e magazine
27/05/2024 15:09
Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

27/05/2024 15:09

Ngày 17/4/2024 vừa qua, người lao động Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp đã thanh toán 1,420 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội.
Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động
Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Ngày 27/2/2024, lãnh đạo Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh ra thông báo về việc tạm ngừng hoạt động với lý do ít đơn hàng. Theo đó, toàn thể người lao động nghỉ việc không lương và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội trong 2 tháng (tháng 03 và tháng 04/2024).

“Công ty sẽ đảm bảo thanh toán đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến hết ngày 31/01/2024 cho người lao động, chậm nhất vào ngày 8/3/2024. Về lương tháng 11/2023 sẽ được chi trả chậm nhất vào cuối tháng 3/2024. Lương tháng 12/2023 sẽ được chi trả chậm nhất và cuối tháng 4/2024 qua ATM cá nhân”, thông báo ngày 27/2 nêu.

Tuy nhiên, đến hẹn người lao động vẫn không được nhận bất kỳ khoản nào từ phía công ty. Ngày 1/4/2024, hàng chục người lao động đã tập trung trước cổng doanh nghiệp đòi nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Chị Nguyễn Hương, công nhân có hơn 20 năm làm việc tại Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh cho biết, tháng 2 vừa qua chị nghỉ việc không lương sau thông báo từ phía doanh nghiệp.

Đến thời điểm đó, công ty nợ chị 3 tháng lương và nợ đóng bảo hiểm xã hội 9 tháng. Nữ công nhân cho biết, trước Tết doanh nghiệp nợ chị 5 tháng lương nhưng sau khi công đoàn thành phố vào cuộc đối thoại, chị được thanh toán 2 tháng lương. Số còn lại công ty tiếp tục nợ chưa trả.

Từng có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh, anh Huỳnh Thuyền nộp đơn xin nghỉ việc đầu tháng 3/2024, sau thông báo tạm ngừng hoạt động của công ty. Lúc đó doanh nghiệp còn nợ anh 3 tháng lương, 9 tháng bảo hiểm xã hội và 44,4 triệu đồng trợ cấp thôi việc.

“Con tôi đang học đại học nhưng không có tiền nộp học phí, đau ốm đi khám không được chi trả quyền lợi”, anh Thuyền cho hay.

Cũng theo anh Thuyền, nhiều đồng nghiệp cũng bị nợ lương, không có tiền phải đi vay nóng hoặc cầm cố xe máy để sống qua ngày.

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, trước Tết, đơn vị đã hỗ trợ mỗi lao động 1,5 triệu đồng; đồng thời, đối thoại với công ty, đề nghị thanh toán trước 2 tháng lương cho người lao động ăn Tết.

Từ tháng 3/2024, công đoàn đã nhận đơn của 89 người lao động khởi kiện công ty.

“Sau khi nhận đơn của 89 người lao động, chúng tôi chỉ đạo chuyên môn khẩn trương chuẩn bị mọi hồ sơ, thủ tục khởi kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động”, đồng chí Nguyễn Thành Trung nói.

Sáng 12/4/2024, 89 người lao động đã đến trụ sở Công đoàn Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng để ký đơn hòa giải và đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng về vấn đề nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Theo trình tự, công đoàn tiến hành hòa giải, đối thoại một lần nữa, nếu không thành sẽ chuyển hồ sơ qua tòa án, khởi kiện công ty đòi quyền lợi cho người lao động.

“Tất cả các chi phí và mọi thủ tục pháp lý có liên quan để đòi quyền lợi cho đoàn viên, người lao động sẽ được công đoàn hỗ trợ. Đồng thời, công đoàn cũng hỗ trợ cho người lao động một phần chi phí để tiện cho việc đi lại”, đồng chí Nguyễn Thành Trung cho biết thêm.

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

5 ngày sau khi người lao động ký đơn khởi kiện, Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh đã thanh toán 1,420 tỷ nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Nhận được tin này, anh Huỳnh Thuyền mừng rớt nước mắt. Anh cho biết đã mấy tháng nay lo mất ăn mất ngủ; anh và nhiều người lao động phải vay nóng để sống qua ngày.

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động“Vấn đề lo nhất của chúng tôi đã được giải quyết rồi, mừng lắm! Chúng tôi cảm ơn công đoàn đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người lao động, không quản ngại đi lên đi xuống, đối thoại 4 - 5 lần, hỗ trợ tiền và còn chuẩn bị mọi hồ sơ thủ tục cho chúng tôi khởi kiện Công ty. Cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn đã thông tin kịp thời, chính xác, có tâm, luôn hướng về người lao động, đồng hành cùng chúng tôi trong suốt chặng đường này”, anh Huỳnh Thuyền chia sẻ.

Voice: Anh Huỳnh Thuyền chia sẻ niềm vui khi được chốt BHXH

Chị Nguyễn Hương thì bày tỏ: “Không có công đoàn thì chắc tụi tui cũng bỏ luôn, chứ biết đường mô mà đòi”.

Theo Công đoàn Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng, thời gian tới, nhiều người lao động sẽ đi làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp, một số người đi giám định sức khỏe để chờ nhận lương hưu, trong khi những lao động có việc sẽ chốt sổ bảo hiểm để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới.

“Công đoàn chia vui với người lao động vì công ty đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội cho họ. Tuy nhiên, vấn đề nợ lương và phụ cấp thâm niên hiện vẫn chưa được giải quyết”, đồng chí Nguyễn Thành Trung nói.

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Ngày 24/4/2024, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu đã tổ chức buổi hòa giải. Ông Nguyễn Chánh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh và 55 người lao động có mặt tại buổi hòa giải (vắng mặt 34 người lao động).

Chủ trì buổi hòa giải là lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu và lãnh đạo LĐLĐ quận Liên Chiểu. Buổi hòa giải còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP. Đà Nẵng, Công đoàn Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng.

Đại diện 55 người lao động tham gia buổi hòa giải không đồng tình với phương án trả nợ của doanh nghiệp. Hiện Công đoàn đã chuyển đơn khởi kiện của 55 lao động tham gia hòa giải không thành sang Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu để thụ lý vụ việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

“Công đoàn sẽ yêu cầu hòa giải viên lao động tổ chức buổi hòa giải tiếp theo cho 34 người lao động còn lại. Còn trong vụ việc kiện, công đoàn sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý và một phần chi phí cho người lao động”, đồng chí Nguyễn Thành Trung cho biết.

Đồng hành đòi quyền lợi cho người lao động

Bài viết: PHAN NGUYÊN

Đồ họa: An Nhiên

Xem phiên bản di động