Phương pháp khơi dậy hứng thú học tập cho con công nhân

Người lao động - MINH ANH

Công nhân làm ca thường ít có thời gian dạy dỗ, kèm cặp, động viên con học hành. Giải pháp nào để khắc phục được thực trạng này và khơi gợi được hứng thú cũng như tính tự giác học tập cho con khi bố mẹ không có thời gian.
Đà Nẵng biểu dương 121 điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác

Chị Đặng Thị Thu Hà - Tổ trưởng Công đoàn Tổ bơm 2 thuộc Xí nghiệp Thoát nước số 6 - Công ty Thoát nước Hà Nội hiện đang là mẹ của 3 con nhỏ. Chị chia sẻ, đặc thù công việc của chị thường hay làm ca nên không có nhiều thời gian cho các con. Chính vì thế, các con của chị thường tự giác học bài, chị chỉ là người nhắc nhở, kiểm tra quá trình học tập của con.

Công việc của chị Hà bận rộn nhưng các con đều có thành tích học tập tốt. Con lớn của chị 5 năm liên tiếp đạt học sinh giỏi, con thứ cũng 3 năm liên tiếp đạt học sinh giỏi. Ngoài các chương trình học tập trên trường, các con đều hăng hái đăng ký tham gia thêm các cuộc thi online khác do nhà trường tổ chức.

Phương pháp khơi dậy hứng thú học tập cho con công nhân
Hai con của chị Hà đều tự giác học khi mẹ đi làm ca chưa về. Ảnh: NVCC

Để các con có thói quan tự giác trong học tập cũng như sinh hoạt, trước đó, vợ chồng chị cũng đã tạo cho con một thời gian biểu. Chị chia sẻ, mới đầu khi áp dụng theo thời gian biểu này, các con cũng tỏ thái độ chưa hợp tác. "Cũng có lần mình dùng biện pháp mạnh với con nhưng sau đó mình nhận ra, làm thế này các con sẽ dần xa cách với mình và mình phải thay đổi lại suy nghĩ cũng như cách đồng hành với con", chị Hà nói.

Với mỗi hành động tích cực và sự cố gắng của các con sau này, chị Hà đều dành những lời khen ngợi, động viên, khích lệ con trong học tập cũng như những việc con phụ giúp bố mẹ ở nhà. Từ đó, tạo những năng lượng và suy nghĩ tích cực cho con.

Phương pháp khơi dậy hứng thú học tập cho con công nhân
Ngoài thời gian học, chị còn cho các con thời gian thư giãn, phát triển khả năng sáng tạo. Ảnh: NVCC

Theo chuyên gia Lã Mỹ Linh - Giám đốc Học viện Toán sơ đồ Việt Nam, mỗi một phương pháp học tập sẽ phù hợp với từng bạn nhỏ nói riêng. Về cơ bản các nhóm tính cách của trẻ có thể chia làm 3 loại chính như: nhóm trẻ có tính cách độc lập; nhóm trẻ có xu hướng thiên về tình cảm hơn và nhóm trẻ có tính cách bình tĩnh.

Việc sát sao đồng hành với con trong việc học tập là điều khó đối với những công nhân xa con. Tuy nhiên bố mẹ trong điều kiện bất đắc dĩ phải xa con có thể sử dụng một vài phương pháp đơn giản để nắm được tình hình học tập của con, cũng như biết được con có hứng thú với việc học hành hay không thông qua việc trao đổi với ông bà, thầy cô hoặc các bạn ở lớp.

Còn rất nhiều thông tin hữu ích được chị Hà cũng như chuyên gia Lã Mỹ Linh chia sẻ về cách khơi gợi hứng thú học tập cho con khi bố mẹ không có quá nhiều thời gian đã được phát sóng trong Muôn nẻo yêu thương số 9.

Công đoàn Thủ đô: Học và làm theo Bác bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực Công đoàn Thủ đô: Học và làm theo Bác bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực

Sáng 28/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết Tháng Công nhân năm 2023, sơ kết 02 ...

LĐLĐ Đà Nẵng tuyên dương, khen thưởng con CNVCLĐ xuất sắc trong học tập LĐLĐ Đà Nẵng tuyên dương, khen thưởng con CNVCLĐ xuất sắc trong học tập

Tối 15/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng, trao học bổng cho 392 cháu là ...

“Cô chú công đoàn đã tiếp thêm nghị lực để chúng cháu vươn lên trong học tập” “Cô chú công đoàn đã tiếp thêm nghị lực để chúng cháu vươn lên trong học tập”

Đó là chia sẻ của cháu Phạm Mỹ Huyền, học sinh lớp 9, trường THCS Trung Lập, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chủ trọ tổ chức thi văn nghệ sân khấu hóa cho công nhân nhập cư

Đời sống -

Chủ trọ tổ chức thi văn nghệ sân khấu hóa cho công nhân nhập cư

Một nhóm chủ nhà trọ ở Vĩnh Phúc vừa tổ chức cuộc thi văn nghệ sân khấu hóa “Công nhân nhập cư sẵn sàng ứng phó dịch bệnh”, hôm 20/10.

Đánh giá cao cuộc thi tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Người lao động -

Đánh giá cao cuộc thi tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương đánh giá cao cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” năm 2024 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Đà Nẵng giải bài toán khó về nhà ở cho công nhân nghèo

Đời sống -

Đà Nẵng giải bài toán khó về nhà ở cho công nhân nghèo

Trước nhu cầu lớn về nhà ở cho công nhân, TP. Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương chính sách nhằm hỗ trợ để công nhân nghèo có một chỗ “an cư” để làm việc.

Siết chặt quản lý quan trắc môi trường tại cơ sở lao động

Người lao động -

Siết chặt quản lý quan trắc môi trường tại cơ sở lao động

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động. Theo đó, đề xuất quy định quản lý hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động.

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Đời sống -

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp trực tại các cơ sở y tế công lập, tăng phụ cấp chống dịch - một chính sách được mong chờ từ lâu nhằm cải thiện đời sống của nhân viên y tế trên cả nước.

Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát

Đời sống -

Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát

Với các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Tả Ngảo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), hạnh phúc là khi thấy học trò đến lớp mỗi ngày và trở thành người có ích cho xã hội.

“Mua sắm như tỷ phú” Cà phê tối

“Mua sắm như tỷ phú”

Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã có mặt trên thị trường Việt Nam. Giá rẻ choáng váng, miễn phí ship, thời gian vận chuyển nhanh như các sàn đã có mặt ở thị trường nội địa là những điểm nhấn nổi bật sau những ngày Temu xuất hiện ở Việt Nam.

AI với giáo dục Cà phê tối

AI với giáo dục

Các quốc gia đang trong cuộc chạy đua đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục. Ở Việt Nam, liên tiếp các hội thảo, tọa đàm, lớp học về việc dùng AI cho thầy cô giáo.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ Video

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi đối thoại giữa giữa đại diện người sử dụng và đại diện người lao động của công ty TNHH Quốc tế Cerie Việt Nam.

Đọc thêm

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Người lao động -

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Mới đây, công nhân Đào Sỹ T. của Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi sửa chữa máy nghiền xích. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, anh T. không qua khỏi.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ

Người lao động -

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ

Ngày 8/10, tiếp tục phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần hai đối với dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 10 chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, trong đó có “ưu tiên về tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo”.

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Đời sống -

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Tính chung 9 tháng năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Đời sống -

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Nhiều người trẻ có xu hướng thay đổi công việc với những lý do như: thử sức môi trường mới, tìm chế độ tốt hơn,... Song, quá trình tìm kiếm công việc mới gặp nhiều rào cản do hầu hết các nhà tuyển dụng ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu cho các ứng viên.

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Đời sống -

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Trong bối cảnh giá vàng bất ngờ leo thang, giá liên tục “nhảy múa” mà thu nhập của công nhân lao động còn eo hẹp, liệu đây có còn là lựa chọn tích lũy an toàn và hiệu quả nhất?

Hoa đá Thiên Tân

Đời sống -

Hoa đá Thiên Tân

Chị là Nguyễn Thị Tuyết Vinh, Tổ trưởng Tổ sản xuất Bột đá Dolomit, Phân xưởng 1, Xí nghiệp Chế biến đá xây dựng, thuộc Công ty CP Thiên Tân, đóng ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Gắn bó từ thuở xuân thì, đến nay chị Vinh đã có gần 30 năm làm khai thác đá, là một trong những “bông hoa đá” lung linh hương sắc giữa vườn hoa đời thường ở vùng cao Quảng Trị.

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Đời sống -

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn và Công ty HBI Huế ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và những buổi chia sẻ cân bằng cuộc sống nhằm tạo môi trường làm việc năng động, gắn kết đoàn viên và người lao động trong công ty.

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Đời sống -

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và hưởng các phụ cấp khác, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm.

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Đời sống -

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Hôm qua (25/9), các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt đưa tin về cuộc chia tay giữa lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão số 3 với cấp ủy, chính quyền, nhân dân làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã cho thấy giá trị cao đẹp của tình quân dân cá nước và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời bình.

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Người lao động -

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh, lần đầu vượt mốc 81 triệu đồng/lượng. Với mức tăng này, liệu mức thu nhập của công nhân, người lao động có đủ khả năng để mua?