Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Tòa phúc thẩm nghị án kéo dài

Phóng sự điều tra - ĐỖ LÂM

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa ông Lưu Chí Hiếu và bị đơn là công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3; HĐXX nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào ngày 19/6.
Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Tòa phúc thẩm nghị án kéo dài
Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban CSPL&QHLĐ LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia phiên tòa phúc thẩm bảo vệ quyền lợi người lao động. Ảnh: NVCC

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án tranh chấp lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa nguyên đơn là anh Lưu Chí Hiếu (SN 1973, địa chỉ phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) và bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty BOT Phú Mỹ 3).

Cụ thể, ngày 18/10/2023, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ tuyên hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của Công ty BOT Phú Mỹ 3 đối với anh Hiếu, buộc công ty này phải nhận anh Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp công việc phù hợp; phải chi trả cho anh Hiếu tổng số tiền hơn 725 triệu đồng gồm: 17 tháng lương mức 38,197 triệu đồng/tháng (theo mức lương trước đó) từ tháng 7/2022 đến ngày 18/10/2023; bồi thường 2 tháng lương do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Do có kháng cáo của bị đơn, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự này, phiên tòa được mở vào ngày 12/6. Trước đó Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm vào ngày 2/5/2024. Tuy nhiên phiên tòa được hoãn đến ngày 12/6 vì tại phiên xét xử này, bị đơn, người đại diện hợp pháp của bị đơn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn được tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có đơn đề nghị giải quyết vắng mặt.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Tòa phúc thẩm nghị án kéo dài
Văn bản phân công đồng chí Nguyễn Trung Ngạn đại diện tổ chức Công đoàn tham gia
tố tụng, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Lần này Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục phân công đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao đại diện tổ chức Công đoàn tham gia tố tụng. Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai cùng tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho anh Lưu Chí Hiếu tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn cho biết, khi nhận được đơn yêu cầu của anh Hiếu, chúng tôi luôn theo sát vụ việc, nghiên cứu hồ sơ để có phương án bảo vệ quyền lợi cho anh Hiếu tại tòa án.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, đây là vụ tranh chấp lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên điều khác biệt trong vụ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động này là xuất phát từ việc giải quyết chế độ liên quan đến pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Tòa phúc thẩm nghị án kéo dài
Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa ông Lưu Chí Hiếu và bị đơn là công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3. Ảnh: LĐLĐ tỉnh BR-VT

Cụ thể là anh Hiếu bị tai nạn trong quá trình làm việc, bị suy giảm 73% khả năng lao động nhưng phía người sử dụng lao động lại không công nhận là tai nạn lao động mặc dù đã có ý kiến hướng dẫn, trả lời bằng văn bản của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đều khẳng định đây là tai nạn lao động.

“Người lao động bị tai nạn lao động được hưởng quyền lợi và chính sách theo pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Trong vụ việc này, người sử dụng lao động đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian người lao động đang điều trị do bị tai nạn lao động và không báo trước cho người lao động.

Như vậy đã vi phạm cả về đối tượng và điều kiện áp dụng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động. Trong trường hợp quyền lợi hợp pháp của người lao động bị xâm phạm, công đoàn luôn đồng hành để đại diện, bảo vệ cho họ”, đồng chí Nguyễn Trung Ngạn khẳng định.

Còn tại phiên tòa phúc thẩm lần này, phía bị đơn vẫn khẳng định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là đúng quy định, phía người sử dụng lao động có thông báo cho anh Hiếu nhưng lại không đưa ra được bằng chứng thể hiện việc thông báo này. Đồng thời cũng khẳng định tai nạn của anh Hiếu là do bệnh lý, không phải tai nạn lao động.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Tòa phúc thẩm nghị án kéo dài
Đại diện Công ty và người được ủy quyền của anh Lê Chí Hiếu tranh luận tại
phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: VNCC

Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tham gia phiên tòa nhận định, Công ty BOT Phú Mỹ 3 đơn phương phương chấm dứt hợp đồng lao động với anh Lưu Chí Hiếu nhưng không chứng minh được việc đã thông báo với người lao động theo quy định. Vì vậy đây là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Ghi nhận ý kiến tranh luận của các bên tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX kết luận sẽ nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào sáng 19/6.

Chị Nguyễn Thị Lệ Khanh, vợ anh Lưu Chí Hiếu thì cho biết, căn cứ bản án sơ thẩm của TAND thị xã Phú Mỹ và kiến nghị của anh Hiếu, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phú Mỹ đã quyết định khấu trừ số tiền hơn 848 triệu đồng trong tài khoản của Công ty BOT Phú Mỹ 3 để thực hiện bản án, bao gồm tiền lương, tiền lãi phát sinh và tiền đóng bảo hiểm xã hội cho anh Hiếu.

“Chúng tôi rất vui mừng vì được cán bộ công đoàn đồng hành trong suốt thời gian xét xử sơ thẩm và kịp thời tư vấn để đảm bảo thi hành bản án sơ thẩm. Chúng tôi cũng chờ đợi và hy vọng ở phán quyết công tâm, đúng pháp luật của tòa phúc thẩm lần này”, chị Nguyễn Thị Lệ Khanh bày tỏ.

Video đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban CSPL&QHLĐ Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 03/6/2021 anh Hiếu đang làm việc tại Công ty BOT Phú Mỹ 3 thì bị chóng mặt, được đưa đến Phòng Y tế của công ty chăm sóc, nghỉ ngơi, sau đó trở lại làm việc.

Đến 14 giờ cùng ngày, anh Hiếu lại bị chóng mặt nên tiếp tục được theo dõi tại Phòng Y tế của công ty; sau hơn 2 giờ, anh Hiếu được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, sau đó chuyển tới Bệnh viện Bà Rịa và được chẩn đoán là bị nhồi máu não, tăng huyết áp. Ngày 5/6/2021, anh Hiếu được chuyển lên Bệnh viện 115 TP. Hồ Chí Minh điều trị; đến ngày 8/6/2021 xuất viện về điều trị tại địa phương.

Ngày 31/3/2022 Công ty BOT Phú Mỹ 3 tiến hành điều tra tai nạn lao động và kết luận: “Đây là trường hợp tai nạn lao động”. Ngày 6/6/2022, Công ty BOT Phú Mỹ 3 ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với anh Hiếu kể từ ngày 8/6/2022.

Ngày 29/8/2023, Hội đồng Giám định y khoa Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận, anh Hiếu bị tổn thương cơ thể do tai nạn lao động là 73%.

Với sự tư vấn, hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Hiếu đã nộp đơn khởi kiện Công ty BOT Phú Mỹ 3 tại Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; yêu cầu chi trả lương và các khoản phụ cấp, hỗ trợ theo thỏa ước lao động tập thể... số tiền hơn 1,17 tỉ đồng; đồng thời, sắp xếp cho anh Hiếu một công việc phù hợp.

Chia sẻ
In bài viết
06 bước trong khám bệnh nghề nghiệp được quy định thế nào? Tôi công nhân

06 bước trong khám bệnh nghề nghiệp được quy định thế nào?

Quy trình khám bệnh nghề nghiệp được tiến hành như thế nào để phát hiện kịp thời bệnh nghề nghiệp cho người lao động?

Trường hợp nào người lao động phải ký hợp đồng đào tạo nghề? Tôi công nhân

Trường hợp nào người lao động phải ký hợp đồng đào tạo nghề?

Việc đào tạo nghề là một trong những vấn đề liên quan đến người lao động thường nhận được sự quan tâm. Theo quy định hiện hành, trường hợp nào phải ký hợp đồng đào tạo nghề?

Talk Công đoàn: Ký thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp: Bí quyết nào? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Ký thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp: Bí quyết nào?

Đồng chí Trần Văn Hiệu, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bắc Ninh chia sẻ trong Talk Công đoàn.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 6/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 6/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6/2024.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Cơ quan quản lý tích cực vào cuộc sau loạt bài “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên”

Phóng sự điều tra -

Cơ quan quản lý tích cực vào cuộc sau loạt bài “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên”

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh quyết định thanh tra đột xuất 7 doanh nghiệp; xác minh trực tiếp tại 17 doanh nghiệp thực hiện thuê lại lao động. Các doanh nghiệp, đơn vị đều vi phạm quy định pháp luật liên quan đến lao động trẻ em, dưới thành niên, tổng mức xử phạt trên 330 triệu đồng.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Pháp luật lao động -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án một người lao động khởi kiện công ty và thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng. Bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo và tòa phúc thẩm sẽ xét xử vào ngày 02/5/2024. Liên quan vụ việc này, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai.

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…