Mì tôm thanh long và bài toán quảng bá nông sản
Cà phê tối - 03/12/2023 18:49 MỸ ANH
Đoạn quảng cáo chừng một phút với hình ảnh những bao bì gói mì tôm “bay bay” trên nền, tâm điểm là hai chú “thanh long” gấu bông hát bài hát về “mì tôm thanh long”.
Lời bài hát cũng đơn giản như sau: Lần đầu tiên/ Trái thanh long có trong mì tôm./ Lần đầu tiên,/ Mì thanh long mang theo lời nhắn./ Tình yêu/ Mì tôm thanh long/ Mì tôm Caty/ Mì tôm thanh long/ Mì tôm Caty/ Cho anh yêu thương/ Mì tôm Caty/ Cho anh bình yên/ Mì tôm thanh long…
TVC quảng cáo như từ những năm 1990 lạc lõng giữa những quảng cáo hiện đại, cài cắm các nghệ sĩ nổi tiếng với những thông điệp đao to, búa lớn. Nhưng chính sự “ngô nghê” và lời bài hát dung dị tới thô sơ đã khiến những người trẻ phát mê.
Theo số liệu của nền tảng YouNet Media, trong vòng chưa đầy 72 giờ, gần 1 triệu tương tác và 81,93 nghìn thảo luận xoay quanh món mì tôm thanh long trên mạng xã hội. Đoạn quảng cáo này nhanh chóng kéo theo hàng loạt những clip cover lại, những review sản phẩm, những đoạn hình chế về mì tôm thanh long…
Và hơn cả, sau cơn sốt đoạn nhạc tưởng chừng vui đùa là câu chuyện bất ngờ về sản phẩm này. Mì tôm thanh long ra đời trong bối cảnh đại dịch, thanh long Bình Thuận đã không thể xuất khẩu qua biên cùng việc tiêu thụ trong nước vô vàn khó khăn. Doanh nghiệp đã nghiên cứu và phát triển mì tôm thanh long để hỗ trợ bà con nông dân Bình Thuận.
Cuộc giải cứu đó, thời mới ra mắt cũng khá được lưu tâm trên truyền thông dòng chính. Song, khi clip quảng cáo “trái thanh long có trong mì tôm” gây sốt, nhiều người mới ngỡ ngàng rằng doanh nghiệp này vẫn tồn tại và còn đang nỗ lực sát cánh bên người nông dân.
Theo chia sẻ phía doanh nghiệp, hiện tại, mì tôm thanh long Bình Thuận đã xuất khẩu được sang Mỹ, Trung Quốc… Bên cạnh việc tiêu thụ nông sản bền vững cùng bà con, doanh nghiệp cũng hỗ trợ việc làm hàng trăm người lao động.
Tuy nhiên, hiện tại, mì tôm thanh long vẫn chưa có chỗ đứng trong thị trường nội địa. Trước khi bài ca gây số, tổng số đơn hàng trên gian hàng Shopee của hãng giá trị chưa tới… 1 triệu rưỡi/ một tháng. Và TVC quảng cáo ra đời trong bối cảnh vô cùng thiếu thốn kinh phí để cạnh tranh trên sân nhà với những doanh nghiệp F&B khổng lồ nước ngoài cùng phân khúc đang có mặt trên thị trường.
Chính từ TVC “con nhà nghèo” ấy, lại thổi bùng tên tuổi và giá trị của doanh nghiệp. Mì tôm thanh long liên tiếp ở tình trạng cháy hàng. Và khi câu chuyện nhân văn về thương hiệu được mổ xẻ, hàng loạt người nổi tiếng cũng đu “trend” và quảng cáo miễn phí cho thương hiệu này.
Và rõ ràng, rất nhiều bài báo của các chuyên gia truyền thông phân tích bài học của mì tôm thanh long. Nhưng thực tế, doanh nghiệp này vừa may vừa hay. Trào lưu mạng sớm nở tối tàn nhưng chính ý nghĩa nhân văn về việc giải cứu nông sản cùng những nỗ lực nhiều năm đã khiến mì tôm Caty được nhiều người vui vẻ ủng hộ tới vậy.
Câu chuyện tưởng chừng vô tri của bài hát “trái thanh long có trong mì tôm” đã gợi mở rất nhiều về cách quảng bá nông sản với người trẻ. Đó không đơn thuần là nhấn mạnh ý nghĩa hay kêu gọi “giải cứu” liên tục. Nó đôi khi đơn giản chỉ cần dễ thương và ngộ nghĩnh. Các câu chuyện đằng sau sẽ được khơi mở dần dần, bởi chính những người trẻ.
Cũng giống như câu chuyện livestream bán vải giúp đồng bào Bắc Giang, những KOL, KOC mạng thực sự họ không khó gần đến vậy. Họ sẵn sàng chìa hợp đồng với các doanh nghiệp nhờ họ quảng bá. Song, họ cũng vui vẻ quảng bá miễn phí cho những thức nông sản để hỗ trợ nông nghiệp mình, bà con mình.
Điều cần của các doanh nghiệp hay câu chuyện nông sản là làm sản phẩm thật tốt và phát đi những thông điệp nhẹ nhàng, đúng gu giới trẻ. Những lời lên gân lên guốc sâu xa đôi khi không cần đề cập.
Bởi người tiêu dùng đủ sâu lắng để hiểu những thứ dễ thương nếu không mang giá trị cũng chóng đến, chóng đi.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. “Buy me a coffee” Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 20/05/2024 17:12
35 năm giá nhà tăng 400 lần và sắp tới sẽ ra sao?
Từ năm 1990 đến nay, giá nhà đất tai Hà Nội và TP HCM đã tăng gấp 400 lần theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh - Hiệp hội Công Thương TP Hà Nội. So với GDP bình quân đầu người chỉ tăng khoảng 40 lần gần 35 năm qua và thu nhập của đại đa số hiện nay thì giá bất động sản ngày càng xa tầm với.
Cà phê tối - 19/05/2024 13:05
Khi cô giáo U80 dạy văn trên Tik Tok
Cô Ngô Thúy Trình, giáo viên dạy văn cấp 2 đã về hưu ở Ninh Bình đang gây sốt mạng xã hội với những bài giảng ngữ văn “triệu view” trên mạng xã hội Tik Tok.
Cà phê tối - 06/05/2024 18:12
Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?
Bất chấp hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và nỗ lực của nhiều mệnh lệnh hành chính, chiều nay 6/5, giá vàng miếng SJC có lúc đã vượt trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý!
Cà phê tối - 29/04/2024 11:34
Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!
Trong Đại hội cổ đông cuối tuần qua, Chủ tịch VietinBank Trần Minh Bình cho hay ngân hàng của ông tăng trưởng 'thật', chứ không phải 'kỹ thuật"! Lời thẳng mất lòng nhưng sự thật đó từ lâu đã là tồn tại nhức nhối.
Cà phê tối - 23/04/2024 19:22
Đi tìm kho báu của U23 Việt Nam
Sau hai chiến thắng, người hâm mộ có quyền mơ ước về tấm vé cho U23 dự Thế vận hội 2024 tại Paris. Đó là kho báu, là phần thưởng lớn vô vàn với đội quân của ông Hoàng Anh Tuấn cũng như bóng đá Việt Nam.
Cà phê tối - 22/04/2024 16:21
Vàng, chứng khoán và tiền trong dân
Trước cơn sốt giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra đấu thầu hơn 11 tấn vàng nhưng phải hủy vì không đủ doanh nghiệp dự thầu!
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN cùng Cụm thi đua số 9 đến thăm người lao động tại Điện Biên
- Những người giữ nhịp đập trái tim của "Kình ngư trắng giữa biển xanh"
- Anh Hoàng Văn Cử - người cán bộ công đoàn gương mẫu, người chỉ huy của những công trình
- Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá hơn 700 triệu đồng
- Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết