Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên "thắng kiện"

Pháp luật lao động - NGUYỄN LUẬN - CTV

Ngày 26/8/2024, ngày đầu tiên xét xử, Hội đồng Xét xử TAND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng tuyên án, yêu cầu Công ty có trách nhiệm chi trả toàn bộ các khoản nợ cho 7/62 nguyên đơn ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Đây là vụ kiện mà LĐLĐ TP. Đà Nẵng, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (KCNC và CKCN) đại diện cho 62 công nhân đã khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng đòi quyền lợi về tiền lương, trợ cấp thôi việc do Công ty này nợ, từng hòa giải không thành.

Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên
Toàn cảnh phiên tòa ngày 26/8. Ảnh: NGUYỄN LUẬN-CTV.

Ngày 26/8, TAND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng chính thức mở các phiên xét xử vụ 62 công nhân kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng.

Cụ thể, 62 công nhân từng làm việc tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng ủy quyền cho LĐLĐ TP. Đà Nẵng, và Công đoàn KCNC và CKCN Đà Nẵng đại diện khởi kiện. Các công nhân muốn đòi quyền lợi về tiền lương Công ty còn nợ và tiền trợ cấp thôi việc.

Tại tòa, ông Nguyễn Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng đã trình bày những khó khăn của Công ty và mong muốn được trả các khoản nợ thành 2 đợt, cụ thể vào tháng 1/2025 và tháng 1/2026.

Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên
Đại diện LĐLĐ TP. Đà Nẵng, và Công đoàn KCNC và CKCN Đà Nẵng tại tòa. Ảnh: NGUYỄN LUẬN-CTV.

Tại phiên tòa, phía LĐLĐ TP. Đà Nẵng không đồng ý với nguyện vọng giãn nợ, yêu cầu Công ty thanh toán các khoản nợ tiền lương, tiền trợ cấp thôi việc cho công nhân theo đúng quy định pháp luật.

Dự kiến, có 62 phiên tòa đòi quyền lợi cho các công nhân sẽ được xét xử liên tục từ ngày 26 đến hết 30/8. Riêng trong ngày 26/8, đã diễn ra 7 phiên.

Đại diện nguyên đơn, cho biết thêm, ngày 26/8, đã có 7/62 phiên toà được diễn ra và Hội đồng Xét xử tuyên án, chấp nhận toàn bộ các yêu cầu của 7/62 nguyên đơn (theo đại diện ủy quyền là LĐLĐ TP. Đà Nẵng, Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng); yêu cầu Công ty có trách nhiệm chi trả toàn bộ các khoản nợ cho 7/62 nguyên đơn này ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Thuyền (công nhân trong vụ kiện) cho hay, chiều cùng ngày, ông đã nhận được tin từ phía LĐLĐ TP. Đà Nẵng. Phía LĐLĐ Thành phố đã động viên và cho hay, khi xử xong vụ kiện, bản án được tòa tuyên sẽ có số tiền cụ thể phía Công ty phải trả cho các công nhân, trong đó có ông.

Ông Thuyền từng có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng. Ông Thuyền nộp đơn xin nghỉ việc đầu tháng 3/2024.

Nội dung quyết định nghỉ việc nêu rõ, ông Thuyền được giải quyết trợ cấp thôi việc tính từ tháng 7/1995 đến tháng 12/2008 (tức 13 năm 5 tháng), nhân với lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ việc là 6,5 triệu. Tổng cộng, ông Thuyền nhận được 44,4 triệu đồng trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, ông Thuyền chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc, lương.

Trước khi diễn ra phiên tòa này, hồi tháng 4/2024 đã diễn ra các phiên hòa giải vụ việc Công ty CP Dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của công nhân, người lao động. Thời điểm này, số tiền Công ty CP Dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng được công bố còn nợ người lao động là 1,658 tỷ đồng gồm tiền lương tháng 11,12/2023, tháng 1/2024 và hơn 4 tỷ đồng tiền trợ cấp thôi việc.

Khi đó, ông Nguyễn Chánh cho biết, với số tiền còn nợ lương người lao động, Công ty sẽ trả trong 03 đợt vào các tháng 9,10,11/2024. Riêng kinh phí trợ cấp thôi việc cho người lao động sẽ chi trả trong 05 năm theo phương án công nhân nào chấm dứt hợp đồng lao động trước giải quyết trước; công nhân chấm dứt hợp đồng lao động sau sẽ giải quyết sau theo kiểu cuốn chiếu.

Đại diện nhóm người lao động tham gia tại buổi hòa giải không đồng tình vì thời gian chi trả trợ cấp thôi việc khá dài, trong khi cuộc sống hiện tại của công nhân còn gặp nhiều khó khăn,...

Do hòa giải không thành, các công nhân ủy quyền cho LĐLĐ TP. Đà Nẵng, Công đoàn KCNC và CKCN Đà Nẵng đại diện khởi kiện.

Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên
Các công nhân đã ủy quyền cho LĐLĐ TP. Đà Nẵng, và Công đoàn KCNC và CKCN Đà Nẵng đại diện khởi kiện. Ảnh: LĐLĐ TP. Đà Nẵng cung cấp.

Dữ liệu phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn ghi nhận, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng thành lập tháng 3/2006, trụ sở chính tại đường số 9, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu.

Ông Nguyễn Chánh (SN 1959) làm người đại diện pháp luật, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng.

Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng có vốn điều lệ 70 tỷ đồng, cập nhật tại lần thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp gần nhất ngày 15/01/2020.

Xem video: Phỏng vấn công nhân Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng bị nợ lương

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ ...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải ...

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Ngày 17/4/2024 vừa qua, người lao động Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp đã thanh toán 1,420 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?

Lệ phí trước bạ là gì?

Pháp luật lao động -

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là gì và tại sao chúng ta phải nộp loại phí này đối với một số mặt hàng nhất định? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Sổ tay pháp luật -

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Tuỳ theo chính sách của từng doanh nghiệp và chỉ thị của từng địa phương mà người lao động có thể phải nghỉ việc trong thời gian siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản. Vậy trong trường hợp này, người lao động được trả lương ra sao?

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Sổ tay pháp luật -

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Năm 2025, Tết Dương lịch rơi vào ngày thứ Tư nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 1 ngày 1/1/2025 và được hưởng nguyên lương.

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Đọc thêm

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Pháp luật lao động -

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Các trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2 điều 35 Bộ luật Lao động.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không và nếu được, sẽ đóng cửa trong những trường hợp nào, thời điểm ra sao?

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện

Pháp luật lao động -

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện

Người lao động phấn khởi khi được Công đoàn thông tin thắng kiện trong vụ án tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng mà Công đoàn là đại diện bên khởi kiện.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Phóng sự điều tra -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Đường link “https://mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo – vốn là một thực phẩm chức năng nhưng được thổi phồng như “thần dược” làm sạch mạch, giúp “tránh 100% nhiều bệnh tật và cái chết đau đớn do mạch bị ô nhiễm gây ra…”.

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Pháp luật lao động -

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Trước thực trạng phát hành thẻ ngân hàng “tràn lan” theo kiểu mạnh ai nấy được, dẫn đến nhiều hệ lụy, gây tổn thất tài chính không đáng có cho khách hàng, trong đó có đông đảo công nhân, người lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã nhận được một số ý kiến, chia sẻ của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là những phân tích, định hướng gợi mở giải pháp để giải quyết những bất cập của thực trạng này.

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten (Công ty Igarten) thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Egroup, nổi tiếng với STEAMe GARTEN - được giới thiệu là “hệ thống trường mầm non song ngữ đầu tiên ứng dụng giáo dục STEAM tại Việt Nam”.

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Ốm đau không được hưởng chế độ; sinh con nhiều năm không được hưởng tiền thai sản… Đó là thực trạng xảy ra với nhiều người lao động đã, đang làm việc tại Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten mà nguyên nhân doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội.

Chi tiết cách tính lương, phụ cấp dễ hiểu theo quy định mới nhất

Sổ tay pháp luật -

Chi tiết cách tính lương, phụ cấp dễ hiểu theo quy định mới nhất

Theo quy định mới nhất, mức lương và phụ cấp đối với người lao động được hưởng đều tăng lên.