đảng là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và đó cũng là “chìa khóa” để tăng năng suất lao động như mong mỏi của Người khi về nói chuyện với cán bộ, công nhân viên công ty ngày 28/4/1964”.

Đồng chí Cường giới thiệu, hiện Đảng bộ công ty có gần 210 đảng viên, 7 chi bộ, trong đó Chi bộ Xưởng led điện tử và thiết bị chiếu sáng chiếm số lượng đông đảo với 56 đảng viên và được chia làm 4 tổ Đảng.

Tôi tò mò hỏi lại: “Vậy anh có thể giới thiệu cho tôi một đồng chí đảng viên công nhân tiêu biểu?”

Không một chút do dự, anh đáp: “Nguyễn Văn Tuấn, ngành lắp ráp sản phẩm - Xưởng LED điện tử và thiết bị chiếu sáng”.

Trên đường đến nơi làm việc của Tuấn, anh Cường giới thiệu cho tôi sơ qua một chút về Tuấn và dặn: “Tuấn là dân kỹ thuật nên ăn nói còn… rụt rè lắm!”.

Quả thật đúng như lời giời thiệu đồng chí Phó Bí thư Chi bộ, Tuấn còn khá ngại ngùng khi trả lời báo chí nhưng khi nói về những sáng kiến, sáng tạo của mình thì anh lại tự tin, hăng say hơn.

Tuấn kể, anh được vào làm việc tại công ty cho đến nay đã là 11 năm. Trải qua nhiều đơn vị chuyên môn, từ Phòng Quản lý chất lượng, trung tâm nghiên cứu sản phẩm, ban tự động hóa, và hiện nay là kỹ thuật viên thuộc khối sản xuất - ngành lắp ráp sản phẩm LED.

“Ngay từ khi còn bé, tôi đã có niềm hứng thú với các thiết bị tự động hóa. Với sự tò mò, nghịch ngợm của đứa trẻ, tôi đã từng tháo tung những thiết bị điện trong nhà để xem ở bên trong chúng hoạt động thế nào. Bởi thế, khi được người quen giới thiệu vào làm việc tại công ty đi đầu về sản xuất bóng đèn, phích nước, tôi cảm thấy vô cùng thích thú”, Tuấn nói.

Từ nguồn cảm hứng đó, từ khi làm việc tại công ty, Tuấn và các cộng sự đã mày mò, nghiên cứu nhiều dự án để giảm sức lao động, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động cho công nhân.

Để bảo đảm nhu cầu phát triển sản phẩm mới ra thị trường, trong khi nhà máy mới chưa được xây dựng, diện tích dây chuyền tăng lên, nhà kho giảm xuống nên Tuấn và các cộng sự đã nghiên cứu dự án “Tối ưu dây chuyền lắp ráp led bulb giảm từ 7 dây chuyền về 4 dây chuyền”. Sáng kiến nổi bật của Tuấn là cải tiến khuôn gá đèn, liên kết bằng nam châm thỏa mãn 2 tiêu chí thay khuôn nhanh, giảm thời gian chuyển chủng loại và đảm bảo được tính đồng bộ về kích thước chiều cao để không cần căn chỉnh các cơ cấu trên máy, đã làm giảm thời gian căn chỉnh thiết bị khi chuyển chủng loại từ 3 giờ xuống còn 45 phút. Thời gian thiết bị có thể hoạt động tạo ra sản phẩm thêm được trong 1 tháng, tương đương 6 ngày sản xuất. Số sản phẩm có thể tạo thêm được trong 1 năm là 20000 x 6 x 12 =1,44 triệu sản phẩm.

Cải tiến này cũng đã mang đến cho anh Bằng khen của Công đoàn Công thương Việt Nam vì đã có thành tích tiêu biểu trong chương trình triển khai “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” năm 2023. Trước đó, anh cũng đã được Công đoàn Công thương Việt Nam trao Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Một dự án khác mà Tuấn và các cộng sự đã thực hiện và đang được áp dụng hiệu quả tại công ty, đó là ứng dụng robots hóa trên dây chuyền. Nếu như trước đây lắp ráp cần 12 lao động thì sau khi ứng dụng robots vào dây chuyền số lao động còn lại là 5 người, giúp xưởng có thêm nguồn lực để phát triển sản phẩm mới.

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”
Anh Nguyễn Văn Tuấn (bìa phải) trao đổi với công nhân.

Theo anh Tuấn, làm công việc liên quan đến tự động hóa luôn cần phải có khả năng khơi dậy sức sáng tạo của tập thể, đồng thời phải có sự gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động trực tiếp. “Để thực hiện hàng loạt đề án ứng dụng, không phải một người có thể làm được mà phải cả một tập thể, với sự giúp sức của nhiều người. Tôi chỉ là một “mắt xích” trong hệ thống đó mà thôi”, anh bộc bạch.

Với Tuấn, mọi thứ không gì là không thể

Trở lại câu chuyện với đồng chí Phó Bí thư Chi bộ Xưởng led điện tử và thiết bị chiếu sáng Trần Chí Cường. Anh Cường cho biết, với đơn vị đặc thù là doanh nghiệp như ở Rạng Đông thì Đảng bộ luôn đặt mục tiêu tăng năng suất lao động là một trong những tiêu chí đánh giá đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Và những công nhân viên có những sáng chế hướng đến mục tiêu đó luôn được cấp trên quan tâm xem xét bồi dưỡng kết nạp Đảng và Nguyễn Văn Tuấn là một trường hợp cụ thể đó.

“Thời điểm năm 2021, chúng tôi đã chọn Tuấn là đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng, bởi chúng tôi nhận thấy ở cậu ấy một tinh thần làm việc hăng say, nghiêm túc, trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân. Việc Tuấn vào Đảng (chính thức năm 2022) đã tạo bầu không khí mới cho chi bộ nói riêng và đảng bộ nói chung. Bởi, hiện nay lực lượng đảng viên tại công ty đa phần là người trung, cao tuổi và nắm giữ vị trí lãnh đạo, quản lý. Chúng tôi đang muốn trẻ hóa đội ngũ đảng viên bằng những nhân tố có sự nhiệt thành và tư duy đổi mới sáng tạo như Tuấn”, anh Cường bộc bạch.

Theo anh Cường, nhằm mục đích khơi gợi, thôi thúc công nhân, nhất là những người trẻ có thêm quyết tâm vào Đảng, công ty thường tổ chức triển khai kiểm điểm sinh hoạt tổ Đảng mở rộng để những mời quần chúng ưu tú đến nghe và “thấm” dần. “Đây cũng chính là cách chúng tôi áp dụng với Tuấn. Có thể nói từ một người chưa có nhiều nhận thức về Đảng, Tuấn đã dần thấm nhuần, quyết tâm, nỗ lực được đứng vào hàng ngũ của Đảng”, anh Cường trải lòng.

Cũng theo anh Cường, người đứng đầu đảng bộ, chi bộ công ty luôn nghiên cứu, xem xét và đưa ra những vấn đề bức thiết trong các cuộc sinh hoạt Đảng. “Thậm chí chúng tôi còn “đặt hàng” từng đảng viên để họ thực sự thấy trách nhiệm của mình với sự phát triển của công ty. Khi nhận thức được công việc thì đảng viên phải thực sự tiên phong, gương mẫu, không chỉ tham gia cho có hình thức”, anh Cường nói thêm.

Chia sẻ về người cấp dưới trực tiếp của mình, anh Nguyễn Quốc Thái, Phó ngành lắp ráp sản phẩm - Xưởng LED điện tử và thiết bị chiếu sáng nhận xét, Tuấn là đảng viên trẻ có khát vọng, năng động, trách nhiệm, có hướng phát triển. Tuấn luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao; không ngừng học tập kiến thức mới, quan tâm, chia sẻ với đồng nghiệp; hỗ trợ những công nhân mới sớm hòa nhập với công việc…

“Điều chúng tôi ấn tượng với Tuấn chính là tinh thần, tư tưởng thi đua đổi mới, sáng tạo thể hiện qua những công việc cụ thể. Với Tuấn, mọi thứ không gì là không thể. Từ những yêu cầu bức thiết của công nhân lao động trực tiếp, anh đã ngày đêm miệt mài, nghiên cứu để có những đề tài, sáng chế mang lại lợi ích cho công ty, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động.

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”
Anh Nguyễn Văn Tuấn tại khu lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên công ty.

Việc có Tuấn là đảng viên đã giúp tổ Đảng, Chi bộ hay nói rộng ra là Đảng bộ có thêm nhân tố, tấm gương để thu hút, tập hợp, khơi gợi, thôi thúc công nhân trẻ tuổi vào Đảng. Bởi, thực tế việc để công nhân vào Đảng hiện nay đang là “bài toán khó” với nhiều doanh nghiệp”, anh Thái tâm đắc nói.

“2 năm qua, tôi được rèn luyện rất nhiều”

2 năm đứng vào hàng ngũ của Đảng, Tuấn trải lòng, anh luôn biết ơn tổ chức Đảng đã rèn giũa, quan tâm, tạo điều kiện để anh được cống hiến nhiều hơn cho công ty. “Từ khi vào Đảng, tôi thấy trách nhiệm của mình cao hơn rất nhiều và tự đặt ra cho mình sự kiên trì, quyết tâm hơn. Ví dụ những sáng kiến làm lợi cho công ty không phải một sớm, một chiều là nghĩ ra. Tôi và anh em đồng nghiệp đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí có lúc ứng dụng ấy thất bại nhưng anh em vẫn kiên trì nghiên cứu lại, cố gắng xem mình đã sai ở đâu để khắc phục”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo anh Tuấn, một trong những điều mà anh cảm nhận rất rõ khi làm việc ở công ty đó là người lao động được làm chủ doanh nghiệp. khi tổ chức Công đoàn đang nắm giữ 40% cổ phần của công ty. Số tiền lợi nhuận từ 40% cổ phần luôn được lãnh đạo công ty và tổ chức Công đoàn sử dụng một cách hiệu quả, giúp đời sống người lao động tốt hơn. Đó một là trong những động lực để công nhân tin vào tổ chức Công đoàn, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng, cống hiến cho công ty.

Dẫn tôi ra khu vực vườn hoa, nơi có khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm công ty, Tuấn buột miệng với tôi với niềm vui, sự hân hoan, hạnh phúc trong ánh mắt, gương mặt: “2 năm qua, khi đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi đã được rất nhiều. Cái được ở đây không phải tiền bạc mà được sống, cống hiến và là người có ích”.

Nói rồi, anh đọc to, rõ ràng lời căn dặn của Bác in trên tấm bảng bên trái bức chân dung của Người: “Tổ chức thật tốt bộ máy quản lý và đội ngũ những người làm công tác khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, thực hành tiết kiệm, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Đó là ý thức giai cấp, là lương tâm và trách nhiệm của các cô, các chú…”.

Quay sang tôi, nở một nụ cười hiền hậu, anh bảo: “Tôi đang đi theo con đường Bác dạy để xứng đáng là một là cá nhân của giai cấp công nhân thế hệ mới. Như anh thấy đấy, đi từ cổng vào, công ty có rất nhiều băng rôn, khẩu hiệu về đổi mới, sáng tạo điều đó yêu cầu tôi luôn phải tự học tập, trau dồi, rèn luyện để nâng cao năng lực bản thân, góp phần đưa công ty mãi mãi như ánh mắt trời tỏa sáng phương Đông như cái tên Rạng Đông đầy thân thương, trìu mến”.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam ...

Bữa cơm Công đoàn và logo trên ngực áo Bữa cơm Công đoàn và logo trên ngực áo

14 năm làm công nhân, anh Tường lần đầu tiên được ngồi ăn cơm ca cùng giám đốc. Khoảng cách vị trí xóa nhòa, ở ...

Những điều dưỡng tham gia phòng chống dịch đều xứng đáng được vinh danh và ghi nhận Những điều dưỡng tham gia phòng chống dịch đều xứng đáng được vinh danh và ghi nhận

"Trong suy nghĩ và tâm tưởng của mỗi người dân Việt Nam, thì điều dưỡng và tất cả những người tham gia phòng chống đại ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Đảng với công nhân -

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Đảng với công nhân -

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Đảng với công nhân -

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Đảng với công nhân -

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

Đảng với công nhân -

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Đảng với công nhân -

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Đảng với công nhân -

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, chị Thi còn là một đảng viên tiêu biểu được mọi người quý mến. Đến nay, chị đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp công nhận, đánh giá rất cao…

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Đảng với công nhân -

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Làm thế nào để công đoàn vận động, tuyên truyền, lựa chọn được đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; công nhân vào Đảng sẽ có những quyền lợi gì?

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Đảng với công nhân -

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, chiều 31/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Hoàng Đình Giong - Nhà lãnh đạo kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin trân trọng giới thiệu bài viết “Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân ở khu mỏ Quảng Ninh” của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Đảng với công nhân -

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Mặc dù đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vấn đề việc làm, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện lao động ở Việt Nam vẫn cần được chú trọng.

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) diễn ra từ năm 2000, nó là cuộc cách mạng kỹ thuật số, đến năm 2013 thì “công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) bắt đầu được biết đến ở Đức. Hiện tại, nó đã lan rộng sang các nước phát triển và đang trở thành xu hướng của toàn cầu.

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 2)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 2)

Sứ mệnh cao cả và nhân đạo nhất của Đảng của giai cấp vô sản không chỉ là giải phóng cho giai cấp công nhân mà là giải phóng cho cả loài người. Luận về sự giải phóng con người, C.Mác đã chỉ rõ bất kỳ sự giải phóng nào cũng bao hàm ở chỗ nó trả thế giới con người về với bản thân con người. Cuộc đấu tranh giải phóng con người do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo là sự giải phóng chính trị, là “quy con người, một mặt thành thành viên của xã hội công dân, thành cá nhân… độc lập, và mặt khác thành công dân của một nhà nước, thành pháp nhân” (1).

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 1)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài 1)

Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiên nay cần quán triệt tư tưởng của chủ nghĩa Mác về giai cấp công nhân.

“Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”

Đảng với công nhân -

“Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”

Không chỉ là một Đảng viên gương mẫu, chàng trai ấy giờ đã là Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH An Giang Samho, là “người anh”, là chỗ dựa của anh chị em công nhân lao động…