Thứ tư 08/05/2024 19:45

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”

Kỹ năng cán bộ công đoàn - HOÀI NAM - TRƯỜNG SƠN

Đó là những tâm sự rất thật của đồng chí Trần Thị Thùy Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phước Nguyên, phường Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Hết lòng vì sự nghiệp phát triển đoàn viên công đoàn Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha: “Mỗi sáng kiến là một câu chuyện” Đón xem cuộc trò chuyện với “trí thức của giai cấp công nhân”

Video chia sẻ của đồng chí Trần Thị Thùy Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phước Nguyên.

Trong khi Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2018 - 2023 hầu hết nghỉ việc, công đoàn cơ sở (CĐCS) nơi đây sắp giải thể thì đồng chí Duyên là “chất keo dính”, là “sợi dây liên lạc” để đoàn viên, người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc ở Công ty.

Đồng chí Phùng Hữu, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hội An chia sẻ rằng, chưa bao giờ Công đoàn thành phố lại đối mặt với những cam go, khó khăn như trong đại dịch Covid-19 vừa qua. Nhưng bằng sự kiên trì, nỗ lực hết mình, những người làm công tác công đoàn ở đây đưa ra nhiều phương thức “xoay chuyển” để “giữ chân” được NLĐ, hoặc thu hút họ nhanh chóng trở lại sau dịch.

Nghỉ việc không phải là… kết thúc

Du lịch là “rường cột” trong nền kinh tế của thành phố di sản Hội An nên khi xảy ra đại dịch Covid-19, từ tháng 3/2020 đến năm 2022, đại đa số nhân lực ngành Du lịch Hội An nghỉ việc, chuyển nghề. Hoạt động công đoàn do vậy gặp vô cùng khó khăn. Ngay cả những người lãnh đạo CĐCS, bản thân họ cũng bị chao đảo trước sức tàn phá của đại dịch.

Bảo vệ mình đã khó, giúp được người càng khó hơn. Ấy vậy mà có những lãnh đạo công đoàn hết sức tâm huyết với “màu áo xanh”, lấy niềm vui của đoàn viên, NLĐ làm niềm vui của mình. Đồng chí Trần Thị Thùy Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Phước Nguyên là một trong những người nằm trong tình cảnh như vậy.

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”
Đồng chí Trần Thị Thùy Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Phước Nguyên. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Đồng chí Duyên cho biết, do tình hình dịch bệnh khó khăn, bản thân chị cũng chỉ là hợp đồng thời vụ. Để giữ chân NLĐ sát cánh cùng Công ty vượt qua khó khăn, Ban Giám đốc Công ty giữ lại trưởng các bộ phận gồm 15 người, hưởng 50% lương; nhân sự cây xanh, làm vườn, buồng phòng, bảo vệ, mỗi bộ phận giữ lại 2 người. Tuy Ban Chấp hành CĐCS đã giải thể, nhưng đồng chí Duyên vẫn thường xuyên quan tâm, kết nối nắm bắt thông tin của các cựu đoàn viên, nhân viên đã chuyển, nghỉ việc để tham mưu lãnh đạo Công ty có những hỗ trợ, chia sẻ kịp thời đối với họ.

“Công ty có bạn nữ làm mẹ đơn thân nghỉ việc do dịch Covid-19. Khó khăn thu nhập, con bạn ấy lại đau nặng phải điều trị dài ngày và rất tốn kém viện phí. Biết chuyện này, tôi đã kết nối với lãnh đạo Công ty hỗ trợ mẹ con bạn ấy. Kết quả điều trị rất tốt, hai mẹ con xuất viện trong niềm vui lẫn sự cảm động với lãnh đạo Công ty cũ. Hiện nay, bạn ấy đã quay trở lại làm việc tại Công ty”, đồng chí Duyên kể.

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”
Khách mời tham gia Chương trình Talk Công đoàn chia sẻ với phóng viên. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Cùng với ngành Du lịch thành phố, các hoạt động của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Phước Nguyên cũng đang trên đà phục hồi. Dù chưa đạt con số 200 lao động như trước dịch, nhưng hiện nay Công ty đã thu hút 60 lao động làm việc, trong đó có hơn 50 người là “người cũ” quay lại với Công ty, quay lại với ngôi nhà thân thương có những cán bộ công đoàn mẫn cán như chị Duyên.

Khi NLĐ không bị bỏ rơi trong khốn khó

Từng là Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, rồi giữ cương vị Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hội An và tham gia Ban Chấp hành Công đoàn TP 3 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng chí Phùng Hữu, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hội An chia sẻ, chưa bao giờ Công đoàn TP lại đối mặt với những cam go, khó khăn như trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Trước dịch Covid-19 LĐLĐ TP. Hội An có 127 CĐCS với gần 9.000 đoàn viên, NLĐ. Từ năm 2020 đến năm 2023, cả trong và sau đại dịch Covid-19, có 27 tổ chức CĐCS phải giải thể, trong đó 17 tổ chức giải thể trong dịch (năm 2020 - 2022), 10 tổ chức giải thể sau dịch.

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”
Đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô Hội An đưa du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: ĐVCC.

Hiện nay, LĐLĐ TP. Hội An quản lý 111 tổ chức CĐCS, với 5.785 đoàn viên trên tổng số 6.383 NLĐ. Đáng chú ý, dịch bệnh xảy ra đã khiến khoảng 3.500 đoàn viên, NLĐ phải tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Điều này kéo theo việc buộc phải giải thể 17 CĐCS trong 56 CĐCS thuộc doanh nghiệp ngoài nhà nước do trong vòng 6 tháng không sinh hoạt theo Điều lệ Công đoàn.

“Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với NLĐ, nhất là số lao động công nhật để nắm bắt tình hình, đời sống để có thể có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho họ. Bên cạnh đó, LĐLĐ TP. Hội An thường xuyên nắm bắt, kết nối trao đổi thông tin với lãnh đạo các doanh nghiệp để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho NLĐ khó khăn nhất là các trưởng bộ phận, NLĐ có tay nghề để họ yên tâm công tác, tạo điều kiện thu hút lao động trở lại sau dịch”, đồng chí Hữu chia sẻ.

Theo LĐLĐ TP. Hội An, trong 3 năm xảy ra dịch Covid-19 tổ chức này đã kêu gọi, tranh thủ các nguồn hỗ trợ của tỉnh, của các cá nhân trong và ngoài nước được 400 triệu đồng để hỗ trợ cho khoảng hơn 2.000 đoàn viên, NLĐ vào dịp tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, đau ốm đột xuất,…

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”
Đồng chí Phùng Hữu, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hội An. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

“Năm 2020 chưa có văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hay của LĐLĐ tỉnh Quảng Nam thì Ban Thường vụ LĐLĐ, Ban Chấp hành LĐLĐ TP. Hội An mạnh dạn có chủ trương xin LĐLĐ tỉnh, sử dụng nguồn kinh phí tích lũy của LĐLĐ TP để chi 196 triệu đồng để hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ nghỉ việc không lương. Việc làm này đã được LĐLĐ tỉnh khen vì sự linh hoạt để giúp đỡ đột xuất kịp thời đối với đoàn viên, NLĐ”, đồng chí Hữu nói.

Đó cũng là những tâm sự của đồng chí Phùng Hữu trong Chương trình Talk Công đoàn, phát sóng lúc 20 giờ tối thứ 7, ngày 4 tháng 11. Trong Chương trình còn có sự tham gia của đồng chí Trần Thị Thùy Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phước Nguyên. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

Hết lòng vì sự nghiệp phát triển đoàn viên công đoàn Hết lòng vì sự nghiệp phát triển đoàn viên công đoàn

Từ ngày gắn bó với tổ chức Công đoàn, đồng chí Trương Văn Chiêm, Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang chưa bao ...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha: “Mỗi sáng kiến là một câu chuyện” Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha: “Mỗi sáng kiến là một câu chuyện”

Lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm khi triển khai Chương trình “01 triệu sáng kiến - ...

Đón xem cuộc trò chuyện với “trí thức của giai cấp công nhân” Đón xem cuộc trò chuyện với “trí thức của giai cấp công nhân”

Talk Công đoàn tuần này (28/10/2023) sẽ là cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn An Lương – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.