Thứ ba 21/05/2024 22:15

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Pháp luật lao động - ĐỖ LÂM

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án một người lao động khởi kiện công ty và thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng. Bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo và tòa phúc thẩm sẽ xét xử vào ngày 02/5/2024. Liên quan vụ việc này, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai.
Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai. Ảnh NVCC

PV: Là người luôn theo sát diễn biến vụ án trong giai đoạn xét xử sơ thẩm. Vậy đâu là mấu chốt của vấn đề pháp luật trong vụ án này thưa luật sư?

Luật sư Vũ Ngọc Hà: Vụ án giữa nguyên đơn là anh Lưu Chí Hiếu (SN 1973, địa chỉ phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) và bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty BOT Phú Mỹ 3) là vụ việc tranh chấp lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 (BLLĐ).

Nhưng về nguyên nhân, điều kiện xác định làm cơ sở dẫn đến quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của Công ty BOT Phú Mỹ 3 đối với anh Lưu Chí Hiếu lại nằm ở pháp luật chuyên ngành về An toàn, vệ sinh lao động.

Cụ thể, theo biên bản điều tra tai nạn lao động ngày 31/3/2022 của Công ty BOT Phú Mỹ 3 thì vào khoảng 10 giờ sáng ngày 03/6/2021 anh Hiếu đang làm việc tại Công ty BOT Phú Mỹ 3 thì bị chóng mặt, được bác sĩ trực và đội sơ cứu đưa từ nơi làm việc về Phòng Y tế của công ty thăm khám, điều trị, nghỉ ngơi, sau khoảng 30 phút thì trở lại làm việc.

Sau đó, khoảng 14 giờ, anh Hiếu được giao nhiệm vụ mở van xả đáy của lò thu hồi nhiệt 12. Khi đi xe đạp được nửa đường thì anh Hiếu lại thấy chóng mặt, nên tiếp tục được theo dõi tại Phòng Y tế của công ty; sau hơn 2 giờ, anh Hiếu được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, sau đó chuyển tới Bệnh viện Bà Rịa và được chẩn đoán là bị nhồi máu não, tăng huyết áp.

Điều này khẳng định, anh Hiếu bị tai nạn trong lúc đang làm việc theo sự phân công của người có thẩm quyền trong công ty. Đồng thời, về tình hình sức khỏe của anh Hiếu trước khi xảy ra tai nạn đã được bác sĩ của công ty thăm khám, điều trị và cho anh Hiếu tiếp tục làm việc.

Như vậy, tai nạn này đối với anh Hiếu được xác định là “tai nạn lao động” theo khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Đây là cơ sở quan trọng để xem xét việc Công ty BOT Phú Mỹ 3 đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với anh Hiếu là đúng pháp luật hay trái pháp luật.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp
Anh Lưu Chí Hiếu (áo màu cam) tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ việc tranh chấp lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Ảnh: NVCC

PV: Trong vụ việc này, nguyên nhân dẫn đến tranh chấp lao động kéo dài, phải khởi kiện để tòa án giải quyết là gì thưa luật sư?

Luật sư Vũ Ngọc Hà: Quá trình giải quyết vụ việc chưa tìm được tiếng nói chung giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhất là trong tìm hiểu và áp dụng pháp luật.

Cụ thể, phía anh Hiếu nhận định rằng đây là “tai nạn lao động” vì đã hội đủ các yếu tố, điều kiện quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động. Đồng thời, điều này đã được khẳng định tại biên bản điều tra tai nạn lao động ngày 31/3/2022 của Công ty BOT Phú Mỹ 3; Kết luận ngày 29/8/2023 của Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các văn bản trả lời của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Còn phía Công ty BOT Phú Mỹ 3 lại cho rằng anh Hiếu bị đột quỵ là do bệnh lý chứ không phải là “tai nạn lao động”. Và anh Hiếu đã điều trị liên tục 12 tháng mà chưa khỏi nên đã đơn phương chấp dứt hợp đồng lao động với anh Hiếu từ ngày 08/6/2022, theo điểm b khoản 1 Điều 36 BLLĐ năm 2019.

Như vậy đã có những cách hiểu khác nhau giữa các bên về khái niệm “tai nạn” và “tai nạn lao động” quy định tại các văn bản pháp luật dẫn đến xu hướng áp dụng quy phạm pháp luật không đúng bản chất của tình tiết trong vụ việc; làm cho quá trình giải quyết vụ việc kéo dài, phải thông qua phán quyết của Tòa án.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp
Một trang Bản án số 01/2023/LĐ-ST ngày 18/10/2023 xét xử vụ việc tranh chấp lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ.

PV: Luật sư nhận định như thế nào về phán quyết của Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ đối với vụ án này?

Luật sư Vũ Ngọc Hà: Tôi cho rằng, phán quyết của Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ tại Bản án số 01/2023/LĐ-ST ngày 18/10/2023 là phù hợp theo pháp luật.

Cụ thể là xem xét, đánh giá về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động đối với người lao động theo điểm b khoản 1 Điều 36 BLLĐ và điều kiện về thời gian báo trước theo điểm c khoản 2 Điều 36 BLLĐ để tuyên hủy Quyết định chấm dứt HĐLĐ số PM3.0.2022/206 ngày 06/6/2022 của Công ty BOT Phú Mỹ 3 đối với anh Lưu Chí Hiếu; buộc Công ty BOT Phú Mỹ 3 phải nhận anh Hiếu trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết; phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày anh Hiếu không được làm việc và phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động theo khoản 1 Điều 41 BLLĐ.

Đồng thời Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm đã nhận định tai nạn của anh Hiếu là “tai nạn lao động”. Tuy nhiên, tại Tòa, anh Hiếu đã rút yêu cầu khởi kiện bồi thường tai nạn lao động để tiếp tục khởi kiện bằng một vụ án khác.

Do đó, Hội đồng xét xử chỉ tuyên buộc Công ty BOT Phú Mỹ 3 phải sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với anh Hiếu sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc theo khoản 8 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Do có kháng cáo của bị đơn, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 02/5/2024

PV: Qua vụ việc của anh Lưu Chí Hiếu, luật sư có kiến nghị, đề xuất gì về sửa đổi hoàn thiện pháp luật?

Luật sư Vũ Ngọc Hà: Về khái niệm “tai nạn” và “tai nạn lao động” trong BLLĐ và Luật An toàn, vệ sinh lao động hiện nay chưa được giải thích rõ ràng, chưa đồng bộ, dẫn đến những cách hiểu khác nhau trong áp dụng pháp luật.

Cụ thể, tại điểm b khoản 1 Điều 36 BLLĐ. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:

“b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc đã điều trị 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng hoặc quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục”.

Đồng thời tại khoản 1 Điều 37 BLLĐ. Trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

“1. Người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này”.

Trong khi đó khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động thì quy định: “8. Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động”.

Do đó, cần nghiên cứu, sửa đổi, làm rõ “tai nạn” tại điểm b khoản 1 Điều 36 BLLĐ (có loại trừ trường hợp tai nạn lao động hay không?). Tương tự “tai nạn” tại khoản 1 Điều 37 BLLĐ (có phải là “tai nạn lao động” hay không?).

Có như vậy khi áp dụng pháp luật mới rõ ràng, tránh cách hiểu khác nhau. Vì trong thực tế, không phải tất cả các vụ tai nạn đều được công nhận là “tai nạn lao động”.

PV: Xin cảm ơn luật sư!

Video: chia sẻ của Luật sư Vũ Ngọc Hà

Diễn biến vụ việc và quá trình giải quyết:

Theo hồ sơ vụ án, ngày 03/6/2021 anh Hiếu đang làm việc tại Công ty BOT Phú Mỹ 3 thì bị chóng mặt, được đưa đến Phòng Y tế của công ty chăm sóc, nghỉ ngơi, sau đó trở lại làm việc.

Đến 14 giờ cùng ngày, anh Hiếu lại bị chóng mặt nên tiếp tục được theo dõi tại Phòng Y tế của công ty; sau hơn 2 giờ, anh Hiếu được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, sau đó chuyển tới Bệnh viện Bà Rịa và được chẩn đoán là bị nhồi máu não, tăng huyết áp.

Ngày 5/6/2021, anh Hiếu được chuyển lên Bệnh viện 115 TP. Hồ Chí Minh điều trị; đến ngày 8/6/2021 xuất viện về điều trị tại địa phương.

Ngày 31/3/2022 Công ty BOT Phú Mỹ 3 tiến hành điều tra tai nạn lao động và kết luận: “Đây là trường hợp tai nạn lao động”. Ngày 6/6/2022, Công ty BOT Phú Mỹ 3 ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với anh Hiếu kể từ ngày 8/6/2022.

Ngày 29/8/2023, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận, anh Hiếu bị tổn thương cơ thể do tai nạn lao động là 73%.

Với sự tư vấn, hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Hiếu đã nộp đơn khởi kiện Công ty BOT Phú Mỹ 3 tại Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; yêu cầu chi trả lương và các khoản phụ cấp, hỗ trợ theo thỏa ước lao động tập thể... số tiền hơn 1,17 tỉ đồng; đồng thời, sắp xếp cho anh Hiếu một công việc phù hợp.

Ngày 26/9/2023, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ có quyết định tạm ngừng phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp này với lý do là tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của bị đơn đề nghị tạm ngừng phiên tòa để có thời gian tiếp cận tài liệu. Đồng thời, phía bị đơn đề nghị triệu tập Bệnh viện Bà Rịa, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tham gia phiên tòa.

Ngày 12/10/2023, phiên tòa tiếp tục được mở lại với sự tham gia của các bên cùng Bệnh viện Bà Rịa, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước lập luận của các bên cùng các chứng cứ được đưa ra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định vụ án phức tạp nên quyết định nghị án kéo dài đến ngày 18/10/2023.

Ngày 18/10/2023, Hội đồng xét xử tuyên hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của Công ty BOT Phú Mỹ 3 đối với anh Hiếu, buộc công ty này phải nhận anh Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp công việc phù hợp; phải chi trả cho anh Hiếu 17 tháng lương mức 38,197 triệu đồng/tháng (theo mức lương trước đó) từ tháng 7/2022 đến ngày 18/10/2023 và bồi thường 2 tháng lương do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với tổng số tiền hơn 725 triệu đồng.

Do có kháng cáo của bị đơn, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự thụ lý số 01/2024/LTPT-LĐ ngày 29/01/2024 về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn là anh Lưu Chí Hiếu và bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3.

Vụ án sẽ được xét xử công khai vào lúc 14 giờ ngày 02/5/2024 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân công cán bộ công đoàn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp ...

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Ngày 18/10, Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi ...

Gian truân đòi lại quyền lợi, lẽ phải cho chồng Gian truân đòi lại quyền lợi, lẽ phải cho chồng

Chị Nguyễn Thị Lệ Khanh trải lòng với những gian truân đi “đòi lại lẽ phải” cho chồng: “Nếu đến với công đoàn sớm hơn, ...

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói về quá trình ...

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn người lao động ủy quyền cho công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự

Pháp luật lao động -

Hướng dẫn người lao động ủy quyền cho công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự

Trong trường hợp có nhiều người lao động có cùng yêu cầu đối với người sử dụng lao động, trong cùng một doanh nghiệp, đơn vị thì họ được ủy quyền cho một đại diện của công đoàn thay mặt họ khởi kiện vụ án lao động.

Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên

Pháp luật lao động -

Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên

Trong danh sách 18 công nhân bị ảnh hưởng của sự cố sạt lở khiến 7 người thương vong do UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cung cấp, có 2 người sinh năm 2007, tức là mới 17 tuổi.

Cơ quan quản lý tích cực vào cuộc sau loạt bài “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên”

Phóng sự điều tra -

Cơ quan quản lý tích cực vào cuộc sau loạt bài “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên”

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh quyết định thanh tra đột xuất 7 doanh nghiệp; xác minh trực tiếp tại 17 doanh nghiệp thực hiện thuê lại lao động. Các doanh nghiệp, đơn vị đều vi phạm quy định pháp luật liên quan đến lao động trẻ em, dưới thành niên, tổng mức xử phạt trên 330 triệu đồng.

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Pháp luật lao động -

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Hiện tại, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) không có quy định về việc hủy thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Pháp luật lao động -

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Trường hợp đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và khi đi làm ở công ty mới có được đóng lại BHXH không là mối quan tâm của nhiều người lao động.

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Pháp luật lao động -

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Có 4 trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ngay mà không phải chờ một năm sau khi chấm dứt đóng BHXH tự nguyện.

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ? Tôi công nhân

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ?

Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động không có quyền này.

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ? Tôi công nhân

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ?

Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động không có quyền này.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Pháp luật lao động -

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng. Vì vậy, những nội dung liên quan đến vấn đề này đang được nhiều người hết sức quan tâm.

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Pháp luật lao động -

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, cần những thủ tục gì? Cách tính số tiền bảo hiểm xã hội một lần ra sao?

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Sổ tay pháp luật -

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, người lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng.

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Pháp luật lao động -

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tập trung ngừng việc sáng 25/4/2024.

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.