Thứ bảy 27/04/2024 00:52

Đã chốt và bàn giao sổ BHXH cho 137 NLĐ Công ty Haprosimex

Phóng sự điều tra - MINH ANH

Sáng 29/3, 137 người lao động (NLĐ) Công ty Cổ phần Tập đoàn Haprosimex (Công ty Haprosimex) đã được cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Gia Lâm bàn giao sổ BHXH.

Theo phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn, trước đó, Công ty Haprosimex yêu cầu người lao động (NLĐ) ký giấy xác nhận về việc cho BHXH huyện Gia Lâm chuyển khoản tiền thai sản, ốm đau về doanh nghiệp xử lý.

Không chấp nhận yêu cầu từ phía Công ty, nhóm lao động viết đơn đề nghị BHXH TP Hà Nội và BHXH huyện Gia Lâm giải quyết. Tập thể NLĐ cho hay, từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2017 họ bị Công ty CP Tập đoàn Haprosimex nợ lương và BHXH, chế độ quyền lợi không được cơ quan BHXH thanh toán.

Bà Nguyễn Thị Huyền - Quản đốc Phân xưởng may - Nhà máy dệt kim Haprosimex (Công ty Haprosimex) cho biết, sáng 29/3, BHXH huyện Gia Lâm mời NLĐ tới trụ sở để làm việc về nội dung đơn đề nghị thanh toán tiền thai sản, ốm đau cho NLĐ Công ty Haprosimex.

Đã chốt và bàn giao sổ BHXH cho 137 NLĐ Công ty Haprosimex
Đại diện BHXH huyện Gia Lâm làm việc với NLĐ Công ty Haprosimex vào sáng 29/3. Ảnh: H.A

Sáng 29/3, bà Võ Kim Anh - Giám đốc BHXH huyện Gia Lâm cho biết, việc Công ty Haprosimex chậm đóng BHXH kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng trăm NLĐ, BHXH TP Hà Nội đã chỉ đạo BHXH huyện Gia Lâm phối hợp rà soát, yêu cầu lãnh đạo Công ty Haprosimex thực hiện ngay nghĩa vụ nộp tiền BHXH.

Cũng ngay trong buổi làm việc sáng cùng ngày, BHXH huyện Gia Lâm trực tiếp trả sổ BHXH đã được chốt cho 137 NLĐ. Từ nay, NLĐ có thể quyết định mọi quyền lợi về chế độ BHXH mà mình được hưởng, như tiếp tục tham gia BHXH ở nơi làm việc mới, tham gia BHXH tự nguyện để được nhận lương hưu, rút BHXH một lần…

“Sau khi Công ty Haprosimex đóng một phần tiền nợ BHXH, BHXH huyện Gia Lâm đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tách đóng BHXH để tiến hành chi trả quyền lợi cho NLĐ. Qua đó 2 gia đình NLĐ đã nhận được tiền tử tuất, mai táng phí của người thân” - bà Võ Kim Anh thông tin.

Trả lời thắc mắc của NLĐ về việc Công ty Haprosimex đã nộp tiền nợ BHXH, tuy nhiên, họ vẫn chưa được nhận chế độ thai sản, ốm đau… bà Võ Kim Anh cho biết, để kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, BHXH huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các cán bộ, công chức, nhân viên nhanh tập trung công việc, chóng hoàn thiện hồ sơ BHXH cho NLĐ.

Đặc biệt, BHXH huyện Gia Lâm đã 2 lần gửi văn bản đề nghị Công ty Haprosimex khẩn trương thực hiện một số nội dung: Đối với các trường hợp ốm đau, thai sản, đề nghị công ty cung cấp danh sách thông tin người được hưởng bao gồm số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng thụ hưởng, khớp với Căn cước công dân và hồ sơ hưởng; đối với 295 sổ BHXH của NLĐ đã nộp, đề nghị công ty cung cấp 295 tờ khai TK01 điền đầy đủ thông tin mã định danh cá nhân và số điện thoại của NLĐ; về số tiền còn nợ, đề nghị Công ty Haprosimex có lộ trình trả nợ xong trong tháng 3/2023.

“Mặc dù BHXH huyện Gia Lâm đã 2 lần gửi công văn tới Công ty Haprosimex, nhưng tới sáng 29/3, phía đơn vị vẫn chưa thực hiện. Do đó, tới thời điểm hiện nay, BHXH huyện Gia Lâm vẫn chưa chi trả chế độ thai sản, ốm đau cho NLĐ” - bà Võ Kim Anh chia sẻ thêm.

Đại diện lãnh đạo BHXH huyện Gia Lâm cũng đề nghị NLĐ phối hợp với cán bộ Công ty Haprosimex trong việc cung cấp số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng thụ hưởng, khớp với Căn cước công dân và hồ sơ hưởng để cơ quan BHXH sớm hoàn thiện hồ sơ, thực hiện chi trả quyền lợi cho NLĐ.

Về việc Công ty Haprosimex yêu cầu NLĐ ký giấy xác nhận cho BHXH huyện Gia Lâm chuyển khoản tiền thai sản, ốm đau về doanh nghiệp xử lý, bà Võ Kim Anh khẳng định: Sau khi nhận được thông tin từ phía Công ty Haprosimex cung cấp, BHXH huyện Gia Lâm sẽ thực hiện ngay chi trả quyền lợi cho NLĐ ngay trong ngày, không để NLĐ đợi lâu.

“Cơ quan BHXH sẽ chi trực tiếp cho NLĐ dưới 2 hình thức: Phối hợp với ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản thực hiện đối chiếu thông tin, số hiệu tài khoản, nếu đúng, thực hiện chuyển số tiền trợ cấp vào tài khoản cá nhân NLĐ; chi trả bằng tiền mặt trực tiếp cho người hưởng và đề nghị NLĐ hưởng ký nhận. BHXH huyện Gia Lâm sẽ không chuyển tiền chế độ thai sản, ốm đau của NLĐ về tài khoản của Công Haprosimex” - bà Võ Kim Anh nhấn mạnh.

Đã chốt và bàn giao sổ BHXH cho 137 NLĐ Công ty Haprosimex
NLĐ vui mừng khi được cầm trên tay cuốn sổ BHXH sau nhiều năm chờ đợi. Ảnh: H.A

137 NLĐ Công ty Haprosimex được bàn giao sổ BHXH sáng ngày 29/3 đều hân hoan, vui mừng và xúc động. Bởi sau nhiều năm chờ đợi, họ cũng đã được cầm trên tay cuốn sổ quyền lợi chính đáng của bản thân mình.

Tiếp đó, NLĐ mong mỏi lãnh đạo Công ty Haprosimex tiếp tục trả nợ BHXH và sớm cung cấp thông tin của NLĐ tới cơ quan BHXH để NLĐ được nhận chế độ thai sản, ốm đau và khoản tiền lương mà phía Công ty còn nợ.

Sau phản ánh của nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Lao động và Công đoàn, tính đến hết 29/3, Công ty Haprosimex đã nộp BHXH với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Hiện Công ty vẫn còn nợ gần 5 tỷ đồng tiền BHXH. Công ty tiếp tục khắc phục trong thời gian tới và sau đó sẽ giải quyết đến lộ trình trả nợ lương cho NLĐ.

Bà Võ Kim Anh - Giám đốc BHXH huyện Gia Lâm cho biết, với hơn 200 lao động còn lại chưa được nhận sổ BHXH, cơ quan BHXH đang tiếp tục tiến hành hoàn thiện hồ sơ và khi Công ty Haprosimex trả nốt số nợ BHXH thì sẽ chi trả cho NLĐ trong thời gian tới đây.

Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm? Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm?

Nợ lương, BHXH từ khi còn là công ty nhà nước, sau khi cổ phần hóa (2017) và tiếp tục bán lại cho một nhóm ...

Haprosimex phải bồi thường nếu chậm chi trả quyền lợi khiến người lao động thiệt hại Haprosimex phải bồi thường nếu chậm chi trả quyền lợi khiến người lao động thiệt hại

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vụ việc Công ty CP Tập đoàn Haprosimex nợ lương, BHXH, Luật ...

Haprosimex muốn nhận thay chế độ của NLĐ để “tính lại tiền thai sản, ốm đau Haprosimex muốn nhận thay chế độ của NLĐ để “tính lại tiền thai sản, ốm đau"

Theo quy định, tiền thai sản, ốm đau sẽ được cơ quan BHXH chi trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng qua tài khoản ngân ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.