e magazine
08/10/2022 22:03
Kỳ 3: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức đảng

08/10/2022 22:03

Đối với công tác phát triển đảng viên là công nhân lao động, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tại KKT, KCN ở Nghệ An, Công đoàn là tổ chức nắm bắt và hiểu rõ những thuận lợi cũng như những khó khăn, hạn chế. Ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, số lượng doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở là cao nhất trong các tổ chức chính trị - xã hội và thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã nỗ lực phối hợp triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng phát triển đảng viên và thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiêp.
Kỳ 3: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức đảng

Đối với công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên là công nhân lao động trong các doanh nghiệp tại KKT, KCN ở Nghệ An, Công đoàn là tổ chức nắm bắt và hiểu rõ những thuận lợi cũng như những khó khăn, hạn chế. Ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, số lượng doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở là cao nhất trong các tổ chức chính trị - xã hội và thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã nỗ lực phối hợp triển khai nhiệm vụ thành lập tổ chức cơ sở đảng, bồi dưỡng phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An nói về vai trò của công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng. Video: ML

Đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định, tham gia xây dựng Đảng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, tổ chức Công đoàn có vai trò quan trọng, nhất là phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng tại các doanh nghiệp. Cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, công đoàn là cầu nối tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và công nhân, viên chức, người lao động; là nơi rèn luyện, trưởng thành của đoàn viên, người lao động.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố quyết định công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Những năm qua, các cấp Công đoàn Nghệ An đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, thể hiện rõ ở công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, chú trọng phát triển đảng viên là công nhân lao động.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Cũng theo đồng chí Kha Văn Tám, các cấp Công đoàn Nghệ An luôn nhận thức, ý thức sâu sắc vai trò của công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó, nâng cao nhận thức cho công nhân lao động về Đảng, về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Công đoàn. Thực hiện nhiệm vụ phát triển Đảng theo Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn tỉnh Nghệ An, nhiệm kỳ 2018-2023 là “hằng năm, bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu được ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp”, các cấp Công đoàn Nghệ An đã xem đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động, trong đó, quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện để phát triển Đảng tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Nghệ An, từ năm 2018 đến tháng 8/2022, Công đoàn Nghệ An đã giới thiệu 11.143 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Kết quả, có 9.455 đoàn viên đã được kết nạp, trong đó có gần 900 đoàn viên thuộc khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với công tác phát triển Đảng ở địa phương.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Trong 5 năm qua, Công đoàn đã giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp được gần 900 đoàn viên thuộc khu vực kinh tế ngoài Nhà nước.

“Tuy nhiên hiện nay, công tác phát triển Đảng viên trong công nhân lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn do những nguyên nhân từ nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động; sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa công đoàn với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Công đoàn Nghệ An đã sớm chỉ ra những khó khăn hạn chế, thẳng thắn nhìn nhận vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển đảng viên là công nhân lao động - đối tượng trung tâm, tập trung chăm lo của tổ chức Công đoàn” - đồng chí Kha Văn Tám chia sẻ.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An, trong thời gian tới toàn hệ thống xác định tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nỗ lực tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, bồi dưỡng phát triển đảng viên, gắn với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, nhất là ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước.

“Trước hết và quan trọng nhất là thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ở khu vực này làm tiền đề, cơ sở và cầu nối để triển khai nhiệm vụ tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên; cùng với đó, là nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, đại diện bảo vệ và chăm lo quyền lợi của người lao động, tạo môi trường hoạt động cho cán bộ công đoàn, những người lao động ưu tú tham gia hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp. Đây là mắt xích quan trọng để đưa tổ chức Đảng đến với công nhân lao động và giúp công nhân lao động đến với lý tưởng của Đảng” – đồng chí Kha Văn Tám nói.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Theo đó, để triển khai thực hiện chỉ tiêu về phát triển đảng viên, trong đó có đảng viên trong doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới, Công đoàn Nghệ An chủ động đặt ra những giải pháp trọng tâm, phù hợp với đặc điểm tình hình của doanh nghiệp.

Đồng chí Vương An Nguyên – Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An cho biết, là đơn vị có 49 công đoàn cơ sở doanh nghiệp trực thuộc, để tạo chuyển biến tốt trong công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đơn vị này đã triển khai chỉ đạo, hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, đó là những giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh việc vận động, thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đi cùng với cải thiện mạnh mẽ chất lượng hoạt động công đoàn.

Các công đoàn cơ sở thường xuyên xây dựng kế hoạch phù hợp và đổi mới hoạt động; phối hợp, hỗ trợ thành lập tổ chức Đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp để cùng công đoàn thực hiện nhiệm vụ phối hợp thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm chuyển biến nhận thức về vai trò của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong doanh nghiệp. Các tổ chức chính trị xã hội phải tích cực phối hợp với cấp ủy Đảng tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tổ chức Đảng cho công nhân lao động. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức về tinh thần dân tộc, bản lĩnh chính trị; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân lao động.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Cũng theo đồng chí Vương An Nguyên, trong thời gian tới, Công đoàn KKT Đông Nam sẽ tích cực phối hợp phát hiện, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp để lựa chọn nhân tố ưu tú giới thiệu cho Đảng ủy Khối xem xét, kết nạp. Tiếp tục tổ chức các hoạt động phong trào, tạo môi trường để đoàn viên, công nhân lao động phấn đấu rèn luyện, phát huy năng lực, sở trường, ... qua đó phát hiện những nhân tố điển hình, ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét.

Khi có đủ điều kiện số lượng đảng viên tại doanh nghiệp sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp đồng thuận ghi nhận việc thành lập tổ chức cơ sở đảng. Cấp uỷ các cấp và công đoàn cấp trên cần tuyên truyền, nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng.

Là đơn vị có những giải pháp sát thực trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên tại doanh nghiệp, LĐLĐ huyện Đô Lương cũng được Huyện uỷ ghi nhận, đánh giá cao. Đồng chí Nguyễn Thị Hương Thuỷ - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đô Lương chia sẻ: “Năm 2022, chúng tôi có một niềm vui, đó là sau gần 1 năm phối hợp với Ban Tổ chức Huyện uỷ tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức cơ sở đảng ở Công ty TNHH KIDO Vinh - một doanh nghiệp FDI đã có công đoàn cơ sở, kết quả đã thành công. Doanh nghiệp đã đề xuất Ban Tổ chức Huyện uỷ cho thành lập Chi bộ trực thuộc để phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh, hiện doanh nghiệp này có 41 đảng viên”.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Đảng tại Công ty TNHH Kido Vinh.

Theo đồng chí Thuỷ, nhiệm vụ phối hợp với Ban tổ chức Huyện uỷ để vận động thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong công nhân lao động sẽ tiếp tục được tập trung thực hiện.

Trong đó, giải pháp căn cơ vẫn là dành thời gian sâu sát với các đảng viên trong doanh nghiệp, sâu sát với chủ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động, trong đó phải nhấn mạnh được hoạt động của tổ chức cơ sở đảng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các vấn đề khác trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phát huy lợi thế của các đảng viên có trình độ, uy tín, kỹ năng trao đổi, thuyết phục để khích lệ họ trao đổi với chủ doanh nghiệp về việc thành lập tổ chức cơ sở đảng.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Trao đổi về vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, nhất là đối với công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, những cán bộ công đoàn tâm huyết, gắn bó với phong trào công nhân và nhiệm vụ chính trị tại các địa phương như: đồng chí Phạm Đức Cường – Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu, đồng chí Trần Văn Dương – Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn, đồng chí Trần Kiên Cường – Chủ tịch LĐLĐ huyện Tân Kỳ, đồng chí Thái Lê Cường – Chủ tịch LĐLĐ TP. Vinh đều cho rằng trong các đoàn thể chính trị - xã hội thì Công đoàn là thành viên quan trọng, có những điều kiện, nguồn lực thuận lợi nhất cả về tổ chức và nhân lực để thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Công đoàn luôn sâu sát, chăm lo cho công nhân lao động có điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên.

Thời gian qua, hệ thống công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đưa nhiệm vụ này vào chỉ tiêu nghị quyết của đại hội công đoàn cấp mình và có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt gắn công tác bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động cho Đảng xem xét kết nạp với các hoạt động của tổ chức Công đoàn và đã đạt được những chuyển biến tích cực.

Số đảng viên được phát triển trong công nhân lao động, tổ chức cơ sở đảng thành lập ở doanh nghiệp chưa nhiều nhưng đã tác động tích cực đến nhận thức của lực lượng công nhân lao động, doanh nhân và doanh nghiệp về vai trò lãnh đạo của đảng viên và tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Các cán bộ công đoàn này cũng bày tỏ quyết tâm và tin tưởng rằng trong thời gian tới, bằng sự kiên trì, trách nhiệm, Công đoàn Nghệ An sẽ đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, tạo sự chuyển biển rõ nét trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở địa phương có đông công nhân lao động. Đồng thời cán bộ công đoàn, công nhân lao động cũng mong muốn và kỳ vọng ở các cấp ủy Đảng sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tạo sự thống nhất, đồng bộ giữa Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong nhiệm vụ bồi dưỡng, phát triển đảng viên là công nhân lao động và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Kỳ cuối: Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cấp ủy đảng, đảng viên và hệ thống chính trị

MAI LIỄU

Ảnh: ML

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động