Thứ sáu 17/05/2024 12:17
Đà Nẵng:

Mối nguy hại từ việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi tại các khu công nghiệp

Người lao động - Xuân Hậu

Hiện tại, các khu công nghiệp ở Đà Nẵng xuất hiện nhiều ca nhiễm, nhiều người đã lợi dụng tình hình này để quảng cáo những loại thuốc điều trị Covid-19 tại nhà. Điều này khiến nhiều công nhân hoang mang.
Tổng kết thi đua Khối các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam Đà Nẵng ráo riết thực hiện phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp Các thí sinh "yêu màu trắng" trong cuộc thi “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp”
Mối nguy hại từ việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi tại các khu công nghiệp
Những ngày qua, dịch bệnh bùng phát trở lại tại các khu công nghiệp ở Đà Nẵng.

Người bán tự kê đơn thuốc điều trị Covid-19

Những ngày qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng cao tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đã khiến nhiều người lo lắng. Từ ngày 16/10 đến nay đã có 7 công ty tại các khu công nghiệp ghi nhận ca nhiễm Covid-19, trong đó có chuỗi lây nhiễm tại Công ty TNHH Matrix Việt Nam, ghi nhận gần 300 ca mắc, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước ghi nhận gần 100 ca.

Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình này để quảng cáo những loại thuốc điều trị Covid-19 tại nhà.

Chị N.T.L.H. (công nhân, thuê trọ tại Tổ 36, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, bản thân chị cũng hoang mang không biết có nên mua và dự trữ thuốc điều trị Covid-19 đang được quảng cáo tràn lan hiện nay không.

“Mọi người nghe nói Đà Nẵng sắp tới sẽ điều trị F0 không triệu chứng tại nhà nên rủ nhau mua thuốc trị Covid-19 dự trữ vì sợ thời gian đến giá thuốc sẽ cao và khan hiếm. Một hộp thuốc nhập từ Nga về được rao bán khoảng hơn 300 nghìn đồng. Mọi người nói ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh nhiều người áp dụng đều có hiệu quả, chất lượng thế nào thì cũng chưa ai dùng nên chưa biết thế nào? Bản thân tôi rất lo lắng về dịch bệnh nhưng cũng không biết có nên mua hay không?”, chị H. cho biết.

Mối nguy hại từ việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi tại các khu công nghiệp
Quảng cáo thuốc điều trị Covid-19 tràn lan trên mạng xã hội.

Các quảng cáo thuốc điều trị Covid-19 cũng xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, nguy hiểm hơn, những người này còn tự kê đơn thuốc điều trị cho F0 khi người mua có nhu cầu. Đó là các loại thuốc kháng đông Rivaroxaban và thuốc kháng viêm như: Examethasone, Prednisolone, Methylprednisolone,...

“Nhiều người tiếp cận và hướng dẫn tôi tận tình là cần mua loại thuốc nào để dự trữ và loại nào thì phù hợp với túi tiền của bản thân. Có nhiều loại thuốc nhập khẩu giá rất đắt, hơn 1 triệu đồng/1 hộp, nhưng cũng nhiều loại giá phù hợp với chúng tôi”, chị H. nói.

Vừa qua, Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cũng xử lý một vụ việc liên quan đến mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, người bán cho rằng có công dụng chữa Covid-19. Cụ thể, cơ quan chức năng đã mời bà N.T.T.N (49 tuổi, quê Khánh Hòa, tạm trú tại đường Âu Cơ, quận Liên Chiểu) lên làm việc để làm rõ về hành vi mua bán một loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Mối nguy hại từ việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi tại các khu công nghiệp
Bà N.T.T.N tại cơ quan điều tra.

Theo đó, bà N. chỉ là một hộ kinh doanh thức ăn trên đường Âu Cơ (quận Liên Chiểu). Khi một người khách đến mua cháo, than phiền về tình hình sức khỏe đang cảm sốt, nghi ngờ mắc Covid-19 thì được bà N. giới thiệu một loại thuốc chữa được cả Covid-19 dành cho người lớn và trẻ em. Giá tiền cho 3 hộp là 900 nghìn đồng. Tang vật thu giữ là thuốc Arbidol màu đỏ 200mg, được quảng cáo là hàng xách tay từ Nga. Hiện loại thuốc này chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.

Mối nguy hại từ việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi tại các khu công nghiệp
Tang vật công an thu giữ là thuốc Arbidol màu đỏ 200mg, chưa được Bộ Y tế cấp phép..

Theo bà N. số thuốc trên được người cháu gửi từ TP.HCM về Đà Nẵng để bà sử dụng. Bà N. cho rằng đây là thuốc tốt, có công dụng chữa được Covid-19 nên đã giới thiệu cho một số người mua và sử dụng.

Để minh chứng cho công dụng của thuốc, bà N. còn cho biết, người cháu của bà ở TP.HCM đang ở diện cách ly F1, nhờ uống loại thuốc này nên đã.... "khỏi bệnh"!? (F1 thì không cần điều trị bằng thuốc - PV). Ngoài ra, bà N. cũng tìm hiểu trên mạng xã hội và được biết loại thuốc này có công dụng chữa được Covid-19 nên giới thiệu cho người mua.

Phải có chỉ định của bác sĩ

Trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, tuyệt đối không được sử dụng thuốc kháng sinh điều trị Covid-19 bừa bãi vì rất nguy hiểm mà cần phải có sự chỉ định, kê đơn của bác sĩ.

“Khi kê đơn, bác sĩ sẽ trực tiếp theo dõi quá trình điều trị Covid-19 của bệnh nhân. Những tình huống phát sinh trong quá trình dùng thuốc, phản ứng thuốc cần phải có sự can thiệp kịp thời của các y, bác sĩ theo dõi, điều trị thì mới có hiệu quả. Thuốc là con dao hai lưỡi, ở đây là thuốc điều trị Covid-19, hiện chúng ta vẫn đang trong quá trình thí điểm điều trị tại nhà thì càng phải có sự theo dõi, giám sát của bác sĩ. Hiện nay, việc sử dụng thuốc điều trị Covid-19 phải tuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ Y tế có hướng dẫn sử dụng 3 loại thuốc gồm: Remdesivir, Favipiravir 200mg, Molnupiravir kèm theo các chỉ định về y tế cho điều trị F0 triệu chứng nhẹ tại nhà. Ngoài 3 loại thuốc này thì các loại thuốc khác vẫn chưa được cấp phép nên tuyệt đối không được sử dụng bừa bãi”, Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng cho biết.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, việc điều trị Covid-19 triệu chứng nhẹ tại nhà hiện nay được nhiều người quan tâm chứ không riêng gì khu vực đông công nhân. Tuy nhiên, đối với công nhân thuê trọ, việc được điều trị tại nơi ở phải đáp ứng được nhiều điều kiện như: không gian phòng trọ, nhà thuê có đảm bảo, trạm y tế địa phương phải có khảo sát đồng ý đủ điều kiện, việc theo dõi của bệnh nhân phải có sự phối hợp giữa chuyên môn và địa phương, khu vực xung quanh nhà bệnh nhân cũng cần được phun thuốc khử khuẩn,… và bệnh nhân đó có đáp ứng được việc tự điều trị, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ hay không?

“Việc các công nhân nên làm lúc này là tuyệt đối tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc, tự nâng cao sức đề kháng cho bản thân và tránh nghe theo những chỉ dẫn không phải của chuyên gia về việc dự trữ hay điều trị bằng thuốc chữa Covid-19”, Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng đưa ra lời khuyên.

Vừa qua (16/12), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, cần tăng cường kiểm soát dịch tại các khu công nghiệp.

Mối nguy hại từ việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi tại các khu công nghiệp
Nhiều nhà trọ công nhân đã xuống cấp, khó đáp ứng được những điều kiện để điều trị F0 tại nhà.

“Trong mấy ngày qua đã áp dụng một số biện pháp khống chế nhưng cách làm chưa chặt chẽ, kiên quyết,... nên đã xuất hiện thêm các ổ dịch mới và làm lây lan ra cộng đồng. Tôi yêu cầu Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với địa phương, bám sát tình hình của từng doanh nghiệp, tổ chức triệt để công tác khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, sàng lọc kỹ những trường hợp F0 và các F liên quan”, bà Yến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Y tế sơ kết việc thí điểm điều trị F0 tại nhà để có những hướng dẫn cụ thể và triển khai diện rộng. Song song với đó, Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị gói thuốc dành cho việc điều trị F0 tại nhà, tổ chức hướng dẫn trên thông tin đại chúng các thông tin cần thiết về thuốc điều trị; đồng thời tổ chức cho các nhà thuốc được phép bán gói thuốc điều trị với mức giá phù hợp theo quy định. Loại thuốc kháng virus Molnupiravir khi đưa vào điều trị cho bệnh nhân phải được hướng dẫn cụ thể, cẩn trọng các điều kiện sử dụng điều trị bệnh.

Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế việc mua, bán sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng, chống dịch và nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Theo Công văn 1448 của Cục Quản lý Dược ngày 7/12/2021.

“Anh hùng từ thiện “Anh hùng từ thiện" Phạm Nhật Vượng

Vào ngày 9/12, trên Chuyên mục Cafe Tối này, tôi có một bài viết nói về một sự kiện vừa diễn ra bên nước Anh ...

Tổng kết thi đua Khối các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam Tổng kết thi đua Khối các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 16/12/2021, Khối thi đua các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổng kết thi đua năm 2021.

Phản bác một số luận điệu xuyên tạc, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Phản bác một số luận điệu xuyên tạc, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân

Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động không ngừng xuyên tạc bản chất, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.