Nhận biết 5 dấu hiệu có nguy cơ đột quỵ nhằm giữ sức khỏe an toàn trong mùa nắng nóng

Đời sống - Vũ Anh

Đột quỵ (hay còn gọi là Tai biến mạch máu não) là tình trạng mất đột ngột lưu lượng máu tới não hoặc chảy máu bên trong sọ dẫn đến giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nhiều biến chứng nghiêm trọng như tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm… và khả năng gây tử vong cao. Nếu nhận biết kịp thời những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và hạn chế các biến chứng.

Theo các chuyên gia Y tế, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong. Khi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ, người bệnh cần được cấp cứu ngay lập tức. Nếu được cấp cứu đúng quy trình trong 3 - 4,5 giờ đầu (đúng thời điểm giờ vàng) hoặc trong vòng 6 giờ đầu thì khả năng cứu sống và hạn chế các di chứng càng cao.

nhan biet 5 dau hieu co nguy co dot quy nham giu suc khoe an toan trong mua nang nong
Ảnh minh họa

Đột quỵ thường được chia làm hai dạng là đột quỵ thiếu máu não (chiếm khoảng 85% tổng số các ca bị đột quỵ hiện nay, nguyên nhân do tắc nghẽn một động mạch) và đột quỵ chảy máu não (nguyên nhân do thành động mạch mỏng yếu hoặc xuất hiện các vết nứt, rò rỉ gây nên tình trạng máu đến não bị vỡ khiến máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não).

nhan biet 5 dau hieu co nguy co dot quy nham giu suc khoe an toan trong mua nang nong
Ảnh minh họa

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp phải cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua. Nguyên nhân của tình trạng này là do dòng máu cung cấp cho não bộ bị giảm tạm thời. Người bệnh có những triệu chứng của đột quỵ nhưng chỉ kéo dài một vài phút.

Bất kỳ ai cũng có thể rơi vào tình trạng đột quỵ, và người già có nguy cơ đột quỵ cao hơn người trẻ, nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nữ giới, đặc biệt người có tiền sử bị đột quỵ và mắc các bệnh như đái tháo đường, cao huyết áp, mỡ máu, thừa cân béo phì… có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người bình thường.

Nhiều dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp lại nhiều lần, bao gồm:

Đột ngột tê cứng mặt, tay hoặc chân: Bạn đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, tê tay hoặc chân, đặc biệt ở một nửa cơ thể. Cử động khó hoặc không thể cử động chân tay (dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc). Lý do là khi các động mạch bắt đầu đóng lại, tim phải làm việc vất vả hơn nên chỉ vận động nhẹ nhàng cũng khiến bạn thấy mệt mỏi.

nhan biet 5 dau hieu co nguy co dot quy nham giu suc khoe an toan trong mua nang nong
Ảnh minh họa

Khó phát âm: Người bị đột quỵ có thể nói ngọng, nói không rõ chữ, dính chữ vì môi lưỡi bị tê cứng, khó mở miệng để thốt ra lời nói. Bạn có thể thử bằng cách nói những câu đơn giản và yêu cầu người bệnh nhắc lại, nếu không thể nhắc lại được thì người đó đang có những dấu hiệu đột quỵ.

Rối loạn việc đi đứng: Người bệnh đứng không vững, choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng hay mất khả năng phối hợp động tác.

nhan biet 5 dau hieu co nguy co dot quy nham giu suc khoe an toan trong mua nang nong
Ảnh minh họa

Rối loạn thị giác: Đột quỵ có thể gây ra hiện tượng ảo ảnh kép, mắt không thể khép kín, mất thị lực một bên mắt hoặc suy yếu dữ dội. Đột quỵ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực vì vậy nếu thấy người thân có dấu hiệu này bạn hãy lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất.

Đau đầu nghiêm trọng: Bạn thường xuyên đau đầu nhiều không rõ nguyên nhân, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn.

nhan biet 5 dau hieu co nguy co dot quy nham giu suc khoe an toan trong mua nang nong

Để phòng tránh đột quỵ bạn nên có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện để kiểm tra, theo dõi chỉ số huyết áp, phát hiện các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu … và chữa trị kịp thời.

nhan biet 5 dau hieu co nguy co dot quy nham giu suc khoe an toan trong mua nang nong

Duy trì chế độ dinh dưỡng, lối sống lành mạnh, không lạm dụng rượu bia, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, không nên tắm khuya, suy nghĩ lạc quan, tránh stress, luôn giữ tinh thần thoải mái. Đây cũng là cách để bạn phòng tránh nhiều bệnh tật và có một sức khỏe dẻo dai.

Tổng hợp
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Đời sống -

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 là biện pháp quan trọng mà Chính phủ đã đề ra nhằm cải thiện đời sống của NLĐ.

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

Người lao động -

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

PGS.TS Trần Mạnh Huy là tấm gương sáng trong việc dùng tri thức và nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Dù bị liệt nửa người bẩm sinh nhưng thầy đã vượt qua bao khó khăn, hiện thực hoá giấc mơ của mình, là nguồn cảm hứng cho bao thế hệ sinh viên cũng như chính các đồng nghiệp suốt hàng chục năm qua.

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Đời sống -

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Chứng kiến người bệnh phải chờ đợi dài ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng do thiết bị y tế bị hư hỏng, kỹ sư Nguyễn Hoài Nam - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã ngày đêm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, sáng kiến tốt nhất giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời và làm lợi hàng tỷ đồng cho bệnh viện.

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Đời sống -

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Họ đến từ nhiều nơi trên mọi miền tổ quốc, sống và làm việc dưới “mái nhà chung” là Công ty Thủy điện Quảng Trị. Nơi đầu nguồn sông Rào Quán, những người làm điện cho công trình có những chuyện đời, chuyện nghề đan xen. Họ gắn bó và coi công ty là nhà, Hướng Hóa là quê hương thứ hai. Có lẽ, nói như nhà thơ Chế Lan Viên: “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”…

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Đời sống -

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Với đồng nghiệp và các em học sinh ở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Minh, cô giáo Nguyễn Thị Tình luôn là tấm gương nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết, tận tâm với nghề và cô cũng chính là người mang lớp học “đặc biệt” đến với trẻ tự kỷ ở tỉnh Quảng Trị

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Đời sống -

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Là chủ tịch công đoàn cơ sở của một đơn vị kinh tế tư nhân có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể như Công ty TNHH Thương mại Số 1 ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đồng chí Nguyễn Thị Hiền đã có nhiều đóng góp vào sự hình thành, ổn định và phát triển của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, ở đó các mối quan hệ lao động hài hòa được xây dựng trên nền tảng của tình thương yêu.

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Hàng loạt chế độ tăng theo khi lương cơ sở chạm mốc 2,34 triệu đồng từ 1/7? Tôi công nhân

Hàng loạt chế độ tăng theo khi lương cơ sở chạm mốc 2,34 triệu đồng từ 1/7?

Từ 1/7 tới đây, mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay sẽ tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng, tăng 30%. Khi lương cơ sở tăng, kéo theo đó là sự điều chỉnh của hàng loạt các chế độ được tính theo mức lương này như mức lương hưu thấp nhất, trợ cấp thất nghiệp, mức đóng đoàn phí, trợ cấp mai táng…

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Infographic

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương cơ sở sau ngày 1/7/2024 sẽ tăng khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đời sống -

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đó là ý tưởng cốt lõi của Chương trình trại hè “Kết nối yêu thương” dành cho gần 200 con đoàn viên, người lao động (NLĐ) mồ côi được LĐLĐ tỉnh Nghệ An chỉ đạo Nhà Văn hóa lao động tỉnh phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức thực hiện trong hai ngày 22 và 23/6/2024 tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An).

Người khởi nghiệp Từ Phong

Đời sống -

Người khởi nghiệp Từ Phong

Khi chưa biết anh, tôi đã nghe Giám đốc Công ty MTV Từ Phong (huyện Cam lộ, tỉnh Quảng Trị) với tên Từ Linh Nhân còn có biệt danh nhiều người gọi nửa đùa nửa thật là “Vua dầu lạc”, thậm chí là “Vua dầu lạc miền Trung”.

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đời sống -

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đến Công ty Điện lực Quảng Trị, hỏi về anh Lê Công Hiếu (42 tuổi, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin) ai ai cũng biết. Gần 20 năm công tác, hàng chục sáng kiến, sáng tạo của anh được công nhận, áp dụng trong rộng rãi tại Điện lực Quảng Trị, đến Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, làm lợi hàng tỷ đồng/năm, giúp đồng nghiệp làm việc an toàn và hơn thế nữa…

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Đời sống -

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh khi nói cải cách tiền lương thì phải đạt được mục tiêu tăng lương. Đây là mục tiêu của Đảng và mong muốn của tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Người lao động -

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Với họ, nghiệp đoàn đã trở thành ngôi nhà thứ hai, từ nghề truyền thống đến hiện đại, đã tạo được sự gắn kết, sẻ chia, động viên cùng nhau vượt khó…

Chất men say của nghề làm báo

Đời sống -

Chất men say của nghề làm báo

Nghề làm báo cũng giống như bất cứ nghề nghiệp chân chính nào, đều tạo ra giá trị đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội. Không có công thức chung nào cho một công việc của nhà báo, vì mỗi người mỗi tính cách khác nhau nên thực hiện việc làm cũng khác nhau. Nói gì thì nói nhưng nhà báo trước hết phải tuân thủ tôn chỉ, mục đích và các quy định của cơ quan báo chí.

Chuyện ghi ở Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Bài 1)

Đời sống -

Chuyện ghi ở Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Bài 1)

Khi hay tin vui Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đang được Ban Thi đua khen thưởng Trung ương tiếp nhận hồ sơ cũng như vào làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để xem xét việc trao tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, tôi không hề ngạc nhiên vì nghĩ đơn vị xứng đáng được như thế. Và thấy mình cần quay lại công ty để viết sâu hơn về người lao động và công đoàn của doanh nghiệp.

Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi

Đời sống -

Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi

Trong muôn vàn nghề, cô giáo Lê Thị Hoa lại chọn nghề giáo viên mầm non. Hơn 20 năm trực tiếp đứng lớp, với cái nghề “sớm con muộn chồng” đã khiến cô không ít lần phải rơi nước mắt, nhưng cũng có bao niềm vui hạnh phúc khi thấy các con trưởng thành qua sự chăm sóc dạy dỗ của các cô. Phải chăng tình yêu nghề, yêu trẻ đã giúp cô cùng với các cô giáo Trường Mầm non Sao Mai (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vượt qua khó khăn của nghề cao quý mà mình đã lựa chọn.

Làn gió lành đối với những người “săn thần chết”

Đời sống -

Làn gió lành đối với những người “săn thần chết”

Gắn bó với công việc nguy hiểm, nặng nhọc, dù nhận được nhiều sự quan tâm nhưng thời gian qua, người lao động làm việc tại các dự án rà phá, xử lý bom mìn, vật nổ tại Quảng Trị không tránh khỏi trăn trở, lo lắng. Trong bối cảnh ấy, sự ra đời của tổ chức Công đoàn trong các dự án như một làn gió mới an lành, tưới mát tâm hồn những người làm nghề được ví là “săn thần chết”.

Lao động sáng tạo 'để bà con mình bớt khổ'

Đời sống -

Lao động sáng tạo 'để bà con mình bớt khổ'

Nền y tế ngày càng hiện đại đã giúp ích con người rất nhiều. Song với những địa phương còn khó khăn thì việc người dân đi xa, tìm đến các trung tâm y tế lớn để điều trị là điều không tránh khỏi. Với mong muốn giúp bà con mình bớt khổ, nhiều bác sĩ giỏi đã từ chối những lời mời hấp dẫn để trở về quê hương làm việc. Và để hiện thực hóa ước nguyện "cứu dân", các bác sĩ cũng phải… sáng tạo ngay chính trên mảnh đất quê nhà còn gian khó.