Vụ Công ty CP Dệt Hòa Khánh nợ lương:

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện

Pháp luật lao động - PHAN NGUYÊN

Người lao động phấn khởi khi được Công đoàn thông tin thắng kiện trong vụ án tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng mà Công đoàn là đại diện bên khởi kiện.
Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên "thắng kiện"

Trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Lê Văn Đại – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến 17 giờ ngày 29/8, Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu đã xét xử 56/62 vụ tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng mà Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng được ủy quyền đại diện 62 công nhân của công ty này khởi kiện, đòi quyền lợi về tiền lương, trợ cấp thôi việc.

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện
Quang cảnh phiên tòa xét xử vụ kiện tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng. Ảnh: X.H

Sau 4 ngày làm việc, Hội đồng Xét xử đã tuyên 56 bản án, chấp nhận toàn bộ các yêu cầu của nguyên đơn, theo đại diện ủy quyền là Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, yêu cầu Công ty Cổ phần dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng có trách nhiệm chi trả toàn bộ các khoản nợ ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Đồng chí Lê Văn Đại cho biết thêm, sáng 30/8, Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu sẽ xét xử 6 vụ còn lại. Sau khi Công đoàn đại diện người lao động thắng kiện, theo quy trình sẽ có 15 ngày để bị đơn khiếu nại. Sau đó, sẽ thực hiện các thủ tục để chuyển qua thi hành án theo quy trình của pháp luật.

“Thời gian thực hiện thi hành án sẽ phụ thuộc vào quy trình, trường hợp nếu quy trình có kê biên tài sản để thực hiện bản án thì sẽ có thêm phần kê biên, còn nếu quy trình có cưỡng chế tài khoản thì sẽ có thêm thời gian phần cưỡng chế”, đồng chí Lê Văn Đại nói.

Đồng chí Lê Văn Đại – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng thông tin về vụ kiện

Anh Huỳnh Thuyền có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh cho biết, công ty còn nợ anh 3 tháng lương và 44 triệu đồng tiền trợ cấp thôi việc với tổng số tiền nợ hơn 60 triệu đồng.

Không biết mình có nằm trong danh sách 56/62 vụ đã xét xử hay chưa, nhưng khi nghe đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng thông tin về diễn biến phiên tòa, anh Huỳnh Thuyền rất vui mừng và thông báo cho những công nhân bị công ty nợ lương và trợ cấp thôi việc giống mình.

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện
Công đoàn được ủy quyền đại diện 62 công nhân của Công ty CP Dệt Hòa Khánh khởi kiện, đòi quyền lợi về tiền lương, trợ cấp thôi việc. Ảnh: X.H

Theo đó, tại phiên tòa ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng mong muốn được trả các khoản nợ của người lao động thành 2 đợt, vào tháng 1/2025 và tháng 1/2026.

Tuy nhiên, đại diện Công đoàn không đồng ý với nguyện vọng giãn nợ của bị đơn vì doanh nghiệp đã nhiều lần thất hứa trước đó, đồng thời yêu cầu công ty thanh toán các khoản nợ tiền lương, tiền trợ cấp thôi việc theo đúng quy định pháp luật.

“Tòa xử xong, vài bữa mọi người lên nhận bản án với số tiền tuyên cụ thể nhé”, đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng thông báo cho anh Huỳnh Thuyền.

Anh Thuyền chia sẻ, từ năm ngoái đến nay may mắn có Công đoàn Đà Nẵng và Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp hỗ trợ tất cả các chi phí và mọi thủ tục pháp lý có liên quan để đòi quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, Công đoàn còn hỗ trợ cho người lao động một phần chi phí để tiện cho việc đi lại.

“Khi chị Oanh thông tin ngày làm việc đầu tiên, người lao động thắng kiện, chúng tôi mừng lắm. Nhà tôi cũng gần Toà án Nhân dân quận Liên Chiểu nhưng tôi bận đi làm, không tham gia phiên tòa được. Một phần vì tin tưởng vào Công đoàn sẽ nỗ lực đòi quyền và lợi ích chính đáng cho chúng tôi, một phần trước đó chúng tôi đã được Công đoàn hướng dẫn đầy đủ thủ tục hồ sơ theo yêu cầu rồi”, anh Huỳnh Thuyền nói.

Anh Lưu Đông có 20 năm làm thợ cơ khí tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh, bị công ty nợ 3 tháng lương và 20 triệu tiền trợ cấp thôi việc. Giống như anh Thuyền, anh Đông cũng không tham dự phiên tòa vì bận ship gà ủ muối, công việc mới của anh từ khi thất nghiệp.

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện
Anh Lưu Đông chuẩn bị ship gà ủ muối thì vui mừng khi nhận được thông tin Công đoàn thắng kiện. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Được anh Huỳnh Thuyền thông tin trong nhóm Zalo, anh Đông không giấu được niềm vui, anh mong sau sau khi bản án được thực thi, anh sẽ sớm được trả 3 tháng lương và 20 triệu trợ cấp thôi việc.

“Mình sẽ dùng số tiền đó để dành lo cho lo hai đứa con trai ăn học, đứa lớn đang vào đại học năm 1, đứa nhỏ chuẩn bị vào lớp 10”, anh Đông bộc bạch.

Thời gian qua, như Tạp chí Lao động và Công đoàn đưa tin, Công ty CP Dệt Hòa Khánh còn nợ người lao động 3 tháng lương (tháng 11,12/2023, tháng 1/2024) với số tiền là 1,658 tỷ; hơn 4 tỷ đồng tiền trợ cấp thôi việc và nợ 9 tháng bảo hiểm xã hội.

Sáng 1/4/2024, hàng chục người lao động tập trung tại trụ sở Công ty CP Dệt Hòa Khánh ở Lô B, đường số 9, Khu công nghiệp Hòa Khánh, TP Đà Nẵng để đòi quyền lợi.

Trước đó, Công đoàn Đà Nẵng, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức nhiều buổi thương lượng, đàm phán với doanh nghiệp. Sáng 12/4, người lao động đã đến trụ sở Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng về vấn đề nợ lương, trợ cấp thôi việc và nợ bảo hiểm xã hội.

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện
Hướng dẫn người lao động thủ tục khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh vào sáng 12/4. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Trong hai ngày 16 và 17/4, lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh đã trả nợ 1,420 tỷ đồng bảo hiểm xã hội. Hiện công ty này còn nợ người lao động 3 tháng lương với số tiền là 1,658 tỷ đồng và hơn 4 tỷ đồng tiền trợ cấp thôi việc.

Cuối tháng 04/2024, lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu và lãnh đạo LĐLĐ quận Liên Chiểu chủ trì lần lượt hai phiên hòa giải, kết quả, người lao động không đồng tình với phương án trả nợ lương và trợ cấp thôi việc của chủ doanh nghiệp.

Ngay khi được 62 người lao động ủy quyền, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã chuyển đơn qua Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh đòi nợ lương và trợ cấp thôi việc.

Từ ngày 26 đến 30/8, Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu sẽ mở 62 phiên tòa xét xử 62 vụ án tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng.

Có mặt tại phiên tòa, đồng chí Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng chia sẻ, Công đoàn sẽ quyết tâm kế thúc vụ việc này trong năm nay; yêu cầu công ty phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên "thắng kiện"

Ngày 26/8/2024, ngày đầu tiên xét xử, Hội đồng Xét xử TAND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng tuyên án, yêu cầu Công ty có ...

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo ...

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ ...

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Ngày 17/4/2024 vừa qua, người lao động Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp đã thanh toán 1,420 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?

Lệ phí trước bạ là gì?

Pháp luật lao động -

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là gì và tại sao chúng ta phải nộp loại phí này đối với một số mặt hàng nhất định? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Sổ tay pháp luật -

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Tuỳ theo chính sách của từng doanh nghiệp và chỉ thị của từng địa phương mà người lao động có thể phải nghỉ việc trong thời gian siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản. Vậy trong trường hợp này, người lao động được trả lương ra sao?

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Sổ tay pháp luật -

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Năm 2025, Tết Dương lịch rơi vào ngày thứ Tư nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 1 ngày 1/1/2025 và được hưởng nguyên lương.

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Đọc thêm

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Pháp luật lao động -

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Các trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2 điều 35 Bộ luật Lao động.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không và nếu được, sẽ đóng cửa trong những trường hợp nào, thời điểm ra sao?

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Phóng sự điều tra -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Đường link “https://mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo – vốn là một thực phẩm chức năng nhưng được thổi phồng như “thần dược” làm sạch mạch, giúp “tránh 100% nhiều bệnh tật và cái chết đau đớn do mạch bị ô nhiễm gây ra…”.

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Pháp luật lao động -

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Trước thực trạng phát hành thẻ ngân hàng “tràn lan” theo kiểu mạnh ai nấy được, dẫn đến nhiều hệ lụy, gây tổn thất tài chính không đáng có cho khách hàng, trong đó có đông đảo công nhân, người lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã nhận được một số ý kiến, chia sẻ của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là những phân tích, định hướng gợi mở giải pháp để giải quyết những bất cập của thực trạng này.

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten (Công ty Igarten) thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Egroup, nổi tiếng với STEAMe GARTEN - được giới thiệu là “hệ thống trường mầm non song ngữ đầu tiên ứng dụng giáo dục STEAM tại Việt Nam”.

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Ốm đau không được hưởng chế độ; sinh con nhiều năm không được hưởng tiền thai sản… Đó là thực trạng xảy ra với nhiều người lao động đã, đang làm việc tại Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten mà nguyên nhân doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội.

Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên "thắng kiện"

Pháp luật lao động -

Vụ Công đoàn Đà Nẵng khởi kiện DN đòi quyền lợi cho 62 lao động: 7 nguyên đơn đầu tiên "thắng kiện"

Ngày 26/8/2024, ngày đầu tiên xét xử, Hội đồng Xét xử TAND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng tuyên án, yêu cầu Công ty có trách nhiệm chi trả toàn bộ các khoản nợ cho 7/62 nguyên đơn ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Chi tiết cách tính lương, phụ cấp dễ hiểu theo quy định mới nhất

Sổ tay pháp luật -

Chi tiết cách tính lương, phụ cấp dễ hiểu theo quy định mới nhất

Theo quy định mới nhất, mức lương và phụ cấp đối với người lao động được hưởng đều tăng lên.