“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

Đời sống - Quốc Dũng (phóng viên TTXVN tại thành phố Đà Nẵng))

LTS: Lao động khu vực phi chính thức được hiểu là những người lao động (NLĐ) có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, không được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, các chế độ phụ cấp và các khoản phúc lợi xã hội khác. Vì vậy, có thể coi đây là nhóm yếu thế trên thị trường lao động, có nhiều nguy cơ rủi ro về việc làm, thu nhập. Họ cần được bảo đảm an sinh xã hội bền vững bằng các chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của tổ chức hội, đoàn thể… Thời gian qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hết sức sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến NLĐ ở khu vực phi chính thức. Trong năm 2024, bên cạnh các kế hoạch lớn nhằm phát triển đoàn viên trên toàn thành phố thì Ban thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn, thí điểm tổ chức Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập và Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại các khu vực này.

Tạp chí Lao động và Công đoàn xin giới thiệu loạt bài 2 kỳ về lao động khu vực phi chính thức của tác giả Quốc Dũng.

Bài 1: Niềm vui của những người “dãi nắng, dầm mưa”

Đối với một số tài xế xe ôm công nghệ, việc “chạy Grab” chỉ là công việc tạm thời, làm thêm ngoài giờ. Nhưng cũng có không ít người coi đây là công việc chính, lâu dài, là nguồn thu nhập chăm sóc cả gia đình. Ngày đêm rong ruổi trên đường, không quản ngại nắng mưa, mang lại sự hài lòng cho khách hàng chính là nghề mà họ đã chọn, tuy nhiên nghề này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, tai nạn, thu nhập bấp bênh. Vì vậy, ngay khi được Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng vận động thành lập, đã có hơn 180 tài xế Grab bike đăng ký tham gia Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab, coi đây là một mái nhà chung của những người làm nghề “dãi nắng, dầm mưa”.

Mong muốn được tham gia vào tổ chức Công đoàn

Anh Nguyễn Ngọc Dũng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) làm tài xế Grab Bike từ năm 2022, đến nay đã được gần 3 năm trong nghề. Mỗi sáng, anh Dũng đều chạy xe máy hơn 20 cây số từ nhà vào trung tâm thành phố Đà Nẵng để đi làm, tính cả quãng đường đưa đón khách thì trung bình một ngày anh chạy xe hàng trăm cây số. Tuy vất vả nhưng anh Dũng luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành công việc hiệu quả nhất, vì đây là nguồn thu nhập chính của gia đình anh, gồm vợ và 2 con nhỏ.

Anh Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ: “Tôi chọn nghề chạy Grab vì công việc này thoải mái về thời gian, không đòi hỏi chuyên môn, thu nhập được hưởng theo kết quả công việc nên nếu chăm chỉ thì cũng đủ nuôi vợ con. Tuy nhiên, công việc này cũng khá vất vả, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tai nạn, hỏng xe. Nghề lái xe công nghệ cũng chịu khá nhiều thiệt thòi vì hầu hết chỉ làm việc trên app, chưa được các cơ quan, đoàn thể quan tâm, bảo vệ. Khi gặp sự cố, vấn đề thì các anh em tài xế phải tự giúp nhau để giải quyết. Vì vậy tôi rất mong được tham gia vào tổ chức Công đoàn, để hoạt động được hiệu quả hơn”.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

Mỗi ngày, anh Nguyễn Ngọc Dũng đều phải chạy xe hàng trăm cây số để mưu sinh. Ảnh: Quốc Dũng

Còn chị Võ Thị Thu Sương (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) thì đã có thâm niên hơn 7 năm làm nghề tài xế xe ôm công nghệ. Chị chọn gắn bó với nghề này vì công việc linh động thời gian, được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, vui nhất là được giới thiệu các điểm đến đặc sắc của thành phố Đà Nẵng cho khách du lịch.

Với tính tình hoạt bát, năng nổ, thích giúp đỡ người khác, và kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chị Sương được các tài xế Grab trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tin tưởng, chọn làm đội trưởng Đội Grab Bike với hàng trăm thành viên. Đội trưởng Võ Thị Thu Sương thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp mặt, kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng các lái xe ôm công nghệ.

Nhưng nghề nào cũng có thuận lợi và khó khăn riêng, chị Sương cho rằng tài xế Grab phải di chuyển liên tục, nên nguy hiểm luôn rình rập. Chính bản thân chị Sương, trong một lần đi đón khách đã không may bị ngã xe, gãy chân, phải nằm viện điều trị nhiều ngày. Bên cạnh đó, từ sau dịch bệnh Covid-19 đã khiến nền kinh tế gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ. Trong thâm tâm mình, chị Sương luôn mong muốn các tài xế Grab được tham gia vào một tổ chức đoàn thể, để được bảo vệ quyền lợi, được hưởng những chính sách, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

Vì vậy, khi được LĐLĐ thành phố Đà Nẵng vận động thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab, chị Võ Thị Thu Sương và anh Nguyễn Ngọc Dũng đã rất hăng hái tham gia, đồng thời động viên các tài xế khác gia nhập tổ chức.

Mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả

Chị Võ Thị Thu Sương nhớ lại, khi biết chị là đội trưởng đội Grab Bike thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng Lê Văn Đại đã trực tiếp gọi điện cho chị để hẹn gặp, vận động thành lập Nghiệp đoàn. Sau khi anh Lê Văn Đại tư vấn, hướng dẫn, chị Sương hiểu rằng công đoàn là tổ chức nền tảng vững chắc, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ nói chung, trong đó có cả những người lao động tự do như tài xế xe ôm công nghệ.

“Tôi rất mừng vì anh em Grab được lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Nẵng trực tiếp quan tâm, vận động. Sau đó tôi đã truyền đạt, giải thích về quyền lợi khi thành lập Nghiệp đoàn cho các tài xế Grab khác, mọi người cũng rất hào hứng, mong muốn được tham gia tổ chức” – chị Sương cho biết.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức
Chị Võ Thị Thu Sương rất vui mừng khi Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng được thành lập. Ảnh: Quốc Dũng

Sau thời gian vận động, hướng dẫn các tài xế Grab đăng ký, đến ngày 10/7 vừa qua, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban Chấp hành Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nghiệp đoàn gồm có 184 thành viên, Ban chấp hành Nghiệp đoàn gồm 7 người, chị Võ Thị Thu Sương được các đoàn viên tin tưởng, bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn.

Nhân dịp công bố quyết định, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ 5 triệu đồng kinh phí ban đầu để Nghiệp đoàn tổ chức hoạt động; tặng 50 suất quà (trị giá 500.000đ/suất) để động viên 50 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng 184 thẻ Bảo hiểm tai nạn của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho 184 đoàn viên tiên phong tham gia nghiệp đoàn (trị giá mỗi hợp đồng bảo hiểm tai nạn là 50 triệu đồng/trường hợp).

Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng Võ Thị Thu Sương cho biết, việc thành lập Nghiệp đoàn nhận được sự đồng thuận rất lớn của anh em tài xế Grab, hiện nay đang có nhiều người tiếp tục làm đơn xin gia nhập. Lý do vì khi tham gia tổ chức Công đoàn, các đoàn viên đều nhận được những quyền lợi rất thực tế, như việc tặng bảo hiểm tai nạn sẽ giúp các tài xế yên tâm hơn khi hoạt động. Đồng thời, khi tham gia Nghiệp đoàn thì các tài xế có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động thành phố lúc đau ốm, gặp sự cố, hoặc vào các dịp lễ, tết… Tham gia vào Nghiệp đoàn cũng giúp các đoàn viên có cơ hội được đăng ký thuê nhà ở xã hội, đăng ký Chuyến xe Công đoàn về quê ăn Tết, tham gia các Phiên chợ Công đoàn cùng hàng loạt hoạt động ý nghĩa của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức
LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tặng quà cho những đoàn viên đầu tiên của Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng. Ảnh: Quốc Dũng

Song song với hưởng các quyền lợi, các đoàn viên của Nghiệp đoàn cũng cảm thấy có trách nhiệm nhiều hơn với bản thân, đồng nghiệp và tổ chức Công đoàn. Mỗi người đều cố gắng gương mẫu đi đầu, vận động bạn bè, người thân cùng tham gia các hoạt động phong trào, các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật, thực hiện đúng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng lần thứ III - năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn? Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn?

Sau hơn 2 tháng gia nhập tổ chức Công đoàn, hơn 50 tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tin tưởng, ...

Ra mắt Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng Ra mắt Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng

Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào chiều 10/7, với 184 đoàn viên.

Nghiệp đoàn khu vực phi chính thức đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa Nghiệp đoàn khu vực phi chính thức đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Nghiệp đoàn nghề cá phường Quảng Tiến (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là nghiệp đoàn cơ sở có đoàn viên khu vực phi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng giải bài toán khó về nhà ở cho công nhân nghèo

Đời sống -

Đà Nẵng giải bài toán khó về nhà ở cho công nhân nghèo

Trước nhu cầu lớn về nhà ở cho công nhân, TP. Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương chính sách nhằm hỗ trợ để công nhân nghèo có một chỗ “an cư” để làm việc.

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Đời sống -

Đề xuất tăng phụ cấp trực: Tiếng lòng và kỳ vọng của nhân viên y tế

Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp trực tại các cơ sở y tế công lập, tăng phụ cấp chống dịch - một chính sách được mong chờ từ lâu nhằm cải thiện đời sống của nhân viên y tế trên cả nước.

Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát

Đời sống -

Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát

Với các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Tả Ngảo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), hạnh phúc là khi thấy học trò đến lớp mỗi ngày và trở thành người có ích cho xã hội.

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Đời sống -

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Tính chung 9 tháng năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Đời sống -

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Nhiều người trẻ có xu hướng thay đổi công việc với những lý do như: thử sức môi trường mới, tìm chế độ tốt hơn,... Song, quá trình tìm kiếm công việc mới gặp nhiều rào cản do hầu hết các nhà tuyển dụng ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu cho các ứng viên.

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Đời sống -

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Trong bối cảnh giá vàng bất ngờ leo thang, giá liên tục “nhảy múa” mà thu nhập của công nhân lao động còn eo hẹp, liệu đây có còn là lựa chọn tích lũy an toàn và hiệu quả nhất?

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng. Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 18/10/2024.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Hoa đá Thiên Tân

Đời sống -

Hoa đá Thiên Tân

Chị là Nguyễn Thị Tuyết Vinh, Tổ trưởng Tổ sản xuất Bột đá Dolomit, Phân xưởng 1, Xí nghiệp Chế biến đá xây dựng, thuộc Công ty CP Thiên Tân, đóng ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Gắn bó từ thuở xuân thì, đến nay chị Vinh đã có gần 30 năm làm khai thác đá, là một trong những “bông hoa đá” lung linh hương sắc giữa vườn hoa đời thường ở vùng cao Quảng Trị.

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Đời sống -

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn và Công ty HBI Huế ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và những buổi chia sẻ cân bằng cuộc sống nhằm tạo môi trường làm việc năng động, gắn kết đoàn viên và người lao động trong công ty.

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Đời sống -

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và hưởng các phụ cấp khác, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm.

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Đời sống -

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Hôm qua (25/9), các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt đưa tin về cuộc chia tay giữa lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão số 3 với cấp ủy, chính quyền, nhân dân làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã cho thấy giá trị cao đẹp của tình quân dân cá nước và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời bình.

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Người lao động -

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh, lần đầu vượt mốc 81 triệu đồng/lượng. Với mức tăng này, liệu mức thu nhập của công nhân, người lao động có đủ khả năng để mua?

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Người lao động -

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Ít nhất 2 ngôi làng với 211 nhân khẩu ở hai huyện Nam Trà My, Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phải di dời khẩn cấp khỏi vùng sạt lở. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo xử lý tình trạng sạt lở, sớm ổn định đời sống người dân.

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đời sống -

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đồng bào ở trong và ngoài nước đang hướng về Làng Nủ, sẻ chia mất mát với những người còn sống...

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Người lao động -

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Nhiều năm sau này, khi nhắc về Làng Nủ, người ta sẽ nhắc về một bản làng xinh đẹp, nhưng không may phải hứng chịu trận đại hồng thủy, cuốn trôi tất cả. Ở đó có một Làng Nủ tang thương nhưng vẫn kiên cường, trong gian khó vẫn sáng lên tình người và hy vọng về một tương lai hồi sinh.

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.