Thứ tư 24/04/2024 04:02

Mái nhà che chở

Vòng tay Công đoàn - BỘI NHIÊN

Mới gặp mà nghe nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan, Khoa Sức khỏe sinh sản thuộc hệ y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong (Quảng Trị) nói: “Có khi tôi khóc một mình” thì người nghe không khỏi muốn cật vấn chị: “Răng có công việc ổn định, gia đình có nếp có tẻ và nhà cửa ở khu vực trung tâm của thị trấn mà phải khóc?”. Nhưng nghe giọng kể rưng rưng và nhìn những hình ảnh đời sống gia đình được chị cất giữ cho riêng mình, mắt của người nghe cũng nhòe ướt.
Mái nhà che chở
Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong. Ảnh: Bội Nhiên.

Khóc một mình trong nỗ lực vượt khó

Lập gia đình vào tháng 6/2002, tháng 8/2002, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan được chuyển công tác từ Trung tâm Y tế huyện Đakrông về Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong và làm việc tại Phòng khám Bồ Bản đến năm 2005. Sau đó, chị Lan được chuyển lên công tác tại khoa Ngoại - Sản ở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong rồi từ năm 2007, chuyển qua Khoa Sức khỏe sinh sản thuộc hệ y tế dự phòng.

mỗi vị trí công tác, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan đều hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và tích cực tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị. Năm 2009, chị Lan sinh con lần thứ hai, là một con trai và không may bé bị bệnh não úng thủy.

Từ đây, vợ chồng chị Lan phải thường xuyên đưa con trai tới Bệnh viện Trung ương Huế rồi lại vào Bệnh viện Chợ Rẫy để khám chữa bệnh nhưng tình trạng bệnh lý không giảm, sức khỏe của bé vẫn không cải thiện được. Rủi ro lại đến với gia đình chị Lan khi chồng chị bị xuất huyết não vào năm 2012, chị phải xoay xở để trả tới 1 triệu đồng cho mỗi ngày nằm viện cấp cứu của chồng trong suốt 1 tháng.

Chị Lan càng thêm bế tắc khi chồng chị bị tai biến mạch máu não vào năm 2014, tuy được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cứu chữa, bảo toàn mạng sống nhưng bị liệt một tay và một chân, nói ngọng rồi tâm thần không còn bình thường. Chị Lan bộc bạch: “Từng đêm rơi nước mắt, không ngủ được vì thương chồng con, thương thân trong hoàn cảnh con trai nằm một chỗ hết năm này qua năm khác, chồng thì bị di chứng tai biến thường hay quát nạt vợ con, thậm chí cầm dao đòi giết vợ”...

Nhưng chị Lan vẫn hết lòng chăm sóc chồng con. Chị tâm sự, nhiều khi phải nhờ đồng nghiệp cho mượn tiền để trả viện phí, tiền thuốc. Đặc biệt, chị được công đoàn thăm hỏi, động viên chu đáo. Bên cạnh đó, con gái chị sinh năm 2003 học giỏi, chăm ngoan, nay đã đỗ vào Trường Đại học Tài chính - Marketing thành phố Hồ Chí Minh. Điều đó trở thành động lực giúp chị bền lòng vượt lên hoàn cảnh cơ cực để đạt danh hiệu Lao động tiên tiến qua mỗi năm công tác, được Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị chứng nhận đạt danh hiệu Phụ nữ Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2015, đồng thời tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2015.

Mái nhà che chở
Chậu chị Lan dùng để hứng nước mưa chảy vào nhà. Ảnh: NVCC.

“Qua 15 năm công tác trong cùng đơn vị, tôi thấy chị Lan lúc nào cũng nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ và làm việc rất tận tâm, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng chị luôn vui vẻ, lạc quan, chan hòa với đồng nghiệp. Với tôi, chị Lan là tấm gương phụ nữ “vượt khó” để soi vào và noi theo mỗi khi gặp điều không may, gặp khó khăn trong cuộc sống”, chị Lê Thị Hồng Thiện, ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong nói.

San sẻ gánh lo và là điểm tựa tin cậy của người lao động

Đến nhà thăm và tặng quà con trai của nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan vào dịp Tết Thiếu nhi năm 2021, nhìn những vật dụng dùng để ứng phó với nước mưa chảy từ nhiều chỗ thủng trên mái nhà xuống phòng trước phòng sau, trong khi con trai 13 tuổi nằm bất động, người chồng thơ thẩn ngoài mặt sân ngập nước, ánh mắt của các đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong không khỏi ái ngại.

Dịch Covid-19 lúc ấy diễn biến rất phức tạp, khó lường, ngành Y tế đang căng mình chống dịch, nhưng với tinh thần không để một ai trong đội ngũ nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch gặp khó khăn thêm ngày nào hoặc bị bỏ lại phía sau, Thường trực Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã quyết định hỗ trợ gia đình nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan kinh phí sửa chữa nhà ở.

Với 30 triệu đồng được hỗ trợ, chị Lan đã tiến hành thay đòn tay bằng sắt đã mục và lợp tôn mới để có mái nhà lành lặn, bền chắc vào tháng 10 năm 2021. “Tuy cuộc sống của tôi quá vất vả khi một mình nuôi dưỡng, chăm sóc chồng con bệnh tật, mới đây con trai của tôi cũng qua đời khi cháu mới tròn 13 tuổi, nhưng gia đình tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm của Ban giám đốc và Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong. Cá nhân tôi luôn nhận được sự động viên, san sẻ chân tình và ấm áp từ đồng nghiệp. Những hỗ trợ về vật chất, tinh thần của Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, nhất là việc Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị kịp thời hỗ trợ gia đình tôi sửa chữa nhà ở, đã làm tôi hiểu tổ chức Công đoàn thực sự là vòng tay yêu thương và điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động”, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan xúc động nói.

Mái nhà che chở
Cán bộ công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong thăm và động viên chị Nguyễn Thị Lan. Ảnh: Bội Nhiên.

Tiếp tục công việc khám thai, đỡ đẻ, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hướng dẫn áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc người bệnh, tham gia trực phân luồng trong thời gian Trung tâm Y tế tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, khám sàng lọc trước tiêm vắc xin phòng Covid-19 và đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan đã phần nào nguôi ngoai những buồn thương và mất mát của mình. Một trong những điểm tựa cho chị là ngôi nhà cấp 4 đơn sơ của gia đình, một “Mái ấm Công đoàn” đã chở che và tiếp thêm động lực cho chị vươn lên...

“Trong bối cảnh Covid-19, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị nỗ lực duy trì tốt sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trong ngành có hoàn cảnh khó khăn do mắc bệnh nặng, có người thân mắc bệnh hiểm nghèo, mất người thân, chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Đặc biệt, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị thực hiện trong năm 2021 theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị đã tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa 8 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 255.000.000 đồng” - đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết.

15 năm thực hiện chương trình nhà ở 15 năm thực hiện chương trình nhà ở "Mái ấm Công đoàn" tỉnh Phú Thọ

Năm 2006, Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn". Hưởng ứng chương trình, 15 năm qua đã có ...

"Phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để xây dựng thiết chế Công đoàn cho công nhân"

Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt ...

Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn

Được biểu dương là một điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Lâm Đồng, người cựu cán bộ công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.