Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?

Pháp luật lao động - Văn Quân

Việc không thông báo kết quả thử việc hoặc không ký kết hợp đồng lao động chính thức với người lao động sau khi hết thời gian thử việc là trái pháp luật.
Doanh nghiệp 3 lần ký hợp đồng lao động ngắn hạn có được không?
Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?
Ảnh minh hoạ

Bạn đọc thắc mắc: "Trường hợp sau khi kết thúc thời gian thử việc, người lao động được nhận vào làm chính thức nhưng lại không được ký giao kết bằng hợp đồng lao động chính thức thì mối quan hệ lao động sau khi được nhận vào làm chính thức này sẽ kéo dài 12 tháng hay không xác định thời hạn? Trường hợp này, công ty có thực hiện đúng luật không?"

Về câu hỏi trên, luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global khẳng định: "Trước hết phải khẳng định việc không thông báo kết quả thử việc hoặc không ký kết hợp đồng lao động chính thức với người lao động sau khi hết thời gian thử việc là trái pháp luật".

Luật sư chỉ rõ, theo khoản 1 Điều 27 Bộ luật Lao động 2019, khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động. Trường hợp thử việc đạt yêu cầu, người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc. Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu, người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

Pháp luật lao động hiện hành chưa có quy định nào nêu rõ "sau khi kết thúc thời gian thử việc, hai bên không ký hợp đồng lao động mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì quan hệ lao động lúc này được xác định như nào, theo hợp đồng có thời hạn hay không có thời hạn".

Tuy nhiên, theo Án lệ số 20/2018/AL, trường hợp kết thúc thời gian thử việc mà người lao động vẫn làm việc, hai bên không ký hợp đồng lao động và không có thỏa thuận khác thì phải xác định người lao động và người sử dụng lao động đã xác lập quan hệ hợp đồng lao động.

Án lệ số 20 căn cứ quy định tại Bộ luật Lao động 2012 (đã hết hiệu lực từ ngày 01/01/2021), hiện nay áp dụng Bộ luật Lao động 2019 nhưng giữa hai Bộ luật Lao động không có sự khác biệt lớn về nội dung này. Do đó, có thể áp dụng tinh thần của Án lệ số 20. Trường hợp vừa nêu, người lao động sau thời gian thử việc vẫn đi làm bình thường mà không có thoả thuận nào khác thì càng có cơ sở để xác định hai bên đã xác lập quan hệ lao động. Tuy vậy, Án lệ này lại không nêu rõ quan hệ hợp đồng lao động đó là xác định thời hạn hay không xác định thời hạn.

Theo luật sư, sẽ có hai trường hợp xảy ra:

- Trường hợp thứ nhất: Trong hợp đồng thử việc, thư mời nhận việc hay tài liệu khác tương đương trước đó có xác định nếu thử việc đạt thì các bên sẽ ký kết hợp đồng có thời hạn thì lúc này được hiểu các bên đang đồng ý và thực hiện đề xuất trước đó, quan hệ lao động trong trường hợp này sẽ là có thời hạn.

- Trường hợp thứ hai: Trong hợp đồng thử việc, thư mời nhận việc hay tài liệu khác tương đương trước đó không xác định quan hệ lao động dự kiến giao kết sau khi hoàn thành thử việc thì lúc này để đảm bảo quyền lợi của người lao động, quan hệ lao động sẽ được xác định là không có thời hạn.

Mặc dù vậy, hành vi không giao kết hợp đồng lao động với người lao động thử việc đạt yêu cầu, tiềm ẩn rủi ro với cả công ty và người lao động. Do đó, người lao động nên chủ động trao đổi một cách rõ ràng, thẳng thắn với công ty về việc ký kết hợp đồng lao động (với thời hạn do hai bên thỏa thuận) bằng văn bản để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động hạn chế tranh chấp về sau, đồng thời tránh việc công ty bị xử phạt hành chính về hành vi không thông báo kết quả thực việc hoặc không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản.

Hành vi không thông báo kết quả thử việc

Công ty có nghĩa vụ thông báo kết quả thử việc cho người lao động khi kết thúc thời gian thử việc (theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Bộ luật Lao động 2019).

Theo đó, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 10 và khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, trường hợp công ty không thông báo kết quả thử việc cho người lao động theo quy định thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Hành vi không ký hợp đồng lao động với người thử việc đạt yêu cầu

Đối với hành vi không giao kết hợp đồng lao động với người lao động khi thử việc đạt yêu cầu trong trường hợp hai bên có giao kết hợp đồng thử việc, công ty sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc công ty giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

(Căn cứ điểm d khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Video: Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào? Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ ...

Tạm chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động cần theo nguyên tắc nào? Tạm chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động cần theo nguyên tắc nào?

Người sử dụng lao động khi tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động là nội dung được ...

Doanh nghiệp 3 lần ký hợp đồng lao động ngắn hạn có được không? Doanh nghiệp 3 lần ký hợp đồng lao động ngắn hạn có được không?

Bộ Luật Lao động 2019 quy định, có 02 loại hợp đồng lao động bao gồm: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Phóng sự điều tra -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Trong vụ án tranh chấp lao động mà công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phiên tòa phúc thẩm ngày 19/6 tạm ngừng xét xử.

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Pháp luật lao động -

Công ty ký hợp đồng lao động dưới hình thức thông điệp dữ liệu có rủi ro không?

Hợp đồng lao động được ký qua phương tiện thông tin điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu có đúng quy định của pháp luật?

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Pháp luật lao động -

Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Thông tin đăng tải về yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nội dung công việc thực tế mà người lao động (NLĐ) tham gia thử việc có thể khác nhau. Doanh nghiệp chỉ sai khi nội dung công việc theo hợp đồng lao động chính thức khác với thỏa thuận thử việc đã ký.

Từ 1/7/2025: Đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu Tôi công nhân

Từ 1/7/2025: Đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2025, người lao động đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu

Từ 1/7/2025: Đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu Tôi công nhân

Từ 1/7/2025: Đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2025, người lao động đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 Infographic

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực nhà nước.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Người lao động dính án tù, doanh nghiệp có được sa thải?

Sổ tay pháp luật -

Người lao động dính án tù, doanh nghiệp có được sa thải?

Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định rõ cụ thể các trường hợp doanh nghiệp được áp dụng hình thức kỷ luật sa thải với người lao động.

Doanh nghiệp 3 lần ký hợp đồng lao động ngắn hạn có được không?

Pháp luật lao động -

Doanh nghiệp 3 lần ký hợp đồng lao động ngắn hạn có được không?

Bộ Luật Lao động 2019 quy định, có 02 loại hợp đồng lao động bao gồm: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Công ty yêu cầu người lao động thử việc 2 lần liệu có đúng luật?

Pháp luật lao động -

Công ty yêu cầu người lao động thử việc 2 lần liệu có đúng luật?

Thời gian thử việc là vấn đề quan tâm của nhiều người lao động khi bắt đầu đi làm.

DN không chi trả công tác phí khi NLĐ thường xuyên di chuyển quận, huyện có đúng không?

Sổ tay pháp luật -

DN không chi trả công tác phí khi NLĐ thường xuyên di chuyển quận, huyện có đúng không?

Theo thoả thuận tại hợp đồng lao động, NLĐ làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, do đặc thù công việc tôi thường xuyên phải di chuyển tại các quận, huyện thì công tác phí được tính như thế nào? Doanh nghiệp (DN) không chi trả công tác phí cho tôi có đúng không?

Sử dụng lao động chưa thành niên có thể bị xử phạt tới 75 triệu đồng

Pháp luật lao động -

Sử dụng lao động chưa thành niên có thể bị xử phạt tới 75 triệu đồng

Căn cứ khoản 1 Điều 3 BLLĐ năm 2019 quy định về lao động chưa thành niên: “Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi.” Đây là đối tượng lao động đặc thù nên khi có nhu cầu sử dụng lao động chưa thành niên thì DN phải tuân thủ nguyên tắc quy định tại Điều 144 BLLĐ 2019 và Thông tư số 09/2020/TT-TTBLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ LĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về lao động chưa thành niên nhằm bảo đảm sự phát triển bình thường về thể lực, trí lực và nhân cách của lao động chưa thành niên.

Trình độ thạc sĩ nhưng NLĐ chỉ được nhận lương theo bậc cử nhân có đúng không?

Pháp luật lao động -

Trình độ thạc sĩ nhưng NLĐ chỉ được nhận lương theo bậc cử nhân có đúng không?

Doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động để tuyển dụng lao động và thỏa thuận lương theo công việc với người lao động.

Chỉ nhận được 50% mức lương doanh nghiệp trao đổi, người lao động cần làm gì?

Pháp luật lao động -

Chỉ nhận được 50% mức lương doanh nghiệp trao đổi, người lao động cần làm gì?

Lương là một trong những vấn đề người lao động quan tâm hàng đầu khi tham gia vào mối quan hệ lao động.

Người lao động bị trừ lương với nội dung "hỗ trợ tuyển dụng" có đúng không?

Pháp luật lao động -

Người lao động bị trừ lương với nội dung "hỗ trợ tuyển dụng" có đúng không?

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp thông qua tuyển dụng từ trung tâm dịch vụ việc làm. Tuy nhiên, ngay tại tháng lương thử việc đầu tiên, người lao động bị trừ lương mang tên "hỗ trợ tuyển dụng".

Tạm chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động cần theo nguyên tắc nào?

Pháp luật lao động -

Tạm chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động cần theo nguyên tắc nào?

Người sử dụng lao động khi tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động là nội dung được người lao động, người sử dụng lao động đặc biệt quan tâm.

NLĐ gặp tai nạn tại nơi làm việc, trách nhiệm của người sử dụng lao động như thế nào?

Pháp luật lao động -

NLĐ gặp tai nạn tại nơi làm việc, trách nhiệm của người sử dụng lao động như thế nào?

Người sử dụng lao động có trách nhiệm kịp thời đối với người lao động bị tai nạn lao động.