Chủ nhật 12/05/2024 02:24

Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Kinh tế - Xã hội - Minh Hằng

Nhằm phân loại các trường hợp đủ điều kiện tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, Bộ Y tế mới đây đã ra hướng dẫn tạm thời về việc khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Điệu nhảy cổ vũ ở tâm dịch Bắc Giang của những người vận hành “Siêu thị 0 đồng” Bắc Giang phát hiện ổ dịch mới ở Lục Ngạn, vì sao số ca F0 vẫn tăng cao? “Tôi mong anh chị em công nhân ai cũng được tiêm vắc xin đầy đủ để đảm bảo an toàn”
Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?
Bộ Y tế đưa ra quy định về những trường hợp đủ điều kiện để tiêm vắc xin... Ảnh: VGP

Theo đó, ngày 20/6, tại hướng dẫn này, Bộ Y tế đưa ra quy định rõ về những trường hợp đủ điều kiện để tiêm chung, cần thận trọng khi tiêm chủng, những trường hợp trì hoãn tiêm chủng và các chống chỉ định tiêm chủng.

Cụ thể, những trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng là những người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng vắc xin của nhà sản xuất và không quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào được liệt kê trong thành phần của vắc xin.

Những trường hợp sau phải cẩn trọng, khám sàng lọc kỹ và cần phải được tiêm chủng ở bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu:

1. Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác.

2. Người có bệnh nền, bệnh mãn tính được điều trị ổn định.

3. Người mất tri giác, mất năng lực hành vi.

4. Người trên 65 tuổi.

5. Người có tiền sử giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu.

6. Người có bệnh mãn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút, huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg hoặc trên 90 mmHg và huyết áp tối đa dưới 90 mmHg hoặc trên 140 mmHg, nhịp thở dưới 25 lần/phút hoặc SpO2 < 94% (nếu có).

Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. Mỗi người sẽ được tiêm 2 mũi, cách nhau 12 tuần. Ảnh: TL

Những trường hợp trì hoãn tiêm chủng bao gồm những người đang mắc bệnh cấp tính hoặc mãn tính đang tiến triển, chưa kiểm soát được. Bên cạnh đó, còn có những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù...

Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao, hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng sẽ trì hoãn tiêm chủng.

Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?
Theo Bộ Y tế, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ sẽ trì hoãn tiêm chủng. Ảnh: Global Look Press

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những trường hợp không chỉ định tiêm chủng gồm người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào, có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 hiện đang được Bộ Y tế triển khai quyết liệt để đáp ứng phòng, chống dịch. Nhằm đảm bảo an toàn, Bộ Y tế cũng yêu cầu nhân viên y tế khám sàng lọc phải được tập huấn chuyên môn về khám sàng lọc trước tiêm chủng. Cụ thể, mỗi điểm tiêm cần phải có 1 bác sĩ lâm sàng.

Ngoài ra, các điểm tiêm phải có những trang thiết bị tối thiểu để cấp cứu cơ bản, gồm cần chuẩn bị hộp chống sốc; chuẩn bị sẵn 1 bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin (chống sốc phản vệ) 1mg/1ml (rút sẵn 1ml thuốc Adrenalin 1mg/1ml vào bơm tiêm gắn sẵn kim, đậy kín kim tiêm bằng nắp). Theo đó, nếu có sự cố thì phải tiêm luôn, nhanh nhất có thể.

Sau khi kết thúc buổi tiêm chủng nếu không sử dụng đến thì cần phải hủy bỏ bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin 1mg/1ml. Đồng thời, đội cấp cứu hỗ trợ, xử trí cấp cứu tai biến nặng sau tiêm chủng cũng phải sẵn sàng.

Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?
Sau khi tiêm vắc xin, mỗi người cần chủ động theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 3 tuần sau tiêm. Ảnh: TTXVN

Tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Covid-19

Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Ảnh: SKĐS

Chiều qua (20/6), tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đã phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Covid-19 Vero-Cell của Sinopharm (Trung Quốc) cùng với 502.400 chiếc bơm kiêm tiêm dùng trong tiêm chủng (loại dùng 1 lần, 1ml). Đây chính là lô vắc xin và vật tư y tế do Trung Quốc trao tặng.

Theo dự kiến, 500.000 liều vắc xin Vero-Cell này sẽ được tiêm cho 3 nhóm đối tượng, gồm: Công dân nước Trung Quốc làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc; người dân có nhu cầu sử dụng vắc xin này, đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc.

Tính đến sáng 21/6, Bộ Y tế ghi nhận có thêm 46 ca nhiễm trong nước và 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Trong đó, TP HCM có 33 ca, Bắc Giang 5 ca, Bắc Ninh 4 ca, Tiền Giang 2 ca, Nghệ An 1 ca, Trà Vinh 1 ca. Trong số này, 41 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

Như vậy, số ca mới đã nâng tổng số ca nhiễm tại Bắc Giang lên 5.411, TP HCM 1.651, Bắc Ninh 1.529, Tiền Giang 45, Nghệ An 28 và Trà Vinh 3.

Từ ngày 27/4 đến nay, tổng số ca nhiễm cộng đồng ghi nhận ở 42 tỉnh, thành phố là 9.990.

Trên thực tế, tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM đang rất phức tạp với số ca mắc tăng nhanh và xuất hiện nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây. Tính đến nay, số lượng ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM đang cao thứ 2 trên cả nước, chỉ sau Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đánh giá đợt dịch lần này ở TP.HCM khác biệt hơn so với những lần trước khi không thể hoàn toàn truy vết được tất cả nguồn lây. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của các chùm ca nhiễm, mầm bệnh có thể phát tán và lây lan nhanh, dẫn đến xảy ra tình trạng bỏ sót ca bệnh tiềm ẩn.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh về việc nâng cao năng lực xét nghiệm là một trong những giải pháp chiến lược để TP.HCM có thể nhanh chóng khống chế, ngăn chặn dịch bệnh. Cụ thể, TP.HCM cần phải nhanh chóng nâng cao năng lực xét nghiệm với công suất 500.000 mẫu gộp mỗi ngày. Kịch bản này cũng đã được đề ra từ trước nhưng cần thực hiện ngay nhằm nhanh chóng chặn đứng nguồn lây.

Tính đến hết ngày 20/6, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 2.422.643. Trong số đó, số người hiện được tiêm đủ 2 mũi là 121.683.

Đà Nẵng: Ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 tại KCN An Đồn Đà Nẵng: Ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 tại KCN An Đồn

Chiều 20/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết đã ghi nhận thêm 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ...

Cấm chợ tự phát, người lao động lo lắng không thể mua nhu yếu phẩm Cấm chợ tự phát, người lao động lo lắng không thể mua nhu yếu phẩm

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, TP.HCM đã nâng cao mức độ giãn cách. Chợ tự phát đã được yêu ...

Điệu nhảy cổ vũ ở tâm dịch Bắc Giang của những người vận hành “Siêu thị 0 đồng” Điệu nhảy cổ vũ ở tâm dịch Bắc Giang của những người vận hành “Siêu thị 0 đồng”

Giữa nắng nóng lên đến 40 độ C, nhiều người cảm thấy như được tiếp thêm động lực nhờ bài nhảy đáng yêu của ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cách nhận biết biển số xe giả

Kinh tế - Xã hội -

Cách nhận biết biển số xe giả

Dưới đây là cách nhận biết biển số xe giả bằng mắt thường và cách kiểm tra biển số giả thông qua mạng điện tử trực tuyến dành cho bạn đọc.

Tội lắp biển số giả phạt bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Tội lắp biển số giả phạt bao nhiêu tiền?

Tội lắp biển số giả có thể bị phạt tiền cao nhất tới 50 triệu đồng, phạt tù 7 năm chứ không đơn giản xử lý hành chính như bạn nghĩ.

Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động

Kinh tế - Xã hội -

Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động

Đó là nỗ lực của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) khi bắt tay hợp tác để mang đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn mới về dịch vụ ngân hàng...

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

10 xe bán chạy tháng 4/2024: Toyota trở lại mạnh mẽ, xe Nhật áp đảo

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy tháng 4/2024: Toyota trở lại mạnh mẽ, xe Nhật áp đảo

Toyota quay trở lại mạnh mẽ với ba mẫu xe lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2024, hai vị trí thứ nhất và thứ hai trong bảng xếp hạng không thay đổi.

Quá tam ba bận, Tan Chong trở lại bằng việc phân phối xe Trung Quốc GAC tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Quá tam ba bận, Tan Chong trở lại bằng việc phân phối xe Trung Quốc GAC tại Việt Nam

Gần một năm sau khi trả lại quyền phân phối xe MG tại Việt Nam, Tan Chong quay trở lại thị trường xe Việt Nam với thương hiệu xe Trung Quốc GAC.

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

Lao công có phải huấn luyện ATVSLĐ? Tôi công nhân

Lao công có phải huấn luyện ATVSLĐ?

Đảm bảo an toàn lao động là điều kiện cơ bản để nâng cao năng suất công việc. Với những người ít tiếp xúc với máy móc như lao công, bảo vệ thì có cần phải huấn luyện an toàn lao động?

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn" Infographic

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn"

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” như sau:
Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024 Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Công ty mất hàng, hơn 100 công nhân bị trừ lương. Cảnh báo mạo danh BHXH để thu thập thông tin cá nhân. Rút bảo hiểm một lần vẫn là lựa chọn của người lao động khi mất việc, thôi việc. Cảnh báo giả mạo môi giới việc làm kiểu việc nhẹ lương cao để khống chế, đòi tiền chuộc.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bán tải điện VinFast VF Wild bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị Ocean Park

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải điện VinFast VF Wild bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị Ocean Park

Mẫu bán tải điện VinFast VF Wild bất ngờ xuất hiện tại sảnh trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean Park, Hà Nội.

Honda Việt Nam triệu hồi nhiều mẫu ô tô để kiểm tra bơm nhiên liệu

Kinh tế - Xã hội -

Honda Việt Nam triệu hồi nhiều mẫu ô tô để kiểm tra bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi các mẫu Jazz, Civic, CR-V, Accord, City và Odyssey tại Việt Nam để khắc phục lỗi liên quan bơm nhiên liệu.

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Kinh tế - Xã hội -

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Với những lợi ích lớn xe điện mang lại trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đã mạnh dạn thay thế các mẫu xe xăng đang sử dụng, góp phần phủ xanh mạng lưới giao thông trong nước. Thông qua xu hướng đó, “xe xanh” dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người.

Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức chính thức được khai mạc.

VMS 2024 mới có 11 hãng ô tô đăng ký, thiếu thương hiệu hạng sang

Kinh tế - Xã hội -

VMS 2024 mới có 11 hãng ô tô đăng ký, thiếu thương hiệu hạng sang

Có 11 hãng ô tô xác nhận sẽ tham gia Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), diễn ra trong 5 ngày, 23-27/10 tại Trung tâm SECC, TP.HCM.

Ford Explorer tăng giá niêm yết 100 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Ford Explorer tăng giá niêm yết 100 triệu đồng

Ford Việt Nam vừa ra điều chỉnh tăng giá 100 triệu đồng đối với mẫu xe SUV gầm cao Ford Explorer, đưa mức giá lên 2,099 tỷ đồng.

Bị xe khác làm giả biển số qua trạm, cần làm gì?

Kinh tế - Xã hội -

Bị xe khác làm giả biển số qua trạm, cần làm gì?

Tình trạng giả biển số khiến xe biển số thật không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền qua tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC), đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Kinh tế - Xã hội -

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, diễn ra ngày 8/5/2024, Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh Di sản tư liệu thế giới.

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

Kinh tế - Xã hội -

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Kinh tế - Xã hội -

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.