Thứ bảy 20/04/2024 00:09

Đoàn viên ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng: Đặt sức khoẻ của bệnh nhân lên trên hết

Đời sống - Hoàng Liên Phương

Dù mỗi người công tác ở mỗi đơn vị, lĩnh vực khác nhau, nhưng các đoàn viên ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng có chung một nhiệm vụ cao cả là bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, phục vụ cộng đồng, như "trăm sông đổ về một biển".

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023), phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã gặp gỡ và tâm tình với những đoàn viên ngành Y tế có nhiều cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bác sĩ điều trị Chuyên khoa I Tè Thị Thu Nguyệt - Khoa Sản (Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi Sóc Trăng)

Đoàn viên ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng: Đặt sức khoẻ của bệnh nhân lên trên hết

Bác sĩ điều trị Chuyên khoa I Tè Thị Thu Nguyệt chăm sóc thai phụ. Ảnh: TL

Tôi gặp Bác sĩ Tè Thị Thu Nguyệt khi chị vừa hoàn thành một ca phẫu thuật khó tại bệnh viện. Chị tiếp tôi bằng nét mặt hết sức rạng rỡ, dù trên trán vẫn còn lấm tấm những giọt mồ hôi. “Công việc của mình mỗi ngày là vậy, điều trị thành công cho bệnh nhân là bao nhiêu mệt nhọc, căng thẳng đều như tan biến. Người thầy thuốc phải luôn đặt sức khỏe và lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu” - Bác sĩ Tè Thị Thu Nguyệt cho hay.

Từ suy nghĩ đó, với vai trò là bác sĩ điều trị Khoa Sanh, Bác sĩ Tè Thị Thu Nguyệt luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Theo đó, chị đảm nhận việc tiếp nhận, trực tiếp điều trị các trường hợp bệnh nặng và bệnh theo dõi tại khoa. Hằng ngày, chị thăm khám trung bình 20 – 30 ca tại khoa. Tham gia hội chẩn các ca bệnh khó, trực tiếp thực hiện các thủ thuật tại khoa như hút buồng tử cung, những ca khó như thai bám sẹo mổ cũ… Trực tiếp tham gia hội chẩn chuyển bệnh viện tuyến trên các trường hợp bệnh nặng vượt khả năng điều trị của bệnh viện, tham gia phẫu thuật cấp cứu ngoại viện.

Mặt khác, ở người bác sĩ thuộc thế hệ 8X, chị không chỉ chú trọng mỗi việc cấp cứu, mà còn gúp bệnh nhân có một sức khỏe lâu dài, cải thiện chất lượng cuộc sống sau cơn nguy kịch bằng cách dặn dò, hướng dẫn người bệnh chu đáo. Quan tâm theo dõi kết quả điều trị bằng cách xin số điện thoại điện hỏi thăm và dặn dò tái khám.

Ngoài việc làm tốt công việc cấp cứu tại khoa, chị còn tham gia khám tại khoa khám tư vấn cho bệnh nhân vai trò, lợi ích các xét nghiệm tầm soát ung thư: như ung thư cổ tử cung, ung thư vú. Tư vấn sản phụ tiêm ngừa uốn ván, làm các xét nghiệm tiền sản trong lần tái khám tiếp theo để nâng cao chất lượng sức khỏe người dân. “Tôi luôn tâm niệm phải luôn coi người bệnh đau đớn như mình đau đớn; điều trị, chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân tận tình, ứng xử với bệnh nhân và đồng nghiệp luôn chuẩn mực, niềm nở. Sắp xếp công việc hợp lý, khoa học, nhanh chóng, không gây phiền hà cho bệnh nhân” - Bác sĩ Tè Thị Thu Nguyệt tâm tình.

Trước đó, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm 2021, ngoài việc tham gia phòng chống dịch, chị hỗ trợ khám bệnh, thực hiện thủ thuật, phẫu thuật các bệnh nhân là F0. Song song đó, Bác sĩ Tè Thị Thu Nguyệt luôn sáng tạo, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác được giao. Đó là sáng kiến “Kỹ thuật siêu âm xéo góc để khảo sát vết mổ trong những trường hợp nhiễm trùng vết mổ sản phụ khoa”; “Ứng dụng kỹ thuật tầm soát Liên cầu khuẩn nhóm B trong thai kỳ”. Từ đó, để người dân tiếp cận với các kỹ thuật mới trong hoạt động y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là ở lĩnh vực sản phụ khoa.

Dược sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Đời - Phòng Nghiệp vụ Y Dược (Sở Y tế Sóc Trăng)

Đoàn viên ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng: Đặt sức khoẻ của bệnh nhân lên trên hết

Dược sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Đời. Ảnh: NVCC

Với nhiệm vụ được giao ở lĩnh vực quản lý nhà nước về dược, Dược sĩ Nguyễn Văn Đời xây dựng chương trình kế hoạch đào tạo, tập huấn kiểm tra, giám sát hoạt động về dược trên địa bàn tỉnh. Cùng với Phòng Nghiệp vụ Y Dược, anh thực hiện quản lý về thuốc kiểm soát đặc biệt, hoạt động dược lâm sàng, thông tin thuốc, giám sát phản ứng có hại của thuốc, đấu thầu cung ứng thuốc… Anh còn thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cũng như các sáng kiến cải tiến ứng dụng vào lĩnh vực quản lý mang lại hiệu quả cao trong công tác chuyên môn cũng như quản lý.

Bên cạnh đó, với nhiệm vụ Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Sóc Trăng, anh tích cực hoạt động để phát triển câu lạc bộ mạnh cả về chất lượng lẫn về số lượng; với đội ngũ nhiệt tình tận tâm với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ Nhân dân và hết lòng vì an sinh xã hội. Từ đó, phát động các chương trình hành động, tổ chức các hoạt động tình nguyện, xung kích của đội ngũ các thầy thuốc trẻ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Dược sĩ Nguyễn Văn Đời chia sẻ: “Bản thân đã xác định rõ an sinh xã hội, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu xuyên suốt trong quá trình hoạt động của câu lạc bộ. Từ đó, biến ý tưởng thành hiện thực bằng những hành động cụ thể. Xem người dân những nơi đó họ thiếu cái gì, họ cần gì, để từ đó có kế hoạch chương trình cụ thể cho từng địa phương; đáp ứng nhu cầu thực tế họ đang cần. Tham mưu kịp thời với các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác an sinh xã hội; bản thân trực tiếp liên hệ với các công ty, nhà tài trợ, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp cho công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Từ đó, hằng năm, anh đã vận động và trực tiếp tham gia đến các hộ gia đình khó khăn trao tặng hàng tấn gạo, cùng các nhu yếu phẩm khác. Tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022. Qua đó, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với Nhân dân về Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Sóc Trăng, cũng như về hình ảnh người dược sĩ thế hệ 7X Nguyễn Văn Đời.

Thạc sĩ Nguyễn Công Khang - Trưởng Khoa Xét nghiệm Sinh Hóa – Vi Sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng

Đoàn viên ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng: Đặt sức khoẻ của bệnh nhân lên trên hết

Thạc sĩ Nguyễn Công Khang. Ảnh: NVCC

Thạc sĩ Sinh học phân tử Nguyễn Công Khang lúc nào cũng năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong các mặt công tác. Do vậy, với vai trò là Trưởng Khoa Xét nghiệm Sinh Hóa – Vi Sinh, cùng với tập thể Khoa Xét nghiệm Sinh hoá – Vi sinh, Thạc sĩ Nguyễn Công Khang đã có những cố gắng, phấn đấu vượt bậc để không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng của khoa, nhằm phục vụ bệnh nhân với chất lượng cao nhất.

Theo đó, mỗi ngày, Thạc sĩ Nguyễn Công Khang chịu trách nhiệm quản lý, phân công công việc cho điều dưỡng trưởng và các thành viên khác. Đảm bảo hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng được duy trì, tuân thủ theo các yêu cầu của Quyết định số 2429/QĐ-BYT, ngày 12/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các chương trình phát triển chuyên môn và đào tạo. Thực hiện tư vấn về chuyên môn.

Anh trực tiếp theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận, tách huyết thanh từ các bệnh phẩm bệnh phẩm từ các khoa, phòng, sau đó, cùng các xét nghiệm theo y lệnh của lâm sàng. “Mỗi ngày, trung bình khoa thực hiện hàng ngàn xét nghiệm phục vụ cho lâm sàng. Sau đó, kết quả sẽ được trả về cho các khoa, phòng. Đây chính là những gợi ý, hỗ trợ bác sĩ lâm sàng theo dõi và điều trị bệnh tốt hơn” - Thạc sĩ Nguyễn Công Khang cho biết.

Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên cùng với tập thể thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên; tổ chức các phong trào hành động cách mạng. Đó là Chương trình Xuân nồng ấm hàng năm cho bệnh nhân và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng; các buổi khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong tỉnh…

Anh cho biết: “Tuổi trẻ phải luôn năng động, chủ động sáng tạo, linh hoạt trong tham gia các hoạt động, góp phần tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. Từ đó, góp phần xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với chất lượng, hình ảnh của bệnh viện”.

Đoàn viên ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng: Đặt sức khoẻ của bệnh nhân lên trên hết

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Sóc Trăng - Âu Nguyệt Đào (bìa phải) trao giấy khen cho các CĐCS tiêu biểu. Ảnh: TL

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Sóc Trăng - Âu Nguyệt Đào nhấn mạnh: “Đây là các thầy thuốc trẻ đầy nhiệt tình, luôn “cháy hết mình” với công việc. Dù ở cương vị công tác nào, mọi người đều có chung một điểm đến là làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phục vụ cộng đồng. Họ chính là những bông hoa tuyệt đẹp trong vườn hoa y tế tỉnh nhà, từng ngày chắt lọc những gì tinh túy nhất cho đời, cho mọi người. Họ đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, cùng nhiều danh hiệu cao quý khác”.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".