Thứ sáu 03/05/2024 11:49

“Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm”

Hoạt động Công đoàn - D.M

Theo anh Nguyễn Qui Hoàng - cán bộ nhân sự kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành (tỉnh Tây Ninh), nhiều công nhân bị loại từ khi phỏng vấn xin việc vì không hiểu rõ những mong muốn của nhà tuyển dụng.
Công đoàn Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động là F0, F1 "Thảo thơm cơm nhà" mang hàng nghìn phần quà tặng cho y, bác sĩ tuyến đầu tại TP HCM
“Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm”
Anh Nguyễn Qui Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành

Anh Nguyễn Qui Hoàng làm công tác nhân sự cho doanh nghiệp đã 14 năm. Trước khi chuyên trách về công tác nhân sự, anh từng đảm nhận vị trí cán bộ lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp với quy mô từ 100 đến 6.000 lao động. Điều khiến anh yêu thích công việc này là được thường xuyên tiếp xúc, giúp đỡ người lao động từ khi họ chưa bước vào doanh nghiệp.

Chia sẻ về nghề nhân sự, anh Hoàng cho biết: “Quy trình tuyển dụng lao động ở các doanh nghiệp cơ bản gồm các bước như hoạch định nhu cầu tuyển dụng, tìm nguồn ứng viên, sàng lọc - tuyển chọn, phỏng vấn tuyển dụng, thử việc, duy trì và phát triển nhân lực. Cán bộ tuyển dụng thường tận dụng chính nguồn lao động là do công nhân trong công ty giới thiệu. Các doanh nghiệp tuyển dụng lao động theo giá trị cốt lõi của mình”.

Đơn cử, một công ty chú trọng các giá trị “trách nhiệm, hợp tác, tận tâm” thì khi phỏng vấn, cán bộ tuyển dụng sẽ đưa ra những câu hỏi giúp ứng viên bộc lộ được những phẩm chất này. Buổi phỏng vấn sẽ phân loại, đánh giá được ứng viên có phẩm chất phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp hay không. Do đó, công nhân cần có kỹ năng trả lời phỏng vấn và tự tin thể hiện năng lực riêng biệt của mình để không “mất điểm” từ khâu này.

“Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm”
Anh Nguyễn Qui Hoàng (người ngồi, đầu tiên, bên phải) làm tiếp nhận đơn ứng tuyển của công nhân. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021

“Những câu hỏi tôi thường đặt ra cho ứng viên là: Nếu trúng tuyển, anh/chị cam kết làm việc cho công ty bao lâu? Khi gặp khó khăn anh chị giải quyết thế nào? Giao anh chị làm việc 8 tiếng/ngày nhưng hết 8 tiếng chưa xong việc thì anh chị làm thế nào?... Đó là bộ câu hỏi nhằm đánh giá thái độ, tư duy của người lao động. Trên thực tế, đó cũng là những câu hỏi lao động phổ thông dễ “mất điểm” khi ứng tuyển. Và cách trả lời sẽ quyết định bạn có được nhận vào doanh nghiệp hay không.” - anh Hoàng cho biết.

Theo anh, thay vì trả lời “làm việc đến khi nào bị đuổi hay đến đâu hay đến đó”, công nhân nên nói “sẽ cố gắng hết sức có thể” vì không công ty nào muốn sa thải lao động đủ nhiệt tình và tích cực trong công việc.

Đối với câu hỏi “gặp khó khăn anh chị giải quyết thế nào”, “hết 8 tiếng nhưng chưa xong việc anh chị sẽ làm thế nào”: Thay vì vô tư trả lời “hết giờ thì về”, công nhân nên đưa ra câu trả lời có kỹ năng hơn như "với em không có khái niệm hết giờ làm việc, khi công việc chưa hoàn thành" để không mất điểm.

“Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm”
Anh Nguyễn Qui Hoàng (hàng đầu, ở giữa) được tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu của tỉnh Tây Ninh

“Tôi thường đưa ra lời khuyên cho các bạn không trúng tuyển nên dành tâm huyết vào buổi phỏng vấn và cố gắng hết sức gắn bó lâu dài với công ty. Trong nghề nhân sự có quan điểm, đi phỏng vấn tức là bán sức lao động của mình. Hãy bán những gì người ta cần, đừng chỉ rao bán những gì mình có. Hãy nêu ra cho nhà tuyển dụng thấy sự khác biệt của bạn. Do đó, đừng nói “không phù hợp sẽ nghỉ việc”. Vì chính bạn phải xác định mình có phù hợp với công ty hay không ngay từ khi ứng tuyển vào vị trí mong muốn” - anh Hoàng cho biết.

Anh chia sẻ, nhà tuyển dụng đánh giá rất cao “thái độ” ở lực lượng lao động phổ thông. Đây cũng là hạn chế của nhiều công nhân hiện nay. Theo anh, lao động phổ thông vẫn tồn tại thái độ không tôn trọng công việc của mình, suy nghĩ đơn giản rằng có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nên làm ở đâu cũng được. Những người như vậy khi mắc lỗi trong quá trình làm việc sẽ không tự nhận ra khuyết điểm của mình, sẵn sàng nghỉ việc khi bị khiển trách. Thay vào đó, họ nên nhìn nhận đúng mức về lỗi của mình và phản hồi với cấp trên mong muốn được xử lý giải quyết theo hướng sửa chữa hơn là nghỉ việc.

“Thái độ” sẽ quyết định lao động đó có giá trị ở công ty hay không. Người nhìn ra điểm sai của mình và sẵn sàng giải quyết sẽ là người có cơ hội phát triển và mong muốn phát triển. Trong doanh nghiệp, ai tự coi mình là quan trọng sẽ khiến họ có giá trị ngày càng thấp đi trong mắt lãnh đạo và đồng nghiệp. Người dù không có trình độ chuyên môn cao nhưng có kỹ năng giải quyết vấn đề, có vốn sống, tự đánh giá được những mặt tốt và chưa tốt của mình sẽ được doanh nghiệp trân trọng và đầu tư phát triển” – anh Hoàng chia sẻ.

“Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm”
Anh Nguyễn Qui Hoàng (thứ hai, từ trái sang)

Ngọc Lành, một lao động phổ thông đã vượt qua kì thi ứng tuyển và hiện là công nhân Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành cho biết, những kinh nghiệm mà anh Hoàng chia sẻ đã giúp cô tích lũy được rất nhiều kỹ năng trong công việc. Trước hết, cô chú trọng rèn luyện thái độ nghiêm túc và trân trọng công việc mình đang có.

Không chỉ chia sẻ kiến thức về kinh nghiệm công tác với đồng nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, anh còn kết bạn với hầu hết công nhân trong doanh nghiệp. Anh luôn lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và giúp đỡ họ trong công việc. Tuy vừa người đại diện, bảo vệ người lao động, vừa “ăn lương” của ông chủ nhưng anh quan niệm, dù "ở vai nào" đều phải bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Khi người lao động “mắc lỗi”, cán bộ công đoàn cần tư vấn cho lãnh đạo có hình thức xử phạt theo hướng để người lao động sửa chữa và không đẩy tranh chấp lao động lên cao. Để làm được điều này, cán bộ công đoàn viện dẫn và lập luận các căn cứ pháp luật logic, đúng pháp luật mới khiến doanh nghiệp và người lao động cảm thấy thuyết phục.

“Công nhân trả lời phỏng vấn theo bản năng, chưa trả lời theo kỹ năng nên dễ mất điểm”
Anh Nguyễn Qui Hoàng và người lao động có hoàn cảnh khó khăn của công ty. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021
Một số địa phương nới lỏng quy định đối với người về từ vùng xanh Hà Nội Một số địa phương nới lỏng quy định đối với người về từ vùng xanh Hà Nội

Một số tỉnh, thành đã chấp nhận cho người ở vùng xanh của Hà Nội được phép vào địa bàn nhưng vẫn phải đảm bảo ...

Nghệ An: 13 năm thực hiện chương trình Mái ấm Công đoàn để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp Nghệ An: 13 năm thực hiện chương trình Mái ấm Công đoàn để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp

Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2009, LĐLĐ tỉnh Nghệ An chính thức phát động chương trình Mái ấm Công đoàn. ...

Tương lai nào cho trẻ mồi côi? Tương lai nào cho trẻ mồi côi?

Mấy ngày qua, hình ảnh những đứa bé bất chợt mồ côi, có khi cả cha lẫn mẹ lìa trần ngay trong đại dịch Covid-19 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.