Chủ nhật 05/05/2024 21:11

Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ "con cá", ăn xong rồi hết!

Kỹ năng cán bộ công đoàn - Ý YÊN

Dưới tán lộc vừng xanh mướt bên góc sân LĐLĐ huyện Yên Khánh (Ninh Bình), xung quanh là những chậu cây, hoa được chăm chút tỉ mỉ, đồng chí Phùng Thị Hằng chia sẻ nhiều kỷ niệm về hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đây cũng là một điểm mạnh mà nữ Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Khánh và tập thể của mình đã làm rất tốt trong nhiều năm qua. Trong Talk Công đoàn tuần này, đồng chí Phùng Thị Hằng sẽ chia sẻ câu chuyện kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho gia đình công nhân có hoàn cảnh éo le.

Đồng chí Phùng Thị Hằng cũng nói về những thuận lợi, khó khăn khi đại diện tổ chức Công đoàn kêu gọi quyên góp cho đoàn viên; giây phút hạnh phúc khi kêu gọi được hàng trăm triệu cho “nhân vật” của mình. Và cả những trăn trở làm sao để họ sử dụng số tiền hiệu quả, làm sao để họ có “con cá” rồi mà vẫn chăm chỉ với chiếc “cần câu” công đoàn đã trao gửi...

Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ

Đồng chí Phùng Thị Hằng - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Khánh (Ninh Bình) - Ảnh: Văn Quân

Cách huy động tốt nhất là việc làm phải thực chất

Được đào tạo ngành Sư phạm, từng là một nhà giáo với 15 năm đứng lớp, đồng chí Phùng Thị Hằng thừa nhận đã áp dụng những kỹ năng, “vốn liếng” đó trong các hoạt động công đoàn. Bằng lối kể chuyện dung dị nhưng sâu sắc, các bài viết phản ánh hoạt động chăm lo, hỗ trợ, kêu gọi quyên góp cho đoàn viên khó khăn đã thực sự chạm đến trái tim nhiều người.

Tuy nhiên, nữ Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Khánh cho rằng cách huy động tốt nhất sự chung tay của mọi người đối với các hoàn cảnh công nhân khó khăn là mọi việc làm phải thực chất, từ con người thực, hoàn cảnh thực, tiền quyên góp đến tay người thực...

“Đó mới là điều quan trọng nhất để tạo niềm tin cho mọi người”, đồng chí Hằng nói.

Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ

Đồng chí Phùng Thị Hằng (hàng đầu, thứ tư, từ phải) và đại diện chính quyền địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: CĐ Yên Khánh

Để phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong phát động các chương trình hỗ trợ, thiện nguyện, theo đồng chí Phùng Thị Hằng - cần phải làm việc đó thường xuyên.

“Không thể một ngày, hai ngày, hay một tháng, hai tháng mà mình phải cần rất nhiều thời gian và những minh chứng công việc cụ thể... Một việc làm chưa thể khẳng định được mà cần nhiều việc, thật dày việc. Nếu như mình chỉ làm một việc xong rồi cả tháng, hai tháng cũng không thấy hoạt động công đoàn đâu nữa thì không bao giờ mình khẳng định được vị trí của mình”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Khánh nêu quan điểm.

Không phải chỉ đưa người lao động “con cá”

Khi phát động các chương trình hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, đồng chí Phùng Thị Hằng luôn suy nghĩ rằng việc này phải giúp họ tốt lên. Muốn vậy, “không phải chỉ đưa họ “con cá”, ăn xong rồi hết”, mà phải cho họ cái “cần câu”.

Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ

Đồng chí Phùng Thị Hằng động viên gia đình người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống - Ảnh: CĐ Yên Khánh

“Trong một biến cố nào đó của cuộc sống, họ trở thành người khó khăn, điều quan trọng với tổ chức Công đoàn là giúp họ vượt qua, tự vươn lên đứng trên đôi chân của mình”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Khánh bày tỏ.

Ngoài việc tư vấn cho người lao động quản lý, sử dụng hiệu quả số tiền được các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ, đồng chí còn phối hợp với các công đoàn cơ sở, chủ doanh nghiệp tạo điều kiện, bố trí công việc phù hợp để duy trì, ổn định cuộc sống sau mỗi biến cố.

Đến bây giờ, các trường hợp được hỗ trợ bằng tiền, Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Khánh đều tư vấn họ gửi tiết kiệm, chỉ sử dụng khi có việc thực sự cần thiết. “Để duy trì cuộc sống hàng ngày, họ dứt khoát phải đi làm”, đồng chí Phùng Thị Hằng nói.

Đồng chí Phùng Thị Hằng – Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Khánh (Ninh Bình) sẽ là khách mời trong Talk Công đoàn tuần này.

Ngoài những nội dung trên, nữ thủ lĩnh Công đoàn huyện Yên Khánh còn “bật mí” bí quyết nhìn ra người khổ nhất trong một hội nghị có rất đông công nhân lao động; chia sẻ lý do tại sao mỗi lần đi trao hỗ trợ đoàn viên khó khăn, đồng chí thường mời theo lãnh đạo doanh nghiệp đi cùng; và về cách đối diện với những ý kiến trái chiều trong công việc...

Giúp người lao động, không phải chỉ đưa họ

Talk Công đoàn được ghi hình tại sân trụ sở LĐLĐ huyện Yên Khánh - Ảnh: Văn Quân

Cũng trong Talk Công đoàn, đồng chí Phùng Thị Hằng bày tỏ quan điểm về một vấn đề rất nhạy cảm hiện nay, đó là hoạt động kêu gọi từ thiện. Làm thế nào để công khai, minh bạch, tạo niềm tin với những người ủng hộ?

Đến hẹn, Talk Công đoàn tuần này sẽ lên sóng vào 20 giờ, thứ Bảy, ngày 1/7/2023 trên Tạp chí điện tử laodongcongdoan.vn và các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí: Youtube; Facebook; Tiktok.

Vận dụng triết lý kinh doanh vào hoạt động công đoàn Vận dụng triết lý kinh doanh vào hoạt động công đoàn

Trong một quán cà phê yên tĩnh được thiết kế trên gác hai căn biệt thự thời Pháp, cầu thang gỗ cót két, đồ đạc ...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang: Hồi ức Covid-19 và bài học về sự ứng biến Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang: Hồi ức Covid-19 và bài học về sự ứng biến

Rất nhiều câu chuyện về quãng thời gian khi địa phương trở thành “tâm dịch” được đồng chí Nguyễn Văn Cảnh – Chủ tịch LĐLĐ ...

Bản lĩnh cán bộ là ở bảo vệ quyền lợi đã ký trong thỏa ước Bản lĩnh cán bộ là ở bảo vệ quyền lợi đã ký trong thỏa ước

Dệt May là ngành đầu tiên và duy nhất trên cả nước tính đến thời điểm này xây dựng, thương lượng, ký kết được thoả ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề Lao động & Công đoàn media

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.