Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Người lao động - 18/07/2022 08:10 HÀ VÂN
Thủy thủ tàu Aquamarine gõ gỉ trên tàu. Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
Công việc nặng nhọc, thường xuyên
Nghề đi biển thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Trong đó, thuyền viên làm công việc gõ gỉ tàu phải làm việc trên boong, nơi mạn tàu, trực tiếp ngoài trời nên nguy cơ mất an toàn cao.
Theo Thuyền trưởng Vương Thành Trung (Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế), Thủy thủ trưởng là người trực tiếp phân công thực hiện công tác bảo dưỡng vỏ tàu từng ngày, từng tháng, từng quý. Cách tổ chức thực hiện và nội dung công tác này trên mỗi tàu có khác nhau tùy theo điều kiện đi biển, nhiệm vụ vận tải và số lượng thuyền viên trên tàu.
Lý do phải thực hiện công việc này là ô xy trong không khí hoặc trong nước tác dụng vào sắt thép hình thành trên mặt một lớp gỉ xốp bám chắc trên vỏ tàu. Nếu lớp gỉ này không được cạo sạch, ô xy sẽ tiếp tục thẩm thấu vào lớp xi xốp làm cho sắt thép gỉ nhanh hơn. Có khi lớp gỉ dày tới 8 - 10mm, làm hỏng các tấm tôn vỏ, thượng tầng kiến trúc, các thiết bị và máy móc khác.
Cùng với đó, nhiệt độ không khí, hàm lượng muối trong không khí trên mặt biển là những nhân tố thúc đẩy nhanh quá trình gỉ. Một số hàng hóa cũng làm cho hầm hàng gỉ nhanh như muối ăn, muối kali. Mạn tàu, các két nước, la canh hầm hàng, ống thoát nước trên boong, bệ máy những mối hàn, các buồng vệ sinh và tắm giặt… là những vị trí bị gỉ nhiều nhất. Muốn cho vỏ tàu không bị gỉ, trước khi sơn lên mặt sắt, thép một vài lớp sơn thì phải gõ sạch hết gỉ.
Anh Nguyễn Văn Lập, Thủy thủ trưởng tàu Aquamarine (Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế) chia sẻ: “Tàu chạy tuyến Đông Nam Á, nơi có điều kiện khí hậu và nước biển dễ hình thành lớp gỉ trên bề mặt sắt, thép hơn các khu vực ôn đới và hàn đới. Để giữ cho con tàu sạch đẹp, thủy thủ gõ gỉ của tàu, làm sạch bằng cách mài lớp gỉ, rồi lau đi cho sạch bụi, sơn lên lớp mới”.
Thuyền viên tàu Aquamarine chuẩn bị thao tác trên mặt boong. Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
Trước hết, thuyền viên dùng búa gõ gỉ những lớp gỉ dày cho bật ra khỏi mặt kim loại; dùng dao cạo gỉ để cạo những lớp gỉ mỏng và lớp sơn cũ. Nếu gỉ nhiều trên một diện tích rộng thì dùng máy gõ gỉ chọn những đầu gõ có kích thước phù hợp với độ dày lớp gỉ. Sau khi gõ và cạo gỉ xong, lấy bàn chải sắt đánh lại toàn bộ bề mặt kim loại. Tiếp theo, thủy thủ quét sạch gỉ, dùng giẻ lau sạch bụi bám trên mặt kim loại.
Mặt kim loại đã sạch thì tiến hành sơn ngay (không nên chậm quá 2 đến 3 giờ). Trong quá trình gõ gỉ, những chỗ khó gõ như các mối hàn, đường ống, các góc và chân vách, các đinh tán, chỗ nối các chi tiết, phải cẩn thận không làm vỡ hoặc nứt. Trong khoang hàng hóa, trước khi nhận hàng phải gõ gỉ, vệ sinh cho khoang hàng hóa sạch sẽ, khô ráo.
Phải làm việc đúng quy trình
“Trước khi gõ gỉ, thuyền viên phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, kiểm tra lại cán búa xem có chặt không; nhất thiết phải đeo kính bảo vệ, chạy thử và kiểm tra lại các máy gõ gỉ. Tôi luôn đặt vấn đề an toàn lên trên hết nên yêu cầu thủy thủ làm việc theo quy trình. Khi thủy thủ trèo cao luôn phân công, bố trí hai người. Trước khi làm việc phải kiểm tra giày, mũ, bảo hộ đầy đủ. Nhất là khi thủy thủ ra ngoài boong, dễ té ngã, va đập; trong quá trình hàn không đeo mặt nạ dễ bị tổn thương mắt. Hằng tuần, hằng tháng, Thuyền trưởng nhắc nhở về nội qui an toàn, chỉ dẫn cách đảm bảo an toàn. Công việc rất áp lực nhưng bản thân tôi luôn xác định không được để xảy ra sự cố”, anh Lập cho biết.
Ban Chỉ huy tàu Aquamarine điều khiển tàu hoạt động trên tuyến Đông Nam Á. Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế, công việc gõ gỉ thường chỉ được phép tiến hành khi tàu neo đậu hoặc cập cầu, trong điều kiện thời tiết tốt. Khi tàu hành trình trên biển, trường hợp công việc đặc biệt khẩn cấp đòi hỏi và tình hình thời tiết cho phép thì phải tiến hành hết sức thận trọng và có sự cho phép của Thuyền trưởng. Trước khi công việc được tiến hành, phải kiểm tra các trang thiết bị an toàn cá nhân của từng thủy thủ trong nhóm làm việc, như mũ bảo hộ, phao áo, dây cứu sinh, dây đeo an toàn và các trang bị an toàn thông thường khác. Ban Chỉ huy tàu, công đoàn luôn yêu cầu trước khi tiến hành công việc cần thống nhất các tín hiệu liên lạc giữa các thành viên trong nhóm, vì không phải lúc nào cũng có thể nghe được nhau nói trong điều kiện gió và tiếng ồn xung quanh. Phải đặt biển cảnh báo khu vực đang có người làm việc, bố trí người cảnh giới, cảnh báo cho các bộ phận liên quan biết để đảm bảo an toàn.
Tôn vinh những thuyền viên bám biển, bám tàu, làm việc quên mình Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO), những năm gần đây, ngày càng có nhiều thuyền viên không mặn mà ... |
Hỗ trợ tiền ăn cho thuyền viên làm việc trên tàu với mức 10 triệu đồng/tàu Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế, nhằm động viên sĩ quan, thuyền viên đồng hành ... |
Bố làm việc trên tàu hạnh phúc khi biết con ở nhà vui Tết Thiếu nhi Năm 2022, Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) tiếp tục tổ chức chương trình “Ngày hội Quốc tế thiếu ... |
Tin cùng chuyên mục
Người lao động - 22/11/2024 08:01
Trên 90% bệnh nhân hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
Hơn 90% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng. Đây là kết quả cho những nỗ lực đổi mới, đồng lòng trong phong cách phục vụ của cán bộ nhân viên ngành Y.
Đời sống - 19/11/2024 14:53
Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?
Năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tăng trên 10%. Kết quả này không chỉ phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế mà còn là minh chứng cho sự đóng góp của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống người lao động.
Đời sống - 15/11/2024 16:53
Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê
Một năm sau, đầu tháng 11/2024, chúng tôi trở lại xã Hua La (Sơn La), nơi có những cây cà phê đang vào mùa thu hoạch.
Đời sống - 13/11/2024 15:31
Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động
Mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam (Khu Công Nghiệp Biên Hòa II, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã có đơn khởi kiện doanh nghiệp này để đòi tiền lương và quyền lợi cho người lao động.
Người lao động - 11/11/2024 17:50
Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng
Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một số doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đang dần lên kế hoạch chi lương, thưởng, quà Tết, sao cho vừa phù hợp với tình hình kinh doanh, vừa đáp ứng nguyện vọng của người lao động.
Đời sống - 09/11/2024 16:41
Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo
Được ở trong phòng trọ rộng rãi, thoáng mát là điều ai cũng mong muốn. Nhưng với công nhân lao động sẽ đi kèm với nỗi lo chi phí thuê trọ tăng cao, vì “tiền nào của nấy”…
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025