Cần quy định rõ công đoàn là ủy quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước tòa

Pháp luật lao động - HOÀI NAM - ĐÌNH TOÀN

Luật Công đoàn cần quy định rõ, công đoàn là đại diện đương nhiên đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động trước tòa mà không cần ủy quyền của từng người.
Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn

Đó là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm đề xuất tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng tổ chức chiều ngày 17/9.

Cán bộ công đoàn “mất ăn mất ngủ” vì khởi kiện đông người

Đại biểu Lương Công Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho rằng, Hiến pháp quy định công đoàn là tổ chức đại diện cho đoàn viên, người lao động (NLĐ)... Tuy nhiên, hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự không quy định về đại diện đương nhiên mà chỉ quy định đại diện theo ủy quyền. Vì vậy, các tranh chấp lao động cá nhân phải cũng phải thông qua ủy quyền.

Cần quy định rõ công đoàn là uỷ quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước toà
Đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng chủ trì Hội thảo. Ảnh: Vân Anh

“Chẳng hạn doanh nghiệp có cả trăm công nhân khởi kiện thì từng người phải làm hồ sơ ủy quyền cho công đoàn. Điều đó gây rất nhiều khó khăn trong khâu hoàn chỉnh hồ sơ khởi kiện. Cho nên, Luật Công đoàn sửa đổi cần quy định rõ công đoàn là đại diện đương nhiên cho NLĐ mà không cần ủy quyền của từng người.

Bởi trên thực tế, khi NLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn thì lúc đó, toàn bộ quyền và nghĩa vụ của họ đã được công đoàn đảm bảo. Chính vì vậy, luật cần phải điều chỉnh để làm sao quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được bảo vệ kịp thời, nhanh chóng”, đại biểu Lương Công Tuấn nêu ý kiến.

Chủ trì Hội thảo, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đồng tình với đề xuất của đại biểu Lương Công Tuấn, đồng thời cho rằng đối với những doanh nghiệp có ít lao động thì có thể ủy quyền từng vụ việc được, nhưng đối với những doanh nghiệp có đông lao động thì nếu mỗi NLĐ có 1 giấy ủy quyền để công đoàn khởi kiện thì mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể xử lý xong vụ việc ở một đơn vị.

“Luật lần này cần quy định cho phép tổ chức Công đoàn qua giám sát có thể thực hiện quyền của mình là khởi kiện trực tiếp chủ doanh nghiệp ra toà. Trên thực tế thì Công đoàn Đà Nẵng cũng đã từng khởi kiện nhiều doanh nghiệp ra toà rồi.

Mới nhất là tại Công ty Cổ phần Dệt Hoà Khánh thì công đoàn đại diện cho 62 NLĐ, mỗi NLĐ phải thực hiện 1 bộ hồ sơ, thủ tục theo trình tự thủ tục tố tụng dân sự nên đã gây rất nhiều khó khăn cho NLĐ. Vì với trình độ và kiến thức của NLĐ không đảm bảo thực hiện hồ sơ nên cán bộ công đoàn phải làm hộ để tư vấn cho NLĐ.

Bên cạnh đó, phải thực hiện ký uỷ quyền tại các phòng công chứng để thực hiện uỷ quyền nộp đơn, rồi thực hiện uỷ quyền để khởi kiện ra toà. Đó là 2 uỷ quyền mà phải thực hiện trong vụ việc làm cho cán bộ công đoàn “mất ăn mất ngủ”, đồng chí Lê Văn Đại nói.

Tiếng nói của người được nhận uỷ quyền

Tại Hội thảo, đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng kể lại một số diễn biến và tình huống pháp lý thú vị liên quan đến đến vụ tranh chấp lao động, đòi nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên TBO VINA (Công ty TBO) cách đây hơn 5 năm.

Cần quy định rõ công đoàn là uỷ quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước toà
Đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng thu thập thông tin, hỗ trợ công nhân, người lao động khởi kiện doanh nghiệp đòi lương, BHXH và các khoản phụ cấp. Ảnh: Ngọc Phú

Trong quá trình xét xử vụ án nói trên, đại diện bị đơn là Công ty TBO vắng mặt. Căn cứ hồ sơ cung cấp của nguyên đơn, xét thấy các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn phù hợp với quy định pháp luật, TAND quận Liên Chiểu đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc công ty này phải trả tiền lương cộng với các khoản phụ cấp còn nợ cho người lao động nếu họ làm đủ ngày công theo thực tế; đồng thời, yêu cầu phải chuyển trả tiền nợ BHXH của người lao động vào quỹ BHXH, để người lao động có thể cập nhật quá trình tham gia BHXH trong thời gian làm việc tại công ty. Tất cả 196 hồ sơ của người lao động uỷ quyền cho cán bộ Công đoàn khởi kiện đã thắng kiện doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Cần quy định rõ công đoàn là uỷ quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước toà
Đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng, người đã nhọc nhằn và mất rất nhiều thời gian, thủ tục để giúp người lao động thắng kiện đòi quyền lợi trong vụ kiện Công ty TBO 5 năm trước. Ảnh: Ngọc Phú

Đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh nói lúc đó chị được phân công đứng ra nhận 124 bộ hồ sơ uỷ quyền của công nhân. Dù được đào tạo đúng chuyên ngành Luật nhưng chị Oanh cũng phải mất rất nhiều thời gian và công sức cho việc hoàn chỉnh hồ sơ khởi kiện ra toà.

“Nếu để NLĐ tự đi kiện cũng được, nhưng thường sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc bổ sung các tài liệu, chứng cứ chứng minh, các nội dung giải trình, trình bày, hòa giải với tòa án. Thời gian giải quyết vụ án có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng, việc đi lại để thực hiện vụ kiện gặp nhiều gian nan”, chị Ngọc Oanh chia sẻ.

Hay vụ NLĐ khởi kiện Công ty CP Dệt Hoà Khánh Đà Nẵng, thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động được quy định tại Điều 10 Luật Công đoàn năm 2012, Nghị định 43/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2013; căn cứ tình hình quan hệ lao động và điều kiện sản xuất kinh doanh hiện tại của Công ty CP dệt Hòa Khánh Đà Nẵng (doanh nghiệp đang nợ bảo hiểm xã hội và tiền lương với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng của hơn 100 công nhân, lao động), Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng xây dựng kế hoạch đại diện cho NLĐ khởi kiện tại toà.

Công đoàn đã thắng kiện, tạo được niềm tin rất lớn trong đoàn viên, NLĐ. Tuy nhiên, cũng như các vụ kiện trước đó, cán bộ công đoàn cũng gặp rất nhiều gian nan trong việc hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục khởi kiện.

Chị Oanh cho biết, đây là vụ kiện cuối cùng của chị trên cương vị là Phó Chú tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng. Chuẩn bị cho vụ khởi kiện này, Công đoàn đã lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ khâu chuẩn bị hồ sơ, đến nộp hồ sơ mất 1 tháng. Giai đoạn 2 là nghiên cứu hồ sơ, bổ sung hồ sơ, thu thập tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của toà mất 1 tháng nữa. Giai đoạn 3 là tham gia tố tụng, rồi hướng dẫn hồ sơ thi hành án…

“Nói chung, để theo 1 vụ kiện mất rất nhiều thời gian, và cũng ảnh hưởng đến các công việc khác. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ việc sửa đổi Luật cũng không thể một sớm một chiều, vì liên quan đến nhiều quy định khác của Bộ luật tố tụng Dân sự, Bộ luật Dân sự…”, đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh bày tỏ.

Đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã trực tiếp tham gia nhiều Hội thảo do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức và có nhiều ý kiến tham gia góp ý. Đồng thời, cũng đã nhiều lần có Văn bản gửi đến Tổng Liên đoàn, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tham gia góp ý đối với dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi.

Trong các kỳ tiếp xúc cử tri chuyên đề Đoàn đại biểu Quốc hội với cử tri là công nhân lao động, các buổi tư vấn, đối thoại với người lao động, đoàn viên, CNVCLĐ thành phố Đà Nẵng cũng thường xuyên có những ý kiến tham gia nhằm góp ý đối với dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

“Chúng tôi mong muốn có nhiều ý kiến đóng góp đối với nội dung trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), đặc biệt là lãnh đạo 11 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, xem đây là trách nhiệm quan trọng gắn liền với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, để qua đó, LĐLĐ thành phố tổng hợp gửi Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đồng thời, mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của đại biểu để tham gia ý kiến tại kỳ họp trước khi Quốc hội xem xét, thông qua Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) trong thời gian tới”, đồng chí Đại nói.

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ ...

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Ngày 17/4/2024 vừa qua, người lao động Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp đã thanh toán 1,420 ...

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện

Người lao động phấn khởi khi được Công đoàn thông tin thắng kiện trong vụ án tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?

Lệ phí trước bạ là gì?

Pháp luật lao động -

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là gì và tại sao chúng ta phải nộp loại phí này đối với một số mặt hàng nhất định? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Sổ tay pháp luật -

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Tuỳ theo chính sách của từng doanh nghiệp và chỉ thị của từng địa phương mà người lao động có thể phải nghỉ việc trong thời gian siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản. Vậy trong trường hợp này, người lao động được trả lương ra sao?

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Sổ tay pháp luật -

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Năm 2025, Tết Dương lịch rơi vào ngày thứ Tư nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 1 ngày 1/1/2025 và được hưởng nguyên lương.

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Pháp luật lao động -

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Các trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2 điều 35 Bộ luật Lao động.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không và nếu được, sẽ đóng cửa trong những trường hợp nào, thời điểm ra sao?

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.