Thứ hai 13/05/2024 02:27

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Pháp luật lao động - ĐỖ LÂM

Ngày 18/10, Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công đoàn và người lao động (NLĐ), hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trái pháp luật của người sử dụng lao động (NSDLĐ).
Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng
Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn đại diện Công đoàn tham gia tố tụng dân sự giải quyết vụ án lao động theo đơn yêu cầu của NLĐ. Ảnh: NVCC

Gian nan đòi lại lẽ phải

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, vừa tham gia phiên tòa tại TAND thị xã Phú Mỹ với tư cách là đại diện tổ chức Công đoàn tham gia tố tụng dân sự giải quyết vụ án lao động theo đơn yêu cầu của NLĐ.

Cụ thể, phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp về việc Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ (gọi tắt là Công ty BOT Phú Mỹ 3) đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ là ông Lưu Chí Hiếu (sinh năm 1973, địa chỉ phường Long Tâm, TP. Bà Rịa), kỹ thuật viên vận hành, làm việc tại Công ty BOT Phú Mỹ 3 từ ngày 02/10/2006.

Trước đó, ngày 26/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND thị xã Phú Mỹ có quyết định tạm ngừng phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp này với lý do tạm dừng là tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của bị đơn đề nghị tạm ngừng phiên tòa để có thời gian tiếp cận tài liệu.

Đồng thời, phía bị đơn đề nghị triệu tập Bệnh viện Bà Rịa, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tham gia phiên tòa. HĐXX xét yêu cầu của đại diện theo ủy quyền của bị đơn là có căn cứ nên đã quyết định như trên.

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng
Ông Lưu Chí Hiếu (áo màu cam) luôn được Công đoàn đồng hành trong giải quyết vụ án. Ảnh: NVCC

Ngày 12/10, phiên tòa tiếp tục được mở lại với sự tham gia của các bên cùng Bệnh viện Bà Rịa, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Trước lập luận của các bên cùng các chứng cứ được đưa ra tại phiên tòa, HĐXX nhận định vụ án phức tạp nên quyết định nghị án kéo dài đến ngày 18/10.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 03/6/2021 ông Hiếu đang làm việc tại Công ty BOT Phú Mỹ 3 thì bị chóng mặt, được đưa đến Phòng y tế của Công ty chăm sóc, nghỉ ngơi, sau đó trở lại làm việc.

Đến 14 giờ cùng ngày, ông Hiếu lại bị chóng mặt nên tiếp tục được theo dõi tại Phòng y tế của Công ty; sau hơn 2 giờ, ông Hiếu được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, sau đó chuyển tới Bệnh viện Bà Rịa và được chẩn đoán là bị nhồi máu não, tăng huyết áp.

Ngày 5/6/2021, ông Hiếu được chuyển lên Bệnh viện 115 TP.Hồ Chí Minh điều trị; đến ngày 8/6/2021 xuất viện về điều trị tại địa phương.

Ngày 31/3/2022 Công ty BOT Phú Mỹ 3 tiến hành điều tra tai nạn lao động và kết luận: “Đây là trường hợp tai nạn lao động”. Ngày 6/6/2022, Công ty BOT Phú Mỹ 3 ban hành quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với ông Hiếu kể từ ngày 8/6/2022.

Ngày 29/8/2023, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận, ông Hiếu bị tổn thương cơ thể do tai nạn lao động là 73%.

Với sự tư vấn, hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ông Hiếu đã nộp đơn khởi kiện Công ty BOT Phú Mỹ 3 tại TAND thị xã Phú Mỹ về đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; yêu cầu chi trả lương và các khoản phụ cấp, hỗ trợ theo thỏa ước lao động tập thể... số tiền hơn 1,17 tỉ đồng; đồng thời, sắp xếp cho ông Hiếu một công việc phù hợp.

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng
Luôn có công đoàn đồng hành với NLĐ (trong ảnh, đồng chí Nguyễn Trung Ngạn cùng ông Hiếu đến Tòa án để giải quyết vụ án). Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM

Luôn có công đoàn đồng hành

Theo đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, quá trình đồng hành với NLĐ giải quyết vụ án và tranh tụng tại phiên tòa lần này là khá phức tạp.

Cụ thể, phía đại diện Công ty BOT Phú Mỹ 3 luôn cho rằng trường hợp của ông Hiếu không phải “tai nạn lao động” mà là “bệnh lí”; đồng thời ông Hiếu đã điều trị 12 tháng liên tục nên thuộc đối tượng NSDLĐ được quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo điểm b, khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019.

Trong khi đó, trong biên bản điều tra tai nạn lao động của Công ty BOT Phú Mỹ 3, cùng với giấy chứng nhận thương tích, biên bản giám định y khoa và các văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Sở LĐTBXH tỉnh trả lời về trường hợp của ông Hiếu đều khẳng định đây là “tai nạn lao động”.

Tại phiên tòa ngày 18/10, sau khi làm rõ thêm một số vấn đề và các ý kiến trình bày bổ sung, tranh luận giữa các bên, HĐXX đã nhận định, yêu cầu của ông Lưu Chí Hiếu là có cơ sở. Đồng thời khẳng định, việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ với ông Hiếu của Công ty BOT Phú Mỹ 3 là chưa phù hợp theo quy định, đã vi phạm về thời gian báo trước khi ra quyết định.

Từ đó, HĐXX đã tuyên hủy quyết định chấm dứt HĐLĐ của Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đối với ông Hiếu, buộc công ty này phải nhận ông Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp công việc phù hợp.

Buộc Công ty BOT Phú Mỹ 3 phải chi trả cho ông Hiếu 17 tháng lương mức 38,197 triệu đồng/tháng (theo mức lương trước đó) từ tháng 7/2022 đến nay và bồi thường 2 tháng lương do việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật với tổng số tiền hơn 725 triệu đồng.

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng
Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn cùng gia đình ông Hiếu đến Tòa án giải quyết vụ kiện. Ảnh: NVCC

Đồng thời, Công ty BOT Phú Mỹ 3 cũng phải nộp cho cơ quan BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu số tiền truy thu các khoản BHXH, BHYT, BHTN... theo quy định của ông Hiếu trong thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 10/2023. Số tiền này ước tính khoảng gần 168 triệu đồng.

Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Trung Ngạn cho biết thêm, HĐXX cũng nhận định đủ căn cứ khẳng định tai nạn của ông Hiếu là tai nạn lao động. Tuy nhiên, xét thấy nội dung này còn thời hiệu khởi kiện và cũng tạo cơ hội để hai bên hòa giải, thỏa thuận theo quy định, vì vậy tại phiên tòa ngày 12/10 vừa qua đại diện công đoàn đã trao đổi với gia đình ông Hiếu thống nhất rút một phần yêu cầu giải quyết tranh chấp về tai nạn lao động.

Cụ thể căn cứ khoản 8 Điều 3; điểm a, khoản 2 và điểm a khoản 4 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 ông Hiếu yêu cầu Công ty BOT Phú Mỹ 3 bồi thường tai nạn lao động số tiền 1.099.746.300 đồng và chi trả chi phí điều trị số tiền 222.365.000 đồng.

“Chúng tôi sẽ đồng hành để hỗ trợ pháp lý cho anh Hiếu trong giải quyết tranh chấp về tai nạn lao động trong thời gian tới. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, chúng tôi tiếp tục tư vấn, giúp anh Hiếu thực hiện quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình”, đồng chí Nguyễn Trung Ngạn khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Lệ Khanh vợ ông Lưu Chí Hiếu cảm ơn sự hỗ trợ giúp đỡ pháp lý của cán bộ công đoàn.

Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về tai nạn lao động

Điều 3. Giải thích từ ngữ

8. Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho NLĐ, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Điều 38. Trách nhiệm của NSDLĐ đối với NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân công cán bộ công đoàn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp ...

Công đoàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” Công đoàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

Hiện nay, công tác chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp đang diễn ra sôi nổi, mang nhiều ý nghĩa, với phương châm “Đổi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên

Pháp luật lao động -

Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên

Trong danh sách 18 công nhân bị ảnh hưởng của sự cố sạt lở khiến 7 người thương vong do UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cung cấp, có 2 người sinh năm 2007, tức là mới 17 tuổi.

Cơ quan quản lý tích cực vào cuộc sau loạt bài “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên”

Phóng sự điều tra -

Cơ quan quản lý tích cực vào cuộc sau loạt bài “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên”

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh quyết định thanh tra đột xuất 7 doanh nghiệp; xác minh trực tiếp tại 17 doanh nghiệp thực hiện thuê lại lao động. Các doanh nghiệp, đơn vị đều vi phạm quy định pháp luật liên quan đến lao động trẻ em, dưới thành niên, tổng mức xử phạt trên 330 triệu đồng.

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Pháp luật lao động -

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Hiện tại, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) không có quy định về việc hủy thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Pháp luật lao động -

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Trường hợp đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và khi đi làm ở công ty mới có được đóng lại BHXH không là mối quan tâm của nhiều người lao động.

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Pháp luật lao động -

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Có 4 trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ngay mà không phải chờ một năm sau khi chấm dứt đóng BHXH tự nguyện.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Pháp luật lao động -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án một người lao động khởi kiện công ty và thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng. Bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo và tòa phúc thẩm sẽ xét xử vào ngày 02/5/2024. Liên quan vụ việc này, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai.

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Pháp luật lao động -

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng. Vì vậy, những nội dung liên quan đến vấn đề này đang được nhiều người hết sức quan tâm.

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Pháp luật lao động -

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, cần những thủ tục gì? Cách tính số tiền bảo hiểm xã hội một lần ra sao?

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Sổ tay pháp luật -

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, người lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng.

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Pháp luật lao động -

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tập trung ngừng việc sáng 25/4/2024.

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.