Lê Minh Ngọc - cán bộ công đoàn cống hiến hết mình vì đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Đồng chí Lê Minh Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam là cán bộ công đoàn duy nhất của tỉnh Quảng Trị được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, trao tặng danh hiệu chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Cán bộ công đoàn vào bếp phục vụ đoàn viên, người lao động

Từ thực tế cho thấy rằng, việc xây dựng và phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không hề đơn giản. Thế nhưng, đồng chí Lê Minh Ngọc đã nỗ lực phát huy vai trò và vị trí của tổ chức Công đoàn, gắn kết giữa lãnh đạo công ty và người lao động.

Để rõ hơn về những cống hiến này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn với đồng chí Lê Minh Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam.

Lê Minh Ngọc - cán bộ công đoàn cống hiến hết mình vì đoàn viên, người lao động
Đồng chí Lê Minh Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam. Ảnh: ĐVCC.

PV: Trước tiên, xin chúc mừng đồng chí Lê Minh Ngọc vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, trao tặng danh hiệu chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Đồng chí có thể chia sẻ về quá trình công tác của mình tại công ty như thế nào?

Đồng chí Lê Minh Ngọc: Năm 2017, tôi vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam. Cũng trong năm này, công đoàn cơ sở của công ty được thành lập. Được sự tin tưởng lãnh đạo công ty và đoàn viên, người lao động, tôi được bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty. Từ năm 2018, tôi trở thành Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam.

Bất cứ công việc gì đều cũng sẽ có những khó khăn, đặc biệt là lúc mới bắt đầu. Trước đây, tôi chưa từng làm công tác công đoàn và chưa hiểu rõ về tổ chức Công đoàn. Vì thế, thời gian đầu, tôi thực sự không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu cho đúng.

Sau khi trở thành cán bộ công đoàn, tôi phải tập làm quen, sắp xếp mọi việc thật kỹ lưỡng để vừa hoàn thành tốt công việc chuyên môn, vừa lo tròn nhiệm vụ đầu tàu của công đoàn cơ sở. Có những lúc tôi cũng như các anh chị em khác trong Ban Chấp hành thấy áp lực, bị động, mệt mỏi... Thế nhưng, tất cả qua đi rất nhanh, giúp chúng tôi cứng cáp, trưởng thành thêm.

Rất may mắn đối với tôi là Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam dù có 100% vốn đầu tư nước ngoài nhưng rất nghiêm túc trong việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Việc thành lập tổ chức Công đoàn rất được Ban Lãnh đạo Công ty nhất trí, ủng hộ cao. Ở vị trí Trưởng phòng Hành chính kiêm phiên dịch, tôi khá thuận lợi khi trở thành nhịp cầu giữa lãnh đạo công ty và người lao động.

Trong quá trình đảm nhiệm chức vụ chủ tịch công đoàn cơ sở, tôi rất may mắn khi được công đoàn cấp trên tận tình hướng dẫn, hỗ trợ. Nhờ thế, tôi nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ công đoàn, là đại diện cho người lao động, là cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động.

Với những lý do trên, tôi được tiếp thêm động lực, ngày càng nêu cao quyết tâm, tập trung tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng người lao động để có sự hỗ trợ phù hợp. Cùng với đó, tôi tích cực đề xuất các phương án vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động, vừa đảm bảo hài hòa hoạt động doanh nghiệp.

Lê Minh Ngọc - cán bộ công đoàn cống hiến hết mình vì đoàn viên, người lao động
Công đoàn Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam trao "Góc học tập yêu thương" cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐVCC.

PV: Thực tế cho thấy rằng, việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ. Vậy, trong suốt thời gian đảm nhiệm chức vụ chủ tịch công đoàn cơ sở, đồng chí đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo nào?

Đồng chí Lê Minh Ngọc: Ở Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam có 95% đoàn viên là lao động nữ. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn ai cũng vất vả vì phải vừa lo lắng công việc gia đình, vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ ở công ty giao. Vì vậy, một sự quan tâm, hỗ trợ dù là nhỏ cũng là nguồn động viên rất lớn đối với chị em công nhân lao động.

Bản thân tôi cũng là nữ nên rất đồng cảm với những khó khăn, vất vả của chị em công nhân lao động nên Ban Chấp hành Công đoàn đã thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Qua đó, chúng tôi có hướng thăm hỏi, động viên, hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình.

Hằng năm, công đoàn cơ sở xây dựng, triển khai đều đặn các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động và con em vào dịp lễ, Tết. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được công đoàn cơ sở đứng ra triển khai. Vào dịp tất niên, chúng tôi thường tổ chức những bữa tiệc để gắn kết anh chị em trong công ty với nhau.

Đặc biệt, trong công việc, Ban Chấp hành Công đoàn đã tham mưu ban lãnh đạo công ty về các chính sách phúc lợi phù hợp. Từ đề xuất của chúng tôi, các hình thức thưởng cho nhân viên xuất sắc, thưởng nóng... đã ra đời và được duy trì cho đến nay, tạo nên phong trào thi dua lao động sản xuất.

Đối với bản thân tôi, dù ở vai trò chủ tịch công đoàn cơ sở hay trưởng phòng hành chính đều cố gắng hoàn thành tốt công việc. Vì vậy, tôi luôn được lãnh đạo công ty và người lao động tin tưởng. Từ đó, mọi người đã cùng nhau xây dựng công ty và tổ chức Công đoàn thêm phát triển vững mạnh.

Từ lúc thành lập cho đến nay, hằng năm, công đoàn cơ sở chúng tôi đều được biểu dương, ghi nhận là công đoàn cơ sở xuất sắc. Tập thể công đoàn cơ sở từng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Cá nhân tôi cũng đã nhiều lần được biểu dương cho những nỗ lực, thành tích trong hoạt động công đoàn.

Lê Minh Ngọc - cán bộ công đoàn cống hiến hết mình vì đoàn viên, người lao động
Đoàn viên, người lao động Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam phấn khởi khi nhận được quà trung thu của công đoàn. Ảnh: ĐVCC.

PV: Với những cống hiến hết mình vì đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn, đồng chí có thể cho biết về những kết quả đạt được của Công đoàn Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam trong thời gian qua?

Đồng chí Lê Minh Ngọc: Với số lượng gần 800 công nhân lao động, việc bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng luôn được công đoàn chú trọng, từ đề xuất và góp ý của công đoàn cơ sở, công ty đã ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang, bảng lương; xây dựng quy chế dân chủ, quy chế Hội nghị người lao động.

Hằng năm, công đoàn đã tổ chức cho công nhân lao động tham gia các hoạt động xã hội như: Tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”; các hoạt động tương thân, tương ái, thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ trong công nhân lao động được tổ chức thường xuyên tại đơn vị.

Hằng tháng, trích từ lương công nhân lao động đóng góp vào quỹ Công đoàn để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên công nhân lao động ốm đau hoặc người thân trong gia đình ốm đau bệnh tật, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong công ty.

Nhân các ngày lễ lớn hoặc các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước công đoàn thường phát động các phong trào thi đua như lao động giỏi; thi đua hoàn thành, hoàn thành vượt mức doanh thu được giao; thi đua đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng ... và đưa ra các mức khen thưởng để khích lệ tinh thần và tính sáng tạo của công nhân lao động.

Cứ đến dịp Tết đến, Xuân về công đoàn đã phối hợp với công ty để thực hiện chương trình tất niên cho toàn thể các cán bộ công nhân viên trong công ty. Đồng thời, thực hiện chương trình bốc thăm trúng thưởng, với giá trị phần thưởng hơn 100 triệu đồng.

Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động, Ban Chấp hành Công đoàn đã tham mưu cho Ban lãnh đạo công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho hơn 700 đoàn viên người lao động.

Bên cạnh đó, Ban chấp hành công đoàn luôn kịp thời tuyên dương các tấm gương “người tốt việc tốt nhặt được của rơi trả lại cho người mất”, khích lệ tinh thần đoàn kết gắn bó, trung thực trong khuôn khổ của công ty cũng như trong xã hội. Tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm” với gần 200 cháu thiếu nhi con em đoàn viên trong công ty, kết hợp với chương trình phát quà khuyến học cho các con có thành tích cao trong học tập…

Lê Minh Ngọc - cán bộ công đoàn cống hiến hết mình vì đoàn viên, người lao động
Công nhân lao động được khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Ảnh: ĐVCC.

PV: Theo đồng chí, cần phải làm gì để phát huy tốt nhất vai trò của công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp?

Đồng chí Lê Minh Ngọc: Từ thực tế cho thấy rằng, việc xây dựng và phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp không hề đơn giản. Để vượt qua những khó khăn, thử thách, tôi nghĩ rằng, trước tiên chúng ta phải nắm bắt tình hình cụ thể của doanh nghiệp, biết rõ mặt yếu, mặt mạnh, điều gì cần thay đổi, điều gì cần phát triển...

Cùng với đó, người làm công tác công đoàn cần thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động, hiểu được những khó khăn của họ trong cuộc sống, công việc để có sự hỗ trợ phù hợp.

Nếu chúng ta có thể đưa ra các phương án thúc đẩy công ty phát triển, lại vừa có thể bảo vệ được quyền lợi cho người lao động thì tôi tin rằng, cả lãnh đạo lẫn người lao động bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ tin tưởng, hỗ trợ.

Thời gian tới, tôi tiếp tục cùng đồng nghiệp nỗ lực phát huy cao nhất vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong công ty của mình.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có rất nhiều chủ tịch công đoàn cơ sở ưu tú, xuất sắc, giàu kinh nghiệm. Mỗi doanh nghiệp, hình thức sản xuất khác nhau sẽ có nhiều mô hình sáng tạo khác nhau để thúc đẩy công ty cũng như tổ chức Công đoàn phát triển. Vì vậy, tôi tự nhủ bản thân cần học tập, trau dồi rất nhiều để xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

Xin cảm ơn đồng chí!

Video một số hình ảnh hoạt động của Công đoàn Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam.

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Thầy Lê Minh Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường, (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) là một ...

Cán bộ công đoàn vào bếp phục vụ đoàn viên, người lao động Cán bộ công đoàn vào bếp phục vụ đoàn viên, người lao động

Từ những “Bữa cơm Công đoàn” do Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đã tạo sự gắn kết mật thiết giữa người lao ...

Cô Lê Thị Thanh Hảo - Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì giáo viên Cô Lê Thị Thanh Hảo - Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì giáo viên

Tôi tự hào là một thành viên trong Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 12/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang về hiệu quả của các cuộc đối thoại với công nhân lao động giúp giải quyết những "bức xúc".

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Trang bị kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo vào truyền thông công đoàn

Công đoàn -

Trang bị kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo vào truyền thông công đoàn

Năm 2024, Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tập trung nâng cao kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo trong truyền thông cho cán bộ công đoàn.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

Đối thoại tại doanh nghiệp là vấn đề then chốt nâng cao phúc lợi cho người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đối thoại tại doanh nghiệp là vấn đề then chốt nâng cao phúc lợi cho người lao động

"Đối thoại tại doanh nghiệp mới là vấn đề then chốt trong việc nâng cao phúc lợi cho người lao động và thúc đẩy tăng năng suất lao động. Từ đó, xây dựng được quan hệ lao động hài hòa tại nơi làm việc.", đồng chí Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ như vậy khi trao đổi về những thành quả mà đơn vị này gặt hái được trong thời gian gần đây.

Cán bộ công đoàn cần hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm bữa ăn ca

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Cán bộ công đoàn cần hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm bữa ăn ca

Đây là mục tiêu hướng đến của hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn về chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức vừa qua.

Người cán bộ công đoàn "nâng cánh" ước mơ cho công nhân lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Người cán bộ công đoàn "nâng cánh" ước mơ cho công nhân lao động

Đồng chí Nguyễn Tiến Hậu - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt may Huế, không chỉ có nhiều sáng kiến mà còn luôn bồi đắp, chấp cánh ước mơ cho công nhân lao động, đồng chí là một trong những gương điển hình trong hoạt động công đoàn được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh năm 2024.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm: “Cần xây dựng, củng cố niềm tin giữa công đoàn với giới chủ”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm: “Cần xây dựng, củng cố niềm tin giữa công đoàn với giới chủ”

Đó là một trong những bài học kinh nghiệm được đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam đúc rút sau quá trình đàm phán, thương lượng để đi đến việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI, diễn ra hồi tháng 7 vừa qua.

Kinh nghiệm thực tiễn đưa tổ chức Công đoàn vào doanh nghiệp

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm thực tiễn đưa tổ chức Công đoàn vào doanh nghiệp

Xác định nhiệm vụ thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp là nhiệm vụ cốt lõi để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, vì vậy các cấp công đoàn trong tỉnh Thừa Thiên Huế luôn chú trọng thực hiện, triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút công nhân lao động đến với công đoàn.

Đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở

Thực hiện Nghị quyết 02, của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới” các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động được đổi mới, có hiệu quả theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Chú trọng xây dựng đội ngũ công đoàn cơ sở ngoài nhà nước để đáp ứng tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Chú trọng xây dựng đội ngũ công đoàn cơ sở ngoài nhà nước để đáp ứng tình hình mới

Để tổ chức Công đoàn được hoạt động hiệu quả từ cơ sở, những năm qua, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã giành hàng tỷ đồng để tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công đoàn cơ sở ngoài khu vực ngoài nhà nước. Nhờ đó, cán bộ công đoàn cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất và đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quan hệ mật thiết giữa lực lượng lao động với sự phát triển kinh tế Bình Dương

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Quan hệ mật thiết giữa lực lượng lao động với sự phát triển kinh tế Bình Dương

Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn ngắn với đồng chí Trần Ngọc Vân - Phó chủ tịch Công đoàn Các Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương về sự phát triển của lực lượng lao động, gắn với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Xin mời quý đọc giả cùng theo dõi.