Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống - Gia Hưng

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.
Bộ Y tế hướng dẫn đảm bảo an toàn vệ sinh cá nhân, thực phẩm trong và sau bão lũ

Tinh thần “Lương y như từ mẫu” được phát huy mạnh mẽ

Trong những ngày qua, siêu bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Bắc. Nhiều khu vực bị cô lập, chìm trong biển nước, khiến số lượng bệnh nhân tăng vọt, trong khi hệ thống y tế tại các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, và Thái Nguyên gặp vô vàn khó khăn.

Mặc dù nhiều cơ sở y tế bị hư hại do mưa lũ và sạt lở, các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo cứu chữa kịp thời cho người bệnh. Các biện pháp phòng chống bão, như di dời bệnh nhân và thiết bị lên tầng cao, chuẩn bị thuốc men, máy phát điện dự phòng, đều được thực hiện một cách khẩn trương.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình
Những vết thương trên cơ thể một em bé sau cơn lũ lớn. Hiện em đang được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Ảnh: BVCC

Tại một số bệnh viện ở TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, do mất điện lưới kéo dài, hết nhiên liệu chạy máy phát điện nên nhân viên y tế phải bóp bóng bằng tay để cấp cứu người bệnh.

Các bệnh viện, cơ sở y tế tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã tích cực cứu chữa nạn nhân bị vùi lấp, chấn thương… do ảnh hưởng của cơn bão và hoàn lưu sau bão.

Nhiều nhân viên y tế đã dầm mình trong mưa lũ cùng người dân đối phó và khắc phục hậu quả…

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Chiều ngày 10/9/2024, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đoàn viên ngành y tế bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi).

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình, lãnh đạo Bộ Y tế cùng đoàn công tác Công đoàn Y tế Hàn Quốc.

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam kêu gọi toàn ngành và các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ đồng nghiệp và cơ sở y tế chịu thiệt hại. Số tiền quyên góp sẽ được tiếp nhận đến hết ngày 30/9/2024 và phân bổ kịp thời đến những nơi khó khăn.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất, giúp các cơ sở y tế sớm khôi phục hoạt động.

Nhằm tiếp tục khắc phục nhanh hậu quả của bão, lũ, duy trì và đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong công văn về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 mới ban hành, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế ở các tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng bão, lũ sẵn sàng thành lập đoàn công tác để hỗ trợ cho các bệnh viện vùng bão lũ trong trường hợp cần thiết.

Bộ Y tế lưu ý không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế thanh toán đối với các nạn nhân của cơn bão số 3 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị, thuốc, vật tư… và chủ động đề xuất khắc phục, bổ sung kịp thời để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh thường quy.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng tổ chức các hoạt động từ thiện và vận động cán bộ, nhân viên y tế quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, thể hiện tinh thần tương thân tương ái.

Tinh thần “Lương y như từ mẫu” được phát huy mạnh mẽ trong những ngày khó khăn này. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Y tế, hàng ngàn người dân đã được cấp cứu kịp thời, vượt qua giai đoạn khó khăn do thiên tai gây ra.

Nhiều bệnh viện lớn nhanh chóng cứu trợ vùng lũ

Với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào vùng bão lũ và hỗ trợ các cơ sở y tế trong tình huống cấp bách, ngày 14/9/2024, đoàn hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, do PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Giám đốc Bệnh viện dẫn đầu, đã kịp thời có mặt tại Lào Cai để hỗ trợ ba bệnh viện trọng yếu.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình
Toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tham gia chương trình hiến máu nhân đạo ủng hộ người bệnh gặp nạn do bão số 3. Ảnh: BVCC.

Trước đó, vào ngày 13/9, toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tham gia chương trình hiến máu nhân đạo “Blouse trắng – Trái tim hồng”. Những giọt máu hiến tặng không chỉ mang ý nghĩa cứu sống người bệnh mà còn là biểu hiện của tình yêu thương, sự sẻ chia dành cho đồng bào gặp nạn.

Sau khi tổng hợp số lượng máu dự trữ, Ban Giám đốc Bệnh viện quyết định khẩn cấp cử một đoàn hỗ trợ y tế, bao gồm 12 bác sĩ chuyên khoa cùng với gần 100 đơn vị máu và 1 tỷ đồng viện trợ, trực tiếp đến các bệnh viện tại Lào Cai như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, và Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình
PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trực tiếp thăm khám cho những nạn nhân bị chấn thương do hậu quả của bão Yagi gây ra. Ảnh: BVCC

Không chỉ mang đến nguồn máu quý giá, đoàn y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức còn cung cấp sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực như chấn thương, thần kinh và hồi sức. Họ đã phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế tuyến dưới, phân loại tổn thương, xử lý các ca bệnh khó, tiến hành hội chẩn và cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, Bệnh viện còn hỗ trợ tài chính cho ba bệnh viện tại Lào Cai, mỗi nơi 300 triệu đồng để khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, và trao tặng 100 triệu đồng cho gia đình nhân viên y tế hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại Trạm Y tế Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà, Lào Cai.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, chỉ trong vòng hai ngày sau khi phát động chương trình ủng hộ, Bệnh viện đã huy động gần 450 triệu đồng từ cán bộ, nhân viên và người lao động, nhằm giúp đỡ đồng nghiệp, nhân viên y tế và đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Bệnh viện Bạch Mai còn cử các đội cấp cứu, tổ chuyên môn xuống các vùng bị ảnh hưởng, hỗ trợ hội chẩn từ xa và trực tiếp tham gia cứu chữa các ca bệnh nguy cấp.

Tinh thần sẵn sàng ứng phó với hậu quả của bão Yagi và dịch bệnh sau lũ đã được Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - PGS. TS Đào Xuân Cơ nhấn mạnh tại buổi giao ban ngày 13/9/2024: Với các trường hợp nạn nhân được chuyển đến điều trị tại viện, các chuyên khoa nhanh chóng tiếp nhận và tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa. Bên cạnh đó, cán bộ nhân viên y tế cần nêu cao tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh phát sinh sau bão lũ, có phương án hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, bà con kịp thời.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình
PGS.TS. Đào Xuân Cơ trực tiếp thăm khám và chỉ đạo hội chẩn để tìm ra phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Được biết hiện Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho bệnh nhi Mông Hoàng Thảo Ng., 11 tuổi, dân tộc Tày, là nạn nhân sống sót sau vụ lũ quét tại Nà Lủ. Bố mẹ em đang làm thợ xây ở Hà Nội, trong khi anh trai em đi học nên thoát khỏi thảm họa.

Khi nhập viện, Ng. được chẩn đoán viêm phổi do hít bùn đất sau đuối nước, biến chứng ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp), đa chấn thương, gãy xương đòn phải, tổn thương gan và phần mềm, kèm theo nguy cơ sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng.

Tại buổi hội chẩn toàn viện nhằm tìm ra phương án điều trị tối ưu cho cháu Ng. (sáng 15/9), PGS.TS. Đào Xuân Cơ khẳng định, bệnh viện sẽ dồn toàn bộ nguồn lực để cứu chữa cho cháu bé, đồng thời hỗ trợ chỗ ăn ở cho gia đình em trong thời gian khó khăn này. Cùng tham gia hội chẩn có GS.TS. Hashimoto, chuyên gia hô hấp đến từ Bệnh viện National Center for Global Health and Medicine, Tokyo - Nhật Bản.

Qua các hành động thiết thực và kịp thời, ngành Y tế không chỉ thực hiện tốt vai trò cứu chữa trong những hoàn cảnh khắc nghiệt mà còn thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia sâu sắc với đồng bào vùng lũ. Từ việc miễn thu viện phí, hỗ trợ cứu trợ y tế đến sự chung tay của cả hệ thống trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, tinh thần "Lương y như từ mẫu" đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp đồng bào vùng bão lũ vượt qua khó khăn và từng bước khôi phục cuộc sống sau thiên tai.

Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Bạn đang xem bài viết trong chủ đề: CHUNG TAY KHẮC PHỤC BÃO LŨ

Trân trọng mời bạn đọc xem thêm các bài viết cùng chủ đề TẠI ĐÂY

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình
Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong mỗi bệnh viện, mỗi trung tâm y tế, chúng ta đều bắt gặp hình ảnh những điều dưỡng viên cần mẫn, không quản ngại ...

Hơn 4,9 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên và người lao động ngành Y tế tại 6 tỉnh Trung du và miền núi Đông Bắc Hơn 4,9 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên và người lao động ngành Y tế tại 6 tỉnh Trung du và miền núi Đông Bắc

Hơn 4,9 tỷ đồng đã được huy động để hỗ trợ đoàn viên và người lao động ngành Y tế tại các tỉnh Cao Bằng, ...

Sau khi bão Yagi đổ bộ, người lao động cần làm gì để đảm bảo an toàn trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất? Sau khi bão Yagi đổ bộ, người lao động cần làm gì để đảm bảo an toàn trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất?

Bão số 3 (Yagi) với cường độ rất mạnh, đã đổ bộ và gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ hiện đã suy yếu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Đọc thêm

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.