Thứ năm 02/05/2024 21:59

Vai trò của công tác xã hội với người lao động

Công đoàn - Hưng Thịnh

Người lao động gặp khó khăn không thể giải quyết đều là đối tượng trợ giúp của công tác xã hội.
Lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể được nghỉ hưu sớm Xã hội hoá các nguồn lực để nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động

Hiện nay, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất ngoài mối lo về tài chính thì những yếu tố khác như vấn đề nhà ở, giáo dục con cái, cắt giảm việc làm, xung đột trong quan hệ lao động... cũng tác động tiêu cực đối với đời sống của họ.

Theo PGS.TS Lê Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn, công tác xã hội có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người lao động giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống và môi trường công việc.

Vai trò của công tác xã hội với người lao động

PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn phát biểu khai mạc hội thảo khoa học "Công tác xã hội với người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong bối cảnh hội nhập quốc tế". Ảnh: ĐVCC.

PGS.TS Lê Mạnh Hùng điểm thêm những vấn đề người lao động có thể gặp phải: mất việc làm, nhà ở không đảm bảo, stress, tệ nạn xã hội; bạo lực gia đình... Ông nhấn mạnh công tác xã hội thực hiện cung cấp các dịch vụ trợ giúp, kết nối nguồn lực hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức; tư vấn tâm lý khi người lao động có nhu cầu.

Mặc dù vậy, thực tế ở Việt Nam hiện nay, hoạt động công tác xã hội với các nhóm lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh... chưa được quan tâm triển khai.

Đây được coi là một khoảng trống rất lớn trong tiến trình thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nghề công tác xã hội ở Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, đặc biệt hoàn thiện các vị trí việc làm và đảm bảo nâng cao kiến thức cho 60.000 cán bộ làm công tác xã hội.

Vai trò của công tác xã hội với người lao động

TS. Tô Đức - Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (đứng) nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xã hội. Ảnh: ĐVCC.

Hội thảo “Công tác xã hội với người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong bối cảnh hội nhập quốc tế” do Trường Đại học Công đoàn phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức sáng 14/11 nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của công tác xã hội trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, chế xuất.

Hội thảo với mục tiêu đề xuất giải pháp trợ giúp các vấn đề xã hội mà người lao động đang hằng ngày phải đối diện; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công tác xã hội với người lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế...

Vai trò của công tác xã hội với người lao động

TS. Nhạc Phan Linh, Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn đã làm rõ thực trạng các vấn đề xã hội đang tồn tại của người lao động. Ảnh: ĐVCC.

Hội thảo tập trung làm rõ các vấn đề và nhu cầu hỗ trợ công tác xã hội của người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; vai trò và sự phối hợp của công tác xã hội với tổ chức Công đoàn Việt Nam trong việc trợ giúp người lao động hiện nay; an sinh xã hội và công tác xã hội trong việc đảm bảo quyền cơ bản cho con em người lao động.

Các nhà nghiên cứu, người làm chính sách trong và ngoài nước đánh giá hội thảo là bước đi rất quan trọng để tạo ra những thông điệp, cơ sở lý luận và thực tiễn cho hình thành các phòng công tác xã hội tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, chế xuất. Đây cũng là bước vận động chính sách cho loại hình dịch vụ công tác xã hội cho người lao động.

Giữa công tác xã hội và công đoàn cần tăng cường phối hợp nhằm xây dựng một môi trường làm việc công bằng và nhân văn, đồng thời bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ của người lao động.

TS. Nhạc Phan Linh, Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn trong phần trình bày của mình đã làm rõ thực trạng các vấn đề xã hội đang tồn tại của người lao động di cư đến đô thị với những khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ về mặt chính sách nhằm đảm bảo an sinh cho lao động di cư thực hiện công bằng và tiến bộ xã hội.

Vai trò của công tác xã hội với người lao động

Giáo sư Stephen J. Cavanagh, Chủ tịch Lãnh đạo Điều dưỡng, Hiệu trưởng Trường Điều dưỡng Betty Irene Moore, Đại học California, Davis, Hoa Kỳ phát biểu tham luận. Ảnh: ĐVCC.

Gần 100 bài tham luận hội thảo đưa ra thông điệp rằng cần tăng cường hơn nữa sự bảo vệ, hỗ trợ người lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất; bằng cách mỗi khu vực và loại hình doanh nghiệp cần phải có phòng công tác xã hội để trợ giúp người lao động chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Đây cũng chính là một trong 5 mục tiêu mũi nhọn về đảm bảo an sinh xã hội đang được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm.

Vai trò của công tác xã hội với người lao động
Tháo điểm nghẽn nhà ở xã hội - Kỳ cuối: Công nhân cần “chỗ ở” hay “nhà ở”? Tháo điểm nghẽn nhà ở xã hội - Kỳ cuối: Công nhân cần “chỗ ở” hay “nhà ở”?

Đầu năm nay, Chính phủ đã ký phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội cho ...

Vì sao công nhân nghỉ việc chờ rút bảo hiểm xã hội một lần? Vì sao công nhân nghỉ việc chờ rút bảo hiểm xã hội một lần?

Các ý kiến cho rằng: “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần nếu như việc để lại có lợi cho ...

Công nhân làm gì trong một năm chờ rút bảo hiểm xã hội một lần? Công nhân làm gì trong một năm chờ rút bảo hiểm xã hội một lần?

Đến nay, đã có không ít công nhân lao động đã chủ động nộp đơn xin nghỉ việc để chờ rút bảo hiểm xã hội ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.