Thứ sáu 03/05/2024 02:21

Tôn vinh những thuyền viên bám biển, bám tàu, làm việc quên mình

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO), những năm gần đây, ngày càng có nhiều thuyền viên không mặn mà với nghề đi biển. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 khiến số thuyền viên nghỉ việc, ngừng việc càng tăng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn còn nhiều sĩ quan, thuyền viên không quản khó khăn, bám biển, bám tàu, làm việc quên mình. VOSCO đã ghi nhận, tôn vinh những thuyền viên như vậy tại doanh nghiệp mình.
Trao quà Tết cho công nhân F0 của doanh nghiệp mình và doanh nghiệp bạn Trưởng Ban Nội chính Trung ương trao quà Tết cho công nhân lao động Quảng Nam Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quà Tết cho hộ nghèo, công nhân, lao động tỉnh Bình Thuận
Tôn vinh những thuyền viên bám biển, bám tàu, làm việc quên mình
Sĩ quan, thuyền viên của VOSCO trong giờ huấn luyện. Ảnh: Công đoàn VOSCO

Thêm vào đó, khi các máy móc, thiết bị trên tàu gặp sự cố, hầu như công ty không thể thu xếp thợ trên bờ xuống sửa chữa. Do vậy, trong các tình huống, sĩ quan, thuyền viên phải tự tìm hiểu, cùng với sự hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật của công ty trên đất liền để tự sửa chữa, khắc phục.Trong giai đoạn 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến hết sức phức tạp khiến nhiều khu vực, nhiều quốc gia áp dụng các quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo phòng, chống dịch. Việc thay thế thuyền viên của VOSCO nói riêng, các công ty vận tải biển nói chung, gặp rất nhiều khó khăn. Chi phí thay thế thuyền viên tăng cao do các quy định về xét nghiệm, thời gian cách ly tập trung, nhiều trường hợp bắt buộc phải ballast tàu (tàu chạy không hàng) về Việt Nam mới thay được thuyền viên.

Giữa lúc nhiều thuyền viên bỏ việc, vẫn còn những người lao động quên mình trên biển
Điều kiện làm việc của thuyền viên càng vất vả do dịch Covid-19. Ảnh: Công đoàn VOSCO

Khó khăn là vậy, VOSCO vẫn xây dựng chính sách ưu tiên dành riêng cho sĩ quan, thuyền viên thời đại dịch, cụ thể là tăng lương cho họ. Công đoàn quan tâm, chia sẻ, vun đắp lòng yêu nghề, yêu văn hóa doanh nghiệp nên nhiều sĩ quan, thuyền viên vẫn gắn bó, bám biển, bám tàu, vượt mọi khó khăn để làm việc, cống hiến. Nhờ đó, đội tàu công ty vẫn hoạt động liên tục, đóng góp vào thành tích chung của doanh nghiệp.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nhưng đây cũng là năm mà thị trường tàu hàng khô và container có sự khởi sắc. Công ty đã bám sát các diễn biến của thị trường, tận dụng các cơ hội để ký các hợp đồng với mức cước tốt cho nhiều tàu. Công ty tiếp tục chủ động trong hoạt động khai thác đội tàu, quản lý kỹ thuật, nhiên liệu, phụ tùng vật tư, bố trí điều động và thay thuyền viên. Đồng thời, công ty triển khai Đề án tái cơ cấu đã được Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP phê duyệt theo 03 hướng tái cơ cấu tổ chức, tái cơ cấu đội tàu và đặc biệt là tái cơ cấu tài chính để ổn định sản xuất kinh doanh.

Nhờ các giải pháp trên, công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 gồm: Sản lượng vận chuyển là 5,92 triệu tấn (đạt 118,48% kế hoạch); tổng doanh thu là 1.720 tỷ đồng (đạt 140,18% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế dự kiến là 502 tỷ đồng (gấp 16,7 lần so với kế hoạch); tiền lương bình quân của người lao động toàn VOSCO là 19,25 triệu đồng/người/tháng. Riêng tiền lương trung bình khối thuyền viên là 32,5 triệu đồng/người/tháng.

Giữa lúc nhiều thuyền viên bỏ việc, vẫn còn những người lao động quên mình trên biển

VOSCO vinh danh những sĩ quan, thuyền viên có nhiều cống hiến trong giai đoạn 2020 - 2021. Ảnh: Công đoàn VOSCO

Tại Hội nghị đại biểu Người lao động và triển khai nhiệm vụ năm 2022, VOSCO đã vinh danh những thuyền viên làm việc quên mình trên đội tàu giai đoạn 2020 - 2021. Trong đó ghi nhận và biểu dương 115 sĩ quan, thuyền viên làm việc quá thời hạn trên tàu. Tại thời điểm vinh danh, phần lớn sĩ quan, thuyền viên trên vẫn đang công tác trên các tàu, chỉ có 12 người có mặt.

Thuyền trưởng tàu VOSCO UNITY Hoàng Đình Hải cho biết: “Giai đoạn khó khăn vừa qua, sĩ quan, thuyền viên đội tàu VOSCO vẫn luôn giữ vững tâm lý, không ngừng nâng cao trình độ ngoại ngữ, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, hăng say lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần tăng năng suất lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ khai thác tàu an toàn, hiệu quả. Mỗi cá nhân sĩ quan, thuyền viên làm việc dưới tàu đều được quán triệt quy trình làm việc và ý thức được nguy hiểm do dịch bệnh gây ra, từ đó chủ động phòng ngừa cho bản thân và tập thể. Do đó, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay không có thuyền viên mắc Covid-19".

Thay mặt những người luôn ngày đêm bám biển, bám tàu, Thuyền trưởng Hoàng Đình Hải cũng cảm ơn lãnh đạo, Công đoàn VOSCO luôn quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm với tâm tư, nguyện vọng của sĩ quan, thuyền viên. Đây chính là động lực to lớn giúp anh và các anh em quyết tâm đoàn kết, nỗ lực hơn nữa để cống hiến.

Giữa lúc nhiều thuyền viên bỏ việc, vẫn còn những người lao động quên mình trên biển
Thuyền trưởng tàu VOSCO UNITY Hoàng Đình Hải (đứng) chia sẻ những khó khăn và nỗ lực của sĩ quan, thuyền viên trên tàu trong đại dịch Covid-19. Ảnh: Công đoàn VOSCO

Ông Lê Anh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP nhấn mạnh, công ty đã có những quyết định phù hợp trong việc chỉ đạo hoạt động của đội tàu, khơi dậy tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sức sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Đội tàu công ty hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả, tiếp tục khẳng định chất lượng dịch vụ và những giá trị mà VOSCO mang đến cho khách hàng, đối tác.

Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP Lê Phan Linh khẳng định, dù có nhiều yếu tố khách quan bất lợi nhưng tập thể lãnh đạo và người lao động VOSCO đã phát huy được nội lực, tận dụng tốt các cơ hội thị trường để đạt được những thành tích nổi bật trong năm 2021. Từ đó khẳng định được vị thế, vai trò của công ty trong lĩnh vực vận tải biển.

Ông Lê Phan Linh cũng cho biết, để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022, yếu tố con người luôn có vai trò quyết định. Do vậy, chuyên môn, Công đoàn cần tiếp tục có chính sách quan tâm, động viên, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các thuyền trưởng, máy trưởng, cán bộ quản lý đến toàn thể thuyền viên, người lao động. Từ đó nhân lên tinh thần của con người ngành Hàng hải - "suy nghĩ thật - nói thật - làm thật - hiệu quả thật - hưởng thụ thật”.

Giữa lúc nhiều thuyền viên bỏ việc, vẫn còn những người lao động quên mình trên biển
Ông Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP trao tặng Bằng khen và Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho tập thể và các cá nhân tại VOSCO. Ảnh: Công đoàn VOSCO

Trong năm 2022, Công đoàn VOSCO đã phát động phong trào thi đua "Lao động và quản lý giỏi" nhằm phát huy tinh thần đồng lòng, sáng tạo, tuân thủ kỷ luật lao động, nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ, công nhân viên, sĩ quan thuyền viên. Từ đó phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2022, lập thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và hướng tới Đại hội Công đoàn các cấp (nhiệm kỳ 2022 - 2027) với mục tiêu "Đoàn kết, kỷ cương, thích ứng an toàn, phát triển bền vững”.

Năm 2021, Công đoàn VOSCO được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, 3 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Tháng Giêng là tháng... Tháng Giêng là tháng...

Ca dao xưa về mùa Xuân, đặc biệt liên quan đến Tết nhất có những câu phổ biến, nhiều người vẫn nhớ: "Tháng Giêng là ...

Nỗi lòng của công nhân F0 đón Tết xa quê Nỗi lòng của công nhân F0 đón Tết xa quê

Những ngày này, khi người dân tại tổ 4, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) vui vẻ đón Tết thì nhà ...

Vì Tết đoàn viên Vì Tết đoàn viên

Vẫn biết bản chất của mùa Xuân mà đỉnh cao là Tết Nguyên đán cổ truyền là hội ngộ, sum vầy nhưng dù vậy, có ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.