Thứ sáu 03/05/2024 13:00

Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

Đời sống - Thu Thủy

Chính sách ưu tiên phát triển trường mầm non, nhà trẻ trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho ngày càng nhiều con công nhân ngoại tỉnh có nơi học tập, trông giữ an toàn.
Công nhân yên tâm gửi con vào trường mầm non đạt chuẩn
Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp
Nhiều ý kiến của đại biểu tại Kỳ họp thứ 9, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang đề nghị ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp. Ảnh: Minh Thu

Có chính sách ưu tiên đầu tư giáo dục mầm non cho khu công nghiệp

Theo đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có trên 300 nghìn công nhân, viên chức, lao động, trong đó có trên 260 nghìn công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp.

Địa phương quy hoạch hơn 10 nghìn ha đất phát triển công nghiệp cho giai đoạn 10 năm tới. Dự báo, tỉnh sẽ thu hút 1 triệu công nhân vào năm 2030 khi lấp đầy 29 khu công nghiệp và 63 cụm công nghiệp theo Quy hoạch tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh đã xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng nhà ở xã hội, nhà trẻ, trường học, trường mầm non bệnh viện, thiết chế văn hóa cải thiện đời sống vật chất, tinh thần công nhân khu, cụm công nghiệp, nhất là đối với lao động ngoại tỉnh để họ yên tâm gắn bó.

Cụ thể hóa Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND ngày 10/8/2021 về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025. Thời gian thực hiện từ năm 2022.

Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

Các cô giáo Trường Mầm non Hoa Sen, xã Quang Châu (Việt Yên) chăm sóc trẻ ăn trong bữa ăn bán trú. Ảnh: Hải Vân - Khôi Nguyên

Cụ thể, tỉnh có chính sách hỗ trợ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiền thuê đất, xây dựng phòng học cho trường mầm non ngoài công lập; đồ dùng, thiết bị dạy học cho các nhóm trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với định mức cao hơn quy định tại Nghị định số 105/NĐ-CP. Con của công nhân lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng. Giáo viên mầm non đang làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm lớp, lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân lao động trong khu, cụm công nghiệp được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng.

Kinh phí hỗ trợ trích từ nguồn ngân sách huyện, thành phố: Sau khi UBND huyện, thành phố phê duyệt, kinh phí sẽ được chuyển về Phòng Giáo dục và Đào tạo rồi chuyển tới từng cơ sở mầm non độc lập tư thục, rồi đến đối tượng thụ hưởng.

Nhờ chính sách ưu tiên thiết thực, quy mô giáo dục mầm non ngoài công lập của tỉnh Bắc Giang giai đoạn vừa qua phát triển thêm với 20 trường mầm non tư thục, 293 cơ sở độc lập tư thục, giúp huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp, đặc biệt tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư.

Trước đây, các trường mầm non công lập trên địa bàn hầu hết quá tải, trong khi nhu cầu gửi con của công nhân ở khu công nghiệp rất lớn và không ngừng tăng. Có trường phải “gánh” 580 cháu, có lớp đông tới 45 đến 48 trẻ. Thì tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 64.239 trẻ là con công nhân tại khu công nghiệp cần đến trường. Trong đó, số trẻ học tại trường mầm non công lập là 52.773 trẻ. Các khu công nghiệp của tỉnh hình thành 277 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục với 2.519 nhóm, lớp (trong đó có 398 nhóm trẻ và 2.121 lớp mầm non). Giáo dục mầm non công lập đã đáp ứng được 82,2% nhu cầu thực tế gửi con của công nhân lao động.

Chị Trần Thị Nga, công nhân Công ty TNHH New Wing Interconect Technology hiện thuê trọ tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết: "Từ khi tỉnh có chính sách hỗ trợ thiết thực đối với giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, tôi yên tâm gửi con đến lớp. Vì đây là cơ sở giáo dục đạt chuẩn, có đủ các nhóm lớp dành cho trẻ dưới 3 tuổi, thêm nhóm lớp đón sớm, trả muộn, rất thuận lợi cho công nhân làm việc theo ca kíp".

Vẫn còn đó những khó khăn

Bên cạnh kết quả trên thì sau 2 năm thực hiện Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025 của tỉnh Bắc Giang, mục tiêu huy động trẻ em ra lớp và huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc. Các trường mầm non công lập vẫn thiếu giáo viên đứng lớp. Số trẻ là con công nhân ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thường xuyên biến động do nghỉ học, chuyển địa điểm học (đi theo bố mẹ).

Riêng huyện Việt Yên có khoảng 170 nghìn công nhân làm việc trong 3 khu công nghiệp và các cụm công nghiệp. Có 30% trong số này (với khoảng 51.000 công nhân) đang thuê nhà trọ. Trong khi số lượng trường mầm non của huyện Việt Yên mới có 28 trường (bao gồm 19 trường công lập, 9 trường tư thục) và 39 cơ sở mầm non độc lập tư thục; 442 lớp mẫu giáo; 120 nhóm trẻ. Mới có 13/19 trường mầm non công lập có bố trí nhóm trẻ với khoảng 265 cháu; các cơ sở mầm non độc lập tư thục đang chăm sóc 2.562 cháu. Nhiều công nhân không đủ khả năng gửi con ở cơ sở mầm non độc lập tư thục do chi phí cao, còn gửi ở các nhóm trẻ thì hoạt động không ổn định, nguy cơ giải thể cao và chất lượng không đảm bảo. Việc tổ chức lớp học mầm non theo giờ hành chính cũng chưa phù hợp với đặc thù công việc làm ca kíp của công nhân. Vấn đề đáp ứng nhu cầu về trường mầm non, các nhóm trẻ đang là áp lực rất lớn trong việc giải quyết các nhu cầu xã hội của người dân, công nhân lao động ở huyện Việt Yên.

Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 09/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, đến năm 2025, tỉnh giải quyết khoảng 80% số công nhân có nhu cầu về nhà ở tại các khu, cụm công nghiệp. Riêng huyện Việt Yên ước tính có khoảng 70 nghìn công nhân ở lại làm việc. Theo đó, nhu cầu về giáo dục mầm non, nhóm trẻ tiếp tục tăng cao. Từ thực tế của huyện Việt Yên nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung, tỉnh chú trọng dự báo nhu cầu học sinh mẫu giáo, nhóm trẻ trong 5 đến 10 năm tới để có cơ sở đánh giá công tác quy hoạch, định hướng phát triển giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hóa.

Trong bối cảnh biên chế giáo viên được Trung ương giao có hạn và tiếp tục cắt giảm theo chủ trương tinh giản biên chế; lượng học sinh ngày càng tăng; thiếu nhóm lớp cho trẻ dưới 3 tuổi... tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội để phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập; khuyến khích trường công lập mở dịch vụ đón trẻ sau 17 giờ hằng ngày để thuận tiện cho công nhân tăng ca, làm thêm giờ; tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non ngoài công lập mua bảo hiểm y tế và hỗ trợ chi trả cho giáo viên mầm non tiền trông trẻ ngoài giờ.

Qua thực tiễn triển khai Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ, từ những khó khăn, vướng mắc trên thực tế, tỉnh Bắc Giang kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện chính sách này để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương.

Tỉnh Bắc Giang kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ về cơ sở vật chất cho các cơ sở mầm non độc lập tư thục để phát triển mạng lưới cơ sở độc lập tư thục, có chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gồm về học phí, lương giáo viên mầm non...

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu, ban hành các tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho các nhóm lớp độc lập tư thục; hỗ trợ các địa phương triển khai Đề án Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025, trong đó hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập, giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất...

Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp
Học sinh Trường Mầm non Song Khê (TP Bắc Giang). Ảnh: Minh Thu
Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp
Công nhân của Công ty TNHH Siflex Việt Nam làm việc trong nhà xưởng. Ảnh: PV
"Mỗi cán bộ công đoàn của tỉnh Bắc Giang cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình"

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Nguyễn Đình Khang ...

Bắc Giang: Công ty TNHH Luxshare – ICT cần tuyển dụng gấp 5.000 lao động phổ thông Bắc Giang: Công ty TNHH Luxshare – ICT cần tuyển dụng gấp 5.000 lao động phổ thông

Công ty TNHH Luxshare – ICT chuyên về nghiên cứu sản xuất và kinh doanh thiết bị kết nối, ứng dụng chủ yếu trong sản ...

Bắc Giang: Công ty NEW WING INTERCONNECT TECHNOLOGY cần tuyển dụng gấp 10.000 lao động Bắc Giang: Công ty NEW WING INTERCONNECT TECHNOLOGY cần tuyển dụng gấp 10.000 lao động

Công ty TNHH NEW WING INTERCONNECT TECHNOLOGY (Bắc Giang) chuyên sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử. Hiện nay, Công ty cần tuyển ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.