Dùng điểm IELTS đặc cách học sinh giỏi
Văn hóa - Xã hội - 15/12/2022 18:03 MỸ ANH
Cụ thể, 6 học sinh đạt IELTS 8.0 được giải Nhất, 37 em có IELTS 7.5 được xếp giải Nhì, 48 em có điểm IELTS 7.0 đạt giải Ba. Theo chia sẻ của Sở GD& ĐT địa phương, việc đặc cách trên được thực hiện từ năm học 2017-2018, áp dụng cho học sinh lớp 9 đến 12.
Hiện, nhiều trường đại học đã ưu tiên tuyển thẳng học sinh giỏi cấp tỉnh và học bạ giỏi ba năm phổ thông. Ngay điểm IELTS từ 7.0 trở lên cũng có rất nhiều lợi thế xét tuyển ở các trường đại học.
91 học sinh lớp 12 đạt IELTS từ 7.0 trở lên ở Hà Tĩnh được đặc cách công nhận học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh. Ảnh minh họa: giaoducthoidai.vn |
Trước đó, Hà Nội cũng tuyển chọn 200 giáo viên ngoại ngữ có điểm IELTS từ 6.5, cử đi Úc học tập. Kỳ tập huấn chỉ 14 ngày nhưng việc dùng điểm IELTS để xét giáo viên cũng dấy lên nhiều tranh cãi.
Bộ GD&ĐT cũng đã từng đề nghị xem xét cả đơn vị thi và cấp chứng chỉ IELTS. Việc thi IELTS đã gián đoạn trong thời gian ngắn, và lập tức gây xáo trộn. Nhiều thí sinh đã bắt máy bay sang Thái Lan để thi cho kịp các kế hoạch học tập, công tác.
Các câu chuyện đều cho thấy, IELTS, một loại chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, giờ đang chi phối quá lớn tới hệ thống giáo dục. Từ xét điểm học sinh giỏi cấp tỉnh, tới việc lựa chọn hồ sơ vào đại học, ngay cả hệ thống giáo dục ngoại ngữ cũng coi IELTS là thang đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên.
Việc dùng hệ thống đánh giá này, hiểu theo nghĩa tích cực, là chúng ta đang nỗ lực để hòa cùng thang đo quốc tế. Điều này tạo cơ sở để học sinh, sinh viên tiếp cận tri thức nhân loại dựa trên tiếng Anh - ngôn ngữ phổ quát.
Song, khi hệ thống giáo dục chỉ dùng một thang đo ngoại ngữ quốc tế để lựa chọn con người, đánh giá chất lượng giáo dục là điều rất đáng ngại. Bởi, ngoại ngữ là điều quan trọng, cần thiết nhưng không nên và không thể dùng duy nhất điểm ngoại ngữ từ một chứng chỉ quốc tế để “cân” mọi môn học.
Thi đại học cần thi 3 môn nhưng điểm IELTS giờ không chỉ “gánh” thay môn ngoại ngữ mà nó còn là điểm cộng ưu thế lớn. Trong trường hợp của Hà Tĩnh là chìa khóa mở tung các cánh cửa cạnh tranh khốc liệt.
Điều quan trọng hơn, chương trình giáo dục có đào tạo và thi sát hạch môn ngoại ngữ lại dùng hệ thống điểm chứng chỉ bên ngoài để đánh giá. Điều này đồng nghĩa với điểm ngoại ngữ của hệ thống giáo dục không có giá trị nhiều.
Tức là, dù dành rất nhiều cơ cấu thời gian dạy và thi môn ngoại ngữ ở trường, thì chất lượng kỳ thi không hề có mảy may giá trị nếu đặt tương quan với điểm IELTS của bên ngoài. Kỳ lạ ở chỗ, gần như cả hệ thống giáo dục đều mặc nhiên thừa nhận điều này bằng hàng loạt những ưu ái và đặc cách cho điểm IELTS mà không thấy có bất cứ điều gì bất thường.
Thi IELTS có bốn phần: nghe, nói, đọc, viết. Về lý thuyết, chương trình đào tạo ngoại ngữ của chúng ta cũng dạy cả bốn phần trên. Nhưng cho đến lúc này, với những hạn chế của hệ thống, điều mà học sinh học được cơ bản chỉ là ngữ pháp và từ vựng. Áp dụng ngữ pháp và từ vựng trên vào bốn kỹ năng thi IELTS như thế nào, học sinh buộc phải tìm kiếm từ bên ngoài.
Hay nói cách khác, học sinh sẽ học ngoại ngữ cả chương trình phổ thông trên lớp cả chương trình ở các trung tâm để cày điểm, kiếm những tấm vé tuyển thẳng.
Hệ thống thi IELTS đánh giá về trình độ ngoại ngữ học thuật tương đối tốt. Các kỳ thi được tổ chức rất chặt chẽ và sòng phẳng. Điểm chứng chỉ này cũng được đa phần các quốc gia thừa nhận. Nên, việc IELTS được học sinh, sinh viên và cả các nhà tuyển dụng ưu ái là dễ hiểu.
Song, ngay trong hệ thống giáo dục với đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đông đảo, có đầy đủ tiềm lực để thiết kế chương trình, xây dựng các biện pháp thi đánh giá lại phải dùng IELTS là công cụ để đo lường thì rất bất hợp lý. Rõ nhất, điều này gây nên sự lãng phí tài nguyên, thời giờ, công sức của toàn hệ thống.
Nếu chấp nhận không thể có một hệ thống đánh giá tốt bằng IELTS, chi bằng ngành Giáo dục nên chuyển sang dạy IELTS vào chương trình phổ thông thay vì học ngoại ngữ như hiện tại.
Làm vậy, tuy vẫn cảm thấy gợn gợn bất hợp lý nhưng chí ít, tài nguyên của cô trò và hệ thống giáo dục không bị lãng phí khi phải học một chương trình để qua môn và học một chương trình khác để được xã hội và cả ngành Giáo dục ghi nhận.
Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tân cử nhân và "giấy phép con" đầu đời Phương Mai đã chuẩn bị tươm tất cho ngày Lễ tốt nghiệp đại học của mình. Sau 4 năm đợi chờ và dốc sức cho ... |
Cây gậy golf và tấm “thẻ ngành” Chuyện ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Đất Quảng đang dậy sóng dư luận lẽ ra đã không thành ... |
Mặt trời cho chúng ta thêm một ngày hy vọng Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã nhắc lại câu nói đầy sâu sắc và ý ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Cà phê tối - 30/10/2024 10:33
Công nhân bỏ phố về quê - Đâu có gì mà hốt hoảng!
Thúy, công nhân một nhà máy da giày ở Đồng Nai quyết định về quê làm việc và sinh sống sau gần 10 năm lang bạt từ Bình Dương qua Đồng Nai rồi TP HCM.
Cà phê tối - 28/10/2024 13:42
"Giá bất động sản hư hư ảo ảo"
"Thị trường bất động sản hư hư ảo ảo, khó mà định giá, hôm nay giá này ngày mai lại giá khác", đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ.
Cà phê tối - 28/10/2024 00:27
Eximbank nên minh bạch thông tin hay là truy tìm động cơ xấu?
Ngân hàng Eximbank vừa phát thông cáo phản bác luận điệu từ nội dung văn bản phát tán trên mạng xã hội và thông tin nhạy cảm liên quan, đồng thời nhờ cơ quan chức năng truy tìm động cơ, nguồn gốc phát tán tài liệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Eximbank.
Cà phê tối - 26/10/2024 09:34
Cháy một ngôi chùa
Chùa Phổ Quang (thuộc xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) bốc cháy vào ngày 23/10 vừa qua. Ngôi chùa 800 tuổi là Di sản Văn hóa Cấp Quốc gia. Nơi đây cũng sở hữu Bảo vật Quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá.
Cà phê tối - 23/10/2024 15:47
Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân
Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng