“Thuốc thử” cho đường sắt trên cao
Cà phê tối - 21/11/2021 13:23 Mỹ Anh
Cảm xúc ngày 20 tháng 11 Cuối tuần nói chuyện vàng |
Lực lượng an ninh kiểm soát lượng người lên bến. Ảnh: Phi Hùng |
Theo thông tin từ Metro Hà Nội, 15 ngày vận chuyển miễn phí, đơn vị đã thực hiện 2.554 chuyến tàu an toàn, chở 380.510 lượt hành khách. Thông tin đáng chú ý, lượng người đi trung bình trong ngày làm việc là 19.000/ngày; còn lượng người đi trung bình chung (kể cả cuối tuần) là 25.000 người.
Có nhiều cách lý giải về độ vênh khiến lượng người đi cuối tuần đông hơn. Có thể, tuyến đường sắt mới nên nhiều người đã đi thử cho biết. Hoặc, cuối tuần đi chơi thảnh thơi, không bó buộc thời gian như đi làm nên người dân lựa chọn Metro…
Trong 15 ngày đầu dành cho người dân trải nghiệm miễn phí, có thể tạm đánh giá, tuyến đường sắt trên cao đã được người dân đón nhận nhiệt thành. Những ác cảm về độ chậm trễ khi xây tuyến đường đều đã được người dân xếp lại.
Đáng mừng, những người tham gia trải nghiệm nhiều trên tuyến đường sắt trên cao đầu tiên này là những người trẻ. Các video clip về tuyến đường sắt ngập tràn trên TikTok (mạng xã hội video dành cho người trẻ); đã có những bộ ảnh cưới được thực hiện tại đây như một trào lưu. Việc đón nhận, quảng bá của tàu Cát Linh - Hà Đông không thể tuyệt vời hơn!
Cần nhắc lại, ưu thế của đường sắt trên cao nằm ở mạng lưới. Tức là, càng nhiều tuyến metro được hình thành, người dân sẽ càng hưởng ứng loại hình di chuyển này bởi sự tiện dụng.
Còn từ hôm nay, công năng thực của tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được minh định. Bởi, khi người dân xuống tiền để đi tàu cao tốc, là lúc họ thực sự coi nó là loại hình vận chuyển cần thiết chứ không còn là đi cho biết nữa. Giá vé sử dụng một ngày của tàu Cát Linh - Hà Đông là 30 ngàn đồng; giảm một nửa cho học sinh, sinh viên và người lao động tại các khu công nghiệp; giá vé tháng là 200.000 đồng.
Mức giá này đạt ưu thế về giá so với các loại hình kinh doanh vận tải như xe taxi, xe công nghệ và cả xe ôm. Vấn đề, người dân có đủ cởi mở để xuống tiền đi tàu hay không vì (những phiền toái như bãi đỗ xe, quá trình mua vé, trải nghiệm người dùng…) là chuyện khác. Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới đây.
Tuy nhiên, cần nhắc lại, hệ thống metro là chìa khóa vàng, là giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông ngày một kinh hoàng ở Hà Nội. Nên, Cát Linh - Hà Đông nói riêng hay những tuyến metro khác trong tương lai cần sự nhẫn nại của người dân trong việc lắng nghe chỉ số đo lường. Vì như đã nói, một tay vỗ không thành tiếng, một tuyến metro không thể phát huy hết sức mạnh của loại hình vận tải công cộng này.
Nên, từ hôm nay, lòng dân Hà Thành với metro ra sao sẽ dần sáng tỏ. Nhưng, những chỉ số cần thời hạn dài hơi để đón nhận. Bởi, điều người viết cảm thấy e ngại là những lời than vãn như tàu trên cao trống không những ngày bắt đầu thu vé. Nó sẽ lại dậy lên ác cảm vào loại hình di chuyển đang được kỳ vọng là cứu cánh cho giao thông đô thị.
Khúc mắc ở đâu, giải quyết ở đấy. Ví như làm xong tàu mới thấy nhu cầu gửi xe nhiều, làm thêm bãi gửi xe. Đến nay, vấn nạn không có bãi gửi xe đã được giải quyết. Những ý kiến chỉ nên là đóng góp và những lời than phiền chỉ nên dừng lại ở những vấn đề cụ thể.
Bởi chỉ metro cùng hệ thống giao thông công cộng phát triển, chúng ta mới triệt tiêu cho được những ý tưởng như lập trạm thu phí ra vào nội đô. Những ý tưởng tối kiến nhưng nó xuất phát từ sự tuyệt vọng trước một thành phố mà nhà, ô tô mọc như nấm sau mưa nhưng đường mở mới lại không kịp và không thể kịp.
“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành ... |
Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới Vậy là vào lúc 7h sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà ... |
Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 07/05/2024 10:56
Mọi ngả đường đều dẫn về Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh lễ diễu binh, diễu hành và kỷ niệm, chúng ta còn chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nhân sự kiện lịch sử.
Cà phê tối - 06/05/2024 18:12
Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?
Bất chấp hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và nỗ lực của nhiều mệnh lệnh hành chính, chiều nay 6/5, giá vàng miếng SJC có lúc đã vượt trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý!
Cà phê tối - 05/05/2024 14:09
Liều vaccine đề kháng tin giả
Vừa qua, thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp gây hoang mang dư luận. Đáng nói, cách đưa tin của các trang mạng xã hội đã cắt xén thông tin khiến dư luận hiểu nhầm tạo những hệ lụy rất lớn.
Cà phê tối - 29/04/2024 11:34
Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!
Trong Đại hội cổ đông cuối tuần qua, Chủ tịch VietinBank Trần Minh Bình cho hay ngân hàng của ông tăng trưởng 'thật', chứ không phải 'kỹ thuật"! Lời thẳng mất lòng nhưng sự thật đó từ lâu đã là tồn tại nhức nhối.
Cà phê tối - 28/04/2024 19:41
Khi những “lang băm” chữa lành
Chữa lành là hoạt động cần thiết với xã hội gấp gáp và đầy rẫy tổn thương hiện tại. Tuy nhiên, việc khóa học chữa lành nở rộ mà không cần bất cứ chứng chỉ hành nghề hay giấy phép kinh doanh nào đã khiến hoạt động này xuất hiện nhiều mặt trái.
Cà phê tối - 23/04/2024 19:22
Đi tìm kho báu của U23 Việt Nam
Sau hai chiến thắng, người hâm mộ có quyền mơ ước về tấm vé cho U23 dự Thế vận hội 2024 tại Paris. Đó là kho báu, là phần thưởng lớn vô vàn với đội quân của ông Hoàng Anh Tuấn cũng như bóng đá Việt Nam.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn
- Nhiều hoạt động mang lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế
- Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn
- LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III
- Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh