Thứ sáu 19/04/2024 20:17

Giữ sạch, đẹp cho những con tàu

Người lao động - HÀ VÂN

Gõ gỉ tàu là một trong những công việc bảo dưỡng vỏ tàu, nhằm giữ cho vỏ tàu, các buồng, phòng và thiết bị trên boong không bị gỉ, mục, luôn sạch sẽ để sử dụng con tàu được lâu dài. Đây là công việc đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ trong quá trình thao tác để đảm bảo an toàn cho thuyền viên.
Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Thủy thủ tàu Aquamarine gõ gỉ trên tàu. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Công việc nặng nhọc, thường xuyên

Nghề đi biển thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Trong đó, thuyền viên làm công việc gõ gỉ tàu phải làm việc trên boong, nơi mạn tàu, trực tiếp ngoài trời nên nguy cơ mất an toàn cao.

Theo Thuyền trưởng Vương Thành Trung (Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế), Thủy thủ trưởng là người trực tiếp phân công thực hiện công tác bảo dưỡng vỏ tàu từng ngày, từng tháng, từng quý. Cách tổ chức thực hiện và nội dung công tác này trên mỗi tàu có khác nhau tùy theo điều kiện đi biển, nhiệm vụ vận tải và số lượng thuyền viên trên tàu.

Lý do phải thực hiện công việc này là ô xy trong không khí hoặc trong nước tác dụng vào sắt thép hình thành trên mặt một lớp gỉ xốp bám chắc trên vỏ tàu. Nếu lớp gỉ này không được cạo sạch, ô xy sẽ tiếp tục thẩm thấu vào lớp xi xốp làm cho sắt thép gỉ nhanh hơn. Có khi lớp gỉ dày tới 8 - 10mm, làm hỏng các tấm tôn vỏ, thượng tầng kiến trúc, các thiết bị và máy móc khác.

Cùng với đó, nhiệt độ không khí, hàm lượng muối trong không khí trên mặt biển là những nhân tố thúc đẩy nhanh quá trình gỉ. Một số hàng hóa cũng làm cho hầm hàng gỉ nhanh như muối ăn, muối kali. Mạn tàu, các két nước, la canh hầm hàng, ống thoát nước trên boong, bệ máy những mối hàn, các buồng vệ sinh và tắm giặt… là những vị trí bị gỉ nhiều nhất. Muốn cho vỏ tàu không bị gỉ, trước khi sơn lên mặt sắt, thép một vài lớp sơn thì phải gõ sạch hết gỉ.

Anh Nguyễn Văn Lập, Thủy thủ trưởng tàu Aquamarine (Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế) chia sẻ: “Tàu chạy tuyến Đông Nam Á, nơi có điều kiện khí hậu và nước biển dễ hình thành lớp gỉ trên bề mặt sắt, thép hơn các khu vực ôn đới và hàn đới. Để giữ cho con tàu sạch đẹp, thủy thủ gõ gỉ của tàu, làm sạch bằng cách mài lớp gỉ, rồi lau đi cho sạch bụi, sơn lên lớp mới”.

Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Thuyền viên tàu Aquamarine chuẩn bị thao tác trên mặt boong. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trước hết, thuyền viên dùng búa gõ gỉ những lớp gỉ dày cho bật ra khỏi mặt kim loại; dùng dao cạo gỉ để cạo những lớp gỉ mỏng và lớp sơn cũ. Nếu gỉ nhiều trên một diện tích rộng thì dùng máy gõ gỉ chọn những đầu gõ có kích thước phù hợp với độ dày lớp gỉ. Sau khi gõ và cạo gỉ xong, lấy bàn chải sắt đánh lại toàn bộ bề mặt kim loại. Tiếp theo, thủy thủ quét sạch gỉ, dùng giẻ lau sạch bụi bám trên mặt kim loại.

Mặt kim loại đã sạch thì tiến hành sơn ngay (không nên chậm quá 2 đến 3 giờ). Trong quá trình gõ gỉ, những chỗ khó gõ như các mối hàn, đường ống, các góc và chân vách, các đinh tán, chỗ nối các chi tiết, phải cẩn thận không làm vỡ hoặc nứt. Trong khoang hàng hóa, trước khi nhận hàng phải gõ gỉ, vệ sinh cho khoang hàng hóa sạch sẽ, khô ráo.

Phải làm việc đúng quy trình

“Trước khi gõ gỉ, thuyền viên phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, kiểm tra lại cán búa xem có chặt không; nhất thiết phải đeo kính bảo vệ, chạy thử và kiểm tra lại các máy gõ gỉ. Tôi luôn đặt vấn đề an toàn lên trên hết nên yêu cầu thủy thủ làm việc theo quy trình. Khi thủy thủ trèo cao luôn phân công, bố trí hai người. Trước khi làm việc phải kiểm tra giày, mũ, bảo hộ đầy đủ. Nhất là khi thủy thủ ra ngoài boong, dễ té ngã, va đập; trong quá trình hàn không đeo mặt nạ dễ bị tổn thương mắt. Hằng tuần, hằng tháng, Thuyền trưởng nhắc nhở về nội qui an toàn, chỉ dẫn cách đảm bảo an toàn. Công việc rất áp lực nhưng bản thân tôi luôn xác định không được để xảy ra sự cố”, anh Lập cho biết.

Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Ban Chỉ huy tàu Aquamarine điều khiển tàu hoạt động trên tuyến Đông Nam Á. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế, công việc gõ gỉ thường chỉ được phép tiến hành khi tàu neo đậu hoặc cập cầu, trong điều kiện thời tiết tốt. Khi tàu hành trình trên biển, trường hợp công việc đặc biệt khẩn cấp đòi hỏi và tình hình thời tiết cho phép thì phải tiến hành hết sức thận trọng và có sự cho phép của Thuyền trưởng. Trước khi công việc được tiến hành, phải kiểm tra các trang thiết bị an toàn cá nhân của từng thủy thủ trong nhóm làm việc, như mũ bảo hộ, phao áo, dây cứu sinh, dây đeo an toàn và các trang bị an toàn thông thường khác. Ban Chỉ huy tàu, công đoàn luôn yêu cầu trước khi tiến hành công việc cần thống nhất các tín hiệu liên lạc giữa các thành viên trong nhóm, vì không phải lúc nào cũng có thể nghe được nhau nói trong điều kiện gió và tiếng ồn xung quanh. Phải đặt biển cảnh báo khu vực đang có người làm việc, bố trí người cảnh giới, cảnh báo cho các bộ phận liên quan biết để đảm bảo an toàn.

Tôn vinh những thuyền viên bám biển, bám tàu, làm việc quên mình Tôn vinh những thuyền viên bám biển, bám tàu, làm việc quên mình

Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO), những năm gần đây, ngày càng có nhiều thuyền viên không mặn mà ...

Hỗ trợ tiền ăn cho thuyền viên làm việc trên tàu với mức 10 triệu đồng/tàu Hỗ trợ tiền ăn cho thuyền viên làm việc trên tàu với mức 10 triệu đồng/tàu

Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế, nhằm động viên sĩ quan, thuyền viên đồng hành ...

Bố làm việc trên tàu hạnh phúc khi biết con ở nhà vui Tết Thiếu nhi Bố làm việc trên tàu hạnh phúc khi biết con ở nhà vui Tết Thiếu nhi

Năm 2022, Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) tiếp tục tổ chức chương trình “Ngày hội Quốc tế thiếu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Lao động & Công đoàn media

Hà Nội đảm bảo an toàn lao động

Hà Nội đảm bảo an toàn lao động

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào? Video

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Đọc thêm

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".