Chủ nhật 19/05/2024 01:40

Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023

Đời sống - NGỌC TÚ - MINH ANH (ghi)

Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn" diễn ra trong bối cảnh cả nước kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023). Diễn đàn tạo điều kiện để đại diện cử tri là đoàn viên công đoàn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội về chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn.
Lấy ý kiến đoàn viên phục vụ Diễn đàn Người lao động 2023

Trước thềm Diễn đàn Người lao động năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đoàn viên, công nhân lao động để tìm hiểu những mong muốn, kỳ vọng mà người lao động gửi gắm thông qua Diễn đàn.

Anh Nguyễn Minh Sơn - Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam: Mong muốn xây dựng các thiết chế văn hóa cho người lao động

Đại diện cho công nhân lao động các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội chia sẻ về mong muốn, kỳ vọng tại Diễn đàn Người lao động năm 2023, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam Nguyễn Minh Sơn cho biết, tới Diễn đàn lần này, anh mang những mong mỏi bức thiết của người lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp thuộc các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội để chủ tọa Diễn đàn nắm bắt thông tin, từ đó trình lên các cấp, ngành liên quan tìm ra phương hướng giải quyết.

Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023
Anh Nguyễn Minh Sơn - Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo anh Sơn, các thiết chế văn hóa của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng đã có nhiều nơi được thụ hưởng, nhưng cũng có nơi chưa thể tiếp cận.

Thực tế, người lao động sau khi tan ca làm việc về phòng trọ chỉ quanh quẩn trong căn phòng trọ nhỏ bé, không có chỗ vui chơi giải trí. Việc tìm một nơi vui chơi thể thao, giải trí như: đánh bóng bàn, cầu lông hay đọc sách rất khó; chỗ vui chơi của con trẻ nhiều nơi còn thiếu. Chính bởi vậy, qua diễn đàn này, anh Sơn mong muốn sẽ có các giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động và con công nhân lao động, từ đó giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất vì sự phát triển chung của doanh nghiệp và Thủ đô.

Chị Nguyễn Thị Tuyền - Công ty Cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, tỉnh Bắc Giang: Mong muốn người lao động có nhiều cơ hội việc làm

Là một trong 500 đại biểu dự Diễn đàn, chị Nguyễn Thị Tuyền - công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, tỉnh Bắc Giang kỳ vọng có thêm nhiều chính sách mở hơn nữa để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn này, chị Tuyền mong muốn Quốc hội ban hành nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng, để đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023
Chị Nguyễn Thị Tuyền - Công ty Cổ phần May xuất khẩu Hà Phong tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NVCC

Anh Lý Quốc Dũng – Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh (Sóc Trăng): Mong có nhiều chính sách cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Anh Lý Quốc Dũng – công nhân Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh (Sóc Trăng) bày tỏ: “Bản thân tôi rất vui và xúc động khi hay tin được Công đoàn Sóc Trăng xét, chọn tham gia Diễn đàn Người lao động tại Hà Nội.

Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023
Anh Lý Quốc Dũng – công nhân Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh (Sóc Trăng). Ảnh: NVCC

Đây là lần đầu tiên tôi được đi máy bay, đến với Thủ đô Hà Nội, vinh dự hơn nữa là được gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Nhà Quốc hội. Tại Diễn đàn này, tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và Công đoàn Việt Nam sẽ có nhiều chính sách hơn nữa dành cho những công nhân lao động, đặc biệt là những công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp để lo cho cuộc sống, lo cho con cái được đầy đủ hơn, được mua hoặc thuê nhà ở giá rẻ,… Đó là những điều kiện cuộc sống để công nhân lao động cống hiến hết sức mình, an tâm lao động, sản xuất”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hường - Tổ Môi trường số 6 - Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, chi nhánh Ba Đình: Mong có nhiều chính sách quan tâm đặc biệt đến công nhân môi trường

Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023
Hai mẹ con chị Hường - Ảnh: NVCC

Là một trong những đại biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia Diễn đàn Người lao động năm 2023, chị Hường cảm ơn sự hỗ trợ, thấu hiểu và sẻ chia của tổ chức Công đoàn đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho chị đảm bảo được công việc và thời gian để chăm sóc con cái, bởi con chị bị bệnh hiểm nghèo. Cũng thông qua Diễn đàn, thời gian tới chị mong muốn Đảng, Nhà nước có những sự quan tâm đặc biệt hơn nữa đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của công nhân vệ sinh môi trường. Bởi đây là một ngành nghề nặng nhọc, vất vả, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng chế độ, quyền lợi cho công nhân môi trường vẫn ở mức thấp.

"Chúng tôi mong muốn được đảm bảo hơn nữa về thu nhập để công nhân môi trường yên tâm gắn bó với nghề". Chị Hường chia sẻ.

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam: Quốc hội nắm bắt được bất cập quy định pháp luật để sửa đổi, bổ sung kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

“Cùng với hình thức Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri là những người lao động, Diễn đàn này có ý nghĩa rất quan trọng để những người lao động phản ánh trực tiếp đến các đồng chí lãnh đạo Quốc hội những bất cập quy định pháp luật. Tình trạng doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội đã nhức nhối, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn lao động nhưng chưa được giải quyết được do bất cập của Luật Bảo hiểm xã hội. Trong mối quan hệ 3 bên: doanh nghiệp – cơ quan bảo hiểm xã hội – người lao động thì doanh nghiệp có trách nhiệm đóng trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội, người lao động không có cơ hội, cơ chế để kiểm soát việc đóng này.

Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023
Đồng chí Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: NVCC

Tôi mong rằng, Quốc hội sửa Luật Bảo hiểm xã hội cần có quy định để người lao động kiểm soát được việc đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp (cơ quan bảo hiểm xã hội phải có trách nhiệm thông báo tình trạng đóng của doanh nghiệp cho người lao động) hoặc quy định trách nhiệm thu bảo hiểm xã hội là của cơ quan bảo hiểm xã hội, trong mọi trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội phải có trách nhiệm chi trả chế độ cho người lao động”.

Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy ý kiến đoàn viên phục vụ Diễn đàn Người lao động năm 2023 Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy ý kiến đoàn viên phục vụ Diễn đàn Người lao động năm 2023

Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của đoàn viên, người lao động về các dự án luật quan đến người lao động ...

Công đoàn Đồng Nai tập trung nhiều nguồn lực chăm lo đời sống người lao động khó khăn Công đoàn Đồng Nai tập trung nhiều nguồn lực chăm lo đời sống người lao động khó khăn

Thời gian qua, Công đoàn tỉnh Đồng Nai chú trọng thực hiện nhiệm vụ thiết thực bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống cho ...

Thu nhập bình quân của người lao động là 7 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm 2023 Thu nhập bình quân của người lao động là 7 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm 2023

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), 6 tháng đầu năm thu nhập bình quân của người lao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.