“Để làm công đoàn tốt, cần phải biết vượt qua những áp lực”

Kỹ năng cán bộ công đoàn - YẾN NHI

Trong không gian nhà ăn vô cùng rộng rãi, sạch sẽ và điều hòa mát lịm, anh Vũ Đình Phi – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam chia sẻ, đã làm công đoàn, đặc biệt tại một doanh nghiệp FDI lớn có tới 28.000 đoàn viên thì một trong những bí quyết để thành công là phải biết chấp nhận và vượt qua những áp lực đến từ chính người lao động (NLĐ).

Anh Vũ Đình Phi được bầu làm Chủ tịch Công đoàn lâm thời Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam từ năm 2015, khi doanh nghiệp mới đi vào hoạt động với hơn 800 công nhân. Sau 8 năm, doanh nghiệp đóng tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng này đã có quy mô 5 nhà máy với số đoàn viên, NLĐ hiện tại là hơn 28.000 người.

Chia sẻ trong Talk Công đoàn, anh Vũ Đình Phi không giấu giếm rằng, đã từng 5 lần muốn từ bỏ "nghề" công đoàn, chỉ làm chuyên môn "cho đỡ khổ".

“Để làm công đoàn tốt, cần phải biết vượt qua những áp lực”

Đồng chí Vũ Đình Phi - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam. Ảnh: Hoàng Quân

“Một trong những lý do mà tôi không muốn tiếp tục là bởi những áp lực quá lớn từ phía đoàn viên và người lao động. Một công đoàn cơ sở có tới 28.000 đoàn viên, thực sự nhu cầu và mong muốn của họ là không có điểm dừng. Chúng tôi cũng đã nỗ lực hết sức, làm mọi cách, nhưng có những lần, sau các chương trình được tổ chức, tôi nhận được nhiều tiếng “xấu”, thậm chí bị “oan ức” nhưng chẳng biết phân bua thế nào để cho đoàn viên và NLĐ hiểu nên cảm thấy rất buồn và thất vọng. Nói thật, giai đoạn đầu tôi đã ít nhất 5 lần muốn từ bỏ. Cũng may nhờ có sự động viên, khích lệ của đồng nghiệp, sự tin tưởng của lãnh đạo doanh nghiệp, tôi lại tiếp tục”, anh Vũ Đình Phi bộc bạch.

Và sau 9 năm, anh Phi đã có một tâm thế vô cùng vững vàng đối diện với những “tai tiếng và thị phi”. Anh bày tỏ: “Việc tốt xấu ngày nào cũng có, quan trọng là mình chọn tâm thế đối diện với nó và nỗ lực vượt qua thì dần dần mọi thứ cũng ổn. Không những thế, qua mỗi lần như vậy, tôi lại rèn được chữ “nhẫn”. Điều này giúp tôi càng ngày càng khẳng định được vai trò của công đoàn trong doanh nghiệp, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn để vừa chăm lo tốt cho đoàn viên và NLĐ, vừa được chủ doanh nghiệp tin tưởng”.

“Để làm công đoàn tốt, cần phải biết vượt qua những áp lực”

Rất nhiều kinh nghiệm làm công đoàn ở một doanh nghiệp có tới 28.000 đoàn viên được anh Vũ Đình Phi chia sẻ trong Talk Công đoàn tuần này. Ảnh: Hoàng Quân

Anh Phi cũng cho biết, thông qua thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể thành công giữa công đoàn và chủ doanh nghiệp, hiện nay, số ngày nghỉ phép của toàn thể cán bộ công nhân viên là 14 ngày, các chế độ lương, thưởng, trợ cấp rất đầy đủ, có thưởng tháng lương 13, thưởng chuyên cần 300.000 đồng/tháng, hỗ trợ xăng xe đi lại 500.000 đồng/người/tháng cho những đoàn viên lao động không đi xe đưa đón; trợ cấp nhà trọ 500.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ con nhỏ từ 6 tuổi trở xuống 50.000 đồng/cháu/người/tháng; chế độ tham quan nghỉ mát cho NLĐ, suất ăn ca trị giá 24.000 đồng/bữa/người; ngoài ra, hằng tháng Công ty tổ chức một bữa ăn cải thiện, suất ăn trị giá 40.000 đồng/bữa/người...

Hiện nay, Công ty Regina có 8 cán bộ được doanh nghiệp trả lương để làm công đoàn. Công ty cũng có hơn 360 tổ trưởng Tổ Công đoàn.

“Có được đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách như vậy là nhờ sự ủng hộ và đánh giá cao hoạt động công đoàn từ phía chủ doanh nghiệp. Cán bộ công đoàn chúng tôi luôn tâm niệm phải làm tốt, phải tạo được sự tin tưởng của chủ doanh nghiệp; phải chứng minh cho họ thấy được những hoạt động chăm lo của công đoàn với NLĐ giúp doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển hơn, NLĐ hăng say lao động và gắn bó hơn”, anh Vũ Đình Phi chia sẻ với Talk Công đoàn.

Trong Talk Công đoàn, anh Vũ Đình Phi chia sẻ nhiều kinh nghiệm hoạt động công đoàn từ thực tiễn của bản thân.

Như thường lệ, Talk Công đoàn tuần này sẽ phát sóng vào lúc 20 giờ, ngày 29/7/2023 trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (http://laodongcongdoan.vn) và các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí: Youtube; Facebook; Tiktok. Mời quý vị và các bạn đón xem!

Vận dụng triết lý kinh doanh vào hoạt động công đoàn Vận dụng triết lý kinh doanh vào hoạt động công đoàn

Trong một quán cà phê yên tĩnh được thiết kế trên gác hai căn biệt thự thời Pháp, cầu thang gỗ cót két, đồ đạc ...

"Niềm vui của người lao động thôi thúc tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa"

Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ ...

Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ "con cá", ăn xong rồi hết!

Dưới tán lộc vừng xanh mướt bên góc sân LĐLĐ huyện Yên Khánh (Ninh Bình), xung quanh là những chậu cây, hoa được chăm chút ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại tại doanh nghiệp là vấn đề then chốt nâng cao phúc lợi cho người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đối thoại tại doanh nghiệp là vấn đề then chốt nâng cao phúc lợi cho người lao động

"Đối thoại tại doanh nghiệp mới là vấn đề then chốt trong việc nâng cao phúc lợi cho người lao động và thúc đẩy tăng năng suất lao động. Từ đó, xây dựng được quan hệ lao động hài hòa tại nơi làm việc.", đồng chí Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ như vậy khi trao đổi về những thành quả mà đơn vị này gặt hái được trong thời gian gần đây.

Cán bộ công đoàn cần hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm bữa ăn ca

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Cán bộ công đoàn cần hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm bữa ăn ca

Đây là mục tiêu hướng đến của hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn về chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức vừa qua.

Người cán bộ công đoàn "nâng cánh" ước mơ cho công nhân lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Người cán bộ công đoàn "nâng cánh" ước mơ cho công nhân lao động

Đồng chí Nguyễn Tiến Hậu - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt may Huế, không chỉ có nhiều sáng kiến mà còn luôn bồi đắp, chấp cánh ước mơ cho công nhân lao động, đồng chí là một trong những gương điển hình trong hoạt động công đoàn được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh năm 2024.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm: “Cần xây dựng, củng cố niềm tin giữa công đoàn với giới chủ”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm: “Cần xây dựng, củng cố niềm tin giữa công đoàn với giới chủ”

Đó là một trong những bài học kinh nghiệm được đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam đúc rút sau quá trình đàm phán, thương lượng để đi đến việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI, diễn ra hồi tháng 7 vừa qua.

Kinh nghiệm thực tiễn đưa tổ chức Công đoàn vào doanh nghiệp

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm thực tiễn đưa tổ chức Công đoàn vào doanh nghiệp

Xác định nhiệm vụ thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp là nhiệm vụ cốt lõi để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, vì vậy các cấp công đoàn trong tỉnh Thừa Thiên Huế luôn chú trọng thực hiện, triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút công nhân lao động đến với công đoàn.

Đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở

Thực hiện Nghị quyết 02, của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới” các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động được đổi mới, có hiệu quả theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Đọc thêm

Chú trọng xây dựng đội ngũ công đoàn cơ sở ngoài nhà nước để đáp ứng tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Chú trọng xây dựng đội ngũ công đoàn cơ sở ngoài nhà nước để đáp ứng tình hình mới

Để tổ chức Công đoàn được hoạt động hiệu quả từ cơ sở, những năm qua, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã giành hàng tỷ đồng để tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công đoàn cơ sở ngoài khu vực ngoài nhà nước. Nhờ đó, cán bộ công đoàn cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất và đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quan hệ mật thiết giữa lực lượng lao động với sự phát triển kinh tế Bình Dương

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Quan hệ mật thiết giữa lực lượng lao động với sự phát triển kinh tế Bình Dương

Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn ngắn với đồng chí Trần Ngọc Vân - Phó chủ tịch Công đoàn Các Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương về sự phát triển của lực lượng lao động, gắn với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Xin mời quý đọc giả cùng theo dõi.

Nữ Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu ở Trà Vinh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nữ Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu ở Trà Vinh

Là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, chị Thùy Linh đã đối thoại với người sử dụng lao động, giành được rất nhiều quyền lợi cho người lao động.

Nữ cán bộ Công đoàn “đa năng” - Bài cuối: Tận tâm, mẫn cán

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nữ cán bộ Công đoàn “đa năng” - Bài cuối: Tận tâm, mẫn cán

Không chỉ là “chị Luật” của công nhân lao động, chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng còn xông xáo vận động thành lập tổ chức Công đoàn, tích cực tham gia các hoạt động chăm lo cho người lao động và các phong trào của ngành...

Nữ cán bộ công đoàn “đa năng” - Bài 1: Căng mình nghĩ cho quyền lợi người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nữ cán bộ công đoàn “đa năng” - Bài 1: Căng mình nghĩ cho quyền lợi người lao động

Chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng là người rất gần gũi, sâu sát với công nhân, người lao động.

Lâm Đồng chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Lâm Đồng chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Tại lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp năm 2024, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng – đồng chí Hoàng Liên khẳng định rằng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Chia sẻ của những tấm gương điển hình ở Thừa Thiên Huế trong lao động giỏi, sáng tạo

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Chia sẻ của những tấm gương điển hình ở Thừa Thiên Huế trong lao động giỏi, sáng tạo

Trong giai đoạn 2021 - 2023, có 40 điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên dương, trao Bằng khen; mỗi người giữ một vị trí, một công việc khác nhau nhưng cùng chung một lý tưởng là vượt khó, nỗ lực vươn lên trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"

Xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn luôn được Đảng ta quan tâm song hiện nay kết quả chưa đạt như kỳ vọng.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.