Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn - Chu Thị Thanh Hà

Anh Nguyễn Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội) là tấm gương sáng, mẫu mực để các thế hệ trẻ noi theo. Những đóng góp của anh luôn song hành với quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm.
Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Tích cực học tập và làm theo lời Bác

Sinh ra và lớn lên trên trên mảnh đất Thụy An (Ba Vì, Hà Nội) đầy nắng và gió. Sẵn trong mình phẩm chất của người lính cụ Hồ, anh Thành đã có quá trình tham gia công tác 44 năm, trong đó có 41 năm tuổi đảng. Anh kinh qua rất nhiều vị trí như 4 năm phục vụ trong quân đội, 2 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Tháng 12/1988 anh đến với người bệnh tâm thần như một cái duyên với nghề nghiệp.

Anh Nguyễn Xuân Thành- Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác
Anh Nguyễn Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng. Ảnh: ĐVCC

Ban đầu được tổ chức phân công làm Y tá điều trị tại phòng Y tế nuôi dưỡng thuộc Khu Điều dưỡng người tâm thần Hà Nội. Đến năm 2008, anh được tổ chức điều chuyển về nhận công tác trên các cương vị nhân viên, phó phòng rồi đến Trưởng phòng Tổ chức hành chính.

Được lãnh đạo và cán bộ tín nhiệm, anh giữ chức vụ đảng ủy viên, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chủ tịch công đoàn 3 nhiệm kỳ liên tiếp, Bí thư Chi bộ phòng Hành chính tổng hợp. Năm 2022 anh được điều chuyển về làm Trưởng phòng Công tác xã hội và phát triển cộng động cho đến nay.

Anh Nguyễn Xuân Thành là tấm gương đạo đức mẫu mực, trong sáng luôn cầu tiến bộ và tinh thần học tập không ngừng nghỉ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao cũng như phương pháp làm việc khoa học, nề nếp. Có lẽ mỗi chúng tôi cần học tập ở người lãnh đạo này là tính chuyên cần trong công tác quản lý, điều hành; từ việc xây dựng kế hoạch cho đến triển khai thực hiện, kiểm tra, đôn đốc đều được anh tận tâm, tận lực.

Anh Nguyễn Xuân Thành hay nói với lớp cán bộ trẻ: “Mình phải là liêm chính mới bảo người khác liêm chính và mình phải nêu gương người khác mới làm theo và không được ỷ lại, phải học nữa và học mãi. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong giai đạn đổi mới”.

Dành nhiều tâm huyết cho hoạt động công đoàn

Trên cương vị Chủ tịch Công đoàn trung tâm 3 nhiệm kỳ liên tiếp cho đến nay, anh luôn phát huy được vai trò người đứng đầu tổ chức chính trị lớn, đại diện cho quyền lợi người lao động tại đơn vị. Là đại diện của người lao động anh Nguyễn Xuân Thành thường xuyên có mặt tại các hội đồng, thi đua, hội đồng kỷ luật… để có những thông tin hai chiều, cầu nối với Ban giám đốc của Trung tâm nhằm bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động và phát huy được tính dân chủ trong cơ quan. Đồng thời anh luôn lắng nghe, gần gũi và thấu hiểu nguyện vọng và giải quyết được thỏa đáng quyền lợi của người lao động.

Không chỉ làm tốt việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động, anh cùng ban chấp hành Công đoàn trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống của công đoàn, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động.

Anh Nguyễn Xuân Thành- Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác
Anh Nguyễn Xuân Thành (thứ 2 từ phải qua) cùng đồng nghiệp. Ảnh: ĐVCC

Qua đó, giúp đoàn viên công đoàn yên tâm làm việc, gắn bó, tin tưởng hơn vào tổ chức công đoàn. Thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng một môi trường làm việc đảm bảo các quy chuẩn về trách nhiệm xã hội như: công tác về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; giám sát việc thực hiện pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động và công đoàn…

Thăm hỏi, động viên đoàn viên công đoàn kịp thời những lúc khó khăn, ốm đau, hạn nạn, đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động thi đua phong phú, đa dạng nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ trung tâm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Anh đã được Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ghi nhận và biểu dương.

Theo anh Nguyễn Xuân Thơm, nhờ sự quan tâm, nhiệt tình với phong trào của anh Nguyễn Xuân Thành, đời sống của cán bộ công nhân viên chức không ngừng được quan tâm cả về chất cũng như lượng, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động được đảm bảo, qua đó giúp cán bộ luôn yên tâm phấn khởi công tác. Tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác động viên thăm hỏi cán bộ công nhân viên chức lao động khi đau ốm và tổ chức thăm hỏi chia sẻ việc hiếu, hỷ, đau ốm của người thân cán bộ theo quy chế hoạt động.

“Đối với các hoạt động phong trào thi đua hay phong trào ủng hộ các quỹ và phong trào thể thao của đơn vị và của tổ chức Công đoàn phát động, anh Thành rất năng nổ, tích cực tham gia vận động, gương mẫu hưởng ứng và tham gia có trách nhiệm. Anh là trung tâm của mối liên hệ đoàn kết cùng tiến bộ trong trung tâm”, anh Nguyễn Xuân Thơm cho biết.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của Nguyễn Xuân Thành, 37 mùa xuân cống hiến với bao thành tích, nhiều giải pháp sáng kiến đã được các cấp nghi nhận cấp biểu dương và khen thưởng như danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Sở; Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội và của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Anh Nguyễn Xuân Thành- Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác
Anh Nguyễn Xuân Thành (thứ 3 từ phải qua) cùng đồng nghiệp. Ảnh: ĐVCC

Thật khâm phục những đóng góp lớn lao đó, những thành tích này không phải ai cũng có được trong quá trình công tác của mình. Đây chính là tâm huyết được đền đáp xứng đáng cho người cán bộ cả đời hi sinh cho nền an sinh xã hội của đất nước. Đó là dấu ấn, là động lực trên mỗi chặng đường nhắc nhở anh tiếp tục cố gắng hơn nữa để xứng đáng với các danh hiệu danh hiệu đó.

Theo anh Phùng Văn Thành, anh Nguyễn Xuân Thành là một gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo. Năm 2024 bước qua tuổi 60 nhưng với bề dày 44 năm tham gia công tác trên nhiều lĩnh vực, 37 năm tuổi nghề. “Những gì mà đồng chí đóng góp cho ngành Lao động thương binh xã hội của thành phố Hà Nội thật đáng trân quí biết bao. Anh xứng đáng một trong những hạt nhân, là đầu tàu tạo nên khí thế sôi nổi thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị cao cả của trung tâm”, anh Phùng Văn Thành cho biết.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn” “Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Nhắc đến anh Nguyễn Tiến Văn, công nhân Trạm bơm Đống Mỏ - Xí nghiệp Thủy lợi Ứng Hòa - Công ty TNHH Một thành ...

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10 Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

“Bàn tay vàng” trong nghề may - Đỗ Thị Thúy hiện đang là Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Ủy viên BCH Công ...

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Cô Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên Trường THCS Thành Công (phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là một đoàn viên gặp khó ...

Chia sẻ
In bài viết
“Mua sắm như tỷ phú” Cà phê tối

“Mua sắm như tỷ phú”

Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã có mặt trên thị trường Việt Nam. Giá rẻ choáng váng, miễn phí ship, thời gian vận chuyển nhanh như các sàn đã có mặt ở thị trường nội địa là những điểm nhấn nổi bật sau những ngày Temu xuất hiện ở Việt Nam.

“Mua sắm như tỷ phú” Cà phê tối

“Mua sắm như tỷ phú”

Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã có mặt trên thị trường Việt Nam. Giá rẻ choáng váng, miễn phí ship, thời gian vận chuyển nhanh như các sàn đã có mặt ở thị trường nội địa là những điểm nhấn nổi bật sau những ngày Temu xuất hiện ở Việt Nam.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ Video

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi đối thoại giữa giữa đại diện người sử dụng và đại diện người lao động của công ty TNHH Quốc tế Cerie Việt Nam.

Đọc thêm

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Những năm qua, Công đoàn Điện Lực Nam Đàn (Nghệ An) ngoài thực hiện tốt vai trò đối với người lao động trong đơn vị, còn hướng đến những việc làm nhân văn ở cộng đồng như đồng hành cùng trẻ em ung thư, hỗ trợ gia đình chính sách...

Nữ Chủ tịch Công đoàn Lưu Thị Hạnh Thuần - một tấm lòng nhân ái

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn Lưu Thị Hạnh Thuần - một tấm lòng nhân ái

Tôi may mắn khi được làm việc và học tập trên mảnh đất Gò Vấp thân yêu. Tuy đây không phải là quê hương tôi sinh ra nhưng đây là nơi tôi đã gắn bó với hành trình dạy trẻ, ươm mầm cho những thế hệ tương lai. Nơi ngôi Trường Mầm non Vàng Anh (Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) có người “chị cả” Lưu Thị Hạnh Thuần - Chủ tịch Công đoàn với trái tim nhân ái, dìu dắt tôi trong những ngày mới về đơn vị.

Trường THCS Lê Thanh Liêm - ngôi trường nhỏ nhưng tình yêu lớn

Hoạt động Công đoàn -

Trường THCS Lê Thanh Liêm - ngôi trường nhỏ nhưng tình yêu lớn

Tập thể đoàn viên Trường THCS Lê Thanh Liêm (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) là một mái ấm luôn có sự yêu thương, sẻ chia và đồng cảm. Chúng tôi gọi đó là “ngôi trường nhỏ nhưng tình yêu lớn”.

Phong trào “Hai giỏi” ở công đoàn trường học vừa được Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua

Hoạt động Công đoàn -

Phong trào “Hai giỏi” ở công đoàn trường học vừa được Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua

Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng với trên 90% là nữ đoàn viên; 23 năm liên tục đạt vững mạnh xuất sắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2023 – 2024 đơn vị này vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công

Hoạt động Công đoàn -

Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công

Những năm khó khăn, dịch bệnh, cán bộ công nhân viên Trung tâm Thực nghiệm Khoa học Công nghệ Sản xuất – Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam (Từ Liêm, Hà Nội) đã đổi mới sáng tạo bằng nguồn lực nội tại. Nhờ đó tạo tăng năng suất, tạo thêm thu nhập cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn năng động và đầy nhiệt huyết của Trường THCS Phan Bội Châu

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn năng động và đầy nhiệt huyết của Trường THCS Phan Bội Châu

Dù mới nhận nhiệm vụ là người đứng đầu công đoàn trường, bằng tấm lòng của mình, cô giáo Nguyễn Thị Mỵ - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Phan Bội Châu (Đại Lộc, Quảng Nam) đã có nhiều cách làm sáng tạo. Nhiều đoàn viên đã được hưởng lợi từ sự năng động và tâm huyết ấy.

Công đoàn Prime quan tâm và chăm sóc lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Prime quan tâm và chăm sóc lao động nữ

Công đoàn Prime Group, Ban lãnh đạo Tập đoàn Prime vừa tổ chức lễ kỷ niệm hưởng ứng chào mừng Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024); toạ đàm tư vấn sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động.

Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Hoạt động Công đoàn -

Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Ý kiến được đại biểu đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật việc làm (sửa đổi), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế do LĐLĐ Đồng Nai phối hợp chính quyền tỉnh tổ chức.

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong giai đoạn mới

Hoạt động Công đoàn -

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong giai đoạn mới

Trải qua 35 năm thực hiện, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và hội nhập quốc tế, cần có những giải pháp cải thiện hiệu quả phong trào trong giai đoạn tiếp theo.

Công đoàn Điện lực Nghệ An 16 năm đồng hành với người lao động bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Điện lực Nghệ An 16 năm đồng hành với người lao động bị bệnh hiểm nghèo

Có lẽ ai đã từng ở trong hoàn cảnh cùng cực của cuộc đời cũng cần một vòng tay giúp đỡ, sẻ chia. Và Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã mở rộng vòng tay yêu thương của mình để san sẻ những khó khăn, vất vả mà anh Phan Lê Huy và gia đình anh phải đối mặt.