"Trong giấc ngủ cũng mơ thấy mình bị phạt"

Đời sống - Minh Hoàng

Đi ngủ cũng mơ thấy bị phạt thì sự lo lắng của người lao động đã đến mức ám ảnh. Doanh nghiệp, người lao động, công đoàn phải làm gì để quan hệ lao động trong doanh nghiệp tốt đẹp hơn?
Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang giám sát thực hiện cam kết của Công ty Luxshare Trong tối nay doanh nghiệp sẽ tiếp tục có văn bản trả lời kiến nghị của công nhân Công nhân Công ty Luxshare-ICT đình công tập thể "Đêm nào cũng không ngủ được" Tạm biệt giấc mơ công nhân!
1500 trong giyc ngy cyng my thyy minh by phyt cuocsongantoanvn 3
Tăng cường đối thoại là giải pháp tốt nhất xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp yên tâm lo sản xuất, người lao động thì có thể ngủ ngon. Ảnh minh họa của thukyluat.vn

Thỉnh thoảng, tôi bắt gặp lời phàn nàn của các anh chị công nhân trên mạng xã hội về việc “đi muộn một chút cũng bị phạt, mà muộn là do tắc đường”; hoặc thái độ của người quản lý dây chuyền, bộ phận sản xuất “hống hách, bắt bẻ anh em”. Thậm chí có bạn viết “trong giấc ngủ cũng mơ thấy mình bị phạt”.

Tôi đọc các bình luận dưới bài, nhiều người tỏ thái độ đồng tình, nói cũng “từng bị phạt nhiều lần, nhiều hôm ngủ cũng giật mình thon thót”. Song, lại có ý kiến đề nghị “xem lại mình, phải thế nào người ta mới phạt”; “nhiều bạn nói hay lắm, lúc làm thì chẳng ra gì, rồi lên mạng kể lể như mình là nạn nhân”...

Những mâu thuẫn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp giữa người lao động và chủ sử dụng lao động là khó tránh khỏi. Người lao động muốn ít việc, việc nhẹ lương cao; chủ sử dụng lao động thì muốn đạt được càng nhiều lợi nhuận càng tốt nên lạm dụng vắt kiệt sức người lao động.

1455 trong giyc ngy cyng my thyy minh by phyt cuocsongantoanvn 1
Công ty TNHH May Sun Kyoung tại phường Hiệp Thành, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh, nơi xảy ra sự cố "hất đổ bàn ăn" gây bất bình lớn trong cộng đồng mạng. Việc thiếu hiểu biết lẫn nhau giữa chủ doanh nghiệp và người lao động là nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vụ việc đáng tiếc. Ảnh tinnhanhso.com

Một tỷ lệ lớn anh chị em công nhân xuất thân ở nông thôn, chưa quen với kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, còn tùy tiện, thường vi phạm nội quy, quy chế của doanh nghiệp. Sản xuất công nghiệp theo dây chuyền, người lao động chậm muộn một phút ảnh hưởng tới cả hàng chục, hàng trăm người.

Một số chủ sử dụng lao động hoặc đại diện chủ sử dụng lao động ở một số doanh nghiệp nước ngoài không am hiểu phong tục tập quán, văn hóa bản địa, có thái độ sai trái xúc phạm người công nhân. Không ít trường hợp còn chửi bới, thậm chí đánh đập công nhân gây bức xúc, bất mãn lớn.

Cách đây chưa lâu, hình ảnh chủ sử dụng lao động một doanh nghiệp nước ngoài ở phía Nam hất đổ bàn ăn của người lao động gây phẫn nộ cộng đồng mạng. “Trời đánh tránh miếng ăn”, theo văn hóa truyền thống của người Việt, đó là một hành động sỉ nhục người lao động. Gần nhất, cuộc đình công ngày 11 - 12/9 của hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Luxshare - ICT, Khu Công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang cũng xuất phát từ thái độ thô lỗ, xúc phạm công nhân của một đại diện chủ doanh nghiệp nước ngoài.

1446 trong giyc ngy cyng my thyy minh by phyt cuocsongantanvn 2
Công nhân Công ty Luxshare - ICT đình công. Vụ việc đã được xử lý nhanh chóng, song cũng để lại bài học đáng suy ngẫm trong việc xây dựng quan hệ lao động và văn hóa doanh nghiệp. Ảnh của tuoitre.vn

“Em theo dõi từ đầu sự việc xảy ra ở D1” - một bạn công nhân Công ty Luxshare - ICT viết trên mạng xã hội: “Đây chỉ là giọt nước tràn ly. Công ty tồn tại bao nhiêu vấn đề từ lâu không giải quyết. Hôm nào cũng tắc đường trước cổng công ty mà không có phương án xử lý giao thông. Chậm một phút thì phạt. Mấy chục người chỉ phát một thẻ vệ sinh. Thời gian làm thêm thì tính không chuẩn; lương bị trừ không có lý do..."

Sau sự việc chủ doanh nghiệp hất đổ bàn ăn nêu trên và ngay khi sự việc ở Công ty Luxshare - ICT bùng phát, công đoàn, các cơ quan hữu quan đã vào cuộc nhanh chóng “tháo ngòi nổ”. Ông chủ hất đổ bàn ăn đã gửi lời xin lỗi công nhân; Công ty Luxshare-ICT thì nhanh chóng có thông báo xử lý kiến nghị của công nhân, đồng thời sa thải viên quản lý xúc phạm người lao động.

1440 tron giyc ngy cyng my thyy minh by phyt cuocsongantoanvn 4
Chừng nào người lao động "ngủ cũng mơ thấy mình bị phạt" thì giữa doanh nghiệp và người lao động còn một khoảng cách. Trong ảnh, người lao động một doanh nghiệp may đang hối hả làm việc. Ảnh cafef.vn

Để hạn chế các sự cố như trên, cần lắm sự có mặt thường trực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn. Nhiệm vụ quan trọng của họ là làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp với người lao động. Hai bên hiểu nhau hơn sẽ có được tiếng nói chung. Công đoàn cũng cần động viên người lao động rèn luyện tác phong, kỷ luật lao động; đề nghị doanh nghiệp xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp mình.

Được như vậy, người lao động mới gắn bó hết mình, không còn cảm giác lao động khổ sai. Đêm họ ngủ ngon, không đến mức “trong giấc ngủ cũng mơ thấy mình bị phạt”.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 15/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 15/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 15/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu là hơn 29,4 triệu, gần 932 nghìn người ...

Thịt lợn đã giảm giá ngoài chợ, còn sách học trò vẫn ngất ngưởng thế sao? Thịt lợn đã giảm giá ngoài chợ, còn sách học trò vẫn ngất ngưởng thế sao?

Sáng nay (14/9), Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã yêu cầu Trường THCS Bình Chánh tạm dừng thu tiền 'ghế ngồi học sinh' và ...

Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam - Doanh nghiệp đồng lòng gắn kết người lao động Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam - Doanh nghiệp đồng lòng gắn kết người lao động

Trong bối cảnh các công ty hết việc làm, phải cho người lao động nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Công ty ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.