Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí
Cà phê tối - 08/10/2020 14:36 Mỹ Mỹ
Ba phút sự thật Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội |
Việc đổi tên trạm thu phí BOT từng khiến dư luận xôn xao suốt một thời gian. Ảnh: T.N |
Đổi tên xe buýt để làm gì? Việc đổi tên này liên quan tới dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Còn trong dự thảo luật sửa để làm gì thì không ai biết. Chỉ biết là với những gì Bộ GTVT đã loay hoay với tên gọi thu phí - thu giá - thu tiền rồi lại quay về thu phí, dư luận không khỏi băn khoăn về việc sửa từ gọt chữ này.
Mà chẳng cần dư luận, ngay trong buổi hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ của đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, nhiều sở, ngành đã nói thẳng cần giữ nguyên tên xe buýt thay vì dùng tên mới là “xe khách thành phố”. Các đại biểu cho rằng thuật ngữ này lạ với người dân, không gần gũi với thực tiễn.
Bên cạnh đó, bản thân tên gọi xe buýt đã mang trong mình lịch sử, văn hóa riêng trên toàn cầu. Trong quá trình du nhập vào Việt Nam, xe buýt từ một từ vay mượn đã thành một danh từ mà ai cũng biết và mặc nhiên chấp nhận sự tồn tại của nó. Nội hàm từ xe buýt đã mang đầy đủ lịch sử, văn hóa và nếp nghĩ hành xử mà chính Bộ GTVT đã cất công xây dựng từ rất lâu. Việc xây dựng văn hóa xe buýt đã có những kết quả nhất định. Còn văn hóa “xe khách thành phố” lại là một câu chuyện khác.
Chưa kể, nếu tính cùng kiệt về ngôn ngữ theo cái cách mà Bộ GTVT đang xử lý thì “xe khách đường phố” có số lượng ký tự dài hơn xe buýt. Tức là, biển báo dài hơn, công văn dài hơn, thẻ lên xe dài hơn, văn bản luật dài hơn…
Đúng là chỉ dài thêm vài ký tự thôi quý vị ạ. Nhưng quý vị cứ thử nhân lên với cả triệu thứ in ấn đi kèm quý vị sẽ thấy vài ký tự đó sẽ đội thêm bao nhiêu tiền, bao nhiêu thao tác “rác”. Mà quan trọng, nó vẫn là quá trình dịch từ tiếng Việt ra tiếng Việt. Mọi sự chẳng có gì thay đổi về bản chất!
Đấy là những nhẽ mà tôi cố tham gia cuộc chơi “đuổi hình bắt chữ” với Bộ và thấy rằng dù có sa vào ngôn từ thì việc thay tên cũng không hợp lý. Và thực tế, Bộ có nhiều vấn đề cần làm với xe buýt nhiều hơn là chỉ lo thay tên đổi họ cho loại hình vận tải này.
Xe buýt cũng có những thành tựu nhất định song những tồn tại cần khắc phục cũng không ít. Ví như những than thở về trạm chờ xe buýt nhếch nhác, xe buýt chạy ẩu, xe buýt phun khói đen đặc trên đường, bán hàng rong lộng hành trên xe, thiết kế làn đường ưu tiên chưa thực hợp lý…
Còn xe BRT đã từng được Hà Nội rất kỳ vọng, quý vị không ở trên tuyến đường Kim Mã - Hà Đông sẽ tự hỏi, liệu loại xe này còn hoạt động không? Xin thưa là có. Nhưng những kỳ vọng về việc giải quyết ùn tắc đã không thể xử lý được. Ngược lại, dành riêng 1 làn đường cho 1 loại xe khi loại xe ấy không được người tham gia giao thông hưởng ứng mà họ vẫn đi xe cá nhân khiến tuyến BRT chỉ khiến đường thêm tắc.
Liệt kê ra để thấy, cái người dân cần ở Bộ là cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ của xe buýt, xử lý cho được việc chống ùn tắc bằng phương tiện vận tải công cộng này. Đó là cái lõi, là điều những người đóng thuế mong mỏi. Còn việc “sơn lại” loại hình dịch vụ bằng ngôn từ, tên gọi không hề giải quyết vấn đề gì.
Mà ngược lại, nó chỉ làm người dân hồ nghi vào sự chân thành của Bộ trong việc giải quyết những vấn đề đang tồn tại.
Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn Cuối cùng thì những tranh cãi trái chiều về việc có nên đặc cách vào ĐH Y Hà Nội cho Ngô Minh Hiếu, thí sinh ... |
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/10 Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 7/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 36 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ... |
Tự tử vì tình: Sao nỡ phụ công cha mẹ? Tình trạng tự tử trong giới trẻ nước ta không hiếm, trong đó có cả nam thanh niên công nhân. Rắc rối tình cảm, tự ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 07/05/2024 10:56
Mọi ngả đường đều dẫn về Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh lễ diễu binh, diễu hành và kỷ niệm, chúng ta còn chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nhân sự kiện lịch sử.
Cà phê tối - 06/05/2024 18:12
Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?
Bất chấp hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và nỗ lực của nhiều mệnh lệnh hành chính, chiều nay 6/5, giá vàng miếng SJC có lúc đã vượt trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý!
Cà phê tối - 05/05/2024 14:09
Liều vaccine đề kháng tin giả
Vừa qua, thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp gây hoang mang dư luận. Đáng nói, cách đưa tin của các trang mạng xã hội đã cắt xén thông tin khiến dư luận hiểu nhầm tạo những hệ lụy rất lớn.
Cà phê tối - 29/04/2024 11:34
Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!
Trong Đại hội cổ đông cuối tuần qua, Chủ tịch VietinBank Trần Minh Bình cho hay ngân hàng của ông tăng trưởng 'thật', chứ không phải 'kỹ thuật"! Lời thẳng mất lòng nhưng sự thật đó từ lâu đã là tồn tại nhức nhối.
Cà phê tối - 28/04/2024 19:41
Khi những “lang băm” chữa lành
Chữa lành là hoạt động cần thiết với xã hội gấp gáp và đầy rẫy tổn thương hiện tại. Tuy nhiên, việc khóa học chữa lành nở rộ mà không cần bất cứ chứng chỉ hành nghề hay giấy phép kinh doanh nào đã khiến hoạt động này xuất hiện nhiều mặt trái.
Cà phê tối - 23/04/2024 19:22
Đi tìm kho báu của U23 Việt Nam
Sau hai chiến thắng, người hâm mộ có quyền mơ ước về tấm vé cho U23 dự Thế vận hội 2024 tại Paris. Đó là kho báu, là phần thưởng lớn vô vàn với đội quân của ông Hoàng Anh Tuấn cũng như bóng đá Việt Nam.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm
- Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân
- Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng
- THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững
- TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe