ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH:

Lựa chọn “toa thuốc” để khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn

Đảng với công nhân - Ý YÊN (T.H)

Theo báo cáo mới nhất, mức tăng trưởng GRDP quý 1/2023 của TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 0,7%, là mức tăng trưởng thấp hơn so với dự báo ban đầu và chưa được như kỳ vọng.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 20 (mở rộng), Ban Chấp hành đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra cách đây 2 hôm (4/4/2023).

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung xem xét, thảo luận đánh giá một trong những nội dung rất quan trọng là tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh quý 1/2023 và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nêu, các chỉ số về kinh tế - xã hội quý 1/2023 cho thấy những nỗ lực, quyết tâm của thành phố chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Lựa chọn “toa thuốc” để khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: dangcongsan.vn

Cụ thể, mức tăng trưởng GRDP quý 1/2023 của Thành phố chỉ đạt 0,7%, là mức tăng trưởng thấp hơn so với dự báo ban đầu. Về chỉ số này, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung chỉ rõ để rút ra bài học và có giải pháp kịp thời, phù hợp, thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, trước những khó khăn hiện nay, Thành phố đã nhận được đóng góp của Nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học. Ông ví những đóng góp đó như những “toa thuốc”, nhằm góp phần giúp Thành phố có thể khắc phục những hạn chế và vượt qua khó khăn.

“Chúng ta cảm ơn và cảm nhận sâu sắc rằng, có rất nhiều sự quan tâm khi tình hình Thành phố diễn biến không tích cực, xuất hiện những con số không bình thường với mức độ tăng trưởng thấp. Quan tâm thực sự là mọi người đều mong muốn đầu tàu kinh tế của cả nước phát triển. Đó cũng là lời nhắc nhở chúng ta phải nhìn nhận đúng, chọn lựa và sử dụng “toa thuốc” đó như thế nào? Có uống đúng hay không và thực sự có muốn uống thuốc đó hay không? Chúng ta phải vượt qua khó khăn, không chấp nhận tồn tại những hạn chế thuộc về nguyên nhân chủ quan của mình”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Lựa chọn “toa thuốc” để khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn
Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: dangcongsan.vn

Tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố đang ở mức thấp, chỉ đạt 4%. Việc giải quyết các vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, cụ thể là các hoạt động liên quan tới thủ tục hành chính trên thực tế chưa đạt yêu cầu của sự phát triển.

Dự báo của Trung ương và của Thành phố trong quý 2/2023, tình hình kinh tế tiếp tục sẽ còn gặp những khó khăn, cùng với đó là những tác động của các vấn đề về xã hội nổi lên như: vấn đề thất nghiệp, tội phạm… Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng Thành phố cần phải có những giải pháp để vừa đảm bảo phát triển kinh tế nhưng cần phải tập trung quan tâm tới các mặt xã hội.

Cũng tại Hội nghị, UBND Thành phố đưa ra 12 nhóm nhiệm vụ giải pháp trong tháng 4/2023 và 12 nhóm nhiệm vụ giải pháp trong quý 2/2023.

Trước mắt, Thành phố tập trung giải quyết vướng mắc của các dự án, thúc đẩy những dự án có thể hoạt động tốt, tạo dòng vốn đổ vào. Các sở, ngành nắm đầu mối phải rà soát các dự án phân theo nhóm để giải quyết kịp thời.

Tập trung đẩy mạnh đầu tư công, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. TP Hồ Chí Minh vẫn xem đầu tư công là động lực quan trọng và thúc đẩy mạnh mẽ tỉ lệ giải ngân, bảo đảm đầu tư công diễn ra đúng tiến độ. Phấn đấu trong quý 2/2023 giải ngân 35%, quý 3/2023 giải ngân 58%, quý 4/2023 giải ngân 91%.

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thị trường, tiếp cận nguồn vốn, giải quyết các thủ tục. Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết những khó khăn của thị trường bất động sản với mục tiêu "rã băng" 90% thị trường đang đóng băng hiện nay; đẩy mạnh kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Lấy ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII Lấy ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII

Để xây dựng hệ thống Công đoàn vận hành tốt hơn, hiệu quả hơn, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiến hành lấy ý kiến đóng góp ...

Cán bộ công đoàn đề xuất xử lý doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội Cán bộ công đoàn đề xuất xử lý doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Đại diện công đoàn nhiều địa phương nêu thực trạng các doanh nghiệp trốn, nợ đóng bảo hiểm xã hội khiến người lao động chịu ...

TP Hồ Chí Minh: Hơn 58.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh: Hơn 58.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Tính đến hết tháng 1/2023, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có hơn 58.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với số tiền ...

dangcongsan.vn; vneconomy.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Phước: Thành lập chi bộ có 20 đảng viên tại doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Thành lập chi bộ có 20 đảng viên tại doanh nghiệp FDI

Ngày 12/9, Chi bộ Công ty TNHH Long Fa tại Khu công nghiệp Minh Hưng III, thị xã Chơn Thành được thành lập với 20 đảng viên.

Vào Đảng để thấy được trách nhiệm và cống hiến

Đảng với công nhân -

Vào Đảng để thấy được trách nhiệm và cống hiến

“Khi đứng dưới lá cờ Đảng và tuyên thệ, bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc. Đảng đã cho tôi ý chí và nghị lực để không ngừng rèn luyện, tu dưỡng bản thân, để làm tốt công tác chăm lo đời sống cho anh chị em công nhân lao động” – đó là chia sẻ của đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Đảng với công nhân -

Bình Phước: Chi bộ Đảng đầu tiên gồm 9 đảng viên thành lập trong khu công nghiệp

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Đảng với công nhân -

Lòng kiên định vượt gian nan, dựng xây đời no ấm ở Chư Mom Ray

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Đảng với công nhân -

Từ người thợ dè dặt đến công nhân giỏi Thủ đô

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh Video

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Trước diễn biến khó lường của thời tiết, người lao động cần chú ý những biện pháp phòng tránh và thoát nạn khi xảy ra bão, lũ theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Đọc thêm

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Đảng với công nhân -

Vào Đảng là động lực và để nghiêm khắc hơn với chính mình

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Đảng với công nhân -

Gặp người đảng viên công nhân từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại cởi mở

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Đảng với công nhân -

“Vào Đảng để phát huy tinh thần “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ”

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

Đảng với công nhân -

“Là công nhân thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Đảng với công nhân -

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Đảng với công nhân -

Tự hào khi là đảng viên trưởng thành từ lao động sản xuất

Không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, chị Thi còn là một đảng viên tiêu biểu được mọi người quý mến. Đến nay, chị đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp công nhận, đánh giá rất cao…

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Đảng với công nhân -

Phát hiện, xây dựng những điển hình, nhân tố phát triển Đảng

Làm thế nào để công đoàn vận động, tuyên truyền, lựa chọn được đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; công nhân vào Đảng sẽ có những quyền lợi gì?

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Đảng với công nhân -

Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, chiều 31/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Hoàng Đình Giong - Nhà lãnh đạo kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin trân trọng giới thiệu bài viết “Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân ở khu mỏ Quảng Ninh” của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Đảng với công nhân -

Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Mặc dù đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vấn đề việc làm, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện lao động ở Việt Nam vẫn cần được chú trọng.

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Đảng với công nhân -

Vận dụng tư tưởng của Mác và Ăng Ghen vào xây dựng giai cấp công nhân (Bài cuối)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) diễn ra từ năm 2000, nó là cuộc cách mạng kỹ thuật số, đến năm 2013 thì “công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) bắt đầu được biết đến ở Đức. Hiện tại, nó đã lan rộng sang các nước phát triển và đang trở thành xu hướng của toàn cầu.