Thứ năm 09/05/2024 20:37

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại hành trình 5 năm chăm lo người lao động

Phúc lợi đoàn viên - Bình Nguyên

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, trong 5 năm (2018 - 2022), LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hợp tác với nhiều đơn vị triển khai nhiều hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, mang lại lợi ích nhiều hơn cho đoàn viên công đoàn.
6 tháng đầu năm, lợi nhuận CTCP Phát hành Sách Thái Nguyên vượt 100% kế hoạch năm

Trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký kết với các đối tác, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản phổ biến tới các cấp công đoàn tuyên truyền, thông báo nội dung các thỏa thuận hợp tác đến đoàn viên công đoàn.

Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tiến hành việc đổi thẻ hoặc cấp mới thẻ đoàn viên cho đoàn viên công đoàn để sớm được sử dụng các sản phẩm và dịch vụ ưu đãi do các đối tác cung cấp. Bên cạnh đó yêu cầu các địa phương, đơn vị căn cứ vào điều kiện thực tiễn tại địa phương, đơn vị mình chủ động thỏa thuận với các đối tác trên địa bàn để có các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn.

Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã ký thỏa thuận và triển khai hợp tác với 33 đối tác về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn. Theo nội dung thỏa thuận, doanh nghiệp cam kết giảm giá bình quân từ 5% - 20% cho đoàn viên công đoàn khi mua sản phẩm tại các đại lý, cửa hàng của doanh nghiệp. Hệ thống dịch vụ, du lịch cam kết giảm giá từ 10% - 20% cho đoàn viên công đoàn hoặc các đoàn do công đoàn tổ chức. Đặc biệt phần lớn các doanh nghiệp, đối tác đều cam kết đồng hành hỗ trợ LĐLĐ tỉnh trong các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo đoàn viên công đoàn và người lao động.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, chủ động tìm kiếm đối tác mới với các sản phẩm dịch vụ mới, tổ chức đàm phán, ký kết mang lại nhiều lợi ích tốt hơn cho đoàn viên công đoàn.

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại hành trình 5 năm vì người lao động
Đồng chí Hoàng Thu Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên - ký thoả thuận với đối tác nhằm đem lại phúc lợi cho đoàn viên. Ảnh: Công đoàn Thái Nguyên

Đã có 73.350 lượt đoàn viên CNLĐ được hưởng lợi từ các chương trình trong 5 năm 2018 - 2022 với số tiền ưu đãi lên đến gần 17 tỷ thông qua các chương trình bán hàng ưu đãi giảm giá, hỗ trợ kinh phí chăm lo cho người lao động tại các chương trình: Đám cưới tập thể CNLĐ, Tết Sum vầy được tổ chức hằng năm.

Một số chương trình tiêu biểu khác như: Chương trình phối hợp với dự án MSI hằng năm khám sức khỏe miễn phí cho trên 8.600 nữ CNLĐ, truyền thông cho trên 27.000 lượt CNLĐ về chăm sóc sức khỏe sinh sản với kinh phí hỗ trợ bình quân trên 3 tỷ đồng/năm. Công ty Medlatec Thái Nguyên xét nghiệm tầm soát ung thư miễn phí cho trên 6000 người lao động với tổng giá trị 1,3 tỷ đồng, bên canh đó các đơn vị đối tác như công ty BH dầu khí PVI Thái Nguyên, Mobiphone Thái Nguyên, Trung tâm dịch vụ áo cưới Việt Phượng, Công ty CP Khách sạn du lịch công đoàn Hồ Núi Cốc, Bệnh viện A Thái Nguyên.....bình quân hàng năm hỗ trợ ưu đãi cho người lao động từ 2-3 tỷ đồng.

Chương trình Tết Sum vầy là hoạt động thường niên được LĐLĐ tỉnh hết sức quan tâm. Chương trình đã tạo sức lan tỏa manh mẽ, được CNVCLĐ và các tầng lớp Nhân dân đánh giá cao. Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức, thực hiện 05 chương trình “Tết Sum vầy” quy mô cấp tỉnh, trao 19.961 suất quà, hàng nghìn vé xe, trị giá trên 8 tỷ đồng đến đoàn viên CNVCLĐ. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp trao 394.562 suất quà trị giá 119,865 tỷ đồng cho CNVCLĐ; tặng 33.608 suất quà trị giá trên 46 tỷ đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách xã hội. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh luôn đồng hành cùng các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội phối hợp chăm lo cho các đối tượng chính sách nhân dịp các ngày Lễ, Tết và Chương trình “Tết vì người nghèo” tại các xã khó khăn của tỉnh, với 1.105 suất quà, trị giá trên 1 tỷ đồng.

“Tháng Công nhân” được tổ chức hằng năm là hoạt động tiêu biểu của tổ chức Công đoàn, có hiệu ứng tích cực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ. Trong 5 năm, có trên 76 nghìn CNVCLĐ được LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở thăm, tặng quà với số tiền trên 58,697 tỷ đồng; có 17.140 lượt được khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí, trên 10 nghìn xe được thay dầu miễn phí, 5.000 lượt CNLĐ được nhận quà từ các “Gian hàng 0 đồng” và ưu đãi giảm giá với tổng giá trị gần 59 tỷ đồng.

Với Chương trình "Mái ấm Công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhằm ổn định cuộc sống. Các cấp công đoàn đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 412 nhà “Mái ấm Công đoàn” và nhà tình nghĩa trị giá trên 18 tỷ đồng.

“Lễ Cưới tập thể” là một hoạt động mới, sáng tạo nhằm chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, người lao động không có điều kiện tổ chức lễ cưới. Trong 03 năm, (2019-2022), LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ cưới cho 60 cặp đôi công nhân lao động. Tham gia Lễ cưới, mỗi cặp đôi được LĐLĐ tỉnh trao tặng 01 chỉ vàng cùng nhiều phần quà ý nghĩa, giá trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Lễ Cưới tập thể công nhân lao động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thực sự là cầu nối tiếp thêm động lực, niềm tin xây dựng ước mơ hạnh phúc của nhiều công nhân, người lao động khó khăn đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại hành trình 5 năm vì người lao động
Các cặp đôi công nhân tham gia Lễ cưới tập thể năm 2022 do LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các đối tác tổ chức. Ảnh: Công đoàn Thái Nguyên

“Lễ cưới tập thể công nhân lao động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thực sự là cầu nối tiếp thêm động lực, niềm tin xây dựng ước mơ hạnh phúc của nhiều công nhân, người lao động khó khăn đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên”, đồng chí Phạm Việt Dũng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Quỹ trợ vốn công nhân lao động nghèo LĐLĐ cũng là một trong những hoạt động được tỉnh tiếp tục được nhân rộng và hoạt động có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, Quỹ đã giải ngân được trên 100 tỷ đồng cho 3.415 lượt CNVCLĐ vay vốn; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội triển khai có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia "Giải quyết việc làm" với số tiền trên 10 tỷ đồng cho 237 lượt CNVCLĐ vay để đầu tư cho chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, làm dịch vụ nhỏ, phát triển kinh tế gia đình. Các dự án được thực hiện đúng mục đích, đối tượng, hiệu quả góp phần cải thiện đời sống cho người lao động.

Chia sẻ về định hướng hoạt động công đoàn trong thời gian tới, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Việt Dũng thông tin: "Chặng đường phía trước đang mở ra cho Công đoàn tỉnh nhiều thuận lợi để phát triển nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức trước những tồn tại, hạn chế, như trình độ, tay nghề của công nhân, lao động ở một số lĩnh vực, ngành nghề còn thấp; năng lực hoạt động của cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa cao; đời sống vật chất, tinh thần của đa số công nhân lao động còn gặp nhiều khó khăn...

Chính vì vậy, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp công đoàn với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên; cùng với chính quyền, các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp tập trung chăm lo tốt hơn đời sống của người lao động".

Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 230.000 CNVCLĐ, trong đó CNLĐ làm việc trong khu vực doanh nghiệp gần 194.000 người (tăng 22.000 người so với năm 2018); 153.581 đoàn viên và 1.403 công đoàn cơ sở (tăng 12.123 đoàn viên và 31 công đoàn cơ sở so với đầu nhiệm kỳ). Tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ từ cao đẳng trở lên; CNLĐ có trình độ THPT đạt trên 80%. Tiền lương của người lao động bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.
LĐLĐ huyện Hòa Vang: Tất cả vì đoàn viên, người lao động LĐLĐ huyện Hòa Vang: Tất cả vì đoàn viên, người lao động

Nhìn lại nhiệm kỳ qua (2017 - 2022), dù thời gian không dài, song có thể khẳng định, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công ...

Bắc Ninh: Một lao động nữ mang thai tháng thứ 7 phải nhập viện vì tai nạn  lao động Bắc Ninh: Một lao động nữ mang thai tháng thứ 7 phải nhập viện vì tai nạn lao động

Một lao động nữ mang thai tháng thứ 7 phải nhập viện sau vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trình xây dựng ...

Người lao động làm công việc vận hành công trình khí tối đa 12 giờ/ngày Người lao động làm công việc vận hành công trình khí tối đa 12 giờ/ngày

Thời giờ làm việc của người lao động vận hành công trình khí tối đa 12 giờ/ngày chính thức có hiệu lực thi hành theo ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên -

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà Nẵng) phấn khởi cho biết không tốn đồng nào vì được thanh toán bằng phiếu mua hàng miễn phí.