Thứ tư 24/04/2024 03:48

Lợi dụng công nhân khó khăn: Bùng nổ 'tín dụng đen"?

Đời sống - Minh Hoàng

Lợi dụng đời sống người công nhân đang rất khó khăn, trên mạng xã hội xuất hiện dày đặc quảng cáo cho vay tiền. Điều này tiềm ẩn nguy cơ không nhỏ với công nhân, người lao động.
5429 lyi dyng cong nhan kho khyn bung ny tin dyng yen cuocsongantoanvn 3
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đời sống người công nhân hiện rất khó khăn. Tổ chức Công đoàn các cấp đã rất nỗ lực khai thác các nguồn vốn hỗ trợ, song chưa thể đáp ứng nhu cầu rất lớn của đoàn viên, người lao động. Ảnh baomoi.com

Nếu có câu hỏi, trên mạng xã hội công nhân phổ biến nhất điều gì, câu trả lời sẽ là: Nhu cầu tìm việc làm, phòng trọ, cho vay tín dụng, các vụ tệ nạn và dịch vụ làm giấy tờ giả. Đó là những vấn đề xuất hiện với tần xuất dày đặc trên tất cả các mạng xã hội công nhân.

Và không chỉ mạng xã hội công nhân, bằng cách nào đó, tôi cũng như nhiều người tham gia mạng xã hội đều không ít lần được mời chào vay tiền với lời quảng cáo thủ tục thuận tiện, dễ dàng, tiền về tài khoản ngay trong ngày. Có khi còn kèm lời hứa không gọi điện đòi nợ bạn nè, người thân; có nhu cầu vay thêm hay gia hạn cũng dễ dàng được đáp ứng.

5423 lyi dyng cong nhan kho khyn bung ny tin dyng yen cuocsongantoanvn 1
Những quảng cáo cho vay vốn như thế này xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội công nhân. Ảnh chụp từ Facebook

Chỉ cần “trót” like một bài, hay bình một lời nào đó trên mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể lập tức được dán một quảng cáo cho vay tín dụng, thủ tục, lãi suất khá hấp dẫn. Tất nhiên, mức lãi suất không hấp dẫn như vay ngân hàng nhưng với thủ tục nhanh gọn, tiền nhận ngay và luôn. Với những khoản vay không quá lớn, trong khi nhu cầu cấp bách thì đây là một lựa chọn khó có thể chối từ. Và vì thế vô cùng nguy hiểm.

Nguy hiểm hơn nữa là đời sống người công nhân đang rất khó khăn. Hàng chục triệu người lao động đã và đang tiếp tục mất việc, giảm việc, nghỉ việc luân phiên, thu nhập của họ bị giảm sút nghiêm trọng, trong khi nhu cầu chi tiêu không giảm. Đây là đối tượng hàng đầu “tín dụng đen” nhắm tới. Hoàn toàn không ngẫu nhiên khi quảng cáo cho vay tiền lại xuất hiện nhiều đến thế trên mạng xã hội công nhân.

5444 lyi dyng cong nhan kho khyn bung ny tin dyng yen cuocsongantoanvn 2
Lúc khó khăn, đoàn viên, người lao động có thể trông đợi sự giúp đỡ từ tổ chức Công đoàn. Trong ảnh, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam đang hướng dẫn đoàn viên làm thủ tục vay vốn. Ảnh baodongnai.com.vn

Trong lúc vợ yếu, con đau, người thân mắc bệnh hoặc các hóa đơn tiền điện, nước, tiền nhà đã chực chờ hàng tuần và bị thúc giục, người công nhân xoay xở vay nóng từ những người quen không được thì có thể tặc lưỡi, nhắm mắt đưa chân, liều vay tạm một khoản từ các kênh tín dụng đáng ngờ này. Và thế là “chiếc bẫy” treo lơ lửng đã sập xuống. Một khi “dính” vào “tín dụng đen”, người vay sẽ căng thẳng quay cuồng với một mớ lùng nhùng thôi thúc hàng ngày phải trả gốc, trả lãi không dễ gì thoát được. Đã có người phải trốn chạy, tự tử; đã nhiều người bị xiết nợ đến không còn một thứ gì.

Tổ chức Công đoàn đã sử dụng khoản kinh phí kết dư hỗ trợ người lao động; bảo lãnh với ngân hàng cho người lao động vay; hoãn, miễn kinh phí công đoàn với đoàn viên có thu nhập dưới mức lương tối thiểu… Nhiều cấp công đoàn sáng tạo những cách làm khác nhau nhằm hỗ trợ vốn tốt nhất cho đoàn viên, người lao động trong phạm vi có thể. Chính phủ cũng đã bổ sung một nguồn tiền lớn cho Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp cung cấp vốn cho các đối tượng chính sách; song vẫn chỉ là muối bỏ bể so với nhu cầu của người công nhân.

5438 lyi dyng cong nhan kho khyn bung ny tin dyng yen cuocsongantoanvn 4
Cơ quan Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) bắt giữ 11 nghi can trong đường dây cho vay nặng lãi, đối tượng của chúng là công nhân tại các khu công nghiệp. Ảnh vov.vn

Dự báo tình hình sản xuất thời gian tới sẽ còn khó khăn hơn nữa; đời sống, việc làm của người công nhân vẫn không mấy sáng sủa. Đây là mảnh đất “màu mỡ” cho “tín dụng đen” bùng nổ, len lỏi, chi phối, lũng đoạn, kiếm lợi trên nỗi vất vả, thống khổ của người lao động. Công nhân, người lao động cần hết sức cảnh giác với mối nguy tiềm ẩn từ dịch vụ “tín dụng đen” này.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/8
Doanh nghiệp thất hứa, thuyền viên tàu Việt Tín 01 có được về nước trong tháng 8? Doanh nghiệp thất hứa, thuyền viên tàu Việt Tín 01 có được về nước trong tháng 8?
Tăng cường tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh Tăng cường tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.