Công nhân Dệt Hòa Khánh chật vật đòi nợ lương, bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động - PHAN NGUYÊN

Hàng chục công nhân từng làm việc tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh (Đà Nẵng) tập trung đòi nợ lương, bảo hiểm xã hội, sáng 1/4/2024.
Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Không tiền đóng học cho con, chấp nhận vay nóng sống qua ngày

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, chị Hương - công nhân có hơn 20 năm làm việc tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh cho biết, tháng 2 vừa qua chị nghỉ việc không lương sau thông báo từ phía doanh nghiệp.

Đến hiện tại, công ty nợ chị 3 tháng lương và nợ đóng bảo hiểm xã hội 9 tháng. “Công ty hứa lên hứa xuống là nghỉ việc sẽ trả lương và đóng bảo hiểm đầy đủ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện lời hứa”, chị Hương nói.

Nữ công nhân cho biết, trước Tết doanh nghiệp nợ chị 5 tháng lương nhưng sau khi công đoàn thành phố vào cuộc đối thoại, chị được thanh toán 2 tháng lương. Số còn lại công ty tiếp tục nợ đến nay chưa trả.

“Công nhân làm tháng nào “xào” tháng đó mà nợ kiểu ni thì lấy chi sống. Vợ chồng lục đục, không có tiền đóng học phí cho con cái”, chị Hương trải lòng.

Đà Nẵng: Công nhân ngừng việc đi đòi lương, Công đoàn vào cuộc

Công ty CP Dệt Hòa Khánh có địa chỉ tại đường số 9, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Từng có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh, anh Huỳnh Thuyền nộp đơn xin nghỉ việc đầu tháng 3/2024, sau thông báo tạm ngừng hoạt động của công ty.

Nội dung Quyết định nghỉ việc nêu rõ, anh Thuyền được giải quyết trợ cấp thôi việc tính từ tháng 7/1995 đến tháng 12/2008 (tức 13 năm 5 tháng), nhân với lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ việc là 6,5 triệu. Tổng cộng anh Thuyền nhận được 44,4 triệu đồng trợ cấp thôi việc.

“Tuy nhiên, đến nay tôi chưa nhận được một đồng nào trợ cấp thôi việc. Không những vậy công ty còn nợ 3 tháng lương, 9 tháng bảo hiểm xã hội. Con tôi đang học đại học nhưng không có tiền nộp học phí, đau ốm đi khám không được chi trả quyền lợi”, anh Thuyền cho hay.

Cũng theo anh Thuyền, nhiều đồng nghiệp cũng bị nợ lương, không có tiền phải đi vay nóng hoặc cầm cố xe máy để sống qua ngày.

Riêng anh Thuyền, mặc dù có việc làm mới nhưng chưa thể chốt sổ bảo hiểm xã hội ở Công ty CP Dệt Hòa Khánh do bị nợ.

“Bảo hiểm là của để dành về hưu mà chừ mắc cứng trong nớ, đi làm chỗ khác không được đóng tiếp bảo hiểm. Công ty nói cứ đi khám bệnh rồi đem hóa đơn về công ty thanh toán nhưng nhiều người đi khám về không được thanh toán lại. Cuộc sống bấp bênh, khốn đốn”, anh Thuyền bức xúc.

Đà Nẵng: Công nhân ngừng việc đi đòi lương, Công đoàn vào cuộc

Người lao động tập trung trước cổng công ty đòi quyền lơi, sáng 1/4/2024. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Trước đó, ngày 27/2/2024, ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh ra thông báo về việc tạm ngừng hoạt động công ty. Thông báo nêu lý do công ty ít đơn hàng nên toàn thể người lao động nghỉ việc không lương và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội trong 2 tháng (tháng 03 và tháng 04/2024).

Về giải quyết các chế độ của người lao động: “Công ty sẽ đảm bảo thanh toán đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp đến hết ngày 31/01/2024 cho người lao động, chậm nhất vào ngày 8/3/2024. Về lương tháng 11/2023 sẽ được chi trả chậm nhất vào cuối tháng 3/2024. Lương tháng 12/2023 sẽ được chi trả chậm nhất và cuối tháng 4/2024 qua ATM cá nhân”.

“Tuy nhiên, đến nay, tất cả chung tôi vẫn chưa được nhận bất kỳ khoản nào như thông báo đã nêu”, anh Thuyền khẳng định.

Voice: Anh Huỳnh Thuyền chia sẻ về việc bị nợ lương

Công đoàn đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng thông tin, hiện có khoảng 107 người lao động của Công ty CP Dệt Hòa Khánh đang bị nợ lương và bảo hiểm xã hội. Từ tháng 3/2024 đến nay, công đoàn đã nhận đơn của 85 người lao động khởi kiện công ty.

Trước Tết, LĐLĐ TP Đà Nẵng hỗ trợ mỗi lao động 1,5 triệu đồng. Đồng thời, đối thoại với công ty, đề nghị thanh toán trước 2 tháng lương cho người lao động ăn Tết.

“Sau khi nhận đơn của 85 người lao động, ngày 12/3 chúng tôi đã gửi công văn cho Bảo hiểm xã hội thành phố để xác nhận số nợ bảo hiểm của Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Sau khi cơ quan này xác nhận, công đoàn sẽ tiến hành hòa giải, đối thoại một lần nữa, nếu không thành, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ qua tòa án, khởi kiện công ty đòi quyền lợi cho người lao động”, lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng khẳng định.

Đà Nẵng: Công nhân ngừng việc đi đòi lương, Công đoàn vào cuộc

Người lao động viết giấy đề nghị công ty thực hiện đúng cam kết, dán trước cổng Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ TP Đà Nẵng, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để khởi kiện doanh nghiệp.

“Chúng tôi đã soạn đơn khởi kiện, lên kế hoạch, dự trù kinh phí, tính toán những trường hợp xấu; đồng thời đã làm việc với tòa án, cơ quan hòa giải quận Liên Chiểu, gặp các bên liên quan để làm sao thuận tiện nhất cho người lao động không phải đi lại nhiều lần. Người lao động lo lắng là có lý do nhưng hãy tin tưởng là chúng tôi đang khẩn trương và cố gắng hết sức hỗ trợ người lao động đòi nợ lương và các chế độ liên quan”, đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh nói.

Xem thêm:

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì? Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc không chi trả lương cho người lao động (NLĐ) theo đúng số lượng và thời hạn đã ...

Tháng 12/2023, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với Công ty CP Dệt Hòa Khánh do doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện tính đến tháng 11/2023 với số tiền hơn 950 triệu đồng; chậm đóng bảo hiểm y tế cho 107 lao động.

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao? Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?
Bài 15: Người lao động Công ty Quảng An 1 đã gửi đơn đến LĐLĐ TP. Đà Nẵng nhờ giúp đỡ Bài 15: Người lao động Công ty Quảng An 1 đã gửi đơn đến LĐLĐ TP. Đà Nẵng nhờ giúp đỡ
Bài 16: Quảng An 1 đưa ra lộ trình thanh toán nợ bảo hiểm xã hội cho NLĐ Bài 16: Quảng An 1 đưa ra lộ trình thanh toán nợ bảo hiểm xã hội cho NLĐ
Bài 18: BHXH Đà Nẵng yêu cầu Quảng An 1 chuyển đóng ngay hơn 11 tỷ đồng nợ NLĐ Bài 18: BHXH Đà Nẵng yêu cầu Quảng An 1 chuyển đóng ngay hơn 11 tỷ đồng nợ NLĐ
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ

Pháp luật lao động -

Sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục: Phạt lên đến 40 triệu đồng, trả thêm tiền cho NLĐ

Việc sa thải NLĐ sai căn cứ hoặc trình tự, thủ tục đều xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?

Pháp luật lao động -

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global, hiện nay tài xế công nghệ (vận chuyển Grab, giao hàng tiết kiệm...) chưa có các quyền của người lao động; có rất nhiều ý kiến về việc cần phải bảo vệ quyền lợi của đội ngũ tài xế công nghệ, bởi họ đang là một đội ngũ lực lượng lao động chiếm số lượng rất lớn trong xã hội.

Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?

Pháp luật lao động -

Công ty có được kỷ luật NLĐ khi vi phạm không xảy ra tại nơi làm việc không?

Khi áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải NLĐ chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất định, trong đó có những trường hợp hành vi vi phạm được quy định phải xảy ra tại nơi làm việc.

NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?

Sổ tay pháp luật -

NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?

Pháp luật quy định những đối tượng nào không được đình công?

Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Sổ tay pháp luật -

Quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Điều 113 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định rất rõ về quyền và trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công

Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi

Pháp luật lao động -

Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi

Một số vụ ngừng việc tập thể gần đây của người lao động đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh tăng lương cho công nhân lao động và phải có sớm có thông báo rõ ràng, cụ thể để người lao động yên tâm làm việc…

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến”

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 27/07/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Đinh Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Những điều kiện cần có để người lao động sử dụng quyền đình công

Sổ tay pháp luật -

Những điều kiện cần có để người lao động sử dụng quyền đình công

Người lao động cần có những điều kiện nào để sử dụng quyền đình công?

Điều kiện người lao động khởi kiện vụ án tranh chấp lao động cá nhân

Pháp luật lao động -

Điều kiện người lao động khởi kiện vụ án tranh chấp lao động cá nhân

Để khởi kiện vụ án tranh chấp lao động thì người khởi kiện phải đáp ứng các điều kiện theo pháp luật quy định.

NLĐ muốn khởi kiện do tranh chấp khi nghỉ việc thì cần thực hiện các bước nào?

Pháp luật lao động -

NLĐ muốn khởi kiện do tranh chấp khi nghỉ việc thì cần thực hiện các bước nào?

Tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại là yếu tố quan trọng nhất trong hồ sơ khởi kiện vụ án tranh chấp về bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động. Những tư vấn từ Luật sư Trần Thế Anh - Công ty Luật TNHH XTVN sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về vấn đề này.

Bị đánh trong thời gian làm việc có coi là tai nạn lao động không?

Pháp luật lao động -

Bị đánh trong thời gian làm việc có coi là tai nạn lao động không?

Người lao động không may gặp tai nạn lao động sẽ được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả.

Tính sai thời gian và tiền lương trợ cấp thôi việc của người lao động: Các mức xử lý

Pháp luật lao động -

Tính sai thời gian và tiền lương trợ cấp thôi việc của người lao động: Các mức xử lý

Người lao động nếu đáp ứng đủ điều kiện nhận trợ cấp thôi việc và không thuộc một trong các trường hợp không được nhận trợ cấp thôi việc, mà người sử dụng lao động không trả hoặc trả không đủ sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Cách tính tiền lương và trợ cấp thôi việc theo luật mới nhất

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương và trợ cấp thôi việc theo luật mới nhất

Thời gian và tiền lương tính trợ cấp thôi việc được quy định như thế nào là thắc mắc của nhiều người lao động.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Phóng sự điều tra -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Trong vụ án tranh chấp lao động mà công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phiên tòa phúc thẩm ngày 19/6 tạm ngừng xét xử.

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Pháp luật lao động -

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Hợp đồng lao động được ký qua phương tiện thông tin điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu có đúng quy định của pháp luật?

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Pháp luật lao động -

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Thông tin đăng tải về yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nội dung công việc thực tế mà người lao động (NLĐ) tham gia thử việc có thể khác nhau. Doanh nghiệp chỉ sai khi nội dung công việc theo hợp đồng lao động chính thức khác với thỏa thuận thử việc đã ký.

Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?

Pháp luật lao động -

Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?

Việc không thông báo kết quả thử việc hoặc không ký kết hợp đồng lao động chính thức với người lao động sau khi hết thời gian thử việc là trái pháp luật.