Thứ năm 02/05/2024 04:45

Trợ giúp NLĐ các vấn đề trong cuộc sống và vai trò của nhân viên công tác xã hội

Đời sống - ThS. TRƯƠNG THỊ LY - Trường Đại học Công đoàn

Yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, các khu công nghiệp ngày càng được mở rộng khắp nơi trên toàn quốc kéo theo số lượng người lao động (NLĐ) ngày càng gia tăng. Cùng với hoạt động tích cực và mạnh mẽ của tổ chức Công đoàn, với mục đích nâng cao năng lực cho NLĐ và gia đình của họ, giúp NLĐ có khả năng tự ứng phó với các vấn đề nảy sinh trong lao động và sinh hoạt, cải thiện môi trường xã hội theo hướng tích cực hơn với NLĐ, đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ và gia đình của họ, nhân viên công tác xã hội có những vai trò quan trọng trong việc trợ giúp NLĐ tại các khu công nghiệp.
Trợ giúp NLĐ các vấn đề trong cuộc sống và vai trò của nhân viên công tác xã hội
Trợ giúp NLĐ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và vai trò của nhân viên công tác xã hội. Ảnh minh họa (Nguồn: laodongxahoi.net)

Khả năng đáp ứng nhu cầu của xã hội

Theo Hiệp hội Các nhà công tác xã hội chuyên nghiệp quốc tế - IASW, nhân viên xã hội là người được đào tạo và trang bị các kiến thức và kỹ năng trong công tác xã hội, họ có nhiệm vụ: Trợ giúp các đối tượng nâng cao khả năng giải quyết và đối phó với vấn đề trong cuộc sống; tạo cơ hội để các đối tượng tiếp cận được nguồn lực cần thiết; thúc đẩy sự tương tác giữa các cá nhân, giữa cá nhân với môi trường tạo ảnh hưởng tới chính sách xã hội, các cơ quan, tổ chức vì lợi ích của cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng thông qua hoạt động nghiên cứu và hoạt động thực tiễn.

Quyết định số 112/QĐ-TTg ngày 22/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030 đã đề ra mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội tại các ngành, các cấp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn; đảm bảo nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ công tác xã hội của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

Đối với NLĐ, đặc biệt là NLĐ trong các khu công nghiệp, hoạt động công tác xã hội là quá trình trợ giúp chuyên nghiệp của nhân viên công tác xã hội nhằm giúp cho các cá nhân, nhóm NLĐ trong các khu công nghiệp và gia đình của họ trong việc nâng cao năng lực thực hiện các chức năng xã hội, hỗ trợ giải quyết những khó khăn trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, nhân viên công tác xã hội cũng tham gia vào quá trình thúc đẩy môi trường làm việc, môi trường xã hội về mặt chính sách, nguồn lực và các mô hình dịch vụ xã hội dành cho NLĐ trong các khu công nghiệp đối phó với những vấn đề xã hội nảy sinh, góp phần đảm bảo an sinh và công bằng xã hội đối với NLĐ.

Chức năng của nhân viên công tác xã hội đối với NLĐ

Chức năng phòng ngừa: là chức năng mang tính hướng dẫn, giúp đỡ người lao động ngăn ngừa những vấn đề tiêu cực có thể xảy ra bằng các công cụ dự phòng như đưa ra các chương trình, dịch vụ trước khi có vấn đề.

Chức năng trị liệu: thông qua các hoạt động can thiệp của nhân viên công tác xã hội trong việc cung cấp các dịch vụ giúp cho NLĐ loại trừ, giảm bớt và giải quyết những vấn đề khó khăn mà NLĐ đã và đang gặp phải.

Trợ giúp NLĐ các vấn đề trong cuộc sống và vai trò của nhân viên công tác xã hội

Nhân viên Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Trung Ương tham vấn tâm lý cho NLĐ có con đang điều trị tại bệnh viện. Nguồn: edu.vn

Chức năng phục hồi: là việc khôi phục lại chức năng hoạt động (thực thể, tâm lý, xã hội) cho những NLĐ đã và đang bị suy giảm. Hoạt động phục hồi giúp cho NLĐ trở lại cuộc sống bình thường, hòa nhập cộng đồng.

Chức năng phát triển: nhân viên công tác xã hội không chỉ quan tâm đến việc phòng ngừa và giải quyết các vấn đề mà còn phát huy tiềm năng để nâng cao năng lực và tự lực của NLĐ. Chức năng phát triển giúp NLĐ phát triển thành con người mới toàn diện với đầy đủ năng lực về thể chất, tinh thần và sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Vai trò của nhân viên công tác xã hội

Trong quá trình thực hiện các chức năng của mình đối với NLĐ trong các khu công nghiệp, nhân viên công tác xã hội có một số vai trò như sau:

Vai trò kết nối

Ở Việt Nam hiện nay, phần lớn NLĐ trong các khu công nghiệp đặc biệt là các khu công nghiệp lớn là lao động di cư từ khắp các nơi về làm việc. Do đó, một trong những nhu cầu rất lớn của NLĐ trong các khu công nghiệp là nhu cầu về nhà ở. Với mức thu nhập không cao, rất nhiều NLĐ trong các khu công nghiệp không có nơi ở cố định và không có hộ khẩu thường trú. Điều đó kéo theo những khó khăn đối với gia đình của họ trong việc tiếp cận các dịch vụ cơ bản như y tế và giáo dục. Với sự hoạt động tích cực và mạnh mẽ của tổ chức Công đoàn cũng như sự quan tâm của Nhà nước, hệ thống chính sách dành cho NLĐ, trong đó có lao động trong các khu công nghiệp ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều NLĐ chưa thể hoặc chưa biết cách để có thể tiếp cận với các chính sách cũng như các nguồn lực hỗ trợ, chưa biết cách lựa chọn các dịch vụ phù hợp để có thể tiếp cận được các thông tin về việc làm, về đào tạo nâng cao tay nghề,…

Chính vì thế, bên cạnh hoạt động của tổ chức Công đoàn thì nhân viên công tác xã hội cũng có vai trò quan trọng trong việc kết nối NLĐ tại các khu công nghiệp với các nguồn lực. Để trợ giúp cho NLĐ trong các khu công nghiệp một cách hiệu quả, nhân viên công tác xã hội không thể hoạt động đơn lẻ mà cần phải liên kết mạng lưới song song với việc phối hợp cùng các ban ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cùng tham gia. Sự liên kết mạng lưới trong hoạt động trợ giúp là cơ sở để có thể thiết lập một hệ thống nguồn lực hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà NLĐ gặp phải. Với việc am hiểu hệ thống pháp lý, chính sách và mạng lưới nguồn lực hỗ trợ, nhân viên công tác xã hội sẽ chia sẻ thông tin đến NLĐ. Bên cạnh đó, thông qua việc nắm bắt các thông tin, nhân viên công tác xã hội có khả năng giới thiệu NLĐ tiếp cận với các chính sách, dịch vụ, hay các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Nhân viên công tác xã hội thiết lập mạng lưới trợ giúp pháp lý ở các tuyến từ địa phương đến Trung ương có NLĐ trong các khu công nghiệp sinh sống và làm việc. Khi NLĐ có nhu cầu, nhân viên công tác xã hội sẽ kết nối NLĐ đến các trung tâm để tiếp nhận sự hỗ trợ.

Trợ giúp NLĐ các vấn đề trong cuộc sống và vai trò của nhân viên công tác xã hội

NLĐ Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Đồng Nai) tham gia các buổi tuyên truyền tư vấn pháp luật. Ảnh: Hà Anh Chiến.

Tuyên truyền, giáo dục

Một trong những điểm yếu của NLĐ hiện này là thiếu kiến thức cũng như kỹ năng về phòng ngừa và giải quyết các vấn đề mà bản thân và gia đình có thể gặp phải. Đối với nhiều NLĐ, do hiểu biết và nhận thức còn hạn chế nên chính bản thân họ cũng không nắm vững được các quyền lợi cũng như các chính sách được hưởng theo quy định dẫn đến chịu thiệt thòi hoặc không biết để đòi hỏi quyền lợi của mình. Nhân viên công tác xã hội có thể phối hợp với tổ chức Công đoàn và các trung tâm trợ giúp pháp lý đẩy mạnh truyền thông về các nội dung luật pháp cơ bản, các thủ tục trợ giúp pháp lý đến NLĐ trong các khu công nghiệp.

Với vai trò là người giáo dục, nhân viên công tác xã hội cung cấp, phổ biến các kiến thức và kỹ năng về các vấn đề mà NLĐ đã, đang và có thể gặp phải thông qua các hoạt động tập huấn hoặc giáo dục cộng đồng như phát tờ rơi hoặc tài liệu hướng dẫn có liên quan đến các loại tranh chấp và vấn đề phát sinh liên quan đến NLĐ tại các khu công nghiệp, phổ biến Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, . . . Nhờ đó, NLĐ tăng sự hiểu biết, tự tin để có thể tự mình nhìn nhận, đánh giá và phân tích vấn đề mà bản thân gặp phải. NLĐ có thể tự mình tìm kiếm nguồn lực cho vấn đề cần giải quyết.

Tham vấn, trị liệu tâm lý

Đối với NLĐ trong các khu công nghiệp, ngoài việc phải đối mặt với áp lực cuộc sống họ còn phải đối mặt với nhiều áp lực và khó khăn trong công việc. Chính vì thế, một trong những vấn đề mà NLĐ gặp phải chính là các vấn đề về tâm lý và mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần. Với chức năng trị liệu tâm lý, khi NLĐ gặp phải các vấn đề về tâm lý, thông qua việc sử dụng các kỹ năng hoạt động tham vấn, nhân viên công tác xã hội giúp cho NLĐ có thể giải tỏa được sự căng thẳng, lo âu của mình. Nhân viên công tác xã hội đóng vai trò là người hỗ trợ chính về mặt tâm lý cho thân chủ là NLĐ. Thông qua các buổi tham vấn, trò chuyện, chia sẻ, nhân viên công tác xã hội hỗ trợ thân chủ tự nhận diện vấn đề của mình và xây dựng kế hoạch can thiệp phù hợp. Đối với những NLĐ gặp phải các vấn đề tâm lý nghiệm trọng, ngoài khả năng can thiệp, nhân viên công tác xã hội sẽ kết nối NLĐ đến bác sỹ tâm lý hoặc chuyên gia tâm lý cùng đồng hành hoặc sẽ giới thiệu đến các nguồn lực cần thiết khi NLĐ có nhu cầu.

Trợ giúp NLĐ các vấn đề trong cuộc sống và vai trò của nhân viên công tác xã hội
Nhân viên công tác xã hội cũng đóng vai trò là người biện hộ hoặc vận động chính sách giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ nói chung, người lao động trong các khu công nghiệp nói riêng để họ có thể tiếp cận và được hưởng các quyền lợi, chính sách của họ. Ảnh minh họa (Nguồn: laodongthudo.vn).

Vai trò biện hộ

Theo Hiệp hội Công tác xã hội, biện hộ là hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, nhằm đem lại công bằng xã hội cho tất cả mọi người. Khi hỗ trợ thân chủ là NLĐ, nhằm đảm bảo những quyền lợi, đại diện cho lợi ích của NLĐ, bày tỏ quan điểm và ước mong của NLĐ, đảm bảo công bằng và sự tham gia của NLĐ và gia đình của họ, nhân viên công tác xã hội có thể thay mặt thân chủ đề nghị các yêu cầu trợ giúp pháp lý khi NLĐ cần hỗ trợ. Bên cạnh đó, nhân viên công tác xã hội cũng đóng vai trò là người biện hộ hoặc vận động chính sách giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ nói chung, NLĐ trong các khu công nghiệp nói riêng để họ có thể tiếp cận và được hưởng các quyền lợi, chính sách của họ, đặc biệt trong những trường hợp họ bị từ chối những dịch vụ, chính sách mà họ là đối tượng được hưởng.

Tài liệu tham khảo:

1. Chidanand U Dhavaleshwar, “Role of Social Worker in Community Development”, International Research Journal of Social Sciences. Vol.5(10), 61-63, October (2016).

2. https://www.academia.edu/4940601/the role of social worker in the 21th century.

3. https://www.unicef.org/vietnam/social-work-development.

4. Jodi Jacobson,”Defining the Role and Contributions of Social Workers in the Advancement of Economic Stability and Capability of Individuals, Families, and Communities”, Center for Financial Security, Issue Brief 2011-5.4.

Công đoàn đề xuất những giải pháp hỗ trợ lao động thiếu, mất việc làm Công đoàn đề xuất những giải pháp hỗ trợ lao động thiếu, mất việc làm

Dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng sẽ tiếp tục bị cắt giảm có ...

Sớm nghiên cứu hỗ trợ đoàn viên và người lao động bị mất việc làm Sớm nghiên cứu hỗ trợ đoàn viên và người lao động bị mất việc làm

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm nghiên cứu sử dụng nguồn kinh phí công đoàn để hỗ ...

Nestlé Việt Nam hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn và người lao động trong dịp Tết Nestlé Việt Nam hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn và người lao động trong dịp Tết

Hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn và người lao động mỗi Tết đến Xuân về là chương trình chia sẻ yêu thương và ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng lẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng lẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.