Thứ ba 30/04/2024 10:24

Công nhân Dệt Hòa Khánh chật vật đòi nợ lương, bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động - PHAN NGUYÊN

Hàng chục công nhân từng làm việc tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh (Đà Nẵng) tập trung đòi nợ lương, bảo hiểm xã hội, sáng 1/4/2024.
Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Không tiền đóng học cho con, chấp nhận vay nóng sống qua ngày

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, chị Hương - công nhân có hơn 20 năm làm việc tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh cho biết, tháng 2 vừa qua chị nghỉ việc không lương sau thông báo từ phía doanh nghiệp.

Đến hiện tại, công ty nợ chị 3 tháng lương và nợ đóng bảo hiểm xã hội 9 tháng. “Công ty hứa lên hứa xuống là nghỉ việc sẽ trả lương và đóng bảo hiểm đầy đủ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện lời hứa”, chị Hương nói.

Nữ công nhân cho biết, trước Tết doanh nghiệp nợ chị 5 tháng lương nhưng sau khi công đoàn thành phố vào cuộc đối thoại, chị được thanh toán 2 tháng lương. Số còn lại công ty tiếp tục nợ đến nay chưa trả.

“Công nhân làm tháng nào “xào” tháng đó mà nợ kiểu ni thì lấy chi sống. Vợ chồng lục đục, không có tiền đóng học phí cho con cái”, chị Hương trải lòng.

Đà Nẵng: Công nhân ngừng việc đi đòi lương, Công đoàn vào cuộc

Công ty CP Dệt Hòa Khánh có địa chỉ tại đường số 9, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Từng có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh, anh Huỳnh Thuyền nộp đơn xin nghỉ việc đầu tháng 3/2024, sau thông báo tạm ngừng hoạt động của công ty.

Nội dung Quyết định nghỉ việc nêu rõ, anh Thuyền được giải quyết trợ cấp thôi việc tính từ tháng 7/1995 đến tháng 12/2008 (tức 13 năm 5 tháng), nhân với lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ việc là 6,5 triệu. Tổng cộng anh Thuyền nhận được 44,4 triệu đồng trợ cấp thôi việc.

“Tuy nhiên, đến nay tôi chưa nhận được một đồng nào trợ cấp thôi việc. Không những vậy công ty còn nợ 3 tháng lương, 9 tháng bảo hiểm xã hội. Con tôi đang học đại học nhưng không có tiền nộp học phí, đau ốm đi khám không được chi trả quyền lợi”, anh Thuyền cho hay.

Cũng theo anh Thuyền, nhiều đồng nghiệp cũng bị nợ lương, không có tiền phải đi vay nóng hoặc cầm cố xe máy để sống qua ngày.

Riêng anh Thuyền, mặc dù có việc làm mới nhưng chưa thể chốt sổ bảo hiểm xã hội ở Công ty CP Dệt Hòa Khánh do bị nợ.

“Bảo hiểm là của để dành về hưu mà chừ mắc cứng trong nớ, đi làm chỗ khác không được đóng tiếp bảo hiểm. Công ty nói cứ đi khám bệnh rồi đem hóa đơn về công ty thanh toán nhưng nhiều người đi khám về không được thanh toán lại. Cuộc sống bấp bênh, khốn đốn”, anh Thuyền bức xúc.

Đà Nẵng: Công nhân ngừng việc đi đòi lương, Công đoàn vào cuộc

Người lao động tập trung trước cổng công ty đòi quyền lơi, sáng 1/4/2024. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Trước đó, ngày 27/2/2024, ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh ra thông báo về việc tạm ngừng hoạt động công ty. Thông báo nêu lý do công ty ít đơn hàng nên toàn thể người lao động nghỉ việc không lương và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội trong 2 tháng (tháng 03 và tháng 04/2024).

Về giải quyết các chế độ của người lao động: “Công ty sẽ đảm bảo thanh toán đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp đến hết ngày 31/01/2024 cho người lao động, chậm nhất vào ngày 8/3/2024. Về lương tháng 11/2023 sẽ được chi trả chậm nhất vào cuối tháng 3/2024. Lương tháng 12/2023 sẽ được chi trả chậm nhất và cuối tháng 4/2024 qua ATM cá nhân”.

“Tuy nhiên, đến nay, tất cả chung tôi vẫn chưa được nhận bất kỳ khoản nào như thông báo đã nêu”, anh Thuyền khẳng định.

Voice: Anh Huỳnh Thuyền chia sẻ về việc bị nợ lương

Công đoàn đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng thông tin, hiện có khoảng 107 người lao động của Công ty CP Dệt Hòa Khánh đang bị nợ lương và bảo hiểm xã hội. Từ tháng 3/2024 đến nay, công đoàn đã nhận đơn của 85 người lao động khởi kiện công ty.

Trước Tết, LĐLĐ TP Đà Nẵng hỗ trợ mỗi lao động 1,5 triệu đồng. Đồng thời, đối thoại với công ty, đề nghị thanh toán trước 2 tháng lương cho người lao động ăn Tết.

“Sau khi nhận đơn của 85 người lao động, ngày 12/3 chúng tôi đã gửi công văn cho Bảo hiểm xã hội thành phố để xác nhận số nợ bảo hiểm của Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Sau khi cơ quan này xác nhận, công đoàn sẽ tiến hành hòa giải, đối thoại một lần nữa, nếu không thành, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ qua tòa án, khởi kiện công ty đòi quyền lợi cho người lao động”, lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng khẳng định.

Đà Nẵng: Công nhân ngừng việc đi đòi lương, Công đoàn vào cuộc

Người lao động viết giấy đề nghị công ty thực hiện đúng cam kết, dán trước cổng Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ TP Đà Nẵng, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để khởi kiện doanh nghiệp.

“Chúng tôi đã soạn đơn khởi kiện, lên kế hoạch, dự trù kinh phí, tính toán những trường hợp xấu; đồng thời đã làm việc với tòa án, cơ quan hòa giải quận Liên Chiểu, gặp các bên liên quan để làm sao thuận tiện nhất cho người lao động không phải đi lại nhiều lần. Người lao động lo lắng là có lý do nhưng hãy tin tưởng là chúng tôi đang khẩn trương và cố gắng hết sức hỗ trợ người lao động đòi nợ lương và các chế độ liên quan”, đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh nói.

Xem thêm:

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì? Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc không chi trả lương cho người lao động (NLĐ) theo đúng số lượng và thời hạn đã ...

Tháng 12/2023, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với Công ty CP Dệt Hòa Khánh do doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện tính đến tháng 11/2023 với số tiền hơn 950 triệu đồng; chậm đóng bảo hiểm y tế cho 107 lao động.

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao? Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?
Bài 15: Người lao động Công ty Quảng An 1 đã gửi đơn đến LĐLĐ TP. Đà Nẵng nhờ giúp đỡ Bài 15: Người lao động Công ty Quảng An 1 đã gửi đơn đến LĐLĐ TP. Đà Nẵng nhờ giúp đỡ
Bài 16: Quảng An 1 đưa ra lộ trình thanh toán nợ bảo hiểm xã hội cho NLĐ Bài 16: Quảng An 1 đưa ra lộ trình thanh toán nợ bảo hiểm xã hội cho NLĐ
Bài 18: BHXH Đà Nẵng yêu cầu Quảng An 1 chuyển đóng ngay hơn 11 tỷ đồng nợ NLĐ Bài 18: BHXH Đà Nẵng yêu cầu Quảng An 1 chuyển đóng ngay hơn 11 tỷ đồng nợ NLĐ
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Pháp luật lao động -

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, cần những thủ tục gì? Cách tính số tiền bảo hiểm xã hội một lần ra sao?

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Sổ tay pháp luật -

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, người lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng.

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Pháp luật lao động -

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tập trung ngừng việc sáng 25/4/2024.

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Sổ tay pháp luật -

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Sáng 12/4, 88 người lao động đã ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng về vấn đề nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động -

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết sẽ thanh toán trên 1,3 tỷ tiền nợ bảo hiểm xã hội chậm nhất vào ngày 16/4/2024.

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Sổ tay pháp luật -

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn từ 5-10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và đáp ứng một số điều kiện sau đây.