Thứ năm 25/04/2024 11:24

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Sổ tay pháp luật - HỒNG MINH

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc không chi trả lương cho người lao động (NLĐ) theo đúng số lượng và thời hạn đã cam kết. Vậy khi đó, NLĐ nên làm gì để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình?

Doanh nghiệp, người sử dụng lao động nợ lương thường do gặp khó khăn, rủi ro bất khả kháng trong kinh doanh. Nhưng thực tế cũng cho thấy, không loại trừ trường hợp một số chủ doanh nghiệp cố tình "chây ì", "bỏ trốn"… hoặc ngừng hoạt động bất thường nhằm trốn tránh trả lương hoặc né tránh thưởng Tết… gây nên rất nhiều bức xúc cho NLĐ.

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Công ty Haprosimex nợ lương, BHXH, NLĐ tập trung trước cổng Công ty để đòi quyền lợi. Ảnh: Ý YÊN.

Doanh nghiệp có trách nhiệm trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn

Theo Điều 96 Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012, nguyên tắc trả lương được quy định như sau:

“NLĐ được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Như vậy, nếu chậm trả lương cho NLĐ quá 01 tháng, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm trả đủ tiền lương cho NLĐ và số tiền lãi tương ứng của số tiền chậm trả cho NLĐ.

Mức xử phạt khi doanh nghiệp nợ lương nhân viên

Công ty sai phạm trong việc trả lương cho nhân viên sẽ bị xử phạt theo Điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi:

- Trả lương không đúng hạn theo quy định tại Điều 96 của Bộ luật Lao động.

- Trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện.

- Trả lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm cho NLĐ thấp hơn mức quy định tại Điều 97 của Bộ luật Lao động.

- Khấu trừ tiền lương của NLĐ trái quy định tại Điều 101 của Bộ luật Lao động.

- Trả không đủ tiền lương ngừng việc cho NLĐ theo quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động.

Cần làm gì khi công ty nợ lương?

Khi không được trả lương hoặc được trả nhưng không đủ, không đúng thời hạn, NLĐ nên làm các bước sau theo đúng trình tự, thủ tục để yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình:

- Yêu cầu Ban lãnh đạo Công ty giải quyết tiền lương. Nếu hai bên có thể tìm được tiếng nói chung và công ty đồng ý giải quyết quyền lợi cho NLĐ thì đây là cách tối ưu, nhanh chóng và ít tốn kém nhất.

- Nếu công ty cố tình không trả lương thì NLĐ có thể khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Căn cứ Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, việc khiếu nại tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ được tiếp nhận sau khi đã tiến hành khiếu nại lần đầu tới người sử dụng lao động mà không được giải quyết hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết đó.

Thời hạn thụ lý: 07 ngày làm việc kể từ ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền.

Thời hạn giải quyết: Không quá 45 ngày (vụ việc phức tạp không quá 60 ngày), kể từ ngày thụ lý; Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày (vụ việc phức tạp không quá 90 ngày), kể từ ngày thụ lý.

Nếu khiếu nại lần hai không được giải quyết đúng thời hạn hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết đó thì NLĐ có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính (theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 24).

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Hà Nội) căng băng rôn đòi nợ lương vào đầu tháng 1 năm 2022. Ảnh: N. DUNG

- NLĐ có thể yêu cầu Hòa giải viên giải quyết:

Theo khoản 1 Điều 190 BLLĐ năm 2019, thời hiệu yêu cầu Hòa giải viên lao động giải quyết là 06 tháng kể từ ngày phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày Hòa giải viên lao động nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp từ NLĐ (căn cứ Điều 188 BLLĐ năm 2019).

Tại phiên họp hòa giải, NLĐ phải có mặt hoặc ủy quyền cho người khác tham gia. Tại đây, các bên sẽ thống nhất phương án giải quyết với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được, NLĐ có thể xem xét phương án mà Hòa giải viên lao động đưa ra.

Trường hợp hòa giải không thành hoặc thành nhưng người sử dụng lao động không thực hiện hoặc hết thời hạn giải quyết thì NLĐ có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết.

- Giải quyết bởi Hội đồng trọng tài lao động:

Theo Điều 189 BLLĐ năm 2019, cách này được tiến hành sau khi đã trải qua bước hòa giải thông qua Hòa giải viên lao động. Đồng thời chỉ giải quyết tranh chấp bằng Hội đồng trọng tài lao động khi cả hai bên đồng ý lựa chọn.

Thời hiệu yêu cầu: 09 tháng kể từ ngày phát hiện ra quyền và lợi ích hợp pháp bị vi phạm.

Khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết tranh chấp, các bên không được đồng thời yêu cầu Tòa án giải quyết.

Thời hạn giải quyết: 30 ngày kể từ ngày Ban trọng tài lao động được thành lập.

Quyết định của Ban trọng tài lao động về việc giải quyết tranh chấp sẽ được gửi cho các bên. Trường hợp một bên không thi hành quyết định này thì bên còn lại có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Khởi kiện tại Tòa án

Theo quy định tại khoản 1 Điều 188 BLLĐ năm 2019, tranh chấp về tiền lương bắt buộc phải trải qua thủ tục hòa giải bởi Hòa giải viên Lao động, sau đó mới được khởi kiện tại Tòa án.

Căn cứ khoản 3 Điều 190 BLLĐ năm 2019, thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp là 01 năm kể từ ngày phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

NLĐ gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và thực hiện các thủ tục tố tụng dân sự theo hướng dẫn của Tòa án.

Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm? Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm?

Nợ lương, BHXH từ khi còn là công ty nhà nước, sau khi cổ phần hóa (2017) và tiếp tục bán lại cho một nhóm ...

12 khoản tiền người lao động được hưởng khi tăng lương cơ sở 12 khoản tiền người lao động được hưởng khi tăng lương cơ sở

Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức tăng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Khi điều chỉnh lương cơ sở, ...

Người lao động cần làm gì để được hưởng kinh phí hỗ trợ chữa bệnh nghề nghiệp? Người lao động cần làm gì để được hưởng kinh phí hỗ trợ chữa bệnh nghề nghiệp?

Khi được xác định mắc bệnh nghề nghiệp (BNN), tùy vào tình trạng bệnh, người bệnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Sổ tay pháp luật -

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn từ 5-10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và đáp ứng một số điều kiện sau đây.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ công đoàn có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần? Video

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần? Video

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần?

Đọc thêm

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Theo chính sách cải cách tiền lương, bắt đầu từ 1/7/2024, việc chuyển xếp tiền lương cũ sang lương mới phải phù hợp vị trí việc làm và không thấp hơn lương hiện hưởng.

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Pháp luật lao động -

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Sắp tới người lao động sẽ có 2 dịp nghỉ lễ cùng trong tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, năm nay các kỳ nghỉ không rơi vào cuối tuần nên người lao động sẽ không được nghỉ bù, hoặc hoán đổi ngày nghỉ.

5 bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Pháp luật lao động -

5 bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì sẽ xây dựng, ban hành 05 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành.

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Lương công chức, viên chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng từ ngày 1/7/2024.

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Mức lương giáo viên sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024.

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì đình công là: “Sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể và tổ chức lãnh đạo”.

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Pháp luật lao động -

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Theo đó, có 5 điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bị phạt nguội có nộp phạt online được không?

Pháp luật lao động -

Bị phạt nguội có nộp phạt online được không?

Nhiều tài xế thắc mắc trong những trường hợp khẩn cấp hoặc bất khả kháng, người bị phạt nguội có nộp phạt online được không? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết cụ thể các thông tin.

Những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết để tránh vi phạm

Pháp luật lao động -

Những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết để tránh vi phạm

Để mang lại một mùa Tết an lành và trọn vẹn cho mọi người, hãy cùng nhau hiểu và tuân thủ những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết.

Doanh nghiệp ép người lao động đi làm dịp Tết Nguyên đán bị phạt thế nào?

Pháp luật lao động -

Doanh nghiệp ép người lao động đi làm dịp Tết Nguyên đán bị phạt thế nào?

Nếu doanh nghiệp ép người lao động làm việc vào ngày Tết Nguyên đán có thể bị phạt tiền tối đa đến 75 triệu đồng.