Thứ ba 14/05/2024 14:52

Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng

Đời sống - Xuân Hậu

Để có giấy xác nhận ra khỏi TP Đà Nẵng về quê chăm vợ ốm nặng, ông Lập (quê Quảng Nam) đã “gõ cửa” 4 nơi nhưng vẫn chưa biết khi nào được cấp phép.
Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng kiện toàn bộ máy tổ chức Nghệ An: Công nhân phấn khởi khi được tiêm vắc xin
Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng
Tại chốt kiểm dịch Hòa Phước, các cán bộ tại đây không đồng ý cho ông Lập qua chốt vì thiếu giấy xác nhận của UBND TP Đà Nẵng.

Sau khi Sở Y tế TP Đà Nẵng có công văn số 4427 hướng dẫn việc ra, vào TP Đà Nẵng đã gây khó khăn cho người dân. Theo phản ánh của người dân TP Đà Nẵng, công văn hướng dẫn 4427 khiến người muốn làm thủ tục ra vào thành phố rối beng và không biết phải làm sao để thực hiện.

Ngày 22/9, ghi nhận tại chốt kiểm dịch Hòa Phước trên quốc lộ 1A có khá nhiều người dân phải quay đầu xe khi không có công văn cho phép ra vào thành phố của UBND TP. Đà Nẵng.

Khoảng 12 giờ, ông Đặng Văn Lập, làm nghề thợ nề (tạm trú tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đến chốt kiểm soát để xin về quê ở tỉnh Quảng Nam vì vợ đang ốm nặng.

Mặc dù ông có giấy xác nhận từ UBND phường Hòa Xuân nhưng cán bộ trực chốt vẫn buộc ông quay đầu do không có xác nhận của UBND TP. Đà Nẵng. Ông Lập thất thần, lòng như lửa đốt và không biết làm sao để về quê khi vợ mình đang đi cấp cứu ở bệnh viện.

Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng
Ông Lập xin trở về nhà vì có vợ đang ốm nặng và đã được phường Hòa Xuân, TP Đà Nẵng xác nhận.

Hơn 2 tháng qua, ông Lập cùng 5 người lao động khác đến TP Đà Nẵng để làm việc cho một công trình xây dựng. Khi Đà Nẵng bùng phát dịch, ông và những lao động khác thất nghiệp phải tạm sống tại lán trại dựng ngay bên đường Dương Đức Nhan (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Mới đây, thành phố cho phép các công trình xây dựng được hoạt động, ông Lập vừa trở lại công việc vài ngày thì nhận thông tin vợ ốm nặng, nhập viện cấp cứu.

Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng
Xác nhận của phường Hòa Xuân nơi ông Lập ở không nằm trong vùng cách ly y tế.
Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng
Ông Lập đã có giấy xác nhận của phường và giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Theo hướng dẫn của địa phương, ông Lập đã làm đơn gửi UBND phường Hòa Xuân vào chiều ngày 21/9. Đến sáng nay, ông Lập được UBND phường xác nhận và yêu cầu ông đi xét nghiệm. Phường lại không hướng dẫn ông Lập về việc xin giấy xác nhận của UBND TP. Đà Nẵng.

“Hiện tại vợ tôi đang ốm nặng, phải nhập viện, tôi có xin xác nhận của phường và có giấy xét nghiệm âm tính. Bây giờ tại chốt không cho đi mà yêu cầu phải có xác nhận của UBND TP. Đà Nẵng, tôi không biết phải làm thế nào mới có được giấy đó”, ông Lập lo lắng.

Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng
Ông Lập lo lắng khi không biết đến bao giờ mới được trở về nhà.

Sau gần 2 tiếng tại chốt kiểm soát, ông Lập quay lại phường Hòa Xuân thì được một cán bộ tại đây hướng dẫn đến Trung tâm Hành chính Đà Nẵng (24, Trần Phú) để xin giấy xác nhận của UBND TP. Đà Nẵng. Khi đến nơi, ông Lập lại tiếp tục được cán bộ tại Trung tâm Hành chính Đà Nẵng hướng dẫn đến Bưu điện TP. Đà Năng (số 01, Lê Duẩn) để điền thông tin và gửi.

Clip ông Đặng Văn Lập kể về hành trình đi xin giấy xác nhận để về quê:

Đến tại bưu điện TP Đà Nẵng, vì thấy ông khá mệt nên có một người đã hỗ trợ ông Lập viết đơn gửi UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng để xin xác nhận giấy đi đường về quê. Vì ông Lập không biết viết như thế nào nên một người dân hỗ trợ viết theo đúng nội dung mà ông Lập muốn trình bày để xin xác nhận.

Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng
Ông Lập chờ đợi gần 2 tiếng đồng hồ để mong được qua chốt về nhà nhưng không được. Ông trở lại UBND phường Hòa Xuân thì được hướng dẫn đến Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng.

"Tờ giấy này tôi đã cố hết sức để làm xong thì khi nào họ mới trả lời cho tôi vậy? Vất vả cũng được, khổ cũng được, từ sáng đến giờ tôi lặn lội từ chốt kiểm soát Hòa Phước đến UBND phường Hòa Xuân rồi đến Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng và bây giờ là tại Bưu điện TP Đà Nẵng mà vẫn chưa thể ra khỏi thành phố. Tôi chỉ muốn về chăm vợ ốm ở viện một mình mà thủ tục, quy trình làm tôi muốn nghẹt thở", ông Lập cho biết.

Hiện ông Lập đã trở lại lán trại để chờ đợi nhưng không biết đến bao giờ.

Theo bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, người dân muốn đi ra khỏi thành phố phải gửi thông tin để thành phố kiểm tra. Chính quyền địa phương nơi đến phải đồng ý xác nhận thì sẽ được cấp giấy để đi qua chốt.

Gian nan xin giấy xác nhận để ra khỏi thành phố Đà Nẵng
Sau khi đến Trung tâm Hành chính TP, ông Lập lại tiếp tục được hướng dẫn đến Bưu điện TP Đà Nẵng.

“Hiện tôi không biết ông Lập không nắm rõ thông tin hay cán bộ địa phường đã có hướng dẫn cụ thể với trường hợp này chưa. Việc phường Hòa Xuân nơi ông Lập cư trú xác nhận chỉ là bước đầu của địa phương. Vừa rồi, thành phố thực hiện việc siết chặt nên khi ra khỏi thành phố vẫn là UBND thành phố xác nhận. Sắp đến khi thành phố nới lỏng dần hoạt động sẽ có điều chỉnh và tạo điều kiện cho người dân qua chốt”, bà Thủy cho biết.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tối 21/9, ông Lê Trung Chinh, UBND TP Đà Nẵng, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng phối hợp Sở Y tế thống nhất xử lý các trường hợp xin ra khỏi địa bàn theo hướng thuận lợi nhất cho công dân nhưng phải bảo đảm quy định phòng, chống dịch theo đúng quy định, tránh trở thành nguồn lây cho địa phương khác.

"Các xử lý liên thông không được gây bất kì khó khăn nào nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhất là những người nằm trong vùng đỏ của thành phố. Hiện nay thành phố chỉ còn một số khu vực nằm trong vùng đỏ", ông Chinh thông tin.

“Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm” “Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm”

Theo anh Nguyễn Qui Hoàng - cán bộ nhân sự kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành (tỉnh Tây ...

Công ty CP Ô tô 1-5 lại không thực hiện cam kết trả lương người lao động Công ty CP Ô tô 1-5 lại không thực hiện cam kết trả lương người lao động

Công ty CP Ô tô 1-5 cam kết với các cơ quan chức năng đến ngày 15/9/2021 sẽ hoàn thành việc trả nợ lương người ...

Phát hiện virus tương tự SARS-CoV-2 trong dơi tại Lào Phát hiện virus tương tự SARS-CoV-2 trong dơi tại Lào

Các nhà khoa học đã phát hiện những con dơi trong hang động đá vôi ở phía Bắc nước Lào mang loại virus Corona có ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.