Hiện thực hóa giấc mơ thiếu phụ dưới những “bông hoa trời”

Hoạt động Công đoàn - Nguyễn Thị Tú Anh

Chị Đỗ Thị Tuyết Nhung - công nhân tổ Mạch giàn, Phân xưởng A17, Xí nghiệp 4 (Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, Phú Thọ) là một phụ nữ có số phận không may mắn. Cuộc đời đã lấy mất hạnh phúc gia đình của chị- thứ quý giá nhất của người phụ nữ. Nhưng bằng nghị lực của mình và tình thương của vòng tay Công đoàn đã giúp chị lấy lại niềm tin vào cuộc sống và công việc.
Phú Thọ: Tuyển dụng 609 chỉ tiêu giáo viên và nhân viên các cấp học

Ước mơ dưới những “bông hoa trời”

Chị Đỗ Thị Tuyết Nhung (1988) sinh ra và lớn lên trong gia đình có 2 chị em. Cuộc sống gia đình vốn khó khăn. Bố mẹ chị làm công việc tự do, cuộc sống chỉ có một mối lo duy nhất là “Hôm nay ăn gì, ngày mai còn gì ăn không?” hay là “Hôm nay có ai thuê đi làm không?”. Cái đói, cái nghèo cứ vậy “vần vũ” với gia đình chị.

Bố mẹ chị quen biết nhiều người trong thôn xóm là công nhân Công ty Hóa chất 21. Thấy họ có công việc và thu nhập ổn định nên bố mẹ chị đã tìm hiểu làm sao để xin cho chị vào làm ở đó. Chị Nhung chia sẻ: “Bố mẹ tôi đều làm việc tự do, ngày nắng thì có việc, ngày mưa thì nghỉ nên thu nhập rất bấp bênh. Những ngày mưa ở, nhà bố mẹ tôi rất buồn phiền, chỉ biết nhìn mưa rơi và động viên chị em tôi cố gắng học hành để sau này có cuộc sống đỡ vất vả.

Hiện thực hóa giấc mơ thiếu phụ dưới những “bông hoa trời”
Chị Đỗ Thị Tuyết Nhung – công nhân tổ Mạch Giàn, Phân xưởng A17 – Xí nghiệp 4. Ảnh: ĐVCC

Nhà tôi ở gần Phân xưởng sản xuất Pháo hoa nên chị em tôi cùng bố mẹ thường xuyên được xem bắn thử nghiệm. Những quả pháo hoa bắn lên như những bông hoa trời rực rỡ. Hai chị em tôi cứ như bị thôi miên bởi hình ảnh pháo hoa mê hoặc đó.

Tôi đã mơ ước, khát khao một ngày nào đó có thể trở thành người thợ sản xuất ra những “bông hoa trời” đẹp đẽ như vậy. Cứ thế, chị em chúng tôi lớn lên theo năm tháng như những “bông hoa trời” ngày càng bay cao, bay xa. Cũng chính mơ ước đó đã nuôi dưỡng chị em chúng tôi trong tình yêu thương ngọt ngào giữa vùng đất đầy hoa trời”.

Nhưng mơ ước khát khao của chị không đủ điều kiện để bố mẹ chị có thể xin cho làm tại Công ty Hóa chất 21. Bởi vào thời điểm đó công ty không có nhu cầu tuyển thêm lao động. Chị đã ngậm ngùi xin vào làm tại một xưởng sản xuất gia công khác ở trên địa bàn. Và chị vẫn không thôi nung nấu ước muốn một ngày nào đó có thể được làm việc tại Công ty hóa chất 21.

Hạnh phúc lỡ làng

Năm 2008, chị Đỗ Thị Tuyết Nhung gặp và nên duyên cùng anh Phùng Thanh Hải, sinh năm 1980. Lúc này anh cùng làm việc tại xưởng gia công với chị. Hai người rất đồng cảm với nhau về hoàn cảnh và cùng nhau chia sẻ. Bố mẹ anh Hải sinh được 4 người con, anh Hải là con trai út trong gia đình. Để chăm lo cho 4 anh em ăn học và trưởng thành, bố mẹ anh đã rất vất vả, vì bản thân bố mẹ anh cũng làm nghề tự do lại mang trong mình nhiều bệnh tật.

Ngôi nhà đã nuôi lớn 4 anh em anh Hải giờ có cả chị Nhung, thêm nhiều phần đầm ấm. Và hạnh phúc đã nhân lên khi vợ chồng anh đón bé trai đầu lòng rất kháu khỉnh. Cuộc sống có thiếu thốn vất vả nhưng lúc nào cũng hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười. Nhưng với bản chất chăm chỉ cùng chí hướng phấn đấu, anh còn tìm công việc làm thêm ngoài giờ để có thêm thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho gia đình.

Năm 2013 anh Phùng Thanh Hải đã may mắn xin được vào làm việc tại phân xưởng Xây dựng của Công ty Hóa chất 21. Tuy mới vào làm việc nhưng với bản chất hiền lành, cần cù, chăm chỉ làm việc, anh được đồng nghiệp rất yêu quý. Lãnh đạo phân xưởng đã tin tưởng và giao cho anh nhiều trọng trách. Cũng vì thế mà anh tự nhủ phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin yêu của lãnh đạo và đồng nghiệp.

Những tưởng cuộc sống cứ êm đềm như vậy trôi đi để anh chị cố gắng mỗi ngày. Nỗ lực để có được ngôi nhà nhỏ mà anh chị hằng mơ ước. Nỗ lực vì đứa con trai nhỏ chập chững bước vào lớp mầm.

Hiện thực hóa giấc mơ thiếu phụ dưới những “bông hoa trời”
Chị Đỗ Thị Tuyết Nhung nhận bàn giao nhà từ các cấp lãnh đạo. Ảnh: ĐVCC

Nhưng cuộc sống quá tàn nhẫn khi đã cướp đi điều quý giá nhất cuộc đời chị. Trong một buổi làm thêm ngoài giờ, anh Hải ko may bị trượt chân rơi khỏi giàn giáo, tai nạn ập đến với anh làm chị choáng váng và ngất lịm khi nghe tin. Mặc dù được các bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa nhưng anh đã không qua khỏi. Anh ra đi bỏ lại con thơ, bỏ lại những ước mơ còn dang dở. Bỏ lại chị Nhung trong đau đớn tận cùng.

Biết được hoàn cảnh của chị Nhung, Công đoàn Phân xưởng Xây dựng đã đề xuất với Công đoàn và Ban Giám đốc Công ty Hóa chất 21 nhận chị vào làm việc tại Phân xưởng Xây dựng nơi anh đã từng công tác. Ban lãnh đạo cũng tạo điều kiện tốt nhất để chị có thể yên tâm công tác và chăm lo cho con nhỏ cùng bố mẹ già yếu. Điều mà chị mơ ước bấy lâu đã trở thành hiện thực. Tuy anh không còn nữa nhưng nhờ có Công đoàn các cấp và Ban lãnh đạo mà cuộc sống của chị như được vực dậy.

Tìm thấy niềm tin vào cuộc sống nhờ Công đoàn

Năm 2015, nụ cười đã trở lại với chị Nhung sau bao khó khăn, nước mắt và nỗ lực không ngừng. Chị được Ban Giám đốc quyết định chuyển công tác về làm việc tại Phân xưởng Pháo hoa- Xí Nghiệp 4 để chị được gần nhà, có điều kiện thuận lợi chăm sóc bố mẹ già và con nhỏ.

Thấu hiểu những khó khăn của chị, đầu năm 2020 Công đoàn Phân xưởng Pháo hoa đã đề xuất với Công đoàn và Ban Giám đốc Công ty Hóa Chất 21 hỗ trợ cho chị xây nhà “Mái ấm Công đoàn, nghĩa tình đồng đội”. Ngày công đoàn các cấp về khảo sát hiện trạng để quyết định duyệt hồ sơ cho chị là vào 1 buổi chiều nắng nóng. Căn nhà chưa đến 50m2 với bố mẹ già và mẹ con chị.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, Công đoàn Công ty đã trao cho chị 80 triệu đồng để xây nhà “Mái ấm Công đoàn, nghĩa tình đồng đội”, phần còn lại chị mạnh dạn vay mượn thêm từ bạn bè, người quen để xây một căn nhà kiên cố, có chỗ tránh mưa nắng, rộng rãi hơn để ổn định cuộc sống của gia đình.

Sau hơn 4 tháng khởi công, xây dựng, ngày bàn giao nhà Mái ấm Công đoàn, gia đình chị tràn đầy niềm vui, hạnh phúc. Trong lúc phát biểu cảm nghĩ khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và bạn bè đồng nghiệp, chị Nhung nói: “Tôi cũng không biết nói gì hơn ngoài việc gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Công đoàn các cấp và Ban Giám đốc Công ty đã tạo điều kiện, xét duyệt và hỗ trợ gia đình tôi xây nhà “Mái ấm Công đoàn, nghĩa tình đồng đội” để có một chỗ ở ổn định. Tôi biết ơn, trân trọng sự quan tâm này và quyết tâm tiếp tục gắn bó với nghề dù trong mọi hoàn cảnh”.

Ngôi nhà của chị Nhung được xây dựng từ vòng tay của anh chị em đồng nghiệp đóng góp cho quỹ Mái ấm Công đoàn. Và quý giá hơn, nó được xây dựng từ vòng tay yêu thương, tình cảm quý mến và sự quan tâm kịp thời của tổ chức Công đoàn các cấp khi biết được chị có điều kiện khó khăn về nhà ở.

Hiện thực hóa giấc mơ thiếu phụ dưới những “bông hoa trời”
Chị Đỗ Thị Tuyết Nhung nhận quà từ các cấp lãnh đạo. Ảnh: ĐVCC

“Tình cảm ấm áp đó không bao giờ tôi dám quên và đó cũng sẽ là động lực giúp tôi phấn đấu trong công việc để không phụ lòng của lãnh đạo các cấp”, chị Nhung tâm sự.

Nhờ trợ giúp của công đoàn công ty cùng với sự nỗ lực của mình, năm nào chị Nhung cũng đạt lao động tiên tiến, thực hiện đúng quy trình quy định và công tác an toàn tại chặng mình làm việc. Chị luôn sống chan hòa, yêu thương và giúp đỡ chị em trong tổ. Tên của chị gắn với sự ham học hỏi, rèn luyện tay nghề và là một tấm gương chịu thương, chịu khó. Với chị được làm việc, được sống trong môi trường đầy tình cảm của một gia đình lớn “gia đình pháo hoa” là một hạnh phúc lớn.

Trong căn nhà được xây dựng kiên cố, vững chãi của mình, chị Nhung thắp nén nhang lên bàn thờ chồng. Chị nghẹn ngào nói: “Ngôi nhà mà khi còn sống chồng tôi luôn mơ ước nay nhờ có Công đoàn các cấp đã được thực hiện. Tuy không được tận mắt chứng kiến nhưng anh đã có một nơi thờ cúng mãn nguyện. Ở nơi xa đó, có lẽ anh sẽ rất vui khi thấy bố mẹ, vợ con được ở trong căn nhà “Mái ấm Công đoàn, nghĩa tình đồng đội” do Công đoàn Công ty Hóa Chất 21 hỗ trợ xây dựng”.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao quà Tết đến tay người lao động Phú Thọ Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao quà Tết đến tay người lao động Phú Thọ

Ngày 18/1, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà đến ...

Phát động trồng cây phủ xanh 16 ha dự án sân golf tại tỉnh Phú Thọ Phát động trồng cây phủ xanh 16 ha dự án sân golf tại tỉnh Phú Thọ

Ngày 15/2/2023, Tập đoàn T&T Group, Công ty T&T Golf đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ phát động trồng cây ...

Làm thế nào để đăng kiểm ô tô dễ dàng tại Phú Thọ? Làm thế nào để đăng kiểm ô tô dễ dàng tại Phú Thọ?

Một OFer mới đây đã chia sẻ kinh nghiệm đăng kiểm ô tô khá dễ dàng và nhàn hạ tại Phú Thọ trên cộng đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chị Lưu Thị Vân Anh - Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu của Agribank Bãi Cháy Quảng Ninh

Hoạt động Công đoàn -

Chị Lưu Thị Vân Anh - Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu của Agribank Bãi Cháy Quảng Ninh

Chị Lưu Thị Vân Anh – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Agribank khu vực Bãi Cháy Quảng Ninh (tỉnh Quảng Ninh) là cán bộ công đoàn gương mẫu, có trách nhiệm, tâm huyết với nghề. Chị luôn dành tình cảm, tấm lòng nhân ái đối với đồng nghiệp cũng như cộng đồng.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đọc thêm

Người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm của Công ty Thủy điện Quảng Trị

Hoạt động Công đoàn -

Người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm của Công ty Thủy điện Quảng Trị

Anh Nguyễn Trí Thức- Quản đốc Phân xưởng Vận hành, Công ty Thủy điện Quảng Trị là một người có năng lực, hết lòng tận tụy với công việc, có lối sống hòa đồng, gần gũi được đồng nghiệp; xứng đáng là tấm gương mẫu mực của một người quản lí để đồng nghiệp học tập.

Nữ cán bộ công đoàn hết mình vì sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Tam Hiệp

Hoạt động Công đoàn -

Nữ cán bộ công đoàn hết mình vì sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Tam Hiệp

Cô giáo Chu Thị Kim Anh – Khối trưởng, Ủy viên BCH Công đoàn Trường Tiểu học Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) là cán bộ công đoàn nhiệt huyết, tận tâm với phong trào. Với tình yêu nghề và tấm lòng vì sự nghiệp giáo dục, cô luôn được học sinh và phụ huynh tin yêu, quý trọng.

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

23 doanh nghiệp và 30 người lao động vừa được LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng vinh danh tại Hội nghị biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - Người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp” năm 2024.

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn

Anh Trần Văn Ánh (1972), Trưởng phòng Chế độ dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội là một trong những cán bộ công đoàn tiêu biểu. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn, anh đã hết lòng chăm lo cho điều kiện làm việc, đời sống của đoàn viên, đặc biệt người lao động nghèo, khó khăn.

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Hoạt động Công đoàn -

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Ngoài sứ mệnh chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên của mình, những năm qua, Công đoàn Điện lực Nghệ An đã hết lòng phụng sự cộng đồng, xã hội. Những việc làm đó không ngừng nhen nhóm ngọn lửa tự hào về người "lính áo cam" đang ngày đêm nỗ lực mang lại nguồn điện cho đất nước.

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Hoạt động Công đoàn -

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Cô Đoàn Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) là một giáo viên hết lòng vì học sinh, người đảng viên gương mẫu, cán bộ công đoàn sáng tạo. Cô là một tấm gương điển hình về một cán bộ Công đoàn tiêu biểu.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao quà cho giáo viên, học sinh ở Tả Ngảo (Lào Cai)

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao quà cho giáo viên, học sinh ở Tả Ngảo (Lào Cai)

Chung tay khắc phục hậu quả bão số 3, ngày 12/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức chương trình thiện nguyện, trao quà cho thầy cô và học sinh tại Trường TH&THCS Tả Ngảo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Anh Nguyễn Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội) là tấm gương sáng, mẫu mực để các thế hệ trẻ noi theo. Những đóng góp của anh luôn song hành với quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm.

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Những năm qua, Công đoàn Điện Lực Nam Đàn (Nghệ An) ngoài thực hiện tốt vai trò đối với người lao động trong đơn vị, còn hướng đến những việc làm nhân văn ở cộng đồng như đồng hành cùng trẻ em ung thư, hỗ trợ gia đình chính sách...

Nữ Chủ tịch Công đoàn Lưu Thị Hạnh Thuần - một tấm lòng nhân ái

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn Lưu Thị Hạnh Thuần - một tấm lòng nhân ái

Tôi may mắn khi được làm việc và học tập trên mảnh đất Gò Vấp thân yêu. Tuy đây không phải là quê hương tôi sinh ra nhưng đây là nơi tôi đã gắn bó với hành trình dạy trẻ, ươm mầm cho những thế hệ tương lai. Nơi ngôi Trường Mầm non Vàng Anh (Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) có người “chị cả” Lưu Thị Hạnh Thuần - Chủ tịch Công đoàn với trái tim nhân ái, dìu dắt tôi trong những ngày mới về đơn vị.