Thứ hai 06/05/2024 20:02

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định cho người lao động

Người lao động - Duy Chương

Những năm qua, Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác thu hút đầu tư được triển khai tích cực, đổi mới và đem lại kết quả nổi bật. Với 128 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hơn 28.000 người lao động, KKT Đông Nam đang là cực tăng trưởng công nghiệp đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tặng máy sát khuẩn tay tự động cho công đoàn cơ sở Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An thăm và tặng quà cho NLĐ Tổ chức tập huấn pháp luật lao động cho cán bộ Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An
Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định  cho người lao động tỉnh nhà
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thu hút được nhiều dự án đầu tư quy mô vào KCN VSIP

Tăng các dự án có quy mô lớn, sức lan tỏa cao

Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An được giao trách nhiệm quản lý đối với Khu kinh tế Đông Nam, với diện tích 20.776,47 ha, thuộc các huyện: Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, thành phố Vinh, thị xã Hoàng Mai và thị xã Cửa Lò; quản lý 6 KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An, với diện tích 1.660 ha thuộc địa bàn các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Anh Sơn, thị xã Thái Hòa và thành phố Vinh.

Đến tháng 6/2021, KKT Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An đã thu hút được 253 dự án, tổng vốn đăng ký 69.857 tỷ đồng, trong đó có 48 dự án FDI với vốn đăng ký 1,09 tỷ USD. Nhiều dự án đi vào hoạt động đã nộp ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng như: Dự án tổng kho xăng dầu và cảng DKC (600 tỷ đồng), Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ An (310 tỷ đồng), Trạm nghiền xi măng và cảng biển The Vissai (217 tỷ đồng), Nhà máy Thực phẩm Masan (194 tỷ đồng), Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An (172 tỷ đồng), Nhà máy Điện tử BSE (152 tỷ đồng).

Thời gian gần đây, công tác thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam được đổi mới có trọng tâm, tập trung thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN như: Dự án KCN VSIP, dự án KCN WHA Industrial Zone 1, dự án KCN Hoàng Mai để có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Từ đó, KKT Đông Nam đã thu hút được các dự án thứ cấp có quy mô lớn, thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu đến từ các tập đoàn lớn trên thế giới, như: Luxshare, Goertek, Everwin, Juteng,... Các dự án này tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh sản xuất công nghiệp, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động của tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận; có sức lan tỏa để phát triển các lĩnh vực dịch vụ, thương mại và đô thị ở các địa bàn lân cận KCN.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định  cho người lao động tỉnh nhà
Dự án KCN WHA Industrial Zone 1 có hạ tầng đồng bộ, hiện đại đang đón đợi thu hút các dự án đầu tư lớn

Ông Lê Tiến Trị - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An chia sẻ: “Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt việc tập trung cải thiện thực chất môi trường đầu tư trên các mặt: Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư có trọng tâm và thiết thực, hướng tới thu hút các dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa cao; về cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, nắm bắt và giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh, Ban quản lý KKT Đông Nam thường xuyên duy trì kênh đối thoại với các nhà đầu tư để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; coi việc xúc tiến đầu tư tại chỗ là kênh quan trọng và thông qua các nhà đầu tư đã thành công tại Nghệ An để chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu về môi trường đầu tư tại Nghệ An cho các nhà đầu tư khác”.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định  cho người lao động tỉnh nhà
Theo ông Nguyễn Tiến Trị,Trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam nghệ An, việc thu hút đầu tư thành công, hiệu quả đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An

Năm 2021, Ban quản lý KKT Đông Nam phấn đấu thu hút được khoảng 20-25 dự án, trong đó có 2 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 15.000 - 20.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI khoảng 330 triệu USD. Trong giai đoạn 2021-2025, Ban quản lý KKT Đông Nam đặt ra mục tiêu thu hút trên 100 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 70.000 tỷ đồng, trong đó có 30% dự án FDI, với tổng số vốn 2,26 tỷ USD.

Tạo việc làm tại chỗ cho người lao động

Thời gian qua, rất nhiều lao động Nghệ An làm việc tại các tỉnh đã trở về quê. Lý do thu hút họ trở về là ngay trên quê hương đã có những KCN tập trung, hiện đại, có những doanh nghiệp lớn, điều kiện làm việc gần nhà và thu nhập khá. Đồng thời, nhu cầu sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI tại KKT Đông Nam và các KCN ngày càng tăng, tập trung chủ yếu ở các ngành: Điện tử, may mặc và chế biến thực phẩm.

Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam và các KCN đã tuyển dụng gần 10.000 lao động. Trong đó, tại KCN VSIP, Công ty TNHH Luxshare-ICT đã tuyển dụng hơn 5.000 lao động và nhu cầu tuyển dụng thời gian tới sẽ gấp đôi con số đó; các doanh nghiệp khác cũng tuyển dụng nhiều lao động như: Emtech ViNa, Wooin ViNa, Sangwoo, Becker, Matsuoka, Cencom.

Ban Quản lý KKT Đông Nam Nghệ An: Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định  cho người lao động tỉnh nhà
Sau một năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH Luxshare - ICT, đóng tại KCN VSIP đã tạo việc làm cho hơn 5.000 công nhân lao động

Năm 2021, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam và các KCN là hơn 10.000 người. Dự kiến, đến năm 2025, khi các dự án lớn đi vào hoạt động, sẽ cần tuyển dụng khoảng 130.000 người lao động.

Hiện nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tại KKT Đông Nam và các KCN là rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp để thu hút, cạnh tranh nguồn lao động, như: Nâng mức lương cơ bản; có nhiều chế độ phúc lợi, ưu đãi; thực hiện bài bản các chế độ lương, thưởng; nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động cao hơn các quy định của Bộ luật Lao động

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định  cho người lao động tỉnh nhà
Các doanh nghiệp tại KKT Đông Nam đã quan tâm, chăm lo cho người lao động để họ yên tâm, gắn bó.

Một lý do quan trọng thu hút người lao động trở về làm việc tại KKT Đông Nam và các KCN của Nghệ An trong thời gian qua là quan hệ lao động ngày càng ổn định, hài hòa và tiến bộ. Để có được điều này nhờ sự nỗ lực rất lớn của Ban quản lý và Công đoàn KKT Đông Nam trong công tác quản lý nhà nước về lao động và chăm lo cho người lao động.

Ban quản lý KKT Đông Nam đã phối hợp với Công đoàn KKT tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật lao động cho các doanh nghiệp; ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các nội dung của pháp luật lao động; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật lao động của doanh nghiệp và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn KKT Đông Nam đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Hơn một năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban quản lý KKT Đông Nam và Công đoàn KKT Đông Nam đã bám sát tình hình, kịp thời thông tin, hướng dẫn các quy định về phòng, chống dịch bệnh cho các doanh nghiệp; chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát và hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì ổn định sản xuất và đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định  cho người lao động tỉnh nhà
Ban quản lý KKT Đông Nam kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh tại Công ty TNHH Luxshare-ICT

Ông Vương An Nguyên – Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam chia sẻ: “Những năm gần đây, môi trường làm việc của người lao động tại các KCN đã được cải thiện, quan hệ lao động phát triển theo hướng tích cực. Các doanh nghiệp đã quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với người lao động, tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động, đó là những điều rất đáng ghi nhận”.

Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19? Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Nhằm phân loại các trường hợp đủ điều kiện tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, Bộ Y tế mới ...

Ghi nhận 4 tài xế nhiễm Covid-19 tại KCN Hải Sơn, Long An quyết liệt phòng, chống dịch Ghi nhận 4 tài xế nhiễm Covid-19 tại KCN Hải Sơn, Long An quyết liệt phòng, chống dịch

Tại Long An phát hiện thêm 4 ca dương tính Covid-19 là tài xế tại nhà máy của Công ty TNHH TMDV Xuất nhập khẩu ...

“Ai khó khăn xin nhận một phần” “Ai khó khăn xin nhận một phần”

Giữa cái nắng “đổ lửa” của những ngày tháng 6, một khoảng sân Trường Tiểu học Tây Hồ (Hải Châu, Đà Nẵng) lại rộn ràng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.