An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động - Hồng Ngọc

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.
An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

Đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động

Ngành điện là ngành kinh tế đặc thù, được pháp luật quy định là “nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, có thể xảy ra tai nạn lao động”, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Vì vậy, vấn đề đảm bảo ATVSLĐ luôn được đặt lên hàng đầu, đảm bảo sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ gây tai nạn cho người lao động, nguy hiểm cho cộng đồng.

Vừa qua, Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, người lao động từ các đơn vị của ngành Điện lực.

Kết quả chung cuộc, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã giành Giải Ba (tập thể), là một trong những đơn vị có tỷ lệ người tham gia dự thi cao nhất với 28.141 thí sinh. Cùng với đó là giải Khuyến khích cá nhân cho anh Nguyễn Như Danh, công tác tại Điện lực Nam Sông Hương.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, anh Danh cho biết: “Trong cuộc thi, tôi đã chia sẻ về một sự kiện đáng nhớ khi cùng các đồng đội làm việc trên công trường điện. Một sự cố đã xảy ra khi dây điện cũ bất ngờ bị đứt, nguy cơ gây nguy hiểm rất lớn cho mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, nhờ đeo đầy đủ trang thiết bị bảo hộ, đã được đào tạo kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm túc quy trình an toàn, cả đội đã nhanh chóng tập trung, dùng đúng dụng cụ để cách ly và đảm bảo an toàn cho những người xung quanh”.

Từ sự việc trên, anh Danh khẳng định: “Chỉ thông qua sự tập trung và sẵn sàng, chúng tôi mới có thể đảm bảo an toàn trong môi trường làm việc nguy hiểm này. Bản thân tôi luôn ý thức, trong ngành điện, việc bảo đảm ATVSLĐ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là tinh thần sống”.

Nói về công tác ATVSLĐ trong ngành điện lực, ông Lê Ngọc Dũng - Phó Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động, Công đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ công nhân viên đều phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, quy trình về an toàn lao động, nhằm đảm bảo không chỉ an toàn cho bản thân mà còn cho hệ thống điện và cộng đồng (khách hàng dùng điện)”.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực
Ngành điện lực là một trong những ngành nghề tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Ảnh: EVN

Công tác ATVSLĐ đã và đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai một cách toàn diện, từ việc xây dựng các chương trình huấn luyện thường xuyên cho đến việc giám sát, kiểm tra định kỳ hệ thống trang thiết bị và cơ sở vật chất.

Cụ thể, các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn được tổ chức định kỳ nhằm cập nhật những kiến thức mới về ATVSLĐ, từ lý thuyết đến thực hành tại hiện trường. Các chương trình diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được triển khai thường xuyên để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng chú trọng đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại vào việc giám sát an toàn lao động, sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân tiên tiến và hệ thống cảnh báo tự động nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hoạt động thi đua về an toàn lao động, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân viên.

“Tuân thủ, chuyên nghiệp, chủ động, trách nhiệm, tiên tiến, văn minh”

Ông Dũng cho biết thêm: “Với những cách làm sáng tạo, đổi mới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã không ngừng cải thiện công tác ATVSLĐ, triển khai nhiều mô hình mới góp phần giảm thiểu tai nạn lao động và tạo ra môi trường làm việc an toàn, đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra suôn sẻ”.

Trong đó, một số đơn vị đã triển khai mô hình “Khu vực làm việc an toàn”. Tất cả các khu vực làm việc đều được phân loại rõ ràng và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Mỗi khi có công việc tại hiện trường, đội ngũ công nhân phải thực hiện kiểm tra và xác nhận khu vực an toàn trước khi tiến hành công việc, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình vận hành.

Nhiều đơn vị trong Tập đoàn áp dụng công nghệ 4.0 như sử dụng drone (máy bay không người lái) để kiểm tra các tuyến đường dây điện trên cao, giảm thiểu rủi ro cho người lao động. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm quản lý an toàn lao động, tích hợp dữ liệu theo dõi sức khỏe của cán bộ công nhân viên cũng góp phần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố liên quan đến môi trường làm việc và tình trạng sức khỏe của nhân viên.

Để giải quyết các tình huống khẩn cấp và kịp thời khắc phục các sự cố, một số đơn vị đã thành lập “Đội an toàn vệ sinh lao động lưu động”. Các thành viên của đội có kiến thức chuyên môn sâu rộng, được trang bị đầy đủ thiết bị, sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị khi có sự cố hoặc trong các tình huống cần kiểm tra, giám sát đột xuất.

Bên cạnh đó, ngành điện lực còn tổ chức chương trình “Người lao động tự bảo vệ” gồm các buổi huấn luyện về kỹ năng tự bảo vệ, từ việc nhận diện các nguy cơ tiềm ẩn đến các phương pháp ứng phó trong tình huống khẩn cấp. Từ đó khuyến khích người lao động trong ngành điện nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ bản thân và đồng nghiệp.

Đặc biệt, việc xây dựng văn hóa an toàn trở thành một trong những chiến lược lâu dài của ngành điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành bộ tiêu chuẩn “Văn hóa an toàn” - tài liệu văn hóa “vì con người”, nhằm bảo vệ người lao động an tâm sản xuất. Theo đó, “Văn hoá an toàn EVN là tuân thủ, chuyên nghiệp, chủ động, trách nhiệm, tiên tiến, văn minh. Người lao động là mục tiêu, động lực của lao động và phát triển bền vững, là tài sản quý giá nhất; an toàn, sức khỏe của người lao động là ưu tiên hàng đầu của EVN”.

Ngành Điện lực hưởng ứng tích cực cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Chia sẻ thêm về quá trình triển khai cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, ông Dũng cho biết: “Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị có truyền thống về ATVSLĐ như Công đoàn Điện lực Việt Nam; không chỉ góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lao động còn tạo điều kiện để các đơn vị giao lưu, học hỏi lẫn nhau về công tác bảo đảm an toàn lao động”.

Vì vậy, ngay sau khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành kế hoạch về việc tổ chức cuộc thi, Công đoàn Điện lực đã ra văn bản hướng dẫn và triển khai hưởng ứng cuộc thi “Công nhân viên chức lao động tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như Zalo, Facebook, website Công đoàn ngành.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong quá trình tham gia, Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng gặp một số khó khăn nhất định. Trong bối cảnh ngành điện phải đảm bảo cung ứng điện ổn định và liên tục, nhiều đơn vị gặp khó khăn trong việc bố trí thời gian cho cán bộ, công nhân viên tham gia đầy đủ các vòng thi.

Với đặc thù công việc khác nhau (phát điện, truyền tải điện, và phân phối cung cấp điện), các đơn vị thuộc đóng ở nhiều khu vực địa lý nên điều kiện làm việc, trang thiết bị và trình độ nhân lực có sự chênh lệch, dẫn đến sự không đồng đều về kết quả thi.

Ngoài ra, cán bộ công nhân viên, người lao động thường xuyên phải đối mặt với áp lực về tiến độ và yêu cầu công việc, khiến họ khó dành thời gian để ôn luyện và tham gia thi.

“Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm sâu sắc của ban lãnh đạo đơn vị và Công đoàn các cấp, các cán bộ, công nhân viên điện lực vẫn tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm từ các đợt huấn luyện được tổ chức thường xuyên, nhiều cán bộ công nhân viên có sẵn kiến thức và kỹ năng, giúp họ dễ dàng tham gia và đạt thành tích tốt trong cuộc thi.

Tại các đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, an toàn lao động không chỉ là trách nhiệm của người quản lý mà đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ công nhân viên” - ông Dũng cho biết.

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” được tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tuân thủ các quy định, quy trình làm việc nhằm bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong tuân thủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Qua đó phát hiện, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay trong công tác ATVSLĐ.

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã ghi nhận hơn 800.000 người thuộc 82 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tham gia. Có hơn 30.000 người trả lời đúng 100% câu hỏi trắc nghiệm.

Các đơn vị có tỷ lệ đoàn viên tham gia dự thi cao nhất là Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình, Công đoàn Điện lực Việt Nam; Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai.

Công đoàn Điện lực Việt Nam rất trách nhiệm trước những vấn đề của người lao động Công đoàn Điện lực Việt Nam rất trách nhiệm trước những vấn đề của người lao động

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Điện lực Việt ...

Công đoàn Điện lực Việt Nam thi đua Công đoàn Điện lực Việt Nam thi đua "vượt nắng, thắng mưa" góp phần làm nên lịch sử chưa từng có

Đây là ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam – Thái Thu Xương tại Lễ biểu dương 95 cán bộ ...

Công đoàn EVN: Lan tỏa tinh thần hiếu học, chăm lo thế hệ tương lai của các gia đình CBCNV ngành điện lực Công đoàn EVN: Lan tỏa tinh thần hiếu học, chăm lo thế hệ tương lai của các gia đình CBCNV ngành điện lực

Chiều 15/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp cùng Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ Biểu dương con cán ...

Chia sẻ
In bài viết
5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.