Chủ nhật 28/04/2024 19:36

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Sổ tay pháp luật - ĐỖ LÂM

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói về quá trình hỗ trợ pháp lý cho người lao động (NLĐ).

Vừa qua, với sự hỗ trợ pháp lý của cán bộ công đoàn, một NLĐ khởi kiện tại Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và thắng kiện Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3.

Sau phiên toà, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quá trình cũng như kinh nghiệm khi tham gia giải quyết vụ việc này.

Để người lao động tin ở công đoàn
Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn đại điện công đoàn tham gia giải quyết vụ việc theo ủy quyền của ông Lưu Chí Hiếu. Ảnh: NVCC

PV: Được biết đồng chí là người vừa tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Lưu Chí Hiếu tại TAND thị xã Phú Mỹ, đồng chí nhận định về vụ việc này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Đây là vụ việc tranh chấp lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), tuy nhiên nội dung sự việc không chỉ nằm trong quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 (BLLĐ) mà cả pháp luật chuyên ngành về An toàn, vệ sinh lao động.

Quá trình giải quyết, do nghiên cứu chưa sâu đã có nhầm lẫn khái niệm “tai nạn” và “tai nạn lao động” quy định tại các văn bản pháp luật dẫn đến xu hướng các bên áp dụng quy phạm pháp không đúng bản chất của tình tiết trong vụ việc, gây xung đột, phức tạp giữa cá nhân NLĐ và doanh nghiệp về quyền và lợi ích.

Trong đó có nhiều quan điểm nhìn nhận còn “trái ngược” giữa các bên về tai nạn lao động và bệnh lý, hay quy trình, thủ tục, hồ sơ liên quan… dẫn đến quá trình giải quyết vụ việc kéo dài, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và cả cuộc sống của NLĐ.

Cụ thể, ông Lưu Chí Hiếu bị đột quỵ trong thời gian đang làm việc, được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa từ ngày 03 đến ngày 05/6/2021 nhưng mãi đến ngày 17/7/2023 ông Hiếu mới được Bệnh viện này cấp Giấy chứng nhận thương tích theo Quyết định số 4069/2001/QĐ-BYT, ngày 28/9/2001 của Bộ Trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Mẫu hồ sơ bệnh án để làm cơ sở giám định y khoa.

Hay việc Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 căn cứ vào Giấy ra viện ngày 08/6/2021 của Bệnh viện 115 và tóm tắt bệnh án ngày 21/01/2022 của Bệnh viện Bà Rịa cấp cho ông Hiếu; căn cứ dữ liệu chấm công của Công ty, ông Hiếu không có mặt tại nơi làm việc trong thời gian từ ngày 04/6/2021 đến ngày 07/6/2022 (12 tháng) để ban hành quyết định đơn phương chấp dứt HĐLĐ với ông Hiếu từ ngày 08/6/2022, theo điểm b khoản 1 Điều 36 BLLĐ trong khi đó thời gian này ông Hiếu đang tiếp tục điều trị bệnh do tai nạn lao động và cũng không báo trước cho cho ông Hiếu theo quy định tại khoản 2 điều này.

Đồng thời, phải chờ sau khi có một số văn bản trả lời, hướng dẫn, yêu cầu của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền như: Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bà Rịa – Vũng Tàu; Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến ngày 31/3/2022 Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 mới tiến hành sửa đổi, bổ sung biên bản điều tra tai nạn lao động đối với ông Lưu Chí Hiếu và kết luận: “Đây là trường hợp tai nạn lao động”.

Đặc biệt, ông Hiếu bị tai nạn lao động, liệt nửa người, đang điều trị bệnh trong thời gian dài nhưng chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình mà đáng lẽ Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã phải chi trả theo pháp luật an toàn, vệ sinh lao động thì bất ngờ lại nhận được quyết định chấm dứt HĐLĐ.

Qua thời gian dài liên hệ với đại diện Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 và một số cơ quan liên quan nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, gia đình ông Lưu Chí hiếu đã phải gửi đơn khởi kiện đến TAND thị xã Phú Mỹ, yêu cầu Công ty này hủy quyết định chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật và bồi thường cho ông Hiếu theo quy định.

Vụ NLĐ thắng kiện hơn 725 triệu: Để NLĐ tin ở Công đoàn
Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, đại điện công đoàn tham gia giải quyết vụ việc theo ủy quyền của ông Lưu Chí Hiếu. Ảnh: NVCC

PV: Cơ duyên nào gia đình ông Lưu Chí Hiếu biết đến tổ chức Công đoàn để nhờ cậy, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn: Có lẽ vì hoạt động Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng thời gian qua đã tạo được niềm tin cho đoàn viên, NLĐ để khi gặp khó khăn, họ sẽ nghĩ đến là chỗ dựa vững chắc. Tôi chỉ là người được LĐLĐ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân công trực tiếp tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho gia đình ông Lưu Chí Hiếu trong giải quyết vụ việc phức tạp này.

Bởi trước đó, hàng năm các cấp công đoàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức tập huấn giải quyết tranh chấp lao động, tư vấn pháp luật và phân công cán bộ công đoàn tham gia giải quyết hàng trăm vụ việc tranh chấp lao động.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, tôi cùng các cán bộ Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động đã được cơ quan phân công đại diện theo yêu cầu của NLĐ tham gia tố tụng giải quyết gần 100 vụ án sơ thẩm, phúc thẩm tranh chấp lao động tại TAND cấp huyện, cấp tỉnh.

Đồng thời, qua công tác tuyên truyền và các vụ việc cụ thể có đại diện công đoàn tham gia giải quyết đều được các cấp công đoàn thông tin đến đông đảo đoàn viên, NLĐ; nhiều vụ án cũng được các cơ quan báo chí truyền thông rộng rãi nên NLĐ cũng biết về công đoàn ngày càng nhiều hơn.

Vụ NLĐ thắng kiện hơn 725 triệu: Để NLĐ tin ở Công đoàn
Ông Lưu Chí Hiếu (áo màu cam) tham dự phiên tòa xét sử sơ thẩm vụ án. Ảnh: NVCC

PV: Đồng chí có thể chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tham gia và kết quả giải quyết vụ án này?

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn: Thuận lợi nhất là tôi được đào tạo chuyên sâu về pháp luật lao động, pháp luật an toàn, vệ sinh lao động, pháp luật công đoàn; thường xuyên được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đào tạo, tập huấn chuyên sâu về các quy định pháp luật có liên quan, cả việc tham gia tố tụng tại tòa án; đồng thời là báo cáo viên pháp luật của tỉnh, Hội thẩm Nhân dân Tòa án tỉnh nên cũng thường xuyên tham gia tập huấn, báo cáo các chuyên đề về pháp luật lao động, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động.

Khi tham gia vụ án này tôi đã có thời gian làm việc khá lâu tại Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; công việc chuyên môn, môi trường làm việc tiếp xúc thường xuyên với quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, với giải quyết tranh chấp lao động nên cũng có phần am hiểu pháp luật lao động. Đồng thời tôi cũng tích lũy được một số kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết các vụ việc tranh chấp lao động.

Cùng với đó, để đáp ứng yêu cầu công tác công đoàn trong tình hình mới khi quan hệ lao động ở ngoài khu vực nhà nước ngày càng phức tạp, tôi đã tham gia học và hoàn thành chương trình đào tạo nghề Luật sư do Học viện Tư pháp tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ chuyên môn tốt hơn.

Tuy nhiên, tham gia giải quyết vụ việc tranh chấp của ông Lưu Chí Hiếu lần này cũng gặp không ít khó khăn, nhất là áp lực về mặt thời gian, khi gia đình ông Hiếu gửi đơn yêu cầu đến LĐLĐ tỉnh chỉ trước ngày mở phiên tòa chưa đến 15 ngày.

Đồng thời trước khi gửi đơn yêu cầu công đoàn làm đại diện tại tòa án, gia đình ông Hiếu đã gửi hồ sơ đến một số văn phòng luật sư có uy tín trong tỉnh nhưng đều bị từ chối yêu cầu làm đại diện theo ủy quyền hoặc chấm dứt hợp đồng ủy quyền đã giao kết vì những lý do khác nhau.

Trong khi đó, vụ việc này đã xảy ra từ lâu, các cơ quan chức năng có liên quan cũng đang có nhiều quan điểm chưa thống nhất, nhận định khác nhau. Phía Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 mặc dù đã có biên bản điều tra tai nạn lao động, có kết luận rõ ràng nhưng vẫn cho rằng trường hợp ông Hiếu là bệnh lý; đồng thời không cử lãnh đạo tham gia phiên tòa mà thuê luật sư tranh tụng tại phiên tòa.

Mặt khác, là cán bộ công đoàn kiêm nhiệm việc nhận ủy quyền của NLĐ vừa phải làm công việc chuyên môn vừa phải bố trí thời gian nghiên cứu chuyên sâu vụ án, nhất là các kỹ năng phân tích, tổng hợp, nhận định trong nghiên cứu hồ sơ cũng như tranh luận, trình bày luận cứ tại phiên tòa. Đặc biệt là quá trình trao đổi, nắm thông tin, tài liệu chứng cứ từ ông Hiếu cũng gặp khó khăn khi sức khỏe của ông chưa bình phục. Trong thời gian quá ngắn phải tìm kiếm các văn bản, chứng cứ có liên quan đến vụ án mà phía gia đình ông Hiếu chưa thu thập được cũng là một áp lực lớn.

Với những cố gắng, nỗ lực của gia đình ông Hiếu, sự hỗ trợ giúp đỡ của công đoàn, cùng sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan thông tấn, báo chí đã cung cấp nhiều chứng cứ, thông tin đa chiều… làm cơ sở vững chắc để qua 3 lần tổ chức phiên tòa và nghị án kéo dài (từ ngày 12 đến 18/10), Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND thị xã Phú Mỹ đã đưa ra kết luận công tâm, đúng người, đúng việc.

Cuối cùng TAND thị xã Phú Mỹ đã tuyên: hủy Quyết định chấm dứt HĐLĐ của Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đối với ông Hiếu; buộc Công ty này phải nhận ông Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng Giám định y khoa tỉnh, phải chi trả cho ông Hiếu hơn 725 triệu đồng (gồm 17 tháng lương từ tháng 7/2022 đến nay và bồi thường 2 tháng lương do việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật).

Vụ NLĐ thắng kiện hơn 725 triệu: Để NLĐ tin ở Công đoàn
Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn cùng ông Lưu Chí Hiếu sau một lần đến tòa án giải quyết vụ việc. Ảnh: NVCC

PV: Đâu là bài học kinh nghiệm rút ra từ vụ án này, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn: Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ là nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên trong quan hệ lao động. Mong rằng qua vụ việc này, phía người sử dụng lao động cần có sự trao đổi, thông tin với các cơ quan chức năng và tổ chức Công đoàn về các vụ việc tranh chấp lao động phức tạp, kéo dài để cùng phối hợp giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho cả NLĐ và doanh nghiệp. Tăng cường công tác đối thoại, hòa giải giữa các bên trong quan hệ lao động.

Doanh nghiệp và NLĐ cũng cần quan tâm hơn, chú trọng tìm hiểu pháp luật nói chung và pháp luật về lao động nói riêng để thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi bên trong quan hệ lao động, nhất là việc giao kết, thực hiện và chấm dứt HĐLĐ.

Đối với các cấp công đoàn cần tăng cường truyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, NLĐ để có thể bảo vệ mình trong quá trình giao kết và thực hiện HĐLĐ. Đồng thời công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp phải chủ động nắm chắc tình hình quan hệ lao động, những tranh chấp xảy ra trong đơn vị; kịp thời tư vấn, hỗ trợ NLĐ và tham gia giải quyết tranh chấp ở cơ sở ngay khi mới phát sinh; báo cáo kịp thời cho công đoàn cấp trên khi đã giải quyết nhưng chưa ổn thỏa hoặc những vụ việc phức tạp, kéo dài.

Còn với NLĐ cũng nên chủ động phản ánh, bày tỏ những khó khăn, vướng mắc của mình trong quan hệ lao động kịp thời với công đoàn. Khi có tranh chấp lao động xảy ra cần sớm thông tin và tìm đến sự giúp đỡ, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ về vụ việc.

Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân công cán bộ công đoàn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp ...

Ai bảo vệ cán bộ công đoàn khi cán bộ công đoàn bảo vệ đoàn viên, người lao động? Ai bảo vệ cán bộ công đoàn khi cán bộ công đoàn bảo vệ đoàn viên, người lao động?

Trong thực tế nhiều cán bộ công đoàn vẫn phải chịu các hành vi phân biệt đối xử mà không được bảo vệ như bị ...

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Ngày 18/10, Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Sổ tay pháp luật -

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Sổ tay pháp luật -

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn từ 5-10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và đáp ứng một số điều kiện sau đây.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ công đoàn có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng.

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Theo chính sách cải cách tiền lương, bắt đầu từ 1/7/2024, việc chuyển xếp tiền lương cũ sang lương mới phải phù hợp vị trí việc làm và không thấp hơn lương hiện hưởng.

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Pháp luật lao động -

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Sắp tới người lao động sẽ có 2 dịp nghỉ lễ cùng trong tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, năm nay các kỳ nghỉ không rơi vào cuối tuần nên người lao động sẽ không được nghỉ bù, hoặc hoán đổi ngày nghỉ.

5 bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Pháp luật lao động -

5 bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì sẽ xây dựng, ban hành 05 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành.

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Lương công chức, viên chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng từ ngày 1/7/2024.

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Mức lương giáo viên sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024.

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì đình công là: “Sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể và tổ chức lãnh đạo”.

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Pháp luật lao động -

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Theo đó, có 5 điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp.