Thứ sáu 26/04/2024 20:05

Đảng viên giữ chức vụ càng phải thượng tôn pháp luật

Đảng với công nhân - PHẠM XUÂN DŨNG

Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao thì càng phải nêu gương thượng tôn pháp luật, trước hết là bản thân, sau đó là gia đình, vợ con, họ hàng, bạn bè...
Kỳ 4: Tính thời sự trong tư tưởng Hồ Chí Minh về xử lý cán bộ đảng viên

Trong ngày "Pháp luật Việt Nam" ngày 9/11 vừa qua, nhiều thông điệp đã được các nhà lãnh đạo gửi đến mọi người, đến mỗi công dân nước ta. Sau khi ghi nhận những kết quả vừa qua, Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu:

"Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự đồng hành của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; đặc biệt là sự ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực hơn nữa của các tầng lớp Nhân dân để Ngày Pháp luật Việt Nam ngày càng lan tỏa, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, tiếp tục góp phần xây dựng, thi hành và bảo vệ hiến pháp, pháp luật vì một Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đảng viên giữ chức vụ càng phải thượng tôn pháp luật
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, ban, bộ, ngành tham dự buổi Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022. Ảnh: dangcongsan.vn

Phát biểu tại buổi lễ nhân 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá:

“Có thể khẳng định, trong thành công chung của đất nước ta thời gian qua có sự đóng góp tích cực, quan trọng của công tác pháp luật. Trong đó, việc nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật nghiêm minh của người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cộng đồng xã hội là một trong những điều kiện tiên quyết nhất”.

Bên cạnh đó Thủ tướng cũng đã nêu ra những hạn chế, yếu kém trong việc tuân thủ pháp luật, trong đó có cả một bộ phận Nhân dân và cả những người thực thi công vụ.

Một số cán bộ, đảng viên, vì khinh nhờn phép nước nên đã bị xử lý, từ kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính cho đến mức phải khới tố hình sự trong nhiều năm qua. Điều đó minh chứng cho quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước để làm trong sạch bộ máy cầm quyền và thể hiện sự thượng tôn pháp luật; để mọi người, kể cả những cán bộ, đảng viên có chức vụ đều thấy rằng việc xử lý vi phạm là không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Bên cạnh những thành quả rất quan trọng vẫn còn bộc lộ thực trạng một số cán bộ, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo có dấu hiệu vẫn cho mình đứng ngoài pháp luật, đứng trên pháp luật. Xin dẫn chứng đôi điều.

Ngay trong kỳ họp Quốc hội vừa rồi, tình trạng một số chủ tịch UBND các cấp vắng mặt tại các phiên tòa hành chính cũng đã được nêu ra.

Uỷ ban Tư pháp Quốc hội cho biết hàng ngàn phiên tòa hành chính vắng mặt chủ tịch UBND hoặc người đại diện. Cụ thể trong 3 năm 2019 đến 2021 có 17.200 vụ án hành chính, có khoảng 5.600 vụ không có chủ tịch UBND tham gia phiên đối thoại, chiếm gần 1/3 và 4.800 vụ án không có chủ tịch UBND tham gia phiên tòa, chiếm gần 28%. Tình trạng đại diện UBND không chịu cung cấp tài liệu, chứng cứ hoặc cung cấp không đúng thời hạn theo quy định đã diễn ra phổ biến. Theo báo cáo của TAND tối cao thì có đến 57/63 tòa án cấp tỉnh gặp nhiều khó khăn trong thu thập chứng cứ do UBND không hợp tác.

Và từ đó, Ủy ban Tư pháp Quốc hội cũng đã nhận định: "Chủ tịch UBND, UBND các cấp vắng mặt là đã bỏ lỡ cơ hội tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và đối thoại với người khởi kiện, làm kéo dài quá trình tố tụng, gây bức xúc cho người dân".

Nguyên nhân được chỉ ra về khách quan là do chủ tịch UBND bận nhiều việc, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, còn nguyên nhân chủ quan là do một số cán bộ UBND, chủ tịch UBND còn xem nhẹ các phiên tòa hành chính, thờ ơ, vô cảm trước các vụ án, có biểu hiện không thượng tôn pháp luật. Có một thực tế rất cần được nêu lên, đó là ở các địa phương mà chủ tịch UBND ít hoặc không tham gia các phiên tòa hành chính thì tồn đọng các vụ án, tình hình diễn biến có những biểu hiện phức tạp.

Vấn nạn này đặt ra việc phải thực hành pháp luật nghiêm để các quy định điều chỉnh hành vi con người, cho dù họ là ai, giữ chức vụ thế nào thì vẫn phải sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Mọi người đều phải bình đẳng trước pháp luật, để mọi công dân nhìn vào và tin tưởng pháp luật nghiêm minh, không có chuyện "quan" xử theo lễ, dân xử theo luật. Việc nêu gương của những đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo các cấp có ý nghĩa rất quan trọng, cán bộ cấp dưới và người dân nhìn vào đó để đánh giá và xác lập lòng tin. Nếu cán bộ gương mẫu, dân sẽ tin tưởng, còn ngược lại dân sẽ bức xúc, hoài nghi và suy giảm lòng tin. Cho nên, việc Đảng yêu cầu quán triệt việc phải kiểm điểm và cả xử lý kỷ luật những cán bộ, đảng viên như thế để giữ nghiêm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước, tạo dựng được một bộ máy hành chính vận hành theo pháp luật.

Ngay từ năm 1919, trong Bản yêu sách tám điểm gởi Hội nghị Versailles, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi các quyền tự do, dân chủ cho dân tộc Việt Nam, từng đặc biệt nhấn mạnh và nhắc nhở về tư tưởng pháp quyền. Trong điểm thứ 7 của Bản yêu sách này, Bác viết: “Bảy xin hiến pháp ban hành/Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”. Bác đã nhấn mạnh tác dụng to lớn về mọi mặt của pháp luật. Vì vậy, là cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao thì càng phải nêu gương thượng tôn pháp luật, trước hết là bản thân, sau đó là gia đình, vợ con, họ hàng, bạn bè.

Khi ấy thì ắt pháp luật sẽ phát huy hết giá trị lớn lao và thực thi đúng nghĩa. Công lý chắc chắn sẽ tỏa sáng.

Kỳ 2: Công tác cán bộ: Nhìn từ tương quan giữa chính sách, pháp luật và thực tiễn Kỳ 2: Công tác cán bộ: Nhìn từ tương quan giữa chính sách, pháp luật và thực tiễn

Chính sách, pháp luật được xem là một trong những yếu tố quan trọng để công tác cán bộ ngày càng hoàn thiện hơn. Để ...

Kỳ 3: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức đảng Kỳ 3: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức đảng

Đối với công tác phát triển đảng viên là công nhân lao động, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tại KKT, ...

Kỳ cuối: Không ngừng đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng xứng đáng kỳ vọng của toàn dân Kỳ cuối: Không ngừng đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng xứng đáng kỳ vọng của toàn dân

Đảng ta là một Đảng cầm quyền có vai trò quyết định trong lãnh đạo đất nước dù bất cứ trong hoàn cảnh nào. Việc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Đảng với công nhân -

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm và các biểu hiện tiêu cực là một trong những nguyên nhân khiến bản chất giai cấp công nhân trong một số cán bộ, đảng viên bị mai một, gây ra nhiều hệ lụy. Chỉnh Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao làm nguồn bổ sung cho Đảng và tăng cường cho xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa là đòi hỏi khách quan vừa là vấn đề nổi cộm, bức thiết.

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đảng với công nhân -

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.