“Thuốc thử” cho đường sắt trên cao
Cà phê tối - 21/11/2021 13:23 Mỹ Anh
Cảm xúc ngày 20 tháng 11 Cuối tuần nói chuyện vàng |
Lực lượng an ninh kiểm soát lượng người lên bến. Ảnh: Phi Hùng |
Theo thông tin từ Metro Hà Nội, 15 ngày vận chuyển miễn phí, đơn vị đã thực hiện 2.554 chuyến tàu an toàn, chở 380.510 lượt hành khách. Thông tin đáng chú ý, lượng người đi trung bình trong ngày làm việc là 19.000/ngày; còn lượng người đi trung bình chung (kể cả cuối tuần) là 25.000 người.
Có nhiều cách lý giải về độ vênh khiến lượng người đi cuối tuần đông hơn. Có thể, tuyến đường sắt mới nên nhiều người đã đi thử cho biết. Hoặc, cuối tuần đi chơi thảnh thơi, không bó buộc thời gian như đi làm nên người dân lựa chọn Metro…
Trong 15 ngày đầu dành cho người dân trải nghiệm miễn phí, có thể tạm đánh giá, tuyến đường sắt trên cao đã được người dân đón nhận nhiệt thành. Những ác cảm về độ chậm trễ khi xây tuyến đường đều đã được người dân xếp lại.
Đáng mừng, những người tham gia trải nghiệm nhiều trên tuyến đường sắt trên cao đầu tiên này là những người trẻ. Các video clip về tuyến đường sắt ngập tràn trên TikTok (mạng xã hội video dành cho người trẻ); đã có những bộ ảnh cưới được thực hiện tại đây như một trào lưu. Việc đón nhận, quảng bá của tàu Cát Linh - Hà Đông không thể tuyệt vời hơn!
Cần nhắc lại, ưu thế của đường sắt trên cao nằm ở mạng lưới. Tức là, càng nhiều tuyến metro được hình thành, người dân sẽ càng hưởng ứng loại hình di chuyển này bởi sự tiện dụng.
Còn từ hôm nay, công năng thực của tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được minh định. Bởi, khi người dân xuống tiền để đi tàu cao tốc, là lúc họ thực sự coi nó là loại hình vận chuyển cần thiết chứ không còn là đi cho biết nữa. Giá vé sử dụng một ngày của tàu Cát Linh - Hà Đông là 30 ngàn đồng; giảm một nửa cho học sinh, sinh viên và người lao động tại các khu công nghiệp; giá vé tháng là 200.000 đồng.
Mức giá này đạt ưu thế về giá so với các loại hình kinh doanh vận tải như xe taxi, xe công nghệ và cả xe ôm. Vấn đề, người dân có đủ cởi mở để xuống tiền đi tàu hay không vì (những phiền toái như bãi đỗ xe, quá trình mua vé, trải nghiệm người dùng…) là chuyện khác. Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới đây.
Tuy nhiên, cần nhắc lại, hệ thống metro là chìa khóa vàng, là giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông ngày một kinh hoàng ở Hà Nội. Nên, Cát Linh - Hà Đông nói riêng hay những tuyến metro khác trong tương lai cần sự nhẫn nại của người dân trong việc lắng nghe chỉ số đo lường. Vì như đã nói, một tay vỗ không thành tiếng, một tuyến metro không thể phát huy hết sức mạnh của loại hình vận tải công cộng này.
Nên, từ hôm nay, lòng dân Hà Thành với metro ra sao sẽ dần sáng tỏ. Nhưng, những chỉ số cần thời hạn dài hơi để đón nhận. Bởi, điều người viết cảm thấy e ngại là những lời than vãn như tàu trên cao trống không những ngày bắt đầu thu vé. Nó sẽ lại dậy lên ác cảm vào loại hình di chuyển đang được kỳ vọng là cứu cánh cho giao thông đô thị.
Khúc mắc ở đâu, giải quyết ở đấy. Ví như làm xong tàu mới thấy nhu cầu gửi xe nhiều, làm thêm bãi gửi xe. Đến nay, vấn nạn không có bãi gửi xe đã được giải quyết. Những ý kiến chỉ nên là đóng góp và những lời than phiền chỉ nên dừng lại ở những vấn đề cụ thể.
Bởi chỉ metro cùng hệ thống giao thông công cộng phát triển, chúng ta mới triệt tiêu cho được những ý tưởng như lập trạm thu phí ra vào nội đô. Những ý tưởng tối kiến nhưng nó xuất phát từ sự tuyệt vọng trước một thành phố mà nhà, ô tô mọc như nấm sau mưa nhưng đường mở mới lại không kịp và không thể kịp.
“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành ... |
Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới Vậy là vào lúc 7h sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà ... |
Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng