“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức
Đời sống

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

Quốc Dũng (phóng viên TTXVN tại thành phố Đà Nẵng))
LTS: Lao động khu vực phi chính thức được hiểu là những người lao động (NLĐ) có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, không được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, các chế độ phụ cấp và các khoản phúc lợi xã hội khác. Vì vậy, có thể coi đây là nhóm yếu thế trên thị trường lao động, có nhiều nguy cơ rủi ro về việc làm, thu nhập. Họ cần được bảo đảm an sinh xã hội bền vững bằng các chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của tổ chức hội, đoàn thể… Thời gian qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hết sức sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến NLĐ ở khu vực phi chính thức. Trong năm 2024, bên cạnh các kế hoạch lớn nhằm phát triển đoàn viên trên toàn thành phố thì Ban thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn, thí điểm tổ chức Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập và Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại các khu vực này.

Tạp chí Lao động và Công đoàn xin giới thiệu loạt bài 2 kỳ về lao động khu vực phi chính thức của tác giả Quốc Dũng.

Bài 1: Niềm vui của những người “dãi nắng, dầm mưa”

Đối với một số tài xế xe ôm công nghệ, việc “chạy Grab” chỉ là công việc tạm thời, làm thêm ngoài giờ. Nhưng cũng có không ít người coi đây là công việc chính, lâu dài, là nguồn thu nhập chăm sóc cả gia đình. Ngày đêm rong ruổi trên đường, không quản ngại nắng mưa, mang lại sự hài lòng cho khách hàng chính là nghề mà họ đã chọn, tuy nhiên nghề này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, tai nạn, thu nhập bấp bênh. Vì vậy, ngay khi được Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng vận động thành lập, đã có hơn 180 tài xế Grab bike đăng ký tham gia Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab, coi đây là một mái nhà chung của những người làm nghề “dãi nắng, dầm mưa”.

Mong muốn được tham gia vào tổ chức Công đoàn

Anh Nguyễn Ngọc Dũng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) làm tài xế Grab Bike từ năm 2022, đến nay đã được gần 3 năm trong nghề. Mỗi sáng, anh Dũng đều chạy xe máy hơn 20 cây số từ nhà vào trung tâm thành phố Đà Nẵng để đi làm, tính cả quãng đường đưa đón khách thì trung bình một ngày anh chạy xe hàng trăm cây số. Tuy vất vả nhưng anh Dũng luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành công việc hiệu quả nhất, vì đây là nguồn thu nhập chính của gia đình anh, gồm vợ và 2 con nhỏ.

Anh Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ: “Tôi chọn nghề chạy Grab vì công việc này thoải mái về thời gian, không đòi hỏi chuyên môn, thu nhập được hưởng theo kết quả công việc nên nếu chăm chỉ thì cũng đủ nuôi vợ con. Tuy nhiên, công việc này cũng khá vất vả, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tai nạn, hỏng xe. Nghề lái xe công nghệ cũng chịu khá nhiều thiệt thòi vì hầu hết chỉ làm việc trên app, chưa được các cơ quan, đoàn thể quan tâm, bảo vệ. Khi gặp sự cố, vấn đề thì các anh em tài xế phải tự giúp nhau để giải quyết. Vì vậy tôi rất mong được tham gia vào tổ chức Công đoàn, để hoạt động được hiệu quả hơn”.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

Mỗi ngày, anh Nguyễn Ngọc Dũng đều phải chạy xe hàng trăm cây số để mưu sinh. Ảnh: Quốc Dũng

Còn chị Võ Thị Thu Sương (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) thì đã có thâm niên hơn 7 năm làm nghề tài xế xe ôm công nghệ. Chị chọn gắn bó với nghề này vì công việc linh động thời gian, được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, vui nhất là được giới thiệu các điểm đến đặc sắc của thành phố Đà Nẵng cho khách du lịch.

Với tính tình hoạt bát, năng nổ, thích giúp đỡ người khác, và kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chị Sương được các tài xế Grab trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tin tưởng, chọn làm đội trưởng Đội Grab Bike với hàng trăm thành viên. Đội trưởng Võ Thị Thu Sương thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp mặt, kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng các lái xe ôm công nghệ.

Nhưng nghề nào cũng có thuận lợi và khó khăn riêng, chị Sương cho rằng tài xế Grab phải di chuyển liên tục, nên nguy hiểm luôn rình rập. Chính bản thân chị Sương, trong một lần đi đón khách đã không may bị ngã xe, gãy chân, phải nằm viện điều trị nhiều ngày. Bên cạnh đó, từ sau dịch bệnh Covid-19 đã khiến nền kinh tế gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ. Trong thâm tâm mình, chị Sương luôn mong muốn các tài xế Grab được tham gia vào một tổ chức đoàn thể, để được bảo vệ quyền lợi, được hưởng những chính sách, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

Vì vậy, khi được LĐLĐ thành phố Đà Nẵng vận động thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab, chị Võ Thị Thu Sương và anh Nguyễn Ngọc Dũng đã rất hăng hái tham gia, đồng thời động viên các tài xế khác gia nhập tổ chức.

Mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả

Chị Võ Thị Thu Sương nhớ lại, khi biết chị là đội trưởng đội Grab Bike thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng Lê Văn Đại đã trực tiếp gọi điện cho chị để hẹn gặp, vận động thành lập Nghiệp đoàn. Sau khi anh Lê Văn Đại tư vấn, hướng dẫn, chị Sương hiểu rằng công đoàn là tổ chức nền tảng vững chắc, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ nói chung, trong đó có cả những người lao động tự do như tài xế xe ôm công nghệ.

“Tôi rất mừng vì anh em Grab được lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Nẵng trực tiếp quan tâm, vận động. Sau đó tôi đã truyền đạt, giải thích về quyền lợi khi thành lập Nghiệp đoàn cho các tài xế Grab khác, mọi người cũng rất hào hứng, mong muốn được tham gia tổ chức” – chị Sương cho biết.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức
Chị Võ Thị Thu Sương rất vui mừng khi Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng được thành lập. Ảnh: Quốc Dũng

Sau thời gian vận động, hướng dẫn các tài xế Grab đăng ký, đến ngày 10/7 vừa qua, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban Chấp hành Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nghiệp đoàn gồm có 184 thành viên, Ban chấp hành Nghiệp đoàn gồm 7 người, chị Võ Thị Thu Sương được các đoàn viên tin tưởng, bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn.

Nhân dịp công bố quyết định, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ 5 triệu đồng kinh phí ban đầu để Nghiệp đoàn tổ chức hoạt động; tặng 50 suất quà (trị giá 500.000đ/suất) để động viên 50 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng 184 thẻ Bảo hiểm tai nạn của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho 184 đoàn viên tiên phong tham gia nghiệp đoàn (trị giá mỗi hợp đồng bảo hiểm tai nạn là 50 triệu đồng/trường hợp).

Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng Võ Thị Thu Sương cho biết, việc thành lập Nghiệp đoàn nhận được sự đồng thuận rất lớn của anh em tài xế Grab, hiện nay đang có nhiều người tiếp tục làm đơn xin gia nhập. Lý do vì khi tham gia tổ chức Công đoàn, các đoàn viên đều nhận được những quyền lợi rất thực tế, như việc tặng bảo hiểm tai nạn sẽ giúp các tài xế yên tâm hơn khi hoạt động. Đồng thời, khi tham gia Nghiệp đoàn thì các tài xế có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động thành phố lúc đau ốm, gặp sự cố, hoặc vào các dịp lễ, tết… Tham gia vào Nghiệp đoàn cũng giúp các đoàn viên có cơ hội được đăng ký thuê nhà ở xã hội, đăng ký Chuyến xe Công đoàn về quê ăn Tết, tham gia các Phiên chợ Công đoàn cùng hàng loạt hoạt động ý nghĩa của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức
LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tặng quà cho những đoàn viên đầu tiên của Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng. Ảnh: Quốc Dũng

Song song với hưởng các quyền lợi, các đoàn viên của Nghiệp đoàn cũng cảm thấy có trách nhiệm nhiều hơn với bản thân, đồng nghiệp và tổ chức Công đoàn. Mỗi người đều cố gắng gương mẫu đi đầu, vận động bạn bè, người thân cùng tham gia các hoạt động phong trào, các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật, thực hiện đúng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng lần thứ III - năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn? Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn?

Sau hơn 2 tháng gia nhập tổ chức Công đoàn, hơn 50 tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tin tưởng, ...

Ra mắt Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng Ra mắt Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng

Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào chiều 10/7, với 184 đoàn viên.

Nghiệp đoàn khu vực phi chính thức đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa Nghiệp đoàn khu vực phi chính thức đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Nghiệp đoàn nghề cá phường Quảng Tiến (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là nghiệp đoàn cơ sở có đoàn viên khu vực phi ...

Tin mới hơn

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.

Tin tức khác

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Giữa hàng triệu lượt nghỉ ốm mỗi năm của người lao động, đã từng có biết bao buổi làm dang dở, những lần gắng gượng trở lại ca vì sợ bị trừ lương, mất chuyên cần hay mất bảo hiểm y tế.
Công nhân và việc học tập suốt đời

Công nhân và việc học tập suốt đời

“Học tập suốt đời” là tên bài viết được hưởng ứng rộng rãi và tạo tiếng vang lớn của Tổng Bí thư Tô Lâm thời gian gần đây. Vấn đề này được nhìn nhận như một trong những giải pháp, yêu cầu tối quan trọng để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của con người Việt Nam, trong đó có đội ngũ công nhân lao động, góp phần thực hiện thắng lợi khát vọng vươn mình của dân tộc.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.
Xem thêm